Thailand English
 
Thailand English

 

5 ข้อควรรู้เมื่อกล้องคู่ใจเปียกน้ำ

 5 ข้อควรรู้เมื่อกล้องคู่ใจเปียกน้ำ


หลายๆ ท่านคงได้ไปท่องเที่ยวพักผ่อนกันในวันหยุดยาวกับกล้องคู่ใจ แต่หลายคนอาจเจอปัญหาหนักใจเพราะกล้องสุดรักของคุณนั้นเปียกน้ำจากการเล่นสงกรานต์ แต่ไม่ต้องกังวลไปเพราะ วันนี้เรามีวิธีดูแลรักษาเบื้องต้นเมื่อกล้องเปียกน้ำมาแนะนำครับ

1. อย่าพยายามเปิด-ปิดกล้องเด็ดขาด
เชื่อว่ามีหลายคนทำแน่ๆ ลอง เปิดๆปิดๆกล้องดูสิว่ามันใช้งานได้ไหม จริงๆแล้วเป็นเรื่องที่ไม่ควรทำอย่างยิ่งเพราะอาจทำให้กล้องมีโอกาสเกิดไฟฟ้าช็อตได้ ซึ่งนั่นจะยิ่งทำให้เครื่องเสียหายหนักมากกว่าเดิม



2. ถอดแบตเตอรี่ และเมมโมรี่การ์ดออกจากตัวกล้องทันที
สิ่งแรกที่ควรทำเมื่อกล้องตกน้ำเพื่อป้องกันไม่ให้วงจรภายในเสียหาย ก็คือการถอดแบตเตอรี่รวมถึงเมมโมรี่การ์ดออก เพราะถ้าเราไม่ถอดเมโมรี่การ์ดออก น้ำอาจทำให้เกิดความเสียหายกับวงจรการบันทึกภาพทำให้กล้องไม่สามารถบันทึกภาพลงในเมมโมรี่การ์ดได้



3. ห้ามใช้ไดร์เป่าผม เป่ากล้องเด็ดขาด
ขนาดผมเปียกๆ เอาไดร์เป่าผมยังแห้ง ทำไมจะเอาไดร์เป่ากล้องให้แห้งไม่ได้ อย่าลืมว่าไดร์เป่าผมสามารถเป่าผมให้แห้งได้เพราะความร้อนนะครับ แต่ในกล้องมีวงจรอิเล็กทรอนิคอยู่ ความร้อนจากไดร์อาจทำให้วงจรเสียหายได้ บางคนอาจจะค้านว่าไดร์บางรุ่นสามารถเป่าลมเฉยๆโดยไม่มีไอร้อนได้ แต่ก็ยังมีความเสี่ยงจากฝุ่นละอองต่างๆที่อยู่ภายในไดร์อาจจะเข้าไปติดในกล้องของคุณ โดยเฉพาะเซ็นเซอร์รับภาพ ทางที่ดีควรใช้ลูกยางเป่าฝุ่น เป่าไล่น้ำที่ติดอยู่ตามซอกเล็กๆออกจะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดครับ



4. ทำความสะอาดและไล่ความชื่นด้วยซิลิก้าเจล
เมื่อถอดแบตเตอรี่และเมมโมรี่ออกจากตัวกล้องแล้วให้ทำความสะอาดกล้องด้วยชุดทำความสะอาด เช็ดด้วยผ้าแห้งและใช้ลูกยางเป่าฝุ่นเป่าไล่น้ำจนหมด แต่อย่าลืมว่าอาจจะมีความชืนสะสมอยู่ในซอกเล็กๆที่ไม่สามารถทำความสะอาดได้ ดังนั้นก่อนจะเก็บกล้องควรหาซิลิก้าเจล หรือ ถุงกันความชื้นมาใส่ในกล่องพลาสติกก่อนน้ำกล้องใส่เข้าไปในกล่อง หรือ ถ้ามีงบประมาณสักหน่อยก็ควรหาซื้อตู้กันความชื้นเอาไว้เก็บกล้องและเลนส์ของคุณเพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดจากความชื้นสะสมได้



5. ส่งกล้องเข้าเช็คสภาพที่ศูนย์บริการ
หากทำตามทุกขั้นตอนแล้วยังไม่อุ่นใจ ลองไปปรึกษากับศูนย์บริการกล้องของท่านได้ เพื่อเช็คความเสียหาย หรือส่งศูนย์เพื่อทำความสะอาดก็ได้ครับ

 

Back to top