Thailand English
 
Thailand English

 

 

Review กล้อง Olympus Stylus SH-1 กล้องตัวเล็ก...สเปคตัวใหญ่

 
Beuaty                  Olympus Stylus SH-1, F6.5, 1/250s, ISO 800, AWB, Focal Length 54mm, +1.3stop, Edit on camera
 
หากคิดจะพกกล้องถ่ายภาพติดตัวไปด้วยทุกที่ทุกเวลา
ด้วยรูปทรงและขนาด คนส่วนใหญ่มักคิดถึงกล้องคอมแพค
แต่มักไม่คาดหวังประสิทธิภาพผลงานมากมายนัก
กล้องตัวนี้จะทำให้ความคิดเดิมเปลี่ยนแปลงไป
 
     OLYMPUS พัฒนาออกแบบรูปลักษณ์กล้องได้งดงามลงตัวจากการนำเอานวัตกรรมที่เคยสร้างสรรค์ ไว้มาปัดฝุ่นผสมผสานกับเทคโนโลยีใหม่จนเกิดความลงตัวที่นักถ่ายภาพพึงพอใจ มาครั้งนี้โอลิมปัสถ่ายทอดสายพันธุ์ PEN ไปสู่กล้องขนาดเล็กพร้อมพกพาสะดวก ในร่างของกล้องคอมแพคกะทัดรัด กับประสิทธิภาพของกล้องในระดับที่สูงกว่าจากการยกเครื่องมาใส่ไว้ เพื่อสนองต่อรูปแบบการนำไปใช้งานเก็บบันทึกภาพหลากหลายมุมมอง ทั้งการเก็บภาพมุมกว้าง ไปจนถึงการเก็บภาพระยะไกลให้ใกล้เข้ามาประมาณชัดเต็มตา เห็นทุกอณูพร้อมฟังก์ชั่นการเลือกใช้งานที่เข้าใจง่าย ยิ่งเป็นแฟนของโอลิมปัสอยู่แล้วจะยิ่งทำความคุ้นเคยได้รวดเร็ว เพราะเมนูต่างๆ ตลอดจนลูกเล่นถูกนำมาให้เลือกเล่นได้อย่างจุใจ ทั้งหมดนี้ไปติดตามรายละเอียดว่ามีอะไรกันบ้าง กับกล้องคอมแพคหน้าตาคลาสสิคขนาดนี้...
 
 
     Stylus SH-1 ออกแบบหน้าตารูปลักษณ์ภายนอกโดนใจนักถ่ายภาพที่ชื่นชอบกล้องสไตล์คลาสสิคสำหรับหยิบไปใช้ได้ในทุกโอกาสแม้วันที่สวมสูทผูกไทเป็นทางการเพราะด้วยขนาดของความเล็ก กะทัดรัด น้ำหนักเบาเพียง 271 กรัม จึงไม่เป็นปัญหาต่อการใส่ไว้ในกระเป๋าเสื้อเพื่อหยิบมากดชัตเตอร์ในจังหวะสำคัญ ด้วยเซ็นเซอร์แบบ BSI-CMOS ความละเอียด 16 ล้านพิกเซล ที่มีประสิทธิภาพในการทำงานยืดหยุ่นสูงเมื่อทำงานร่วมกับระบบประมวลผลภาพ True PIC VII ตัวใหม่ที่ใช้ในกล้องรุ่นใหญ่ของแบรนด์ยิ่งทำให้การถ่ายภาพลื่นไหล รวดเร็ว ตัวกล้องเพิ่มความน่าสนใจในเรื่องของเลนส์ที่มีพลังซูมถึง 24 เท่าแบบออพติคอล ช่วงทางยาวโฟกัสเริ่มมุมกว้างสุดที่ 25มม. จนถึงช่วงซุปเปอร์เทเลโฟโต้ที่ระยะ 600มม. แบ่งวงแหวนซูมเป็นสามชั้นแต่มีความหนาของบอดี้ที่ถือว่าบางไม่เทอะทะ สิ่งสำคัญที่ผู้ออกแบบไม่มองข้ามคือ ระบบชดเชยความสั่นไหวของภาพที่มีให้มาถึง5แกน (Optical 5-axis Image Stabilizer) เพื่อป้องกันภาพไม่คมชัดเมื่อใช้อยู่ในช่วงเทเลโฟโต้ หรือเปิดใช้โหมดซูม High Resolution อีก 48 เท่าได้อย่างมีประสิทธิภาพแต่ถึงอย่างไรก็ยังแนะนำให้ใช้คู่กับขาตั้งกล้องอยู่ดีหากต้องการความคมชัดสูงสำหรับนำภาพไปขยายใช้งานโอกาสต่อๆ ไปซึ่งเรื่องนี้เป็นสิ่งที่มืออาชีพไม่ละเลยในการสร้างสรรค์ผลงานระดับคุณภาพออกสู่สายตาสาธารณะชน
 
