Thailand English
 
Thailand English

 

 

123 shoot! อยู่บ้านแบบดีต่อใจ มาถ่ายรูปละมุนจัดมุมแสงให้สวยปัง

หนีฝุ่น หลบโควิด ช่วงนี้เลยขออยู่บ้านชิลๆ แต่เราจะไม่อยู่บ้านแบบเบื่อๆอย่างแน่นอน อยากชวนทุกคนลุกขึ้นมาแต่งตัว พร้อมหยิบกล้องออกมาถ่ายรูป Portrait ด้วยแสงธรรมชาติกันดีกว่า รับรองว่ารูปที่ได้ต้องออกมาน่าประทับใจอย่างแน่นอน

 

มองหาแสงที่ดีที่สุดของวัน

Cr. cottonbro , BARBARA RIBEIRO , TUBARONES PHOTOG

ไม่ว่าจะถ่ายตรงไหนของบ้าน เราก็ต้องดูแสง แต่ต้องถามก่อนว่าเราอยากได้ mood & tone ของภาพไปในทิศทางไหน เช่น อยากได้ภาพที่นุ่มนวล อบอุ่น และดูสบายตา ให้ถ่ายตอนช่วงเช้าก่อนพระอาทิตย์ขึ้นและเย็นก่อนพระอาทิตย์ตก หรือถ้าอยากได้ภาพที่ใช้แสงแรงๆ เกิดเงาเยอะๆ จะต้องถ่ายช่วงเที่ยงๆจนถึงบ่าย แสงในแต่ละช่วงจะทำงานต่างกันไป แค่นี้เราก็เลือกช่วงถ่ายในแต่ละวันได้อย่างสบาย แถมยังได้ภาพที่มีอารมณแตกต่างกันอีกด้วย

 

จัดการหลายแสง ให้ภาพสวย

Cr. cottonbro , cottonbro

ก่อนอื่นเลย ถ้าเราจะใช้แสงธรรมชาติ ต้องใช้แค่แสงเดียวเท่านั้น! บางคนอาจจะเคยชินกับแสงที่มาจากไฟบ้านบ้าง แสงธรรมชาติบ้าง แต่เราต้องเลือกใช้แค่แสงเดียวนะ เพื่อทำให้ภาพมีแสงที่ไม่เพี้ยนจากแสงต่างๆ จากนั้นก็เลือกมุมได้เลย พร้อมคิดไปด้วยว่าต้องการโทนแสงแบบไหน ต้องใช้แสงไหนถึงจะเหมาะ จากนั้นก็ลั่นชัตเตอร์ได้เลย

 

ถ้าแสงน้อย ต้องปรับแบบนี้!

Cr. cottonbro , cottonbro

เคยเป็นมั้ยเวลาแสงน้อย ถ่ายรูปออกมาแล้วมืดมาก จะอาร์ตก็ไม่ใช่ เราอาจจะแก้ด้วยการหาที่ใหม่ที่แสงเยอะๆก็ได้ แต่ถ้ายังมืดอยู่อีก ต้องแก้ปัญหาด้วยการปรับ f ให้ต่ำลง เพื่อเปิดรูรับแสงให้กว้างพอในการรับแสง และดัน ISO ให้สูงขึ้น ในการปรับเยอะๆให้ภาพสว่างขึ้นแบบนี้ จะทำให้โฟกัสวืดวาดมากขึ้น โฟกัสไม่เข้าบ้างแหละ ดังนั้นเราต้องใส่ใจในเรื่องการโฟกัสภาพ

 

ย้อนแสงครีเอทอารมณ์ภาพ

Cr.Camille Richert , Wictor Cardoso

อยากครีเอทอารมณ์ให้ภาพ ต้องดูทิศทางของแสงให้ดี แต่ต้องเลือกอารมณ์ที่ต้องการในภาพถ่ายก่อนเลย เช่น ต้องการภาพสื่ออารมณ์โรแมนติกหน่อย ได้แสงสวยๆ อย่างการถ่ายย้อนแสงก็ดี แบบนี้เราจะต้องถ่ายตอนที่มีแดดเยอะๆ โดยที่เราจะปรับค่า ISO ให้ต่ำเข้าไว้ จากนั้นให้เน้นเปิดรูรับแสงให้กว้างๆประมาณ f1.8 - f3.5 หรือมากว่านี้ก็ได้ และยังต้องปรับความเร็วชัตเตอร์ประมาณ 1/200 ถึง 1/800 แค่นี้ก็ได้ภาพย้อนแสงสวยๆแล้ว

อย่าลืมเซฟทริคไว้ ใครกักตัวอยู่บ้านยาวๆ มาถ่ายรูปเล่นกัน จัดแสงสุดปังด้วยทริคการจัดแสงธรรมชาติ ที่จะทำให้ภาพของคุณสวยกว่าเดิม จนใครๆก็ต้องกดไลก์

ที่มา: Tips For Great Indoor Portraits Using Natural Light

Back to top