Thailand English
 
Thailand English

 

 

5 สิ่งที่ควรรู้ ถ้าอยากให้ Live Streaming มีคุณภาพยิ่งขึ้น!

ยุคนี้ใครๆก็ Live Streaming ไม่ว่าจะสายพูดคุย ให้ความรู้ สอนออนไลน์ เกมเมอร์ หรือจะพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ แต่ไม่ว่าจะสายไหนก็ต้องมีสิ่งที่ควรรู้ก่อนทำไลฟ์! วันนี้ BIG Camera มี 5 สิ่งที่ควรรู้ ถ้าอยากให้ Live Streaming มีคุณภาพยิ่งขึ้น! มาฝากทุกคนกัน รับรองว่าไลฟ์จะดีขึ้นอย่างแน่นอน

1. เตรียมตัวให้ดีมีชัยไปกว่าครึ่ง

Cr. Artem Podrez

ใครว่าการไลฟ์จะเตรียมตัวไม่ได้ ถึงแม้ว่าไลฟ์จะแปลว่าถ่ายทอดสด แต่เมื่อเป็นการไลฟ์ที่มีจุดประสงค์แล้วเนี่ย ไม่ว่าจะขายของ เพิ่มยอด engagement ต่างๆ ถ้าจะทำให้ได้ประสิทธิภาพที่สุด เราก็ต้องมาเตรียมตัวกันหน่อย

สิ่งที่เตรียมตัว ก็ขึ้นอยู่กับจุดประสงค์ของไลฟ์ สำหรับพ่อค้าแม่ค้าที่ขายของออนไลน์ ก็จะต้องเตรียมเกี่ยวกับสินค้า อุปกรณ์ต่างๆ ทีจะช่วยให้การ Cf ของลูกค้า จัดระบบการสั่งซื้อ การจ่ายเงินให้มีประสิทธิภาพและใช้ได้จริง และสำหรับใครที่ไลฟ์เพื่อยอด engagement ก็ต้องกังวลเกี่ยวกับเรื่องที่จะพูด เพื่อให้คนดูสนใจ

 

2. โปรโมทล่วงหน้า

Cr. Anthony Shkraba

นอกจากจะต้องเตรียมตัวให้ดีก่อนไลฟ์แล้ว ถ้าอยากให้คนสนใจและเข้ามาดูไลฟ์ของเราให้เยอะกว่าเดิม เราจะต้องโปรโมทหรือโพสต์บอกให้คนอื่นๆรู้ในช่องทางออนไลน์ต่างๆของเรา ประมาณ 2-3 วันก่อนที่เราจะไลฟ์ เพื่อให้คนดูได้วางแพลน เผื่อว่าหัวข้อที่เราจะพูด สินค้าที่เราจะขายตรงกับวันที่ไม่สะดวกของคนดู เขาจะได้แพลนชีวิตได้ เพื่อมาดูไลฟ์ของเรา

 

3. เตรียมอุปกรณ์สำหรับไลฟ์

Cr. Anete Lusina , Anete Lusina , AronPW

ใครที่คิดว่าไลฟ์เป็นหนึ่งช่องทางสำหรับการทำธุรกิจ การใช้อุปกรณ์ดีๆ ก็เป็นการลงทุนที่คุ้มค่า เพราะเมื่อเรามีอุปกรณ์ครบ ดี และเหมาะกับการไลฟ์แล้วเนี่ย จะทำให้การไลฟ์มีประสิทธิภาพที่ดียิ่งขึ้น และอุปกรณ์ที่สายไลฟ์ควรมี คือ กล้อง ขาตั้งกล้อง ไฟ ไมโครโฟนและ Capture Card

Cr. Anete Lusina , Anete Lusina

แนะนำว่าให้ใช้อุปกรณ์ในการถ่ายภาพหรือถ่ายวิดีโอโดยเฉพาะ แนะนำให้เป็นกล้องที่มีฟังก์ชั่น Clean HDMI ก็จะทำให้ไลฟ์สะดวกมากๆ ต่อมาขาตั้งกล้องเพื่อทำให้เราวางและปรับโพสิชั่นได้ ในส่วนของแสงก็สำคัญไม่แพ้กัน ถ้าอยากให้ไลฟ์ออกมามีประสิทธิภาพที่ดีขึ้น เราควรจะต้องมีอุปกรณ์เสริมอย่างไฟ เข้ามาช่วยให้ภาพในไลฟ์สว่าง และเป็นตัวช่วยหนึ่งที่ทำให้เราไลฟ์ได้ทุกเวลา เพราะเราสามารถควบคุมแสงได้ตลอดนั่นเอง

