Thailand English
 
Thailand English

 

Review : FujiFilm X-T20

 

หลังจากที่ FujiFilm X-T10 ประสบความสำเร็จและได้รับความนิยมอย่างมาก จน ณ ปัจจุบัน FujiFilm ได้ออกกล้องรุ่นใหม่มาสานต่อความสำเร็จดังกล่าวนั้นก็คือ FujiFilm XT-20 นั้นเอง

 

FujiFilm XT-20 ได้ปรับปรุงและพัฒนาต่อยอดมาจาก XT-10 แต่ยังคงรูปลักษณ์และการดีไซน์ของกล้องไว้เหมือนเดิม XT-20 เป็นกล้อง Mirrorless ที่ใช้เซ็นเซอร์แบบ APS-C ความละเอียด 24.3 ล้านพิกเซล บนเซ็นเซอร์ X-Trans CMOS III ตัวเดียวกับกล้องเรือธงอย่าง X-T2 รูปลักษณ์ภายนอกเหมือน XT-10 แทบทุกประการ แต่มีจุดที่ปรับปรุงให้ดีขึ้นกว่าเดิมนั้นก็คือ ปุ่ม Record VDO เดิมใน X-T10 นั้นปุ่มนี้จะอยู่บริเวณด้านบนของตัวกล้องใกล้กับปุ่มชัตเตอร์ แต่ของ XT20 ถูกย้ายไปอยู่รวมบนแป้นหมุนปรับโหมดการถ่ายภาพ แต่เพิ่มปุ่ม Fn เข้ามาแทนที่ในตำแหน่งเดิม ในส่วนของปุ่มปรับชดเชยแสงนั้นเดิมใน X-T20 สามารถปรับได้ -3 ถึง +3 แต่ X-T20 ตั้งแต่ -5 ไปจนถึง +5 เมื่อหมุนปุ่มชดเชยแสงไปที่ตัว C ทำให้สามารถปรับชดเชยแสงได้มากและสะดวกขึ้น

 

 

ในเรื่องของประสิทธิภาพของกล้องจากที่กล่าวไปในตอนแรกว่า X-T20 นั้นใช้เซ็นเซอร์ตัวเดียวกับ X-T2 นั้นก็คือ X-Trans CMOS III ที่มีความละเอียด 24.3 ล้านพิกเซล ซึ่งความพิเศษของเซ็นเซอร์ตัวนี้คือการจัดเรียงพิกเซลไม่เหมือนใครทำให้ลดปัญหาเรื่อง moire และ false colors ที่สำคัญคือ การเอา Low Pass ด้านหน้าเซ็นเซอร์ออก ทำให้ภาพที่ได้มีรายละเอียดสูงมาก และด้วยการทำงานร่วมกับชิปประมวลผลภาพ X-Processor Pro ที่มีความเร็วสูงกว่าเดิม 4 เท่า ทำให้ X-T20 มีประสิทธิภาพใกล้เคียงกับ X-T2 มาก

 

 

X-T20 ให้ความสำคัญกับเรื่องประสิทธิภาพของระบบออโตโฟกัสอย่างมาก ด้วยการใช้เซ็นเซอร์รับภาพที่ติดตั้งระบบโฟกัสแบบ Face Detcetion และจำนวนจุดโฟกัสที่มากถึง 325 จุดทำให้ X-T20 เป็นกล้องที่มีระบบการโฟกัสที่ยอดเยี่ยม สามารถโฟกัสติดตามวัตถุได้รวดเร็วและแม่นยำ X-T20 สามารถถ่ายภาพต่อเนื่อง 8 ภาพ ต่อวินาที แต่ถ้าใช้ชัตเตอร์แบบอิเล็กทรอนิกส์ จะมีความเร็วสูงถึง 14 ภาพต่อวินาทีเลยทีเดียว ละที่ปรับปรุงอีกเรื่อง คือ การลดเวลาการหายไปของภาพ (Blackout Time) ให้น้อยลงกว่ารุ่นเดิมกว่าสามเท่าตัว การเคลื่อนกล้องติดตามภาพจึงทำได้ง่ายกว่า ประสิทธิภาพของการแทรคกิ้งจึงสูงกว่าเดิมอย่างมากทำให้คุณไม่พลาดช็อคสำคัญๆที่คุณต้องการอย่างแน่นอน

 

