Thailand English
 
Thailand English

 

 

Valentine's Day รวมทริคถ่ายรูปแฟนยังไงให้สวย มือใหม่ก็ถ่ายได้

วันวาเลนไทน์ใกล้เข้ามาแล้ว หลายคนอาจจะมีปัญหาถ่ายรูปให้แฟนไม่สวย ไม่ได้มุม ไม่รู้ว่าจะถ่ายยังไงดี ไม่ต้องกังวล! หยิบกล้องออกมา แล้วไปถ่ายแฟนกัน รับรองว่าต้องถูกใจแน่นอน เพราะวันนี้เราได้รวมทริคถ่ายรูปแฟนมาให้ทุกคนแล้ว จะมีอะไรบ้าง ไปดูกันเลย!

1. ถ่ายรูปให้สวยขึ้น ด้วยกฏสามส่วน (Rule of thirds)

Cr. RODNAE Production , Andrea Piacquadio

สำหรับใครที่ยังถ่ายแฟนไม่สวย มุมไหนก็ไม่ได้ ต้องมาเรียนรู้ทริคจัดองค์ประกอบอันดับ 1 “กฎสามส่วน Rule of Thirds” หรือที่เรียกกันบ่อยๆ ว่า จุดตัด 9 ช่อง สกิลนี้ใช้ได้กับทุกการถ่ายภาพ ไม่ว่าจะถ่ายวิวหรือจะถ่ายคน

Cr. cottonbro

ขั้นแรกถ้าเราจะถ่ายแฟนให้สวยตามกฎสามส่วน จะต้องเปิด Grid ในกล้องก่อน พอเปิดแล้วบนหน้าจอจะแบ่งภาพออกเป็นสามส่วน มีเส้นแนวตั้งและแนวนอน เส้นแบ่งของแนวตั้งและแนวนอนจะทำให้เกิดจุดตัดทั้งหมด 4 จุดและเกิด 9 ช่อง หลังจากนั้นเราจะวางสิ่งที่โฟกัสไปวางที่จุดตัด
แล้วลองไล่จากล่างขึ้นบน บนลงล่าง ซ้ายไปขวาหรือขวาไปซ้ายก็ได้หมดเลย ว่าแฟนเราควรจะอยู่บนจุดตัดไหนในภาพนี้ วิธีนี้จะช่วยให้คนในรูปมีความน่าสนใจ และภาพจะมีองค์ประกอบที่ดียิ่งขึ้น ทริคนี้จะสามารถเอาไปต่อยอดได้กับทริคต่อๆ ไปได้เลย

 

2. ครีเอทภาพย้อนแสง

Cr. Masha Raymers

มีใครเป็นบ้าง? แฟนอยากได้ภาพแสงสวยๆ แต่เราไม่รู้ว่าจะถ่ายยังไงดี วันนี้เลยเอาทริคครีเอทอารมณ์ให้ภาพด้วยการถ่ายย้อนแสงสวยๆ มาให้ทุกคนได้เอาไปใช้กัน

อย่างแรกเลยเราต้องเลือกอารมณ์ที่ต้องการในภาพถ่ายก่อนเลย เช่น ต้องการภาพสื่ออารมณ์โรแมนติกหน่อย ได้แสงสวยๆ ต้องถ่ายตอนที่มีแดดเยอะๆ แล้วต่อมาต้องดูทิศทางของแสงให้ดี โดยที่เราจะปรับค่า ISO ให้ต่ำเข้าไว้ จากนั้นให้เน้นเปิดรูรับแสงให้กว้างๆ ประมาณ f1.8 - f3.5 หรือมากว่านี้ก็ได้ และยังต้องปรับความเร็วชัตเตอร์ประมาณ 1/200 ถึง 1/800 แค่นี้ก็ได้ภาพย้อนแสงสวยๆ แล้ว

 

3. สร้างกรอบภาพหรือ foreground

Cr. Dương Nhân , Wesley Souza

ปัญหาถ่ายแฟนไม่เด่น ดูแล้วไม่น่าสนใจ พื้นหลังเด่นกว่า แต่ไม่รู้จะแก้ยังไง? ต้องใช้ทริคสร้างกรอบภาพหรือ foreground เข้ามาช่วย

Cr. keli Santos , Alvin Ng

Cr. Alvin Ng , Ivan

มาเปลี่ยนภาพธรรมดาๆ ให้น่าสนใจด้วยการสร้างกรอบภาพ (foreground) โดยเราจะต้องหากรอบ ถ้าไปเที่ยวคาเฟ่อาจจะใช้ ต้นไม้ กรอบประตู กรอบหน้าต่าง จากนั้นใช้กล้องหามุมจัดวาง ที่จะให้แฟนหรือคนในภาพของเราอยู่ในกรอบนั้น ก็จะทำให้คนในภาพน่าสนใจยิ่งขึ้น เน้นให้แบบดูเด่นยิ่งขึ้นไปอีก

 

4. สร้างมิติให้ภาพ depth of field

Cr. Arman , Ali Pazani

ถ่ายภาพให้มีมิติ รับรองแฟนต้องชอบ! ถ่าย Portrait หน้าชัดหลังเบอลต้องมา อยากได้ภาพแบบมีมิติ ให้ข้างหลังกลายเป็นภาพเบลอสวยหรือเป็นโบเก้สวยๆ ก็ต้องมาตั้งค่ากล้องกันหน่อย โดยเราจะต้องปรับรูรับแสงในกล้องให้กว้าง การใช้ค่า f น้อยๆ ดู รับรองได้ภาพหน้าชัดหลังละมุนสวยๆแน่นอน

 

5. ใช้เลนส์ละลายหลัง

Cr. Min An

ใครที่รู้ตัวว่าต้องถ่ายรูปให้แฟนบ่อยๆ หรือเป็นคนชอบถ่ายรูปอยู่แล้ว บอกเลยว่าต้องมีเลนส์ละลายหลังซัก 1 ตัวติดกล้องไว้ รับรองว่าคุ้มแน่นอน

Cr. David Florin , Hiago Italo

เพราะเลนส์ละลายหลัง จะทำให้ตัวแบบดูน่าสนใจ และดูเด่นขึ้นมา นอกจากจะถ่ายแฟนได้หลังละลายสวยๆแล้ว เรายังสามารถอัปเลเวลการถ่ายอีกขึ้น ด้วยการถ่ายภาพโบเก้ได้สวย ๆ ภาพก็จะดูมีมิติและได้ความสวยงามมากยิ่งขึ้น

ก่อนวาเลนไทน์นี้ มาฝึกสกิลใช้เทคนิคถ่ายภาพแฟนให้สวยขึ้นกันดีกว่า เอาเทคนิคทั้ง 5 นี้ไปใช้ รับรองว่าต้องได้ภาพถูกใจแฟนอย่างแน่นอน!

Back to top