Thailand English
 
Thailand English

 

 

7 ทริค ถ่ายภาพยังไงให้ลงขายใน Shutterstock ได้!

ใครที่กำลังถ่ายภาพและอยากมีรายได้เสริม การนำภาพของเราไปขายในเว็บต่างๆ ก็เป็นวิธีการที่ดีอย่างนึงที่นอกจากจะมีรายได้เสริมแล้ว ยังสามารถฝึกสกิล พัฒนาฝีมือของเราได้ด้วย วันนี้เราเลยมี 7 ทริค ถ่ายภาพยังไงให้ลงขายใน Shutterstock ได้ รับรองว่ามีภาพลงขาย หารายได้เสริมได้แน่นอน

1. ใช้กล้องโดยเฉพาะ

Cr. Anna Shvets

ถ้าอยากถ่ายภาพเพื่อเอาไปลงขายแบบจริงจัง แนะนำว่าให้มีกล้องติดตัวไว้ 1 ตัว ไม่ว่าจะเป็นกล้องคอมแพค มิลเลอร์เรส หรือจะ DSLR เพราะกล้องจะให้ความละเอียดที่แตกต่างจากกล้องโทรศัพท์ จะเห็นความแตกต่างอย่างชัดเจน ทั้งความคมชัดของภาพ โทนสี และความชัดลึก

 

2. เช็คความคมชัดของภาพ

Cr. Medhat Ayad , Taryn Elliott , Rachel Claire

Cr. Joshua , Christian Heitz

อย่างแรกเลยที่ต้องรู้เวลาเอาภาพไปลงขายแล้วถูกตีกลับ คือ ภาพไม่ชัด ความคมชัดของภาพไม่ได้ อันนี้สำคัญมากจริงๆ เพราะเมื่อภาพไม่ชัดแล้ว ก็จะไม่มีคนซื้อ เพราะไม่สามารถเอาไปทำอะไรได้เลย อย่างภาพชัด สามารถเอาไปทำภาพเบลอเองได้ แต่ถ้าภาพเบลออยู่แล้วจะมาทำให้ชัดก็คงยาก ไม่มีประโยชน์ถ้าจะเอาไปลงขาย ดังนั้นในตอนที่ถ่าย เราต้องถ่ายมาให้ชัด และนอกจากนี้ยังสามารถเอาอุปกรณ์เสริมมาใช้ให้ภาพคมชัดขึ้น อย่างขาตั้งกล้อง

 

3. เช็คดูรายละเอียดให้ Noise น้อยที่สุดหรือไม่มีเลย

Cr. Alex Powell , Pixabay

อีก 1 เหตุผลที่ทำให้ภาพถูกตีกลับก็คือ ภาพที่เกิด Noise เยอะมาก เวลาถ่ายภาพมาแล้วเราต้องเช็คทั้งภาพแบบ 100% เลย ให้ลองซูมเข้าออกดูทุกจุด สำหรับใครที่เจอปัญหานี้บ่อยๆ ก็มีคำแนะนำมาให้

  • ตอนถ่ายภาพให้ใช้ ISO ต่ำ อย่าเปิด ISO สูงไปทีเดียว เพราะจะทำให้เกิด Noise ได้
  • ลดขนาดภาพให้อยู่ที่ประมาณ 4 MPx
  • ถ้า Noise ไม่เยอะมากอาจจะใช้โปรแกรมช่วยลดได้ เช่น NeatImage, NoiseNinja, Noiseware, NDNoise, Helicon Filter

 

4. อย่าส่งภาพที่มีองค์ประกอบคล้ายกันมากเกินไป

Cr. Pixabay , Burst , Meru Bi , Meru Bi

ส่งภาพแต่ละครั้ง เราจะต้องไม่ส่งภาพที่มีองค์ประกอบหรือจุดโฟกัสที่เหมือนกันมากจนเกินไป เพราะจะทำให้ภาพของเราไม่น่าสนใจ และมีข้อเปรียบเทียบได้นั่นเอง ลองถ่ายภาพประเภทใหม่ๆดู

  • อาหาร เครื่องดื่ม
  • ฟิตเนส
  • การดูแลสุขภาพ สายเฮลตี้
  • เกี่ยวกับ IT เทคโนโลยีต่างๆ
  • คิดคอนเซปต์ต่างๆ เช่น ความสำเร็จ ความสุข
  • เทศกาลต่างๆ
  • มีคนในภาพ เช่น มีนางแบบ

 

5. รู้จักปรับแต่งภาพ หลังถ่ายภาพ

Cr. Pixabay , Alexandr Podvalny , ArtHouse Studio

นอกจากถ่ายภาพมาให้สวย คมชัดและไม่เกิด Noise แล้ว เรายังสามารถเพิ่มมูลค่าให้ภาพได้มากขึ้น โดยการแต่งภาพเพิ่มเติมนั่นเอง ไม่ว่าจะปรับมุม แต่งสีอะไรก็ตาม เพื่อให้ภาพสมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น แต่อย่าปรับแต่งเยอะเกินไป ทำให้อาจจะขายภาพได้น้อย เพราะเขาอาจจะเอาไปใช้ต่อได้ยาก

 

6. การใช้คำอธิบายและการใช้คีย์เวิร์ด

การเขียนคำอธิบายและใช้คีย์เวิร์ดมีประโยชน์ต่อการที่ผู้ซื้อจะสามารถเข้าถึงภาพของเราได้มากขึ้น แต่ต้องดูให้ดีว่าคำอธิบายและคีย์เวิร์ดที่ใส่ไปจะต้องเกี่ยวข้องกับรูปภาพ

ตัวช่วยการคิดคีย์เวิร์ด

  • Photo Keywords Tool
  • Find Photo Keywords
  • Stocktagger

 

7. ระวังติด Logo หรือติดลิขสิทธิ์

Cr. Steve Johnson

อันนี้สำคัญมาก เรื่องลิขสิทธิ์ หรือโลโก้ต่างๆที่เข้ามาในภาพ เพราะเราขายภาพเชิงพาณิชย์ เราจะไม่มีทางให้โลโก้ต่างๆเข้ามาในภาพได้ การถ่ายเลยต้องเลี่ยงโลโก้หรือลิขสิทธิ์ต่างๆไว้ เพราะถ้าส่งไปโดนตีกลับมาอย่างแน่นอน

สำหรับใครที่กำลังสนใจจะอยากขายภาพลงเว็บไซต์ต่างๆ ก็อย่าลืมเช็คให้ดี กับ 7 ทริคนี้ว่าตรงกับภาพถ่ายของเรามั้ย เช็คให้เรียบร้อย รับรองว่านำภาพไปขายได้แน่นอน

ที่มา: http://sellinggraphics.com/10-tips-how-to-get-accepted-by-shutterstock/

Back to top