Thailand English
 
Thailand English

 

 

APERTURE มหัศจรรย์รูรับแสงของเลนส์

APERTURE

มหัศจรรย์รูรับแสงของเลนส์

Aperture คืออะไร...

          ในกล้องถ่ายภาพแต่ละตัวมักพิมพ์ย่อๆ ว่า A หรือภาษาไทยแปลว่ารูรับแสง ซึ่งคอยทำหน้าที่ ควบคุมการผ่านเข้า-ออกของแสงก่อนตกลงบนเซ็นเซอร์  (Image Sensor)  ของกล้อง  โดยรูรับแสงนี้จะประกอบด้วยแผ่นโลหะหลายชิ้นเรียงตัวซ้อนกันเป็นวงกลมคล้ายกลีบดอกไม้ส่วนนี้เรียกกันว่า Diaphragm Blades (ไดอะแฟรม)

          Diaphragm  สามารถควบคุมให้มีความกว้างมากขึ้น  หรือน้อยลงได้  ซึ่งความสัมพันธ์ของขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางเวลาเปิด  กับทางยาวโฟกัสของเลนส์ ทำให้เกิดค่า F-number

          การขยับเคลื่อนที่ชิ้นส่วนของรูรับแสงมีผลต่อภาพที่จะเกิดขึ้นเป็นอย่างมาก สังเกตจากเลนส์ที่มีค่ารูรับแสงยิ่งกว้างมูลค่ามักยิ่งสูง อีกทั้งขนาด และน้ำหนักก็ยิ่งเพิ่มขึ้นเช่นกัน

ขนาดของรูรับแสง...

          ผลลัพธ์จากการเปิด Diapham กว้างมากหรือน้อยมีผลอย่างไรก่อนอื่นมาทำความรู้จักขนาดของรูรับแสงเสียก่อน

 

F/2.8

F/5.6

F/8

F/11

F/16

 

Depth of Field คืออะไร...

          ระยะความชัดลึก หรือ Depth of Field หมายถึง ช่วงระยะของภาพที่ปรากฏความชัด แปรผันตามขนาดของรูรับแสง และทางยาวโฟกัสของเลนส์ ยิ่งเปิดหน้ากล้องแคบระยะความชัดยิ่งมากที่เรียกว่า  “ชัดลึก”  ในทางกลับกันยิ่งเปิดรูรับแสงกว้างช่วงระยะความชัดยิ่งน้อย  แบบนี้เรียก “ชัดตื้น” อาทิ F/11 มีระยะชัดมากกว่า F/1.8

 

 

Diaphragm Blades

รูรับแสงที่เคลื่อนตัวแล้วเกิดทรงกลม รูรับแสงที่เคลื่อนตัวแล้วเกิดทรงเหลี่ยม

 

          ผลจากการเคลื่อนที่ของกลีบโลหะรูรับแสงเมื่อมีการปรับในแต่ละค่าแสง หากถ่ายภาพย้อนแสงจะพบว่าด้านหลังวัตถุในภาพจะมีความฟุ้งของแสงที่แตกต่างกันยิ่งเปิดหน้ากล้องกว้างแสงจะยิ่งฟุ้ง และแสงจะคมชัดต่อเมื่อเปิดหน้ากล้องแคบ

          แสงที่ฟุ้งเป็นดวงจะเรียกว่า โบเก้ (Bokeh) ซึ่งโบเก้นี้มีลักษณะเป็นทรงกลมมากน้อยเพียงใดขึ้นอยู่กับการออกแบบ และจำนวนของ Diaphragm Blades (ปกติมี 7 ใบ แต่ในรุ่นโปรจะมี 9 ใบ)นั่นเอง

 

          คราวหน้าจะไปรู้จักสิ่งที่คู่กับรูรับแสง เรียกว่าไปไหนต้องไปด้วยกัน นั่นคือ เรื่องของความเร็วชัตเตอร์

Back to top