Cr. CoWomen

Cr. Kate Oseen

นอกจากภาพที่สำคัญแล้ว อยากจะบอกว่าเรื่องเสียงก็สำคัญมากไม่แพ้กัน ดังนั้นเราจะต้องมีตัวช่วยดีๆ ไม่ว่าจะเป็นไมค์ไวเลส ไมค์ตั้งโต๊ะ และถ้าอยากจะไลฟ์ในแพลตฟอร์มต่างๆ อุปกรณ์ที่ขาดไม่ได้เลย Capture card สำหรับใครที่ยังไม่รู้ว่า Capture card คืออะไร จะต้องบอกว่าเจ้าตัวนี้ คือ การ์ดที่ส่งภาพจากหน้าจอกล้องเข้าไปที่คอมเพื่อแสดงผลได้แบบทันที และอุปกรณ์ตัวนี้จะสามารถใช้กับกล้องที่มีพอร์ต HDMI หรือ Mini HDMI

 

4. มีปฎิสัมพันธ์กับคนดู

Cr. Anete Lusina

นอกจากเราจะมาพูดให้คนอื่นฟังแล้ว อีก 1 อย่างที่สำคัญเลยคือ ต้องมี Interact หรือตอบโต้กับคนดูด้วย ต้องเปิดโอกาสให้คนดูได้ซักถาม และแลกเปลี่ยนความคิดเห็น

 

5. ระยะเวลาในการไลฟ์

ในการไลฟ์หนึ่งครั้ง ตอนที่เริ่มไลฟ์เราอาจจะต้องมีรอคนเข้ามาบ้าง ประมาณ 3-5 นาที เพื่อรอคนที่อาจจะเพิ่งเห็นการแจ้งเตือน และเริ่มไลฟ์พูดถึงจุดประสงค์ที่จะมาไลฟ์ ไลฟ์ 1 ครั้งจะใช้เวลาเท่าไหร่ก็ขึ้นอยู่กับเรื่องที่พูดและจุดประสงค์ในการไลฟ์ อย่างไลฟ์ขายของก็อาจจะใช้เวลานานหน่อย แต่ถ้าเป็นสายไลฟ์พูดคุย ควรใช้เวลามากกว่า 20 นาที เพื่อให้เราได้มี interact กับคนดูด้วย

สำหรับใครที่สนใจจะทำ Live แต่ไม่รู้จะเริ่มต้นยังไง ก็อย่าลืมเอา 5 สิ่งนี้ไปใช้ในไลฟ์ รับรองเลยว่าการเตรียมตัวและไลฟ์ของคุณต้องดีขึ้นอย่างแน่นอน!

ที่มา: https://ducttapemarketing.com/make-better-live-videos-social-media/

 

สำหรับใครที่สนใจ... สามารถเข้ามาสอบถามได้ที่ร้าน BIG Camera ทุกสาขา เรามี Exclusive Service พิเศษ! บริการติดตั้งระบบฟรีถึงบ้านทั่วประเทศ พร้อมแนะนำการใช้งานแบบครบวงจรจัด Set Live Streming, สอบและอบรมออนไลน์, Vdo Content และ Vlog ร่วมส่งมอบบริการเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ประกอบการ และ Content Creator ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยกล้องและอุปกรณ์ที่จัดโดยเหล่า Product Specialist มืออาชีพ จาก BIG Camera

บริการส่งฟรี พร้อม Specialists แนะนำถึงบ้าน ทั่วประเทศ!! *ตามพื้นที่ ตามบริษัทกำหนด

ตรวจสอบพื้นที่ให้บริการกับพนักงานก่อนสั่งซื้อ หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ BIG Camera ทุกสาขา

  • สยาม พารากอน ชั้น 2 โทร 0-2129-4763
  • เซ็นทรัลเวิลด์ ชั้น 4 โทร 0-2646-1080
  • เซ็นทรัล ลาดพร้าว ชั้น 3 โทร 0-2937-1763
  • เซ็นทรัลเฟสติวัล เชียงใหม่ ชั้น 3 โทร 0-5328-8917
  • ดิ เอ็มควอเทียร์ ชั้น 3 โทร 0-2003-6536
  • แฟชั่น ไอซ์แลนด์ โทร 0-2004-8688
  • ฟิวเจอร์ พาร์ค รังสิต ชั้น 2 โทร 0-2958-0059
  • ฟอร์จูน ทาวน์ โทร 0-2641-0710
  • เซ็นทรัล เฟสติวัล หาดใหญ่ โทร 0-7433-9957
  • เซ็นทรัล เฟสติวัล พัทยา บีช โทร 0-3804-3354
  • เซ็นทรัล พลาซา ขอนแก่น โทร 0-4328-8104
  • เซ็นทรัลเวสต์เกต บางใหญ่ โทร 0-2004-3554
  • เซ็นทรัล พระราม2 โทร 0-2415-5774
  • เซ็นทรัล ปิ่นเกล้า โทร 0-2884-8804
  • เมกา บางนา โทร 0-2105-1680
  • เอ็มบีเคเซ็นเตอร์ มาบุญครอง โทร 0-2853-3503, 0-2048-4682

และสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ ร้าน BIG Camera กว่า 180 สาขาทั่วประเทศ

ติดต่อสอบถามผ่านทาง facebook page BIG Camera, Line @bigcamera หรือ สอบถามโปรโมชั่นพิเศษและของแถมเพิ่มเติมได้ที่ BIG Camera ทั้ง 180 สาขาใกล้บ้าน

Back to top