Thailand English
 
Thailand English

 

 

7 เคล็ดลับง่ายๆ ช่วยคุณได้ภาพสุดเจ๋ง

 

แน่นอนว่าการถ่ายภาพให้ดึงดูดความสนใจผู้ชมภาพ ถือเป็นเป้าหมายอันสุดยอดของช่างภาพเลยก็ว่าได้ ซึงมีหลากหลายวิธีที่จะทำให้ภาพของเราน่าสนใจและงดงามมากขึ้น จนคนที่ได้เห็นภาพ รู้สึกประทับใจ อยากกลับมาชมอีกหลายๆ รอบ อาจคำนึงถึงอารมณ์ที่จะสื่อในภาพ หรือเทคนิคเทพๆ ในการถ่ายภาพที่ต้องใช้เวลาในการพัฒนา แต่ในบทความนี้ มี 7 เคล็ดลับง่าย ๆ ที่จะช่วยให้คุณได้ภาพที่จับใจผู้ชม

 

 

1. มีจุดสนใจเจ๋งๆ

ก่อนถ่ายภาพคุณต้องมองหาจุดสนใจในภาพ ที่ช่วยดึงดูดความสนใจของผู้ชมให้ได้ ถ้าไม่มีจุดเด่นๆ ภาพของคุณจะถูกมองผ่านไปและไร้การจดจำ ซึ่งจุดสนใจที่ว่าอาจไม่จำเป็นต้องเป็นตัวแบบที่ดูแหวกแนว แต่ตัวแบบธรรมดาๆ อย่างภูเขาก็ยอดเยี่ยมแล้ว แค่เราใช้ตัวแบบให้ถูก และลองนึกดูว่าถ้าเราเป็นคนที่กำลังดูภาพอยู่ เรามองเห็นจุดสนใจใดๆในภาพนี้มั้ย ถ้าไม่ก็แสดงว่าอาจต้องจัดองค์ประกอบภาพใหม่หรือมองหาอย่างอื่นเข้ามาเพิ่มอีกที

 

บางทีคุณอาจมีตัวแบบที่น่าสนใจอยู่แล้ว แต่ไม่มีตัวนำสายตาไปยังตัวแบบ ในกรณีนี้ให้ลองหาองค์ประกอบรอบๆ ตัว เป็นตัวเน้นไปที่ตัวแบบดู

 

2. ใช้เส้นนำสายตาให้ผู้ชมภาพ

ต่อให้มีจุดสนใจในข้อแรกอย่างที่ได้กล่าวไป แต่ถ้าไม่มีเส้นนำสายตาที่จะพาผู้ชมไปยังตัวแบบ ภาพของคุณก็ยังขาดเสน่ห์อยู่ดี

ดังนั้นเราจึงต้องนำเส้นนำสายตาเข้ามาช่วย เส้นนำสายตาเป็นการจัดองค์ประกอบหนึ่งที่เราพบได้ทุกที่ ช่วยปรับปรุงให้ภาพของคุณสวย และเป็นตัวนำให้ผู้ชมภาพมองไปทั่วทั้งเฟรมภาพ เส้นนำสายตาที่เห็นได้ชัดที่สุดก็คือแนวต้นไม้ หรือถนนที่พุ่งตรงไปยังตัวแบบ และโดยปกติสายตาของเราก็จะตามไปถึงจุดสิ้นสุดของเส้นนำสายตานั้นด้วย นอกจากนี้เรายังสามารถใช้ก้อนหิน พุ่มไม้ กิ่งไม้ หรืออะไรก็ตามที่จะช่วยนำสายตาไปยังตัวแบบ

 

 

3. ใช้แสงเป็นเส้นนำสายตาก็ได้

นอกจากการใช้สิ่งของอย่างอื่นเป็นเส้นนำสายตาแล้ว ยังมีอีกหลายวิธีที่จะใช้เป็นตัวนำสายตาของผู้ชมภาพ วิธีหนึ่งก็คือแสงนั่นเอง จึงเป็นเหตุผลที่ช่างภาพหลายคนมักกลับไปยังโลเกชั่นเพื่อถ่ายภาพหลายครั้ง และเฝ้ารอสภาพแสงที่ดีที่สุดที่พวกเขาจะใช้ในภาพ

แสงที่ดีจะช่วยสร้างความแตกต่างระหว่างภาพที่ยอดเยี่ยม ถ้าแสงไม่สวย ภาพของคุณจะดูแบนๆ ขาดชีวิตชีวา และไม่น่าสนใจ มาลองดูตัวอย่างจากภาพด้านล่างกัน ภาพนี้ถ้าไม่มีแสงส่องลงมาก็จะมองไม่เห็นถึงความพิเศษเลย

 

 

4. จัดองค์ประกอบดีมีชัยไปกว่าครึ่ง

การจัดองค์ประกอบภาพถือเป็นตัวชี้วัดทักษะของช่างภาพได้ดีที่สุด เพราะองค์ประกอบที่ดีในภาพช่วยให้ภาพสวยงามชวนมอง และเป็นส่วนหนึ่งที่บอกเล่าเรื่องราวลงในภาพ ช่างภาพต้องพัฒนาทักษะนี้ไปตลอด เพราะหลายคนเชื่อว่าเราไม่มีทางเรียนรู้การจัดองค์ประกอบภาพได้หมด

