Thailand English
 
Thailand English

 

โพสท่าถ่ายรูปให้เหมือนมือโปร ถ่ายแบบไหนก็ดูดี

หลายคนไม่ชอบการถูกถ่ายรูป เพราะไม่รู้จะโพสท่ายังไง ก็ตัดปัญหาว่าไม่ถ่ายมันซะเลย แต่ถ้าในสถานการณ์ที่จำเป็นต้องถ่าย การรู้ว่าควรโพสท่าไหน ทำท่าทางอย่างไร จะช่วยให้ได้ภาพที่ดี

TIPS ก่อนถ่าย โพสท่ายังไงให้ไม่เกร็ง และเป็นธรรมชาติ

ก่อนจะเริ่มถ่ายรูป ไม่ว่าจะเป็นแบบให้คนอืนถ่าย หรือถ่ายให้คนอื่น เชื่อว่าหลายคนคงมีอาการทำตัวไม่ถูก เวลาถ่ายรูป ไม่รู้จะโพสท่าไหน วางมือยังไง ทำหน้าแบบไหน ทำให้เกิดอาการและแสดงท่าทางเก้ๆ กังๆ ภาพเลยออกมาไม่สวย ซึ่งอาการเหล่านี้เป็นปกติมากๆ เพราะคนทั่วไปจะค่อนข้างซีเรียสกับภาพที่ออกไป

สำหรับคนถ่าย การพูดคุยจะทำแบบให้มีอาการเกร็งน้อยลง ประมาณว่าให้เป็นตัวเองได้เลย รู้ว่ามุมไหนของตัวเองสวย ก็ให้พรีเซ้นออกมา เพราะจะได้ความเป็นธรรมชาติมากขึ้น ภาพที่ได้ก็จะดูไม่เกร็ง

ส่วนในเคสที่ต้องเป็นแบบเอง เชื่อว่าด้วยความที่ต้องการถ่ายรูปให้ออกมาดูดีแล้ว ก็จะหาวิธีให้โพสท่าออกมาดีที่สุด ดังนั้นจะต้องเชียร์อัพตัวเอง พร้อมมีความมั่นใจใน ที่จะแสดงออกทางสีหน้า ซึ่งเป็นเรื่องนึงที่จะลดความเกร็งของภาพได้ ส่วนท่าโพสต่างๆ ก็สามารถนำไกด์ไลน์ด้านบนไปปรับใช้ได้

คำแนะนำสำหรับตัวแบบ

  • หามุมหน้าที่ตัวเองมั่นใจ
    การหามุมหน้าที่ตัวเองมั่นใจ อาจจะมาจากการฝึกหน้ากระจกทั้งเรื่องของมุมหน้า แสดงสีหน้า ท่าโพส หรือจะดูภาพตัวเองจากที่เคยถ่ายมาว่ามุมไหนสวย อันนี้จะทำให้ได้ภาพที่ต้องการได้ง่ายและเร็วขึ้น เพราะถ้าถ่ายนานๆ เอเนอจี้ของเราอาจจะดรอปลง ทำให้ภาพที่ได้ไม่ดีเท่าที่ควร
  • ไม่ต้องโฟกัสกล้องเกินไป
    รู้อยู่แล้วว่าการถ่ายภาพ จะต้องมีกล้องตัวนึงหันมาที่เราอย่างแน่นอน แต่พยายามอย่าโฟกัสกล้อง สามารถมองกล้องบาง หรือจะบอกว่าต้องมองกล้องตลอดก็ได้ เพื่อจะทำให้ไม่ต้องโฟกัสตลอด เพราะอาจจะทำให้เกร็ง และความเป็นธรรมชาติหายไป

ไกด์ไลน์ท่าโพสสำหรับผู้หญิง

ท่าโพสไม่มีรูปแบบตายตัว หรือไม่ได้มีสูตรสำเร็จ เพราะขึ้นอยู่กับมุมมองการถ่าย เช่นถ่ายแบบ close up, medium shot, long shot การโพสท่าก็จะเปลี่ยนไปตามความเหมาะสมกับเฟรมต่างๆ แต่สามารถเอาไอเดียท่าโพสมาปรับใช้ได้

