Thailand English
 
Thailand English

 

 

Review SONY NEX-F3 น้องใหม่...ตระกูล Mirrorless


SONY NEX-F3,LENS18-55mm,F5.6,1/100s,ISO3200,AWB,Focal Length 55mm,Clear Image Zoom


       NEX เป็นชื่อเรียกของกล้อง SONY ในกลุ่ม Mirrorless ที่ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องมาถึงวันนี้กล้องรุ่นเล็กสุดในตระกูลได้รับการพัฒนามาถึงรุ่นที่ 3 ในชื่อ NEX-F3 ที่มีการเปลี่ยนแปลงรูปร่างหน้าตาไปค่อนข้างมากจากเดิมที่เน้นความเล็กกะทัดรัด โค้งมน ปรับเพิ่มความกระชับในส่วนสันกริปให้จับเต็มไม้เต็มมือขึ้นวางนิ้วกดชัตเตอร์ได้ถนัดตามสรีระ โดยใช้นิ้วโป้งทำหน้าที่ตั้งแต่เปิดระบบการทำงานจนถึงการเลือกระบบการถ่ายภาพ และปรับตั้งค่าต่างๆ

       Sony NEX-F3 จำหน่ายพร้อมเลนส์ชุดมาตรฐาน (18-55มม.) ที่เป็น E-Mount ใช้เซ็นเซอร์ขนาด 1.5 เท่าความละเอียด 16.1 ล้านพิกเซล กล้องที่ได้รับมาเป็นสีขาวดูเรียบหรูมากจึงนำมาจับคู่กับสายสะพายกล้องของ Z-kin ซึ่งลองใส่แทนสายเส้นเดิมปรากฏว่าดูดีมากใครเห็นก็เข้ามาสอบถามข้อมูลเพราะเป็นสีขาวดูเหมือนเป็นชุดเดียวกับกล้องเลย มาเข้าเรื่องกล้องกันต่อในเรื่องการควบคุมท่านที่เคยใช้โซนี่รับรองว่าไม่ต้องทำความรู้จักใหม่ให้เสียเวลา แต่สะดวกขึ้นด้วยจอที่สามารถปรับได้มากจนถึง 180 องศาช่วยให้การถ่ายภาพไม่ถูกจำกัดด้วยมุมมองแม้จะอยู่ในสภาพกลางแสงจ้า หรือยกกล้องถ่ายภาพตัวเองเหมือนการใช้โทรศัพท์มือถือ โดยคุณภาพที่ได้จาก NEX-F3 มีคุณภาพสูงเหมาะสำหรับงานพิมพ์กว่ามาก นอกจากนั้นยังสามารถปรับค่าการรับแสงได้หลากหลาย



       Sony NEX-F3 เปลี่ยนแฟลชให้เป็นแบบ Build-in มีปุ่มกดให้แฟลชยกตัวขึ้นจากตัวถังเหมือนในรุ่น NEX-7 แต่ยังมีช่องเสียบสำหรับนำช่องมองภาพแบบอิเล็คทรอนิคส์มาใส่เพิ่มได้ ในจุดนี้สร้างความสะดวกให้กับนักถ่ายภาพเป็นอย่างมากทั้งในเรื่องไม่ต้องพกแฟลชตัวเล็กไว้ในกระเป๋า หรือได้อารมณ์เล็งภาพผ่านช่องมองเหมือนกล้องใหญ่กลุ่ม DSLT ซึ่งใครไม่ถนัดก็มองผ่านจอ Xtra Fine LCD ที่มีขนาดใหญ่ และละเอียดอยู่แล้ว (3 นิ้ว 921,000จุด) ตัวโครงสร้างโดยรวมแข็งแรงจับบีบแรงๆไม่มีเสียงให้ระแวง จุดเล็กๆอีกจุดที่เป็นการปรับปรุง คือห่วงคล้องสายสะพายกล้องที่ในกล้องรุ่นใหม่เปลี่ยนเป็นการคล้องขึ้นด้านบนเหมือนกล้องอื่นหมดแล้วช่วยให้กล้องไม่หัวทิ่มลงดินตลอดเวลาได้สมดุลเวลาสะพายท่านที่อยากเท่ห์ทางโซนี่ก็จัดฐานรองกล้อง (LCS-EB31) ไว้ให้เลือกใช้ 4 สี



