Thailand English
 
Thailand English

 

 

ทำความรู้จักหน่วยความจำแบบใหม่ Sony XQD Memory Card



 

กล้องถ่ายภาพดิจิตอลนับวันจะยิ่งมีความละเอียดมากขึ้นเพื่อรองรับกับงานที่ต้องการขนาดไฟล์ภาพขนาดใหญ่จึงทำให้หน่วยความจำต้องมีความจุเพิ่มขึ้นตามไปด้วย แต่คงไม่ไหวแน่ถ้าความเร็วในการถ่ายโอนข้อมูลทั้งการอ่าน และการเขียนไม่มีการพัฒนาตามไปด้วย XQD จึงเกิดขึ้นเพื่อยกระดับความเร็ว

 

          หลังการเปิดตัวกล้อง NIKON D4 นักถ่ายภาพทั่วโลกต่างให้ความสงสัย และสนใจในสื่อบันทึกข้อมูลแบบใหม่ที่มีคู่กับช่องใส่ Compact Flash ซึ่งคิดค้น และออกแบบโดย SONY ในชื่อว่า “XQD”

          XQD เป็นการ์ดที่มีรูปร่างคล้าย SD CARD แต่มีความหนาคล้าย CF CARD โดยสามารถรองรับการถ่ายภาพต่อเนื่องได้ถึง 100 ภาพติดต่อกันในรูปแบบของไฟล์ RAW ด้วยความเร็วในการถ่ายโอนข้อมูลสูงสุดที่ 1 Gbps (125MB/S) ทั้งอ่าน และเขียนข้อมูล ซึ่งความเร็วระดับนี้ทำให้ข้อมูลถูกส่งผ่านได้อย่างรวดเร็วไม่เกิดอาการสะดุดทั้งไฟล์ภาพนิ่ง และภาพเคลื่อนไหว

          แม้ตอนนี้จะมีกล้องเพียงรุ่นเดียวที่เลือกใช้สื่อบันทึกข้อมูลนี้ แต่คาดว่ากล้องจากแบรนด์อื่นๆ ในรุ่นตลาดบนคงทยอยออกตามมาอีกหลายตัวภายในปีนี้เพื่อรองรับกับไฟล์ข้อมูลขนาดใหญ่ที่ต้องการความรวดเร็วในการส่งผ่าน

          การเชื่อมต่อคอมพิวเตอร์ต้องอาศัย Adapter หรือ Card Reader ระดับ USB3.0 เพื่อให้สัมพันธ์กับขนาดของข้อมูลในการ์ดความจุ 16GB และ 32GB ซึ่งไม่ต้องนอนรอกว่าจะโอนข้อมูลเสร็จอย่างทุกวันนี้

 




          ท่านที่ซื้อกล้อง NIKON D4 จะมีการ์ด XQD แถมมาด้วยแต่หากติดใจความเร็วในการโอนข้อมูลก็ต้องหาซื้อเพิ่มกันไป ซึ่งราคาเท่าใดทาง BIG CAMERA จะแจ้งให้ทราบเมื่อนำเข้ามาจัดจำหน่ายอีกครั้งเร็วๆ นี้...

Back to top