ช่องมองภาพแบบ EVF ของ X-T20 ใช้จอแบบ OLED ความละเอียด 2.36 ล้านจุด ให้ภาพสว่างดี เห็นภาพ 100% ไม่ตัดทอนบริเวณของภาพ ให้ภาพที่นุ่มนวล สบายตา แม้ถ่ายภาพเคลื่อนไหว สามารถปรับความสว่างอัตโนมัติ โดยกล้องจะวิเคราะห์จากสภาพแสงและสถานการณ์ต่างๆ ส่วนจอหลัง เป็น LCD ขนาด 3 นิ้ว มาพร้อมกับระบบทัชสกรีนสามารถปรับจอ ก้ม เงย เพื่อถ่าย VDO ได้ สามารถถ่ายภาพโดยการสั่งงานจากการสัมผัสหน้าจอ หรือโฟกัสภาพจากการสัมผัสหน้าจอได้ การบันทึกภาพเคลื่อนไหวหรือ VDO จากกล้อง X-T20 สามารถถ่าย VDO 4k ได้ที่ 30fps เรียกว่าครบเครื่องทั้งภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหว

 

 

การใช้งาน

 

จากการใช้งานในช่วงเวลาสั้นๆพบว่าการออกแบบตัวกล้องของ X-T20 นั้นจัดวางปุ่มต่างๆได้ดี สามารถเข้าถึงใช้งานได้สะดวกและปรับค่าต่างๆที่จำเป็นได้อย่างรวดเร็ว การควบคุมโทนสีของภาพทำได้ดีไม่แพ้รุ่นพี่อย่าง X-T2 เลย ปุ่มกดต่างๆสามารถ customize ปรับแต่งเยอะมาก ทําให้ไม่พลาดต่อการปรับโหมดในสถานการณ์ขับขันหรือเร่งรีบ Viewfinder เป็นยาง แบบ Eye Socket พอดีตา ไม่เมื่อย หรือเจ็บตาขณะใช้ ทําให้รู้สึกสบายระหว่างใช้งาน ระยะยาวครับ

 

 

โทนของฟูจิฟิล์มสามารถมาทั้งใสๆทั้งเข้มๆ เหมือน mirrorless รุ่นอื่นๆเหมือนกัน เรื่องความเร็วในการเปิด กล้องก็สามารถดึงออกมาถ่ายได้เร็วพอๆกับกล้องคอมแพ็ครุ่นอื่นๆเลยครับ

 

 

 

 

 

Film Stimulation สามารถโชว์โทนสีได้ไลฟ์บนLCD และจอ Viewfinder ได้ทันที, เหมาะสําหรับหลายๆคนที่ ชอบการไปเที่ยว หรือร้านกาแฟ โชว์ความเป็นRetro ในรูปภาพของคุณได้เลย

 

 

ทดลองการถ่ายพาโนราม่า สามารถเก็บระยะได้เหมาะพอสมควร รวมทั้งตัดแปะรูปติดต่อกันได้ดีทีเดียว

 

 

 

 

 

 

ทดสอบตอนฝนตกหนัก แสงไม่มี และถ่ายโดยเน้นScenery กับ Landscape ซะส่วนใหญ่ ทําให้ได้รูปที่มี ความContrastค่อนข้างคมชัด และTextureของเมฆและท้องฟ้าคงที่มากครับ

 

 

สําหรับ Objectหรือสัตว์เลี้ยง ที่มีความเร็ว หรือทิศทางไม่สามารถคาดเดาได้ XT-20 ก็สามารถ จับ AF-Continuous ได้อยู่ตัวทีเดียว บวกกับ Burst Shooting พร้อมกันทําให้ไม่พลาดสายตาไปแน่นอน

 

ในฝั่งของการถ่ายportraitนั้น, ฟูจิจะเน้นการรับแสงสีผิวนําก่อน เพื่อไม่ให้ส้มหรือผิดเพี้ยนจากสีจริงๆเกินไปของ คนเอเชียส่วนใหญ่ แล้วค่อยรับสีผม และแสงรอบข้างมารวมทีหลัง เพื่อให้ออกสีสมบูรณ์ที่สุด และยังเก็บสี ท้องฟ้าเป็น Priority หลัก

 

 

 

 

 

 

 

 

สรุป

FujiFilm X-T20 มันคือกล้องรุ่นน้องของ X-T2 ที่เล็กกว่า เบากว่า ความเร็วอาจจะยังเทียบกับ X-T2 ไม่ได้ แต่รายละเอียด การจัดการกับสัญญาณรบกวนและการถ่ายทอดสีไม่แตกต่างกัน ถือเป็นกล้องที่ครบเครื่องไม่ว่าจะเป็นภาพนิ่ง หรือ ภาพเคลื่อนไหว ให้คุณภาพไฟล์ที่ดี ความละเอียดสูง ระบบโฟกัสที่ยอดเยี่ยมไม่แพ้กล้องเรือธงอย่าง X-T2 หรือ X-Pro2 เลยทีเดียว

 

Review bY : Filmnolta

Back to top