• หันหลัง และมองผ่านไหล่

Cr. Anastasia Sineokaya , Marlon Schmeiski, Isla LI

Cr. Thiago Schlemper , MART PRODUCTION

ท่านี้สามารถถ่ายได้ทั้ง Long shot, Medium shot และ Close up เลย แนะนำให้ใส่เสื้อหรือเดรสที่เปิดแผ่นหลัง จะทำให้แผ่นหลังสวยๆ พร้อมกับมุมหน้าที่จะเห็นสันหน้าได้ชัด และในส่วนของ Medium shot และ close up จะทำให้โฟกัสกรอบหน้าได้มากขึ้น

• ไขว้ขาให้ขาข้างนึงอยู่ด้านหน้า

Cr. Andrea Piacquadio, Olya Kobruseva

ท่านี้เหมาะกับการถ่าย Long shot และท่านี้จะทำให้บอดี้ดูมีเชฟ จากการไขว้ขา ทำให้บอดี้ของเราถูกบิดไปด้วย จะช่วยให้บอดี้ของเราเกิดเห็นส่วนเว้าโค้ง และยังทำให้ตัวดูยืดขึ้น

• หันข้าง หรือไม่ต้องมองกล้อง

Cr. Kevin Malik, Vitaliy Mitrofanenko , Maksim Goncharenok

Cr. Breno Cardoso

ท่าโพสนี้จะทำให้เปลี่ยนมุมมองจากการโฟกัสหน้าไปโฟกัสที่เสื้อผ้า และบอดี้ของตัวแบบแทน

• เอียงหัวไปด้านใดด้านหนึ่ง

Cr. Ron Lach, Matthias Cooper

สำหรับท่านี้ โพสได้ทั้งสายหวาน สายโพสท่าทางน่ารัก ๆ และสายเท่ ชิคเลย การเอียงหัวจะทำให้การเพิ่มความน่ารักสดใส และสำหรับสายเท่ ยังเพิ่มความเฟียสได้อีก และโพสท่าเพิ่มด้วยการท้าวคางก็ได้ ซึ่งรูปจะออกไปในทางไหน จะอยู่กับการแสดงสีหน้า กับลุคการแต่งตัวด้วย อันนี้เหมาะกับการถ่าย Medium shot เพราะจะได้เห็นสีหน้าและลุคได้อย่างชัดเจน

• พักขาหนึ่งข้าง

Cr. Irina Krasnukh, Jace Oner

ท่าโพสนี้จะเป็นการเก็บแบบเต็มตัวหรือ Long shot แต่แนะนำให้เวลาถ่ายเอียงตัว 45 องศา หรือถ่ายด้านข้างแทน ทำท่าจะใส่รองเท้าอย่างภาพด้านบนก็ได้ แนะนำให้ถ่ายด้านข้างมากกว่า เพราะว่าถ้าถ่ายหน้าตรง อาจจะไม่เหมือนการโพส แต่เหมือนการพักขาเฉยๆ อาจจะทำให้ท่าทางออกมาดูไม่ดีเท่าที่ควร

• เอนตัวพิงผนัง

Cr. Olya Kobruseva, Alina Pixs , Вальдемар

Cr. Ike louie Natividad , Godisable Jacob

ท่านี้เรียกได้ว่าลดการตื่นเต้นได้ดี การเอนตัวพิงกับผนังไม่ว่าจะเป็นการนั่งพิงหรือยืนพิง จะทำให้รู้สึกรีแลกซ์มากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังสามารถทำท่าทางไขว้ขาประกอบด้วยก็ได้ จะทำให้การโพสมีอะไรมากขึ้น แต่อย่าปล่อยตัวพิงพนังมากเกินไป อาจจะทำให้ท่าโพสดูน่าเบื่อ และดูเหนื่อย ดังนั้นพิงผนังได้ แต่ต้องยังโฟกัสกับการถ่ายภาพด้วย

