Thailand English
 
Thailand English

 

พลังของแบ็คกราวนด์ในการถ่ายภาพแบบ Portrait

พลังของแบ็คกราวนด์ในการถ่ายภาพแบบ Portrait

นับตั้งแต่ Irving Penn ได้ริเริ่มการทดลองถ่ายภาพด้วยแบ็คกราวนด์กระดาษขาวในช่วง 1940s จากนั้นในช่วง 1950s ได้มีการนำผ้าม่านจากโรงละครเก่ามาใช้ใหม่ จนปัจจุบัน ช่างภาพ Portrait หลายคนได้ค้นพบวิธีใหม่ ๆ และทลายกำแพงของคำว่า “แบ็คกราวนด์” ลง ด้วยการใช้วัสดุต่าง ๆ ที่คุณอาจคาดไม่ถึง 


แม้แบ็คกราวนด์มักจะถูกมองข้ามอยู่เสมอ สำหรับการถ่ายภาพต่าง ๆ แต่แบ็คกราวนด์ที่ดีมักเป็นปัจจัยสำคัญที่จะช่วยยกระดับให้ภาพถ่ายของคุณสวยงามยิ่งขึ้น ซึ่งเราได้รวบรวมแนวคิดการสร้างสรรค์แบ็คกราวนด์ที่สามารถเพิ่ม พลังให้กับภาพถ่ายแบบ Portrait ได้หลากหลายแบบ ว่าแล้วก็ไปดูกันเลย!


กระดาษฉากหลัง

เริ่มต้นด้วยกระดาษฉากหลัง เป็นพื้นหลังที่ช่างภาพมืออาชีพหลายคนใช้กันอยู่แล้ว เนื่องจากหากใช้ผ้ามีแนวโน้มว่าจะเกิดรอยยับบนพื้นหลังได้ เป็นแบ็คกราวนด์ที่มีความทึบ สะอาด และด้าน ทริคเล็ก ๆ คือ ควรใช้กระดาษฉากหลังที่มีสีเป็นกลาง เพื่อทำให้ภาพมีความหลากหลายและดูเรียบหรูมากขึ้น


โดยรูปนี้ช่างภาพ Faycal Marjane เลือกใช้กระดาษฉากหลังสีน้ำตาลเกาลัด พร้อมด้วยอุปกรณ์ไฟสตูดิโอ, ร่มกระจายแสง และ Reflector ที่ให้นางแบบถือไว้ เมื่อถ่ายภาพออกมาจะทำให้เกิดแสงเงาจากใต้คาง และเห็นแสงสะท้อนออกมาจากแววตาของเธอ 

 

 



ขอบคุณภาพจาก : Faycal Marjane
https://500px.com/photo/1047471186/symmetry-by-faycal-marjane-photography


เจลสี


ไม่จำเป็นอีกต่อไปแล้วที่จะต้องใช้แบ็คกราวนด์หลาย ๆ สี เพียงลงทุนไปกับกระดาษฉากหลังสีขาวและเจลสีต่าง ๆ เพื่อเปลี่ยนแบ็คกราวนด์ให้เป็นโทนสีต่าง ๆ ได้ตามใจต้องการ นอกจากนี้ยังสามารถเปลี่ยนพื้นหลังสีดำให้ดูสว่างขึ้นได้ด้วย ซึ่งเจลสีจะทำให้คุณถ่ายภาพได้อย่างหลากหลายโดยที่ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายมากมาย 


ซึ่งการจับคู่โทนสีเย็นและร้อน จะทำให้สีของแบบดูสว่างและสะดุดตามากยิ่งขึ้น ช่างภาพมืออาชีพหลายคนใช้เทคนิคนี้ในการถ่ายภาพ Portrait กับกระดาษฉากหลัง โดยอาศัยการเปิดไฟ LED เพื่อเน้นสีให้มีความอิ่มตัว และมีความ Contrast ซึ่งสามารถเพิ่มสีสันให้ภาพดูโดดเด่นยิ่งขึ้น


ขอบคุณภาพจาก : Photographies de Caroline<p>

https://500px.com/photo/1055860274/victoire-by-photographies-de-caroline

 

ฉากหลังเพนท์สี

ช่างภาพหลายคนเลือกใช้ผ้าใบคุณภาพสูง นำมาเพนท์เป็นสีต่าง ๆ เพื่อใช้เป็นแบ็คกราวนด์ ยกตัวอย่าง Amirhossein Loloei ที่ใช้ผ้าลินินเพนท์ด้วยสีอะคริลิกที่มีโทนสีอ่อนคู่กับนางแบบ เพื่อสื่ออารมณ์ความอ่อนโยนของผู้หญิง โดยได้แรงบันดาลใจจากความมินิมอล ซึ่งสามารถเพิ่มความรู้สึกโรแมนติกและถ่ายทอดความงดงามราวกับฝัน



ขอบคุณภาพจาก : Amirhossein Loloei
https://500px.com/photo/1053844494/memories-of-a-dream-by-amirhossein-loloei


