Thailand English
 
Thailand English

 

 

RICOH GXR A12 Lens 50mm F2.5 Macro @ นิทรรศน์รัตนโกสินทร์

RICOH GXR A12 Lens 50mm F2.5 Macro


          ช่วงวันหยุดเข้าพรรษาที่ผ่านมาวางแผนพาเจ้า Ricoh GXR ไปยลกรุงเก่า ย้อนเรื่องราวเมื่อครั้งบรรพบุรุษก่อร่างสร้างเมืองสยามก่อนจะเป็นประเทศไทยทุกวันนี้ @ นิทรรศน์รัตนโกสินทร์ (ตั้งอยู่บนถนนราชดำเนินกลางติดกับลานพลับพลาเจษฎาบดินทร์)

ข้อมูลกล้อง & เลนส์...


          Ricoh GXR เป็นกล้องที่มีเอกลักษณ์ออกนอกกรอบ ไม่ซ้ำใคร โดยแยกส่วนโครงสร้างตัวถัง Magnesium Alloy กับโครงสร้างชิ้นเลนส์ที่ติด Image Sensor จากกัน เพื่อรองรับกับจำนวนพิกเซลที่เพิ่มขึ้น ครั้งนี้ได้ Camera Unit รุ่น A12 เลนส์เกรดคุณภาพ GR Lens 50mm F2.5 Macro ใช้เซ็นเซอร์รับภาพขนาด APS-C ความละเอียด 12 ล้านพิกเซล ชิปประมวลผลภาพ GR EngineIII มาทำการ PLAY ให้ชาว BIG CAMERA ได้ทราบถึงประสิทธิภาพ และการทำงานในสถานการณ์ของชีวิตประจำวัน

ด้านหน้าเมื่อประกอบ Camera Unit เข้ากับ Body GXR ตำแหน่งปุ่มต่างๆ จัดวางตามมาตรฐาน RICOH
มองภาพผ่านจอ LCD ขนาด 3 นิ้ว

 

เส้นลายรายละเอียดที่ทำได้ดี ชัดเจนแม้ปิดการทำงานของระบบลดNoiseที่สภาพแสงต่ำ และเปิดรูรับแสงกว้างสุดจากการบังคับของกล้อง ซึ่งความชัดลึกที่เกิดขึ้นไม่ธรรมดาจริงๆ

Mode P , F2.5, 1/100s
ISO1600 EV+0.3

 

สภาพแสงจากตู้แสดงรัดประคตเป็นอีกหนึ่งตัวอย่างที่มีสภาพแสงน้อย ควรหาจุดสนใจแล้วโฟกัส ด้านหลังจะเบลอ และไล่โทนจากสว่างไปจนมืดสนิท

Mode AUTO, F2.5,1/111
ISO1600  EV+0.3

 

แผนที่สมัยโบราณเมื่อครั้งสร้างกรุงรัตนโกสินทร์ในโหมดถ่ายภาพย่อส่วน แม้ขยายภาพ100% ก็ยังคมชัดอ่านตัวหนังสือออกทุกตัวอักษรสมกับที่เป็นเลนส์คุณภาพสูงออพติคที่ได้ไม่แพ้กล้องDSLR

Mode Miniaturize, F2.5,1/68, ISO1600 EV+0.3

 


สภาพแสงปราบเซียน...
        Ricoh GXR Lens 50mm F2.5 Macro ถูกท้าทายด้วยสภาพแสงน้อย ภายใต้การจัดแสดงในแต่ละห้อง ซึ่งมีทั้งแสงแบบทังสเทน และแสงผสมหลากหลายแบบ

        ตั้งแต่เริ่มถ่ายภาพจากห้องโถงบริเวณจำหน่ายบัตรเข้าชม และส่วน Information มีจอ LED ขนาดใหญ่คอยต้อนรับผู้เข้าชมให้ร่วมสนุกโดยการโบกมือยิ่งโบกมากเท่าไรก็จะมีนกบินขึ้นมาในจอมากเท่านั้น ส่วนนี้ควรเก็บภาพมุมกว้างจังหวะนกบินขึ้นท้องฟ้า เมื่อเข้าสู่ห้องจัดแสดงแต่ละส่วนมีทั้งแสงสลัว และเกือบมืดสนิท แม้จำเป็นต้องใช้ขาตั้งกล้องแต่ไม่สามารถใช้ได้เพราะจะรบกวนผู้เข้าชมท่านอื่น ดังนั้นตนแลเป็นที่พึ่งแห่งตน การดันความไวแสงสูงย่อมช่วยได้ แต่ก็เกิดผลข้างเคียงในเรื่องของ Noise ซึ่งดูจะไม่ใช่ปัญหาใหญ่ของ Ricoh ที่เตรียมการเรื่องนี้ด้วยการใช้เซ็นเซอร์ขนาดใหญ่กว่ากล้องระดับเดียวกัน
        ส่วนเลนส์ก็ผลิตมารองรับกลุ่มลูกค้าที่เน้นคุณภาพของภาพอยู่แล้ว หน้าที่สุดท้ายเป็นของคนหลังกล้องจะกดชัตเตอร์จังหวะใด...อย่างไร

        ตลอดระยะเวลาสี่ชั่วโมงในนิทรรศน์รัตนโกสินทร์มีหลากหลายมุมที่น่าสนใจต่อการบันทึกภาพ โอกาสหน้าคงต้องติดเลนส์ช่วงอื่นมาเพิ่มมุมมอง และคงไม่พลาดหยิบเลนส์ 50mm F2.5 Macro สุดยอดเลนส์มาด้วยแน่นอน

        BIGPLAY ขอขอบคุณบ.อีสท์ เอ็นเตอร์ไพรส์ จก.ที่อนุเคราะห์กล้อง พร้อมเลนส์ และขอบคุณเจ้าหน้าที่นิทรรศน์รัตนโกสินทร์ทุกท่านที่อำนวยความสะดวกตลอดการถ่ายทำ

Back to top