Thailand English
 
Thailand English

 

 

5 ข้อผิดพลาดที่ไม่ควรทำของช่างภาพมือใหม่สาย Seascape

 

เพราะทะเลคือโลเกชั่นยอดฮิตในการไปท่องเที่ยว เนื่องจากมีความสวยงามในตัวเองอยู่แล้ว และเป็นที่ที่จะช่วยให้จิตใจของเราสงบในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ หลายคนจึงหลงรักมนตร์เสน่ห์ของท้องทะเล และอดไม่ได้ที่จะเก็บภาพอันน่าประทับใจไว้ และนี่คือ 5 ข้อผิดพลาดที่มือใหม่ควรเลี่ยงถ้าอยากได้ภาพทะเลที่ยอดเยี่ยมมากขึ้น

 

 

 

1. ท้องฟ้าไม่มีเมฆ

 

ข้อผิดพลาดในการถ่ายภาพ Seascape อย่างหนึ่งที่เห็นได้ชัดเจน ก็คือ ท้องฟ้าไม่มีเมฆ จึงทำให้ไม่มี texture หรือก้อนเมฆ เพื่อยกระดับภาพถ่ายท้องทะเลของคุณ และเลี่ยงการได้ภาพทะเลที่ไม่สวย ให้ลองมุ่งหน้าไปที่ชายทะเลในวันที่มีก้อนเมฆ เพราะการเก็บภาพที่มีรูปร่างของก้อนเมฆและ pattern ที่ไม่เหมือนกัน จะช่วยให้คุณเกิดแรงบันดาลใจขึ้น

ช่วงเวลาในการเก็บภาพก็เป็นสิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่ง ถ้าเราเก็บภาพในช่วงดวงอาทิตย์ขึ้นและดวงอาทิตย์ตก คุณก็จะได้สีสันของท้องฟ้า ทีดู dramatic มากกว่าช่วงเวลาอื่นๆ ของวัน

 

 

 

2. ไม่เช็กช่วงเวลาถ่ายภาพที่แน่นอน

 

หากไม่เตรียมพร้อมในการไปถ่ายทะเล โดยไม่ตรวจสอบตารางเวลาที่แน่นอน ก็มักเกิดเหตุไม่คาดฝัน อย่างฝนตก และก็ควรระวังท้องทะเล ที่อาจทำให้กล้องและอุปกรณ์การถ่ายภาพของคุณเป็นอันตรายได้

เมื่อจะไปถ่ายทะเล เราควรป้องกันกล้องของเราไว้ก่อน เช่น ใส่ถุงพลาสติกไว้ก็ได้ และอย่าลืมทำความสะอาดกล้องเมื่อกลับจากทะเลแล้ว

 

 

ถ้าคุณต้องการเก็บภาพคลื่นใหญ่ที่กระทบฝั่ง ก็ควรจะเช็กช่วงเวลาที่แน่นอนก่อน ซึ่งจะต้องวางแผนว่าจะต้องไปถึงจุดถ่ายภาพในช่วงเวลาที่แน่นอน เพื่อให้คุณจัดองค์ประกอบภาพให้ดีกว่าเดิม และได้ภาพ seascape ที่ดีขึ้นแน่นอน

 

 

3. ไม่ระวังองค์ประกอบภาพ

 

การเก็บภาพท้องฟ้าที่สวยงามนั้นอาจไม่ง่ายอย่างที่คิด โดยเฉพาะเมื่อคุณไม่ทันระวังในการจัดองค์ประกอบภาพ และเราก็ควรคำนึงถึงกฎพื้นฐานในการจัดองค์ประกอบภาพ อย่างเส้นนำสายตาและกฎสามส่วน

 

 

เส้นนำสายตาเป็นวิธีหนึ่งของการจัดองค์ประกอบภาพที่ยอดเยี่ยมที่สุดที่ในการนำสายตาผู้ที่ชมภาพให้ไปที่ตัวแบบหลัก และยังจะช่วยสร้างความชัดลึกในภาพได้อีก แต่เมื่อถ่ายภาพทะเล การจัดองค์ประกอบโดยวางเส้นขอบฟ้าไว้ที่กึ่งกลางของภาพ จะได้ผลน้อยกว่าการจัดรวางระดับน้ำทะเลที่อยู่เหนือกึ่งกลางหรือต่ำกว่าด้านล่างของเฟรมภาพ