       Sony NEX-F3 ปรับปรุงหน่วยประมวลผลใหม่ให้ทำงานร่วมกับเซ็นเซอร์ให้เข้าขากันมากขึ้นส่งผลให้การหาโฟกัสในที่สภาพแสงน้อยได้ดีขึ้นรวมถึงการไล่โทนสีในภาพที่บันทึกกับแสงสลัวให้มีความสมจริงมากยิ่งขึ้นจนแทบไม่อยากเชื่อว่าใช้แค่เลนส์คิทติดกล้อง ซึ่งฟังก์ชั่นที่ให้มาในตัวกล้องก็ถ่ายทอดมาจากรุ่นพี่อย่างฟังก์ชั่น Clear Image Zoom และ Auto Portrait Framingก็มีมาเช่นกัน สำหรับ Picture Effect ที่เป็นจุดเด่นของ Sony ก็มีให้ถึง 15 รูปแบบ ซึ่งความสนุกในการควบคุม และการใช้งานอยู่ที่การตั้งโหมด Intelligent Auto และ Superior Auto ที่สามารถเลือกใช้ Photo Creativity เพื่อปรับความสว่าง,สี,ความอิ่มตัวของสี,ระยะชัดลึกในภาพ รวมทั้งการใส่ Picture Effect เข้าไปในภาพพร้อมกันเรียกว่าไม่เก่งด้านการถ่ายภาพไม่ใช่อุปสรรคของผู้ใช้กล้องโซนี่ ส่วนท่านที่อยากซูมภาพเข้าไปใกล้กว่าที่เป็นอยู่สามารถเลือกฟังก์ชั่น Clear Image Zoom ที่จะช่วยให้วัตถุขยายใหญ่ขึ้นด้วยระยะห่างจากกล้องเท่าเดิมที่สำคัญจำนวนพิกเซลยังเท่าเดิมด้วยเทคโนโลยี By Pixel Super Resolution



       เทคโนโลยีของเซ็นเซอร์ช่วยให้การถ่ายภาพในสภาพแสงน้อยมีคุณภาพสูงขึ้นกว่าเดิมเป็นอันมากโดยรายละเอียดไม่สูญเสียไปจนมองไม่รู้เรื่องอันนี้เป็นสิ่งที่น่าทึ่งนอกจากนี้ยังสามารถใส่เทคนิคการถ่ายภาพลงไปได้เมื่อกล้องคำนวณความเร็วชัตเตอร์ไปต่ำกว่ากฎ1/ทางยาวโฟกัส ตัวอย่างภาพซ้ายที่ใช้เทคนิคระเบิดซูมเพื่อให้อารมณ์การพุ่งกระโจนระเบิดพลังออกมา ซึ่งต้องโฟกัสที่นางแบบไว้ก่อนจากนั้นจึงหมุนวงแหวนซูมออกไป ส่วนภาพด้านขวาบันทึกในสภาพแสงต่ำมากหากเป็นกล้องรุ่นเดิมๆคงให้สีทองเปล่งปลั่งออกมาไม่ได้เช่นที่เห็นในความไวแสงสูงถึง 3200 ในรายละเอียดของลูกปัดบริเวณเสื้อก็เช่นกันยังสามารถเก็บรายละเอียดไว้ได้แม้จะยังไม่คมกริบเหมือนในสภาพแสงดี แต่ก็ช่วยให้เราได้เก็บภาพนั้นๆไว้ได้ในคุณภาพที่ยอมรับได้



