Thailand English
 
Thailand English

 

เคล็ดลับการเลือกใช้เลนส์

ซื้อเลนส์ตัวไหนดีนะ ? คำถามยอดฮิตเวลาช่างภาพต้องการเลือกซื้อเลนส์ตัวใหม่

เลนส์ตัวไหนจะให้ภาพถ่ายที่ยอดเยี่ยม เพราะเลนส์ทุกชนิดมีฟีเจอร์เด่นๆ คุ้มค่าที่จะซื้อ ดังนั้นก่อนจะซื้อเลนส์ ควรดูจุดประสงค์ในการถ่ายภาพเสียก่อน ต้องการภาพแบบไหนและถ่ายอะไร

 

เมื่อไหร่ที่ต้องใช้เลนส์ wide ?

 

 

When to Pick Wide-Angle Lenses



เลนส์มุมกว้างเป็นเลนส์ที่ใช้ถ่ายภาพทิวทัศน์หรือสถานที่ได้ยอดเยี่ยม เพราะระยะโฟกัสของตัวเลนส์ ช่วยให้ได้สเกลภาพที่สมจริง ระยะของเลนส์คือ 16-35mm แต่ถ้าระยะเลนส์น้อยกว่า 14  หรือ 16 mm จะเป็นเลนส์ super wide-angle มักได้ยินคำนิยามเกี่ยวกับเลนส์นี้ว่าเล่าเรื่องราวได้ดี แต่จริงๆแล้วเลนส์มุมกว้างเป็นเลนส์ที่เหมาะใช้ตอนไปท่องเที่ยว เพราะช่วยให้โฟกัสได้ชัดทั้งหน้าและหลัง เก็บรายละเอียดทั้งหมดได้ครบในภาพถ่ายหนึ่งใบ ดังนั้นถ้าไปพักผ่อนกับครอบครัว เที่ยวแบ็คแพ็คทั่วยุโรป หรือล่องเรือ ให้พกเลนส์มุมกว้างไปด้วย







ใช้เลนส์ telephoto เมื่อไหร่ดี ?





When to Go With Telephoto Lenses





มาดูกันดีกว่าว่าเลนส์ telephoto ทำอะไรได้บ้าง ด้วยระยะเลนส์ 70-300 mm ทำให้ถ่าย portrait ได้ดีเยี่ยม และเลนส์นี้ยังเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการใช้ถ่ายนกหรือธรรมชาติ จับภาพเครื่องบินที่อยู่ไกลลิบบนท้องฟ้า และการแข่งขันกีฬา จุดเด่นของเลนส์ตัวนี้คือดึงวัตถุที่อยู่ไกลให้เข้ามาใกล้ ๆ ทำให้ไม่จำเป็นต้องเข้าไปใกล้ตัวแบบมาก แต่อย่าขี้เกียจจนไม่ยอมเข้าใกล้ตัวแบบ แล้วปล่อยให้เลนส์ทำงานแทน เพราะการเข้าใกล้ตัวแบบ จะให้ภาพถ่ายที่ยอดเยี่ยมกว่า  




เมื่อไหร่ที่ต้องใช้เลนส์ Fisheye ?

When to Select Fisheye Lenses

 

เลนส์ fisheye ถือเป็นสุดยอดเลนส์มุมกว้าง สามารถถ่ายด้วยมุมมองที่มากกว่า 180 องศา ซึ่งกว้างมาก ! แต่ด้วยความกว้าง ไม่ว่าสิ่งใดก็ตามที่อยู่ในภาพจะถูกบิดเบือนสัดส่วน วัตถุขนาดเล็กจะถูกขยายใหญ่ขึ้น ทำให้ได้ภาพถ่ายที่ดูเป็นเอกลักษณ์ ไม่เหมือนใคร ง่ายๆ เลยคุณจะได้ภาพที่เหมือนมองจากตาแมวบนประตู และเลนส์ชนิดนี้เป็นที่นิยมใช้ในการถ่ายวิวทิวทัศน์หรือจะใช้ถ่ายใต้น้ำก็ได้เช่นกัน

 

 

เมื่อไหร่ที่ควรใช้เลนส์ prime ?

 

When to Pick Your Basic Prime Lenses




เลนส์ prime หรือที่เรียกว่า เลนส์ฟิกซ์และเลนส์คิต บางทีก็ได้มาพร้อมกล้องบางรุ่น เลนส์ตัวนี้มี

ระยะเดียวและไม่สามารถซูมได้ ถ้าเลนส์ prime ที่มีความไวแสงสูงหรือรูรับแสงกว้าง ข้อดีของมันคือช่วยให้ถ่ายโดยใช้สปีดชัตเตอร์สูงในที่แสงน้อยได้ และเมื่อถ่ายภาพวัตถุที่อยู่ในโฟกัสอย่างต่อเนื่อง จะได้ภาพถ่ายที่มีคุณภาพดี

เลนส์ระยะ 50 mm เป็นเลนส์ระยะเบื้องต้นสำหรับผู้ที่เพิ่งหัดถ่ายภาพธรรมชาติ และยังเป็นเลนส์ยอดฮิตในการถ่าย portrait เช่นเดียวกับเลนส์ 85 mm ถึงแม้เลนส์ prime จะแทบไม่มีฟีเจอร์เด่นๆ ในการถ่ายภาพเหมือนเลนส์ตัวอื่น แต่นั่นคือคุณค่า เพราะทำให้สามารถใช้ถ่ายภาพทุกประเภทได้ดี ดังนั้นเลนส์ตัวนี้จึงควรมีพกติดกระเป๋าไว้ด้วย

 



ใช้เลนส์ Macro ตอนไหน ?

When to Decide on Macro Lenses



Macro คือการถ่ายวัตถุที่มีขนาดเล็กให้ดูใหญ่ขึ้น เป็นการถ่ายภาพที่เมื่อได้ลองแล้วจะสนุก เป็นสิ่งท้าทายทักษะและฝีมือการถ่ายมาก ดังนั้นจึงควรใช้เลนส์ Macro เลนส์ที่ใช้ถ่ายดอกไม้หรือแมลงตัวเล็กๆ ข้อดีของเลนส์ตัวนี้คือช่วยดึงภาพวัตถุให้เห็นรายละเอียดที่ตาเปล่ามองไม่เห็น ช่วยให้ภาพน่าสนใจขึ้น ถ้าคุณหลงใหลการถ่ายแนวนี้ ก็ต้องมีเลนส์ Macro ติดกระเป๋าไว้นะ

 


ที่มา

https://contrastly.com



Back to top