Thailand English
 
Thailand English

 

 

13 ไอเดียสำหรับการถ่ายภาพ Motion Blur

 

13 ไอเดียสำหรับการถ่ายภาพ Motion Blur

       Motion blur คือการถ่ายวัตถุให้ดูคล้ายมีการเคลื่อนที่ เป็นอีกเทคนิคหนึ่งที่ช่วยเพิ่มความน่าสนใจเข้าไปในภาพถ่าย สำหรับผู้ที่ชื่นชอบกาารถ่ายภาพแนวนี้สามารถนำไอเดียดี ๆ จากในบทความนี้ แล้วไปฝึกถ่ายภาพกันได้เลย


1. รถไฟ

 

การถ่ายภาพผู้โดยสารยืนคอยที่ชานชาลารถไฟ โดยที่ฉากหลังเป็นรถไฟซึ่งเคลื่อนที่อยู่นั้นจะทำให้ได้ภาพถ่ายที่สวยงาม เพราะจะเห็น contrast อย่างมากระหว่างความเร็วของรถไฟกับผู้โดยสารที่

ยืนนิ่ง ๆ แต่การถ่ายภาพแบบนี้ต้องให้แน่ใจว่ากล้องนิ่ง ซึ่งต้องใช้ขาตั้งกล้อง และจัดองค์ประกอบภาพ

ดี ๆ  หรือใครอยากจะถ่ายเฉพาะรถไฟก็ได้เช่นกัน



2. ชายทะเล



ชายทะเลเป็นสถานที่ในฝันแห่งหนึ่งของช่างภาพ Landscape และเป็นสถานที่่ที่ดีที่จะทำให้ได้ภาพการเคลื่อนไหวของสายน้ำที่ดูเบลออย่างนุ่มนวล เมื่อไปถึงชายหาดควรเริ่มถ่ายภาพโดยใช้สปีดชัตเตอร์ช้า ๆ ที่ตรงขอบของคลื่นที่ม้วนตัวเหนือโขดหินหรือจุดชมวิว ภาพที่ได้จะคล้ายมีหมอกลึกลับปรากฏอยู่  

 

อย่าลืมว่าบริเวณชายหาดยังมีผู้คนที่เคลื่อนไหวให้ถ่ายเล่นได้อีก ดังนั้นอย่ามัวโฟกัสไปที่คลื่นทะเลเพียงอย่างเดียว  

 



3. เด็ก ๆ


เด็ก ๆ มักเคลื่อนไหวอย่างซุกซนอยู่ตลอดเวลา ถ้ามีเด็กอยู่ใกล้ ๆ ให้ดีใจได้เลยว่ามีตัวแบบที่ดีให้ถ่ายภาพแล้ว ลองจัดองค์ประกอบอย่างภาพด้านบนดูเลย ยกแขนเด็กแล้วหมุนรอบตัวช้าๆ  จะเห็นฉากหลังแบบเบลอ ๆ ที่มีการเคลื่อนไหว แต่ต้องมีสองคนช่วยกัน โดยคนหนึ่งช่วยจับเด็ก อีกคนถ่ายภาพอยู่ด้านหน้าเด็ก และอย่าถ่ายภาพเพลิน จนลืมนึกถึงความปลอดภัยของเด็ก



4. สนามเด็กเล่น

 

 

นอกจากนี้ในสนามเด็กเล่นมีเครื่องเล่นมากมาย ที่จะช่วยให้ได้ภาพที่ดูคล้ายกับมีการเคลื่อนที่อย่างยอดเยี่ยม ไม่ว่าจะเป็นชิงช้า ม้าหมุน กระดานลื่นและเครื่องเล่นอื่น ๆ ให้คุณได้สนุกกับการถ่ายภาพได้  



5. จักรยาน

  

 

การเก็บภาพคนปั่นจักรยานเป็นโอกาสที่จะได้ภาพถ่าย motion blur แนว street  ซึ่งการถ่ายแนวนี้ต้องใช้ rear certain flash เพื่อให้ การทำงานของแฟลชที่สัมพันธ์กับม่านชัตเตอร์ปิด ช่วยให้เห็นการเคลื่อนที่และทิศทางของตัวแบบ

 

 

6. รถยนต์


เช่นเดียวกับจักรยาน - บนรถยนต์ที่กำลังแล่นก็ใช้จับภาพการเคลื่อนไหวได้เหมือนกัน และมีโอกาสได้ภาพที่หลากหลาย ไม่ว่าจะถ่ายภาพแสงไฟข้างทางเป็นเส้นสายจากภายในรถยนต์ หรือถ่ายจากด้านนอกโดยใช้รถยนต์เป็นตัวแบบเบลอ ๆ ก็ได้เช่นกัน  โดยใช้การ panning ช่วย (อ่านบทความเพิ่มเติม :5 เคล็ดลับในการถ่ายภาพ Panning)