ฉากหลัง DIY

ที่จริงแล้วภายในบ้านของทุกคนล้วนมีวัสดุคุณภาพเยี่ยมเพียบพร้อมอยู่มากมาย โดยที่คุณอาจไม่เคยรู้ว่าสามารถนำมาใช้เป็นแบ็คกราวนด์ได้เหมือนกัน ตั้งแต่ผ้าปูโต๊ะจนถึงผ้าปูที่นอน โดย Anna Turkova เลือกใช้ผ้าปูที่นอนเป็นแบ็คกราวนด์คู่กับแสงธรรมชาติจากหน้าต่างและ Reflector ในการถ่ายภาพด้านล่างนี้ให้ออกมาสวยงาม เชื่อว่าใครที่ได้เห็นภาพนี้ครั้งแรก คงไม่เชื่อว่าฉากหลังที่เห็นคือผ้าปูที่นอนอย่างแน่นอน



ขอบคุณภาพจาก : Anna Turkova
https://500px.com/photo/1007530100/anez-by-anna-turkova


ผ้าวินเทจ

ผ้ามัสลินหรือผ้าลินินเป็นทางเลือกยอดฮิตสำหรับการถ่ายภาพ Portrait เคล็ดลับคือควรฉีดไอน้ำหรือยืดผ้า เพื่อไม่ให้เกิดรอยยับบนผ้า หรือไม่อย่างนั้นก็ใช้รอยยับของผ้าให้เป็นประโยชน์ซะเลย! เพราะจะทำให้ภาพดูเป็นธรรมชาติ ซึ่งความไม่ Perfect ก็กลายเป็นสิ่งที่ช่างภาพหลายคนชื่นชอบ เช่น Lisa Vsalenko ที่เลือกใช้แบบเป็นผู้หญิงสวยและดอกไม้เพียงดอกเดียว กับพื้นหลังที่มีรอยยับ ทำให้เกิดความ Contrast ที่ทำให้ภาพดูน่าสนใจยิ่งขึ้น



ขอบคุณภาพจาก : Lisa Vsalenko
https://500px.com/photo/1024307984/Martha-by-Lisa-Vlasenko

กระดาษแข็ง

 สำหรับใครที่ไม่มีกระดาษฉากหลัง นี่เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจมาก ๆ ช่วยแก้ปัญหาได้ดีในการถ่ายภาพPortrait เนื่องจากกระดาษแข็งใช้พื้นที่น้อยกว่ากระดาษฉากหลังแบบเดิม โดยภาพนี้ Rafal Wegiel เลือกใช้กระดาษแข็งขนาด 12x12 นิ้ว จำนวน 20 แผ่น ถ่ายภาพกับไฟสตูดิโอมืออาชีพ 

 



ขอบคุณภาพจาก : Rafal Wegiel
https://500px.com/photo/1059458965/Nkolaka-by-Rafal-Wegiel


คอนกรีต


เชื่อหรือไม่ว่าช่างภาพหลายคนสร้างผลงานภาพ Portrait ด้วยการถ่ายภาพกับพื้นหลังกำแพงคอนกรีต โดย Radostina Boseva ใช้พื้นหลังเป็นกำแพงคอนกรีตที่ China Beach เมือง San Francisco ด้วยความขรุขระและลวดลายของพื้นคอนกรีต ช่วยเพิ่มความงามให้กับแบบได้ดี หากคุณกำลังถ่ายภาพ Portrait แบบ Outdoor ขอแนะนำให้มองหาผนังคอนกรีตที่มีพื้นผิวเหมาะสมกับการใช้เป็นแบ็คกราวนด์ของภาพ เพื่อเติมเต็มแนวคิดและความรู้สึกของคุณ

 ขอบคุณภาพจาก : Radostina Boseva

https://500px.com/photo/1041991334/Portrait-of-Q-by-Radostina-Boseva


วัตถุสามมิติ



ขอบคุณภาพจาก : Germaine Persinger<p>
https://500px.com/photo/261660417/Selfportrait-with-hanging-flowers-by-Germaine-Persinger


ช่างภาพหลายคนได้ทดลองสร้างสรรค์แบ็คกราวนด์สำหรับการถ่ายภาพ Portrait ด้วยวัตถุสามมิติต่าง ๆ ยกตัวอย่าง Germaine Persinger ที่แขวนดอกไม้ให้ห้อยลงมาจากเพดาน ทั้งด้านหน้าและด้านหลังของแบบ หรือ Angela Perez ที่ใช้แบ็คกราวนด์เป็นพู่สีทองสะท้อนแสงและส่องด้วยไฟ LED เพื่อสร้างบรรยากาศให้ภาพมีความ Electric ยิ่งขึ้น



ขอบคุณภาพจาก : Angela Perez
https://500px.com/photo/1058708700/Festive-by-Angela-Perez


แบ็คกราวนด์ Portrait ที่ดีที่สุดจะช่วยเติมเต็มแบบของคุณให้สวยยิ่งขึ้น โดยไม่ดึงความสนใจไปจากแบบ ดังนั้นสิ่งที่ควรคำนึงถึงในการถ่ายภาพ Portrait คือ ตัวแบบ, สตอรี่ และบรรยากาศ ซึ่งสามารถเริ่มต้นได้ด้วยการจด Keyword สัก 2-3 คำ, อารมณ์ที่ต้องการสื่อสาร และรวบรวมภาพถ่ายที่สร้างแรงบันดาลใจให้กับคุณ สิ่งเหล่านี้จะช่วยให้คุณตัดสินใจสร้างสรรค์แบ็คกราวนด์ได้อย่างสมบูรณ์แบบที่สุด และทำให้ภาพถ่าย Portrait ของคุณมีพลังยิ่งขึ้น


บทความโดย Feature Shoot จากเว็บไซต์ 500px.com
https://iso.500px.com/the-power-of-a-background-in-portrait-photography/

 

 

 

Back to top