Thailand English
 
Thailand English

 

 

รีวิว Olympus OM-D E-M10 Mark IV กล้อง Mirrorless สเปคจัดเต็ม!

กล้อง Olympus Mirrorless รุ่นใหม่ล่าสุด ‘Olympus OM-D E-M10 Mark IV’ มาพร้อมกับเซ็นเซอร์ความละเอียด 20 ล้านพิกเซล เปลี่ยนเลนส์ได้หลากหลายในตระกูล M4/3 นอกจากจะพัฒนาระบบข้างในแล้ว ภายนอกก็ยังได้ปรับเปลี่ยนบางอย่าง เพื่อเสริมให้การถ่ายทำง่ายและสะดวกมากยิ่งขึ้น จะเปลี่ยนหรือพัฒนาอะไรบ้าง ไปดูกันเลย!

สั่งซื้อออนไลน์ Olympus OM-D E-M10 Mark IV

สเปคที่โดดเด่นและน่าสนใจ

  • เซ็นเซอร์ Live MOS ความละเอียด 20 ล้านพิกเซล
  • ระบบกันสั่นในตัว 5 แกน
  • รองรับการถ่ายวิดีโอ 4K 30 FPS หรือ Full HD 120 FPS
  • ระบบโฟกัสแบบ Contrast AF 121 จุด
  • ถ่ายภาพต่อเนื่องได้สูงสุด 15 fps
  • หน้าจอ LCD ปรับลงล่างเพื่อการถ่ายภาพเซลฟี่
  • เชื่อมต่อผ่าน Wifi และ Bluetooth
  • ชาร์จกล้องผ่านสาย USB ได้

Body

พกพาสะดวก ใช้งานง่าย

จากดีไซน์ของบอดี้ที่ใครๆก็ชื่นชอบ คราวนี้เจ้าตัว Olympus OM-D E-M10 Mark IV มีสไตล์คล้ายๆกับรุ่นก่อนๆ แต่ได้ปรับเปลี่ยนไปบางส่วน ยังคงมีรูปลักษณ์ที่เล็ก เบา ที่สำคัญน้ำหนักของบอดี้เบากว่ารุ่นก่อนๆ และเมื่อใช้งานร่วมกับเลนส์ Kit ก็สามารถใช้งานได้อย่างสะดวก พกพาสบาย คล่องตัวต่อการใช้งานมากยิ่งขึ้น

ในส่วนของกริปด้านข้าง ได้ออกแบบมาให้ดีกว่าเดิม สามารถวาง/พาดนิ้วได้พอดี ซึ่งจะทำให้การจับถือนั้น มั่นคงและถูกสรีระมากยิ่งขึ้น อีกทั้งเมื่อเราจะเซลฟี่ก็ยังมีแถบสีดำใกล้ๆช่องจอทัชสกรีนเสริมเข้ามา เพื่อให้การจับถือเซลฟี่หรือ Vlog ง่ายมากยิ่งขึ้น

 

กันสั่นในตัว 5 แกนและระบบโฟกัสที่จะทำให้การถ่ายดีที่สุด!

นอกจากภายนอกที่น่าจับใช้แล้ว Olympus OM-D E-M10 Mark IV ยังมาพร้อมกับระบบกันสั่น 5 แกนซึ่งสามารถการสั่นไหวได้สูงสุดถึง 4.5 Stops

ในเรื่องของโฟกัสติดตามวัตถุ หรือ C-AF เจ้าตัวนี้ก็ถูกพัฒนามาให้ดียิ่งขึ้น มีความแม่นยำในการตรวจจับวัตถุที่กำลังเคลื่อนไหวได้ไวยิ่งขึ้น เพิ่มระยะการแสกนให้ดีมากยิ่งขึ้น โดยมีทั้งระบบ Face Priority และ Eye Priority AF

 

สนุกมากขึ้นด้วยฟีเจอร์และหน้าจอใหม่ เหมาะกับการเซลฟี่

ถ่ายสนุกขึ้นด้วยฟีเจอร์ที่เพิ่มเข้ามาใหม่ เพราะ Olympus OM-D E-M10 Mark IV สามารถจับภาพได้อย่างแม่นยำ ถ่ายต่อเนื่องความละเอียดสูง 15 fps พร้อมระบบโฟกัสที่ถูกพัฒนามาให้ดียิ่งขึ้น สามารถตรวจจับวัตถุที่เคลื่อนไหวอยู่ได้ และสามารถโฟกัสใบหน้าได้แม้ขณะก้มหน้า

