Thailand English
 
Thailand English

 

 

5 เคล็ดลับการถ่ายภาพด้วยเลนส์มุมกว้าง

Photo by SBA73

 

เลนส์มุมกว้างไม่ใช่แค่การถ่ายภาพที่ยัดทุกอย่างเข้าไปไว้ในเฟรมภาพเดียวกัน แต่ยังมีเรื่องสนุกหลายอย่างที่สามารถทำได้ ไปดูกันดีกว่าว่าฟีเจอร์เด่น ๆ ของเลนส์มุมกว้างทำอะไรได้บ้าง

 

 

1 . ภาพมีความชัดลึก


เลนส์มุมกว้างมีคุณสมบัติที่ทำให้ภาพถ่ายมีความชัดลึกมาก คือมีความชัดทั่วทั้งเฟรมภาพ ตั้งแต่วัตถุที่อยู่ใกล้ไปจนถึงวัตถุไกลๆ ทำให้สามารถโฟกัสไปไกลในการถ่ายภาพ Landscape ได้ 

แต่ควรระวังในเรื่อง Perspective ของภาพที่จะถูกบิดเบือน องค์ประกอบของฉากหลังจะไกลออกไป ส่วนองค์ประกอบของฉากหน้าจะดูใหญ่และใกล้มากขึ้น รวมทั้งองค์ประกอบต่าง ๆ จะถูกบีบเข้ามาใกล้กันมากขึ้น

 

 

2. ใช้สปีดชัตเตอร์ช้า ๆ

 

Photo by Charles Knowles

 

 

เมื่อมีเลนส์มุมกว้างและใช้สปีดชัตเตอร์ช้า ๆ กับวัตถุที่มีการเคลื่อนไหว เช่น ทะเล แม่น้ำและก้อนเมฆ จะทำให้วัตถุเบลอจนเห็นการเคลื่อนไหวที่ดูนุ่มนวล อย่าลืมใช้ขาตั้งกล้อง เพื่อป้องกันภาพเบลอที่เกิดจากกล้องสั่น แล้วจะได้ภาพถ่ายอันสุดยอด

เมื่อใช้เลนส์มุมกว้างถ่าย Landscape ต้องแน่ใจว่ามีองค์ประกอบฉากหน้าที่น่าสนใจ จะทำให้ภาพดึงดูดสายตามากขึ้น และควรพกฟิลเตอร์ ND หรือฟิลเตอร์ CPL ไว้ถ่ายภาพตอนที่มีแสงแดดจ้า เพื่อช่วยให้ใช้สปีดชัตเตอร์ได้นานขึ้น โดยที่เซ็นเซอร์ไม่โดนแสง

 

 

3. บิดเบือน Perspective

 

Photo by Paul Stevenson

 

 

เลนส์มุมกว้างสามารถบิดเบือน Perspective ของภาพได้อย่างเหลือเชื่อ โดยเฉพาะเลนส์ fisheye ที่กว้างมาก ๆ เช่น เมื่อต้องการถ่ายภาพสัตว์ ต้องเข้าไปใกล้ตัวแบบ วางตำแหน่งของตัวแบบไว้ตรงกลาง ช่องมองภาพ และใช้เลนส์มุมกว้างถ่าย หัวของสัตว์จะใหญ่ขึ้น จนดูเหมือนขนาดหัวใหญ่กว่าขนาดตัว! ดังนั้นเมื่อใช้เลนส์ชนิดนี้ถ่าย Portrait ตัวแบบจะดูน่าขบขัน และเพิ่มความสนุกสนานเข้าไปในภาพถ่าย

 

 

4. ได้ภาพถ่าย Nightscape อันน่าทึ่ง

 

Photo by Marjan Lazarevski

 

 

เลนส์มุมกว้างช่วยเก็บภาพถ่ายตอนกลางคืน เช่น การถ่ายดาวที่เป็นเส้นสาย ซึ่งต้องใช้
สปีดชัตเตอร์ช้า ๆ และขาตั้งกล้อง ถ้าใช้สปีดชัตเตอร์ประมาณ 15 นาทีหรือนานกว่านั้น จะทำให้เห็นการโคจรของโลก ได้ภาพถ่ายดาวที่เป็นเส้นสายพาดผ่านท้องฟ้า

 

ข้อควรระวัง : สถานที่ที่ใช้ถ่ายภาพหมู่ดาวควรอยู่ห่างจากแสงไฟของเมือง

 

 

5. ตั้งฉากกับแนวขอบฟ้า

 



ช่างภาพ Landscpae และ Cityscpae เมื่อใช้เลนส์มุมกว้างควรลองหันกล้องให้ตั้งฉากกับแนวขอบฟ้า เป็นการเน้นฉากหน้ามากขึ้น มุมมองของตัวแบบในภาพก็จะเปลี่ยน เช่น จากที่ถ่ายตึกสูงตรง ๆ ก็จะได้ภาพคล้ายกับสะพานที่ตรงดิ่งขึ้นไปบนท้องฟ้าอย่างไม่มีที่สิ้นสุด ทำให้ภาพสวยไปอีกแบบ นอกจากนี้เมื่อใช้เลนส์มุมกว้างถ่ายภาพอาคารหลาย ๆ หลัง จะเห็นยอดอาคารเบนเข้าหากัน และโครงสร้างจะเอียงไปตรงกลางภาพ

 

 

ที่มา contrastly.com

Back to top