 



 

 

7. สวนสนุก

 

 

สวนสนุกเต็มไปด้วยเครื่องเล่นที่เคลื่อนที่เร็ว ๆ สร้างความสนุกสนานเร้าใจให้ผู้เล่น ดังนั้นถ้าไปถ่ายภาพ และใช้สปีดชัตเตอร์ช้าๆ โฟกัสไปที่เครื่องเล่น จะถ่ายออกมาแล้วเห็นเอฟเฟ็กต์

สวย ๆ มีองค์ประกอบที่น่าตื่นเต้น แนะนำว่าควรถ่ายภาพช่วงเวลา twilight จะได้ภาพสวยไปอีกแบบ   

 

Image by foreversouls

 

นอกจากนี้ยังสามารถใช้เทคนิคการแพนนิ่งตัวแบบ โดยให้ฉากหลังเบลอ ๆ สำหรับการถ่าย

สวนสนุกตอนกลางวันได้เช่นกัน  

 



8. การเต้นรำ

 

 ช่างภาพสายปาร์ตี้อย่าลืมนึกถึงการถ่ายภาพตามงานแสดง ไม่ว่าจะเป็นการเต้นรำบนฟลอร์ใน

งานเลี้ยงหรือสตูดิโอ เพราะการเต้นรำเป็นอิริยาบถที่มีการเคลื่อนไหวและทำให้มีโอกาสจับภาพ

การเคลื่อนไหวเบลอ ๆ ได้อย่างสวยงาม  

 

9. นก

 

 

นกจัดเป็นตัวแบบที่คุ้นเคยและนิยมมากในการถ่ายภาพ เพราะเมื่อถ่ายออกมา จะให้อารมณ์ของการเคลื่อนไหว  หลักง่ายๆ ของการถ่ายภาพแนวนี้คือใช้สปีดชัตเตอร์ช้าๆ พอที่จะเห็นการ

เคลื่อนไหวของปีกนก แต่ระวังอย่าใช้สปีดชัตเตอร์ช้าเกินไป จนตัวนกเบลอ  

 

 



10. ดาวเป็นเส้นสาย

 

 

ดาวเป็นหนึ่งในตัวแบบยอดฮิตสำหรับคนที่ต้องการความท้าทายในการจับภาพวัตถุที่เคลื่อนที่ให้เบลอ และการถ่ายดาวเป็นเส้นสายจะทำให้ได้ภาพถ่ายที่สวยงาม


11. บันไดเลื่อน

 

 

ช่างภาพจำนวนมากชอบใช้บันไดเลื่อนเป็นสถานที่ถ่ายภาพ และใช้เวลาหลายชั่วโมงจับภาพ ซึ่งมักมีทั้งจับภาพบนบันไดเลื่อนและรวมตัวแบบเข้าไปทำให้มีจุดน่าสนใจในภาพ การถ่ายตอนกลางคืนในอุโมงค์ที่มีแสงไฟหลากสีสันจะช่วยเพิ่มความสวยงามเข้าไปได้

  



12. ร่ม

 

 

ถ้าไม่อยากถ่าย Portrait แบบธรรมดา และอยากเพิ่มจุดสนใจที่ตัวแบบ การนำร่มไปเป็นองค์ประกอบในการถ่าย ก็เป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม ลองให้ตัวแบบกางร่มไว้ด้านหลัง แล้วค่อย ๆ หมุนร่มช้า ๆ ก็ได้จะภาพถ่าย Portrait เก๋ ๆ อีกใบหนึ่ง



13. ถนน

 

 

 ใครที่ไม่รู้จะใช้ตัวแบบใดในการถ่ายภาพเคลื่อนไหว ให้มุ่งหน้าไปบนถนนที่แสนวุ่นวายสักแห่งในตัวเมือง ผู้คนบนท้องถนนที่กำลังเดินอย่างเร่งรีบไม่ขาดสาย จะทำให้จับภาพการเคลื่อนไหวได้อย่างยอดเยี่ยม

 



 

หากสนใจการใช้เทคนิค Motion Blur ในการถ่ายภาพแนว Street อ่านบทความเพิ่มเติมได้

(เทคนิคการใช้ Motion blur กับภาพถ่ายแนว Street Photography)




ที่มา

digital-photography-school.com

 

Back to top