Thailand English
 
Thailand English

 

การปรับค่าชดเชยแสงและค่าสมดุลแสงขาว (White Balance)

หลังจากได้รู้จักและทำความเข้าใจค่าต่าง ๆ ในกล้องกันไปแล้ว ไม่ว่าจะเป็นค่า ISO, Shutter Speed, Aperture มาดูการทำงานเรื่องแสงและสีกันบ้าง ว่าจะต้องปรับตั้งค่าอย่างไร เพื่อให้แสงและสีเป็นไปตามความต้องการ

การวัดแสง

เชื่อว่าหลายคนที่เป็นมือใหม่ถ่ายรูป จะใช้โหมด Auto หรือ P ก่อน ซึ่งในโหมดเหล่านี้ กล้องจะหาค่าแสงพอดีให้เสมอ ค่าแสงพอดีจะอยู่ที่ค่า 0 โดยที่คำว่าพอดีของกล้อง จะเป็นการปรับแสงให้เท่ากับค่า เทากลาง 18% บนเกรย์สเกล

 

สำหรับค่าแสงที่ไม่พอดี

สำหรับค่าแสงที่ไม่พอดี จะต้องมีการปรับค่าแสง ซึ่งตรงนี้จะเรียกว่า การปรับค่าชดเชยแสง ในเคสที่กล้องวัดแสงจากแสงที่กระทบวัตถุ วัตถุแต่ละสีจะให้ค่าแสงที่สะท้อนออกมาไม่เหมือนกัน ทำให้ระบบวัดแสงกล้องมีโอกาสโดนหลอก และถ่ายภาพออกมามืดหรือสว่างกว่าปกติ

 

การปรับค่าชดเชยแสง

\ทำให้จำเป็นจะต้องมีการปรับค่าแสง หรือการปรับค่าชดเชยแสง เพื่อให้ได้แสง และความสว่างของภาพที่ต้องการ โดยที่สามารถปรับไปทาง ( + ) ภาพจะสว่างขึ้น และ ปรับไปทาง ( - ) ภาพจะมืดลง

 

ค่าสมดุลแสงสีขาว (White Balance)

ค่าสมดุลแสงสีขาว (White Balance) จะเกี่ยวข้องกับสีในภาพ เป็นการปรับตั้งค่าสีของแสงให้ตรงกับแหล่งกำเนิดแสงตามสภาพต่างๆ ไม่ว่าจะในร่มหรือกลางแดด และในอุณหภูมิสีที่แตกต่างกัน

ส่วนใหญ่แล้วจะนิยมใช้ Auto White Balance แต่บางสถานการณ์ไม่สามารถใช้ Auto White Balance ได้ ก็จะต้องปรับตั้งค่า White Balance เอง

นอกจากนี้ กล้องบางตัวก็สามารถตั้งเป็นองศาเคลวิน (Kelvin) หรือ อุณหภูมิสี ก็จะสามารถควบคุมสีในภาพให้ถูกต้องได้ดียิ่งขึ้น

Back to top