กฎการจัดองค์ประกอบภาพขั้นพื้นฐานอย่างกฎสามส่วนและ Golden Ratio เป็นเครื่องมือที่จะช่วยปรับปรุงภาพของเราได้ แต่สิ่งสำคัญคืออย่าทำตามกฎมากเกินไป เพราะการจัดองค์ประกอบที่ยอดเยี่ยมที่สุดไม่จำเป็นต้องเหมือนกฎเป๊ะ ให้ปล่อยไปตามที่ควรเป็นหรือตามความชอบจะดีกว่า

 

5. ระวังเรื่องสภาพอากาศ

ช่างเป็นเรื่องโชคร้ายที่ไม่ใช่ว่าทุกสภาพอากาศจะดีต่อการถ่ายภาพทั้งหมด เพราะบางฉากได้รับอิทธิพลมาจากบางสภาพอากาศ ซึ่งช่างภาพควรจะคำนึงไว้ก่อน ให้ดูภาพตัวอย่างด้านล่างก็ได้ ช่างภาพกลับมาที่จุดถ่ายภาพนับครั้งไม่ถ้วนนานกว่า 6 เดือน เพื่อดูว่าสภาพอากาศแบบใดที่เหมาะกับฉากนี้บ้าง จนเขาได้ภาพที่สุดยอดนี้

ถ้าคุณถ่ายภาพป่า แน่นอนว่าสภาพอากาศจะช่วยทำให้ภาพของคุณดึงดูดและน่าสนใจขึ้น บางทีแสงอาทิตย์ที่ลอดผ่านต้นไม้ หรือมีหมอกบางๆ ย่อมให้ภาพที่โดดเด่นขึ้น และควรวางแแผนก่อนจะไปยังโลเกชั่นนั้นๆ รวมถึงตรวจเช็กสภาพอากาศก่อนที่จะออกไปถ่ายภาพ เพราะบางทีคุณอาจได้สภาพอากาศและโทนสีของภาพที่น่าสนใจกว่า

 

6.ถามตัวเองก่อนถ่าย

“ไปถ่ายรูปกันเยอะๆ นะ” คำแนะนำที่บอกกับช่างภาพมือใหม่หลายคน นับเป็นวิธีที่ยอดเยี่ยมที่สุดที่คุณจะได้คุ้นเคยกับกล้อง เพื่อปรับปรุงทักษะการถ่ายภาพของเรา
แต่ให้ลองตั้งคำถามกับตัวเองก่อนลั่นชัตเตอร์ “ภาพนี้ดีหรือยัง” ถ้าคำตอบคือดีแล้วก็กดชัตเตอร์ได้เลย แต่ถ้าคำตอบคือยัง ก็ให้ลองคิดว่าทำไมจึงเป็นเช่นนั้น เช่น จัดองค์ประกอบภาพดีรึยัง สภาพแสงน่าเบื่อเกินไปมั้ย หรือตัวแบบไม่เร้าใจรึเปล่า การตอบคำถามเหล่านี้กับตัวเองจะทำให้คุณมีข้อชี้แนะว่าควรจะปรับตั้งค่า และถ่ายภาพอย่างไร

Photo by Tirachard Kumtanom from Pexels

 

7. ใส่ใจการถ่ายภาพทุกใบ

มาถึงคำแนะนำข้อสุดท้ายกันแล้ว ก็คือการถ่ายภาพที่ไม่ใช่แค่การยกกล้องขึ้นถ่าย ถ้าคุณแค่ต้องการถ่ายภาพเพื่อแชร์ลงโซเชียล เฉพาะกลุ่มเพื่อนหรือครอบครัว ก็แค่ถ่ายทุกอย่างที่คุณต้องการ แต่ถ้าคุณต้องการฝึกฝนเพื่อเป็นช่างภาพที่เก่งขึ้น ถ่ายภาพที่ดึงดูดใจให้คนชมภาพสนใจ ให้หยุดการยกกล้องขึ้นถ่ายภาพอย่างเดียว

และกลับไปถามคำถามจากข้อที่แล้วกับตัวเองเช่นเดียวกัน ให้ตัดสินใจดูว่าควรถ่ายภาพหรือไม่ควรถ่าย อย่าไปกลัวว่าคุณจะทิ้งโลเกชั่นสวยๆ โดยไม่ได้ถ่ายภาพสักช็อตเดียว เพราะบางโลเกชั่นก็ไม่ได้สวยจนขึ้นกล้อง ควรมองหาสิ่งรอบตัว และอย่ากังวลกกับการถ่ายทุกอย่างลงในกล้องของคุณ

อย่าลืมองค์ประกอบอื่นในภาพ เช่น สภาพแสง การจัดองค์ประกอบภาพ จุดน่าสนใจและสภาพอากาศที่เป็นปัจจัยหลักในการถ่ายภาพ ลองนึกดูสิว่าถ้าขาดองค์ประกอบเหล่านี้ ภาพของคุณยังจะน่าสนใจอยู่มั้ย?

 

ที่มา petapixel.com

Back to top