 
     Stylus SH-1 ออกแบบแป้นปรับโหมดถ่ายภาพสำหรับเลือกใช้งานไว้ทางด้านขวาซึ่งมีความสูงไล่ระดับมาจากปุ่มชัตเตอร์เล็กน้อยช่วยให้การวางนิ้วนั้นมั่นคงสัมพันธ์กับกริปจับด้านหน้าที่โค้งเว้ายกตัวขึ้นมารับกับสรีระของนิ้วมือ โหมดถ่ายภาพที่ให้มามีโหมดสำเร็จรูป โหมดเอ็กเฟ็กซ์ และโหมดปรับตั้งค่าเองให้เลือกใช้ตามความเหมาะสม อาทิ โหมดอัตโนมัติ (iAUTO) โหมดโปรแกรมสำเร็จรูป (SCN) โหมดแมนนวล (M) จึงไม่แปลกใจที่กล้องรุ่นนี้จะตอบสนองการควบคุมค่าการเปิดรับแสงได้ดีรองรับทั้งการถ่ายภาพที่ต้องการความฉับไว หรือ ต้องการความพิถีพิถันแม้จะไม่เหมือนกล้องแบบ DSLR ทั้งหมด (อย่าลืมว่ามูลค่านั้นต่างกันมาก) และพิเศษสำหรับการถ่ายภาพในที่แสงน้อยแต่ไม่อยากใช้ขาตั้งกล้องก็เข้าไปที่โหมด Hand-Held Starlight กล้องจะวิเคราะห์ค่าการทำงานให้สอดคล้องกับสถานการณ์
 
 
     Stylus SH-1 ร่วมสมัยด้วยเทคโนโลยีระบบหน้าจอสัมผัสในการโฟกัส (Touch Focus) และสั่งลั่นชัตเตอร์ (Touch Shutter) ผ่านปลายนิ้ว หรือจะควบคุมผ่านแป้นบังคับทิศทางก็ได้ การเข้าเมนูลัดก็เพียงกดปุ่ม OK แถบเมนูจะแสดงข้างขวาของจอ LCD ขนาด 3 นิ้ว ต้องการปรับโทนสี ชดเชยแสง เปลี่ยนไวท์บาลานซ์ ตั้งค่าความไวแสง ถ่ายภาพต่อเนื่อง เลือกความละเอียดภาพสามารถเลือกปรับตั้งค่าได้อย่างรวดเร็วจากตรงนี้ทำให้การถ่ายภาพสะดวกคล่องตัว เวลาอยุ่ในโหมดต่างๆ เพียงกดปุ่ม OK เราจะรู้ว่าสามารถควบคุมค่าอะไรเองได้บ้าง เรียกว่ามันยืดหยุ่นต่อการถ่ายภาพได้พอสมควร ไม่ใช่เอะอะอะไรก็กล้องคิดให้บังคับตามใจผู้ใช้งานไม่ได้เลย นับว่าเป็นกล้องที่ปฏิวัติกล้องคอมแพค ให้มีความน่าสนใจต่อการเข้ามาเป็นตัวเลือกในการตัดสินใจมากรุ่นหนึ่ง
 
 
การถ่ายภาพวัตถุผ่านพื้นผิวใสหรือเรียบมักเป็นเรื่องยากสำหรับกล้องคอมแพค
แต่กับ SH-1 มันผ่านด่านนี้ไปได้อย่างสบายด้วย Super Macro ใน SCN
 
     Stylus SH-1 เป็นกล้องคอมแพคที่สั่งงานผ่านระบบ Wi-Fi ด้วยแอพพลิเคชั่น Olympus Image Share(OI.Share) ที่ผู้ใช้งานชื่นชอบเพราะเชื่อมต่อได้รวดเร็ว ง่าย ไม่ซับซ้อน โดยในรุ่นนี้สามารถสั่งซูมภาพ เปลี่ยนค่าความไวแสง ควบคุมตำแหน่งโฟกัส เปลี่ยนโหมดถ่ายภาพ และกดชัตเตอร์จากอุปกรณ์สมาร์ทดีไวช์ได้ทันที อาทิ สมาร์ทโฟน แท็บเล็ต เมื่อได้ภาพก็แชร์ผ่านสังคมออนไลน์ทันทีโดยไม่ต้องรอโหลดภาพเข้าคอมพิวเตอร์ จุดนี้ต้องบอกเลยว่าแอพพลิเคชั่นของกล้องตัวใหญ่ๆ ยังทำไม่ค่อยได้เลยจึงเป็นจุดเด่นสำคัญของขั้นตอนการทำงานให้ได้ภาพวินาทีที่ต้องการจริงๆ อาจสั่งรัวชัตเตอร์ต่อเนื่องถึง 11 ภาพ/วินาที เพื่อบันทึกภาพได้หลายจังหวะไม่ให้พลาดช๊อตเด็ดแล้วค่อยมาเลือกภาพที่ดีที่สุดอย่างละเอียดภายหลัง นอกจากนี้ยังโอนภาพ แก้ไขภาพ ใส่พิกัดภาพได้ด้วยแอพพลิเคชั่นเดียวเวลาเดินทางท่องเที่ยวอยากถ่ายภาพ Selfie หรือ Wefie ก็เป็นงานง่ายไม่ต้องขอร้องใครมากดชัตเตอร์ให้เราเลย
 
