Thailand English
 
Thailand English

 

 

พกกล้องออกเที่ยว! 4 Tricks ถ่ายภาพคนให้ชิคกว่าใคร

ออกเที่ยวสิ้นปีนี้ พกกล้องคู่กายแชะภาพประทับใจแชร์ลงโซเชียล นอกจากจะถ่ายภาพวิวหรือสถานที่ท่องเที่ยวแล้ว การถ่ายภาพคนยังทำให้ภาพน่าสนใจมากขึ้นอีกด้วย เพราะคนจะทำให้ภาพมีชีวิตชีวา สื่ออารมณ์ได้มากกว่าภาพวิวธรรมดา วันนี้เราเลยจะมาแชร์ 4 ทริคดีดี เปลี่ยนภาพวิวธรรมดาให้สื่อความหมายมากกว่าเคย

 

1. Movement ช่วยให้ภาพมีชีวิต

ภาพวิวธรรมดาอาจจะเอ้าท์ไปแล้ว มาสร้างภาพให้มีชีวิตด้วย Movement กันดีกว่า เคยสังเกตมั้ยว่า ทำไมบางภาพดูมีชีวิตชีวาจัง ดูมีการเคลื่อนไหว สื่ออารมณ์อะไรบางอย่าง ก็เพราะว่าภาพนั้นมี movement หรือท่าทางของคนเข้ามา ซึ่งเราสร้าง Movement ได้ง่ายนิดเดียว อย่างการขยับ กระโดด ท่าทางต่างๆ แค่นี้ก็จะทำให้ภาพนั้นจะดูมีชีวิตขึ้นมาทันทีเลย

Cr. Lukas

Cr. Snapwire

Cr. Pixabay , Ivy Son

 

2. ถ่ายภาพคนติดเฟรมมาแบบไม่ตั้งใจ

ส่วนมากไม่ว่าเราจะไปไหน จะไปห้างหรือเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ มักจะถ่ายภาพติดผู้คนมาอยู่แล้ว บางทีการถ่ายภาพคนแบบไม่ตั้งใจก็เป็นเสน่ห์อย่างนึง เป็นการเก็บบรรยากาศได้อย่างเป็นธรรมชาติที่สุด ได้เห็นวิถีชีวิตของเขา ทำให้ภาพน่าสนใจมากยิ่งขึ้น เพิ่มสตอรี่ให้ Background ดูมีอะไรมากกว่าเดิม ควรใช้เลนส์ช่วงเทเลโฟโต้ เช่น 70-300mm หรือเลนส์ Fix 50mm, 85mm หรือมากกว่านี้ ที่บอกให้ใช้เลนส์ในช่วงนี้เพราจะทำให้คนในภาพไม่อึดอัดกับการถ่ายภาพ

Cr. Snapwire

Cr. Samson Katt

Cr. Ricardo Esquivel , Jiarong Deng

 

3. ถ่ายวิวติดคนต้องจัดแสง

Cr. Daria Sannikova

ใครว่าจัดแสง outdoor ทำไม่ได้? ทำได้ด้วยการเลือกมุมดีๆ รอจังหวะแสงดีดี จะทำให้ภาพที่ได้มีแสงที่สวยมาก ลองจินตนาการดูก่อนว่าเราอยากจัดวางตำแหน่งของคนในภาพยังไง จากนั้นให้ลองมองจากมุมต่างๆว่าควรอยู่มุมไหนถึงจะได้แสงที่ดี แล้วลั่นชัตเตอร์ได้เลย!

 

4. สร้างสตอรี่ด้วยการถ่ายไลฟ์สไตล์

Cr. Artem Beliaikin

Cr. Quang Nguyen Vinh

Cr. zhang kaiyv

ไม่ว่าเราจะไปเที่ยวที่ไหน เราก็จะเห็นวิถีชีวิตของคน แต่จะถ่ายภาพออกมายังไงให้ภาพออกมาดูเป็นธรรมชาติ อย่างแรกต้องมีการขอถ่ายก่อนเลย ไม่งั้นภาพที่เราได้มาจะไม่สุด ทำให้คนในภาพเกร็งแล้ว ตัวเราเองก็เกร็งไปด้วย ต่อมาก็เลือกอยู่ในจุดที่ไม่ไปรบกวนการใช้ชีวิตของเขา เพื่อให้ภาพที่ได้เป็นธรรมชาติด้วย

ช่วงวันหยุดนี้สนุกไปกับการถ่ายภาพ แล้วอย่าลืมลองนำทริคง่ายๆ แบบนี้ ไปปรับใช้กับการถ่ายรูป รับรองเลยว่าคุณจะครีเอทมุมถ่ายภาพสวยๆได้ออกมาน่าประทับใจอย่างแน่นอน

ที่มา: https://digital-photography-school.com/ways-to-photograph-people-while-traveling/

Back to top