 

 

 

หรือเราจะลองจัดให้ทะเลหรือท้องฟ้ามากกว่าในองค์ประะกอบก็ได้ ขึ้นอยู่กับว่าฉากตรงหน้าคุณ อะไรคือสิ่งที่น่าสนใจที่สุดและมุมมองที่สำคัญของเรื่อง
ถ้าท้องฟ้ามีสีสันและดูมีชีวิตชีวา ภาพของคุณก็จะมีจุดเด่นขึน โดยจัดองค์ประกอบให้มีท้องฟ้ามากขึ้น แต่ถ้าท้องฟ้าไม่น่ามอง ไม่สวยและขาดความ drama ขณะที่คลื่นทะเลกลับสวยงาม ก็ให้ลองจัดองค์ประกอบโดยรวมทะเลลงไปมากกว่า

 

 

4. ขาดจุดสำคัญในภาพ 

 



อีกประโยชน์หนึ่งของการไปอยู่ตรงชายหาดคือมีตัวแบบหลากหลายให้ถ่ายภาพ เราอาจประหลาดใจที่มือใหมหลายคนถ่ายภาพมาและไม่มีจุดเด่นในภาพในหลายๆ ครั้ง ซึ่งเราสามารถโฟกัสไปที่วัตถุที่น่าสนใจในภาพได้ เช่น เรือประมง ประภาคาร ก้อนหิน ปลา หรือหน้าผาก็ได้ และอย่าลืมให้มีเส้นนำสายตาไปที่จุดน่าสนใจนั้นๆ ด้วย

 

 

5. ขาด Foreground น่าสนใจในฉาก

 

ท้องทะเลช่วยสร้างตัวแบบที่น่าตื่นเต้นให้เราได้ แต่ความผิดพลาดอย่างหนึ่งของช่างภาพมือใหม่ที่ถ่ายทะเล คือมีองค์ประกอบเป็นทะเลและท้องฟ้า แต่ไม่มีฉากหน้านั่นเอง และอย่าลืมตั้งค่าให้เหมาะสมและอยู่ในสภาพแสงที่ใช่ และการเก็บภาพองค์ประกอบที่พิเศษอย่าง ริมขอบหน้าผา ดอกไม้ หรือรอยเท้าบนชายหาด จะช่วยเพิ่มบริบทหรือมิติลงไป เพื่อให้ภาพโดดเด่นขึ้น

 

 

 

 

 

ที่มา digital-photography-school.com/

 

ร่วมลุ้นเป็นหนึ่งในผู้โชคดีกับแคมเปญ "บิ๊ก คาเมร่า บิ๊ก โบนัส 2018 (BIG CAMERA BIG BONUS 2018) เพียงซื้อสินค้าภายในร้าน บิ๊ก คาเมร่า และ บิ๊ก คาเมร่า แกลเลอเรีย กว่า 230 สาขา ทั่วประเทศ ครบทุก 3,000 บาท รับคูปอง บิ๊ก โบนัส 1 ใบ เพื่อร่วมลุ้นเป็นหนึ่งในผู้โชคดี และรับสิทธิ์โปรโมชั่นสุดพิเศษถึง 9 ต่อ, เครดิตเงินคืนสูงสุด 24,000 บาท ผ่อน 0% นานสูงสุด 36 เดือน พร้อมรับเงินคืนเพิ่มกับบัตรเครดิตที่ร่วมรายการ  และของแถมอีกมากมาย นอกจากนี้รับสิทธิ์อบรมการถ่ายภาพสุดพรีเมี่ยมฟรี มูลค่ากว่า 20,000 บาท ได้แล้วตั้งแต่วันที่ 15 ตุลาคม 2561 – วันที่ 15 มกราคม 2562

รายละเอียดเพิ่มเติม "BIG CAMERA ชวนลูกค้าคนสำคัญ สัมผัสประสบการณ์ครั้งสำคัญ ทางด้านการถ่ายภาพสุด Exclusive ภายใต้ CAMPAIGN BIG CAMERA BIG BONUS 2018 ลุ้นเป็นหนึ่งในผู้โชคดี 20 ท่านกับทริปท่องเที่ยวสุดโรแมนติก ณ อะมัลฟี่โคสต์ประเทศอิตาลี 8 วัน 5 คืน มูลค่ารวมกว่า 3.7 ล้านบาท"

Back to top