       Sony NEX-F3 ใช้ระบบการวัดแสงผ่านเซ็นเซอร์ด้วยระบบ Evalutive1200 โซน ทำให้ความแม่นยำในการวัดแสงแต่ละสภาพทำได้ดียิ่งในสภาวะแสงที่มีความเปรียบต่างสูงทางโซนี่มีโหมด DRO (Dynamic Range Optimizer) โดยกล้องจะลดโทนมืดในส่วนชาโดว์ และเพิ่มโทนเข้มให้กับส่วนไฮไลท์ หรืออาจเลือกโหมด HDR (High Dynamic Range) ซึ่งกล้องจะบันทึกภาพค่าแสงส่วนมืด กับส่วนสว่างแล้วมารวมเป็นภาพที่ดีภาพเดียว มักใช้ในกรณีถ่ายภาพบุคคลย้อนแสงในที่กลางแจ้ง หรือถ่ายภาพบุคคลในที่ร่มแต่ฉากหลังเป็นวิวทิวทัศน์ที่แสงแดดแรง

       คุณภาพในระบบวิดีโอพัฒนาให้เป็นแบบ Full HD มีความเคลื่อนไหวนุ่มนวล คมชัด สีสวยดูเป็นธรรมชาติรับชมผ่านจอโทรทัศน์ได้สะดวกแค่เพียงเสียบสาย HDMI เชื่อมสัญญานภาพพร้อมเสียง นอกจากนี้ยังสามารถชมภาพพาโนรามาในระบบ 3D ได้อีกด้วยหากโทรทัศน์ที่ใช้รองรับระบบ 3D เรียกว่าสนองอรรถรสการรับชมทั้งภาพนิ่ง และภาพเคลื่อนไหวได้ใจมาก

       Sony NEX-F3 มีระบบการโฟกัสที่ถูกใจคนรักการถ่ายภาพมาโคร หรือหากต้องการเช็คความคมชัดก่อนกดชัตเตอร์ด้วยการตั้งระบบโฟกัสเป็นแบบ DMF ซึ่งจะสามารถปรับโฟกัสได้ใหม่แม้กล้องจะทำงานในระบบออโต้โฟกัส โดยเมื่อหมุนหน้าเลนส์ภาพที่จอแสดงผลจะขยายภาพให้ใหญ่ขึ้นทำให้ปรับโฟกัสได้ชัดเจนลดโอกาสความผิดพลาด เวลาใช้ร่วมกับขาตั้งกล้องจะสะดวกมากเพราะกล้องจะอยู่นิ่งกว่าการถือด้วยมือ เวลาใช้แรกๆจะงงๆว่ามันขยายจุดไหนขึ้นมาแต่พอได้เล่นบ่อยครั้งขึ้นก็จะแม่นยำเอง



       Sony NEX-F3 จึงเป็นกล้องที่อยากให้ลองไปสัมผัสแล้วจะเข้าใจว่าการถ่ายภาพเป็นเรื่องไม่ยุ่งยาก สนุกที่จะเรียนรู้ตั้งแต่โหมดอัตโนมัติให้ทุกอย่างจนค่อยๆเริ่มปรับค่าทีละเล็กทีละน้อยจนถึงเต็มรูปแบบได้อย่างชำนาญ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับทักษะแต่ละท่านว่าจะศึกษาได้รวดเร็วเพียงใด นอกจากนั้นจะสร้างสรรค์ภาพให้ต่อยอดไปในทิศทางไหน ซึ่งเรื่องของความคิดสร้างสรรค์ทาง BIGCamera มีกิจกรรม BIG Digitalday Workshop 2012 หลักสูตร BIG’s Creative Photography มอบให้กับคุณลูกค้าอยู่แล้วเมื่อซื้อชุดกล้องถ่ายภาพกับเราทุกสาขาทั่วประเทศ ส่วนกล้องโซนี่รุ่นนี้เคาะราคาอยู่ที่ 21,990บาท คุ้มค่ากับเม็ดเงินที่ลงทุนอย่างแน่นอนกับผลงาน และความสนุกสนานที่คุณจะได้จากคนรอบข้างด้วยกล้อง... Sony NEX-F3

Back to top