F4.8, 1/40s, ISO 800, AWB, Focal Length 16mm F5.3, 1/8s, ISO 125, AWB, Focal Length 23mm
 
 
F4.4, 1/50s, ISO 800, AWB, Focal Length 12mm, Super Macro
 
     Stylus SH-1 ยังคงเดินหน้าสืบทอดแนวทางการเติมเต็มด้วย Art Filter และ Photo Story ที่เหมือนเป็นโหมดสำเร็จรูปแต่มันสามารถปรับค่ากระจุกกระจิกได้อีก หรือเวลาถ่ายเสร็จแล้วไม่ชอบใจก็ย้อนกลับไปถ่ายใหม่จนกว่าจะพอใ จนี่เองเป็นสิ่งที่โอลิมปัสตอบโจทย์พฤติกรรมนักถ่ายภาพได้ครอบคลุมเป็นอย่างมาก เพราะการถ่ายภาพอย่างทุกวันนี้มีโอกาสแก้ตัวทันทีจากที่ไม่รู้มาก่อนก็เรียนรู้ด้วยประสบการณ์ลองผิดลองถูกเพียงอย่าไปเบื่อที่จะทดลองคุณก็จะได้ภาพสวยงามอย่างต่อเนื่องไม่ยาก
 
 
 
     Stylus SH-1 ทำให้คนชอบเดินทางค้นพบโลกอีกมุมหนึ่งมาเติมเต็มอรรถรสให้เข้มข้น ด้วยการล้วงลึกทุกมุมมองไม่ว่าจะเป็นสิ่งที่เดินผ่านไปพบเห็นสัมผัสใกล้ๆ หรือจะเก็บภาพวัตถุระยะไกล ให้ปรากฏรายละเอียดชัดเจนใกล้กว่าที่เคยเห็นได้แบบสะใจจากพลังของเลนส์ที่ให้มาใครที่ชอบซูมเยอะๆ ต้องตัวนี้เลยแม้จะซูมเลยช่วงออพติคอลไปก็ยังเก็บรายละเอียดที่ยอมรับได้จากเทคโนโลยีใหม่ที่พยายามพัฒนา ให้การขยายภาพขึ้นมาแล้วไม่ให้สูญเสียความเป็นภาพจนนำไปใช้งานไม่ได้ เรียกว่ากล้องตัวเล็กๆ รุ่นนี้มองข้ามประสิทธิภาพความสามารถที่ถูกออกแบบ ให้ตอบโจทย์คนถ่ายภาพได้นำไปใช้กันสนุกๆ ได้สาระแน่นอนท่านที่มองหากล้องคู่ใจพกง่ายต้องลองหาโอกาสไปลองตัดสินใจว่ามีดีสำหรับคุณหรือไม่ให้ได้...
 
 
 
     BIGCamera ศูนย์รวมกล้องดิจิตอล ที่มีความสุขให้เลือกมากที่สุด ขอมอบสิ่งดีๆ เสริ์ฟถึงที่ด้วยสาระความรู้ ความสนุก สอดแทรกแง่คิดดีๆ อย่างนี้เป็นประจำทุกวันที่ 1 และ 16 ของเดือน อยากรู้อยากสนุกกับการนำเสนอกล้องรุ่นใหม่ๆ ผ่านตัวหนังสือ และภาพถ่าย อย่าพลาด! ติดตามอย่างต่อเนื่องเพื่อพัฒนาความรู้ควบคู่กับเทคโนโลยีอันล้ำสมัยที่ไม่เคยหยุดนิ่งของโลกใบนี้ แล้วกลับมาพบกันได้ใหม่ครั้งต่อไป...สวัสดีครับ
 
 
Olympus Stylus SH-1 Specifications :
  • เซ็นเซอร์ BSI-CMOS ความละเอียด 16 ล้านพิกเซล                   
  • เลนส์ทางยาวโฟกัสครอบคลุมตั้งแต่ 25-600มม. f/3.0-6.9
  • ระบบประมวลผลภาพ True PIC VII
  • ระบบป้องกันภาพสั่นไหว5แกน
  • ถ่ายภาพต่อเนื่องสูงสุด11ภาพ/วินาที
  • มีฟังก์ชั่น Time-Lapse Movie
  • บันทึกภาพวิดีโอความละเอียดระดับ Full HD 1080p
 
 

Back to top