Thailand English
 
Thailand English

 

4 ข้อควรระวังในการจัดองค์ประกอบภาพ

เมื่อองค์ประกอบในการถ่ายภาพเป็นสิ่งที่ควรให้ความสำคัญก่อนลั่นชัตเตอร์ออกไป เพราะภาพถ่ายที่ได้จะสวยงามหรือไม่ขึ้นอยู่กับสิ่งนี้ Evan Ranft ได้ทำภาพ Before & After เพื่ออธิบายถึง สิ่งที่ควรหลีกเลี่ยงและควรระวังในการการจัดองค์ประกอบภาพ

 

  1. ตัวแบบสองอย่าง

 เมื่อมีตัวแบบสองอย่างในภาพ เช่น คนกับตัวแบบอื่นๆที่น่าสนใจ บางคนก็เข้าใจผิดว่าโดยวางตัวแบบสองอย่างไว้ข้างกัน เพราะคิดว่าจะต้องจัดองค์ประกอบให้ตัวแบบเด่นทั้งหมด  ตัวอย่างภาพด้านบน มีตัวแบบเด่นๆ อยู่สองอย่างคือ คนกับน้ำตก เมื่อเราวางตัวแบบไว้ตำแหน่งที่เท่าๆกัน จะทำให้ภาพดูเหมือนจะถูกแบ่งเป็นสองภาพ สร้างความสับสนต่อคนที่ชมภาพ

 

แทนที่จะให้ตัวแบบสองอย่างอยู่แยกกัน ควรจัดเรียงตำแหน่งใหม่ โดยตัวแบบที่ 1 ซึ่งก็คือคนอยู่ฉากหน้า และถ่ายโดยใช้รูรับแสงแคบ เพื่อให้ภาพมีความชัดตื้นและตัวแบบโดดเด่นขึ้น ส่วนน้ำตกตัวแบบที่ 2 ก็ให้ไปอยู่หลังคน เพื่อช่วยตึงดูดสายตาและลดความสับสนของภาพให้น้อยลง



2. การมองของตัวแบบ

บางคนก็ต้องการให้ตัวแบบหันหลังให้กล้อง เพื่อให้ได้ภาพถ่ายอีกอารมณ์หนึ่ง ตัวอย่างภาพด้านบน มีการจัดองค์ประกอบภาพโดยให้ตัวแบบมองออกไปนอกฉาก หันหลังให้กับกล้อง ทำให้ภาพเกิดความแบ่งแยกเหมือนตัวอย่างในข้อ 1 คนที่ชมภาพจะให้ความสนใจไปนอกภาพเช่นเดียวกับตัวแบบ และจะทำให้ภาพไม่สวยเท่าที่ควร

 

  

ทางแก้คือจัดองค์ประกอบของภาพใหม่ ให้ตัวแบบหันหน้าเข้ามาในเฟรมภาพ โดยมองไปยังพื้นที่ที่เหลือ จะได้ภาพที่ดูสวยกว่า ทำให้เกิดความบาลานซ์และไม่ชวนสับสน



3. เส้น

บางครั้งเส้นสายที่อยู่ฉากหลังก็ทำให้ภาพไม่สวยและสร้างความสับสนได้ ตัวอย่างภาพด้านบน องค์ประกอบด้านหลังคือต้นไม้ จะแบ่งแยกตัวแบบ ซึ่งทำให้ความโดดเด่นของภาพน้อยลง

 

วิธีแก้ไขคือหาวัตถุอื่นที่เปิดโล่งไปถึงพื้นหลังดีกว่า ดูตัวอย่างภาพด้านบน ช่างภาพสามารถใช้เส้นในการจัดกรอบตัวแบบ และจับภาพให้ได้อารมณ์ของความเคลื่อนไหว ด้วยการใช้เส้นนำสายตาเพื่อช่วยดึงดูดสายตาของผู้ชมภาพ  




4. ความขี้เกียจ

นี่คือภาพถ่ายสัตว์เลี้ยง เป็นตัวอย่างการจัดองค์ประกอบแบบขี้เกียจ ซึ่งหลาย ๆ คนคงเคย

ใช้เวลาเพียงนิดเดียวกับการถ่ายสัตว์เลี้ยงที่น่ารัก ภาพด้านบนคือภาพที่ถ่ายโดยไม่คิดถึงองค์ประกอบมากนัก แค่หยิบกล้องแล้วถ่าย โดยมุ่งไปที่ตัวแบบในกรอบเท่านั้น

 

การปรับปรุงภาพถ่ายแนวนี้ไม่มีอะไรมาก แค่หามุมมองอื่นๆ ในการถ่ายภาพ ตัวอย่างภาพนี้ ถ่ายในระดับสายตา และที่สำคัญคืออย่าขี้เกียจที่จะหามุมถ่ายภาพ ลองหามุมมองที่จะถ่ายภาพสวยๆ ดู  




ที่มา

https://petapixel.com

 

Back to top