แถมยังมีโหมด Silent mode ชัตเตอร์แบบไม่มีเสียง ก็เป็นอีก 1 ฟีเจอร์ที่เพิ่มเข้ามาเพื่อให้การใช้งานสะดวกมากขึ้น ในสถานการณ์ที่ต้องการความเงียบอย่างในห้องประชุม

ตัวกล้องเอาใจสาย Selfie หรือ สาย Vlog ด้วยหน้าจอ LCD ที่สามารถพับลงด้านล่างได้ ทำให้การ Selfie หรือ สร้างคอนเทนต์อย่างการ Vlog เป็นเรื่องง่ายและสมบูรณ์แบบมากขึ้น

อีกทั้งยังมีระบบ Touch screen ก็ครอบคลุมทุกเมนูการใช้งานในตัวกล้อง สั่งงานได้สะดวกและรวดเร็วทันใจมากยิ่งขึ้น สำหรับสาย Selfie เมื่อเราทัชลงไปบนหน้าจอ กล้องก็จะลั่นชัตเตอร์ให้ในระยะเวลาเพียง 1 วินาทีเท่านั้น

 

ภาพสวยด้วยโหมดใช้งานง่าย

ยังมีฟีเจอร์อื่นๆเสริมเข้ามาทำให้การใช้งานสนุกยิ่งขึ้นด้วย เช่น โหมด Auto เพียงแค่คุณกดชัตเตอร์ ก็จะได้ภาพสวยๆตามการตั้งค่าที่กล้องตั้งไว้

SCN (scene)

โหมดถ่ายภาพสำเร็จรูป SCN (scene) สำหรับการปรับฉากให้เหมาะสมกับสิ่งที่ต้องการ เช่น โหมดใหม่อย่างการถ่ายภาพแบบ Panorama หรือจะเป็นการถ่ายโหมด Nightscape ที่ช่วยให้ภาพถ่ายตอนกลางคืนของคุณออกมาสวยงาม

Live Composite

Multi Exposure

Panorama

(Panorama แพนกล้องได้ยาว)

หรือว่าจะเป็นโหมด AP ที่จะทำให้การถ่ายภาพเทคนิคยากๆเป็นเรื่องง่าย เช่น การถ่าย Live Composite , Multi Exposure , AE Bracket และโหมดใหม่อย่าง Panorama ที่สามารถแพนกล้องได้ยาว โดยไม่ต้องนำไปต่อในคอมฯ

(Art Filter :Instant film)

และสนุกไปกับการสร้างสรรค์ภาพด้วย Art Filter หลากหลายแบบ ที่มีให้เลือกกว่า 16 แบบ โดยมีฟิลเตอร์ใหม่อย่าง Instant film เพิ่มเข้ามา เรียกได้ว่าเอาใจสายกล้องฟิล์มด้วย รับรองว่าใช้กล้องตัวนี้แล้วสนุกกับการถ่ายภาพขึ้นไปอีกเท่าตัวแน่นอน!

 

เชื่อมต่อได้อย่างสะดวก

Olympus OM-D E-M10 Mark IV มาพร้อมระบบ Wifi และ Bluetooth ภายในตัวกล้อง สามารถเชื่อมต่อเข้ากับแอปพลิเคชั่น OI. Share ทำให้การแชร์ภาพเข้าสมาร์ทโฟนง่ายยิ่งขึ้น และสามารถควบคุมผ่านแอพพลิเคชั่นได้ด้วย

แถมพิเศษสุดๆเพราะตัวนี้สามารถชาร์จกล้องผ่านสาย USB ได้ทุกที่ที่เวลา เพราะสามารถชาร์จกับ Power bank ได้ ใช้งานง่ายแน่นอน

บอกเลยว่าแค่มีตัวนี้ นอกจากจะมีบอดี้ที่ดูดีแล้ว ประสิทธิภาพของกล้องก็ขั้นเทพแน่นอน!

 

ภาพจากกล้อง Olympus OM-D E-M10 Mark IV

Back to top