• ทำท่าเดิน/ทำแอคชั่น ให้ภาพดูเป็นธรรมชาติ

Cr. cottonbro, Darina Belonogova ,JC Romero

นอกจากท่าเดินแล้ว ยังสามารถทำแอคชั่นอื่น ๆ ได้อีก เพื่อให้ได้ภาพที่ดูมีความเคลื่อนไหว หรือดูมีชีวิตชีวา

 

ไกด์ไลน์ท่าโพสสำหรับผู้ชาย

สำหรับการโพสท่าถ่ายรูปของผู้ชาย อาจจะมีการจำกัดท่าทางและสรีระมากกว่าผู้หญิงอยู่บ่าง เช่นการยืนพ้อยต์ขา เพื่อให้เห็นบอดี้ชัดเจน อาจจะไม่มี แต่ก็มีท่าทางที่คล้ายกันอยู่บ้าง

• ยืนพิงผนัง/ พิงเคาท์เตอร์และไขว้ขา

Cr. Thirdman, cottonbro

ท่ายืนพิงผนัง ส่วนใหญ่แล้วจะถ่ายแบบ Long shot เป็นท่าโพสที่ใช้ได้ทั้งชายและหญิง จะพิงในด้านที่ถนัดตัวเองถนัดก็ได้ หรือจะใช้หลังพิงผนัง พร้อมกับทำท่าทางโพสอื่นๆรวมด้วย เช่น ล้วงกระเป๋า งอเข่าไปด้านหลังและใช้เท้ายันกับผนัง เพื่อให้เห็นมุมที่ตัวเองมั่นใจในการถ่ายรูป

• นั่งโพส

Cr. Ron Lach, Wendy Wei , Polina Tankilevitch

เป็นท่าโพสที่เรียกได้ว่าเบสิค แต่ไม่ใช่การนั่งเฉยๆ ไม่มีการแอคท่า ส่วนใหญ่แล้วถ้านั่งกับพื้น จะงอเข่าขึ้นด้านนึง แล้วใช้แขนวางท้าวไปที่หัวเข่า หรือจะเป็นนั่งพิงกำเเพง หรือเสาก็ทำได้

• กอดอก

Cr. ArtHouse Studio, Hayron Vieira

เป็นอีก 1 ท่าที่เสริมความมั่นใจ แนะนำให้ถ่ายแบบ Medium shot เพื่อให้เห็นการแสดงออกทางสีหน้าได้อย่างชัดเจน จะถ่ายมุมด้านข้างก็ได้ ให้ตัวแบบหันหน้าเข้าหากล้อง หรือจะไม่มองกล้องก็ทำได้

• ทำท่าเดิน/ทำแอคชั่น ให้ภาพดูเป็นธรรมชาติ

Cr. Oguz Inan, Andrea Piacquadio

ทำท่าเดิน/ทำแอคชั่น จะเหมาะสำหรับการถ่าย outdoor และการถ่ายแบบ long shot เต็มตัว และการทำท่าแอคชั่นต่างๆ จากพร็อพใกล้ตัว เช่น ยกน้ำขึ้นดื่ม จะทำให้ภาพมีชีวิตชีวาขึ้นด้วย

นอกจากไกด์ไลน์ด้านบนที่จะช่วยให้การโพสท่าดีขึ้นแล้ว แต่ความปังของท่าโพส จะถูกจำกัดด้วยมุมมอง อาจจะบังคับเรื่องมุมมองไปบ้าง เพราะท่าโพสก็ไม่ได้ตายตัว แต่สิ่งที่ทำให้ท่าโพสแต่ละท่า แตกต่างกันและดูดี มีปัจจัยมาจากมุมมกล้องด้วย

ซึ่งแต่ละมุมกล้องก็จะให้มุมมองภาพไม่เหมือนกัน แม้ว่าจะโพสท่าเดียวกัน แต่ถ้าถ่ายในมุมกล้องที่ต่างกัน ท่าโพสที่ว่าสวยในมุมนี้ ก็อาจจะธรรมดาในมุมอื่น ๆ ก็ได้ ดังนั้นช่างภาพทั้งหลาย เวลามองภาพแล้ว ท่าโพสยังไม่ค่อยเข้า ก็สามารถบอกตัวแบบให้ลองโพสท่าแบบอื่นได้

Back to top