Thailand English
 
Thailand English

 

 

รีวิว Panasonic Lumix S5 กล้อง Hybrid Full-frame Mirrorless เก่งทั้งภาพนิ่งและ VDO

Panasonic Lumix S5 กล้องน้ำหนักเบา พกพาสะดวก จับถือได้อย่างเข้ามือ โดยตัวนี้ได้ออกมาเป็นกล้องฟูลเฟรมมิลเลอร์เลส แบบ Hybrid ที่อัดแน่นด้วยประสิทธิภาพและการรองรับการทำงานได้เป็นอย่างดีทั้งภาพนิ่งและวิดีโอ ตัวเดียวครบ จบทุกสาย Vloggers , Youtubers หรือสายถ่ายภาพ

สั่งซื้อออนไลน์ Panasonic Lumix S5

สเปคที่โดดเด่นและน่าสนใจ

  • เซ็นเซอร์ฟูลเฟรม (35.6 x 23.8 mm) ความละเอียด 24 ล้านพิกเซล
  • ชิปประมวลผล Venus Engine
  • ระบบกันสั่น 5 แกน Dual IS2 ชดเชยความเร็วชัตเตอร์ 6.5 stops
  • ไฟล์ภาพนิ่ง JPEG (Exif v2.31), Raw (Panasonic RW2, 12-bit), HLG (CTA-2072)
  • จอแสดงผล TFT LCD ขนาด 3″ ปรับมุมมองอิสระ ความละเอียด 1.84 ล้านจุด
  • ช่องมองภาพความละเอียด 2.36 ล้านจุด อัตราขยาย 0.74× แสดงภาพ 100%
  • ความเร็วชัตเตอร์ 60-1/8000 วินาที สัมพันธ์แฟลชที่ 1/250 วินาที
  • ถ่ายต่อเนื่อง 7fps
  • วีดีโอ 4K 3840 x 2160 @ 60p / 200 Mbps, MOV, H.265, Linear PCM, 1920 x 1080 @ 60p / 100 Mbps
  • ช่องใส่เมมโมรี่การ์ดคู่ Dual SD/SDHC/SDXC slots รองรับ UHS-II
  • พอร์ต USB 3.2 Gen 1, micro HDMI
  • Wi-Fi , Bluetooth
  • แบตเตอรี่ lithium-ion DMW-BLK22

ในส่วนของบอดี้ Panasonic Lumix S5 ได้ใช้วัสดุ magnesium alloy และยังคงมีลักษณะคล้ายๆกับบอดี้แบบเก่า แต่ถูกพัฒนาให้มีน้ำหนักที่เบา ตัวเล็ก จับกระชับมือ พร้อมพกพาสะดวกมากยิ่งขึ้น เพื่อตอบสนองการใช้งานในยุคปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นการทำ Vlog , Youtube หรือแม้กระทั่งการถ่ายภาพนิ่ง

Panasonic Lumix S5 ตัวนี้ จะมาพร้อมกับเซนเซอร์ BSI CMOS ความละเอียดสูงถึง 24 ล้านพิกเซล ที่สามารถปรับค่า ISO ได้ตั้งแต่ 100-51,200 มาพร้อมระบบกันสั่น 5-axis image stabilizer ในบอดี้ พร้อมชดเชยความเร็วชัตเตอร์ได้ถึง 6.5 stops เมื่อใช้งานกับเลนส์ที่มีกันสั่นรองรับ Dual I.S. 2 อีกทั้งยังมีระบบออโต้โฟกัสที่ปรับปรุงใหม่ ให้ความเร็วสูง และมีฟังก์ชั่นใหม่อย่าง ‘head detection’ เข้ามาด้วย

ในเรื่องการถ่ายวิดีโอ ต้องบอกเลยว่าตัวนี้รองรับการถ่ายวิดีโอได้สูงถึง 4K ที่ 60 เฟรมต่อวินาที บันทึกลงเมมโมรี่การ์ด หรือจะถ่ายวีดีโอ 4K ที่ 30 เฟรมต่อวินาที เปิดประสบการณ์การถ่ายวิดีโอ ที่ให้ทั้งความละเอียดและประสิทธิภาพที่ดีอย่างแน่นอน

เพื่อทำให้ภาพถ่ายและวิดีโอดีขึ้น ตัวนี้ยังมีกันสั่น 5 แกน และ Dual 6.5 Stop ถือว่าช่วยให้เราถ่ายงานได้แบบสบาย ๆ ไม่ต้องกังวลเรื่องภาพเวลาเราเดินถ่าย หรือ ขยับกล้อง เพราะเขาจะมีความสมูธ มีความนิ่ง ดูแล้วไหลลื่น

ระบบโฟกัสของ Panasonic Lumix S5 นั้นก็ดีมาก เพราะถูกพัฒนามาให้ดีขึ้นกว่าเดิม มาพร้อมกับโฟกัสที่แม่นยำ รวดเร็ว ด้วยระบบ Focus ที่ติดตามทั้ง Face dectection AF / Eye detection AF หรือแม้กระทั่งเวลาหันหลัง โฟกัสก็ยังอยู่ ไม่ว่าจะถ่ายในสถานการณ์ไหน ก็ไม่มีหลุดอย่างแน่นอน อีกทั้งเลนส์ 20-60 mm ที่เป็นเลนส์คิทติดกล้องนั้นยังสามารถโฟกัสได้ใกล้สุดถึง 15 เซนติเมตร ถ่ายภาพได้หลากหลาย ไม่ว่าจะภาพวิวทิวทัศน์หรือถ่ายอาหารสินค้าต่างๆก็ถือว่าครอบคลุมมากๆเลยทีเดียว

การมีฟีเจอร์เจ๋งๆในกล้อง จะช่วยให้ร้างสรรค์ผลงานในการทำคอนเทนต์แต่ละครั้ง ได้หลากหลาย และสนุกขึ้น สำหรับใครที่ต้องการทำ Slow Motion เจ้าตัวนี้ก็สามารถทำได้ถึง 180 FPS ในความละเอียด Full HD และยังสามารถใช้ระบบ Auto Focus ได้ที่เฟรมเรท 120 fps ไม่ว่าจะขยับไปทางไหนก็ล็อกเข้าเป้าทุกช็อต

ส่วนใครที่เป็นสายวีดีโอที่ใช้ชื่นชอบภาพส่วยๆจากเลนส์ Anamorphic นั้นบอกเลยครับว่ากล้องตัว Anamorphic มีฟังก์ชั่น Anamorphic มาให้ด้วยครับ

อีกทั้งยังมีฟีเจอร์ Frame Marker ที่สามารถเลือกปรับได้หลากหลายอัตราส่วน ไม่ว่าจะลง Content บนสื่อแพลตฟอร์มไหนก็สามารถตั้งค่าได้ตามที่ต้องการได้ ซึ่งจะช่วยให้จัดองค์ประกอบภาพได้สะดวกมากยิ่งขึ้น

แถมตัวนี้ก็ถูกออกแบบมาให้ใช้งานง่ายขึ้น เพราะจะมี Rec Frame Indicator หรือ ขอบแดงขณะที่อัดวิดีโอ ถ่ายภาพ และมีหน้าจอพับเซลฟี่ได้ ถือว่าเป็นตัวช่วยที่ดีมาก ๆ สำหรับสายวิดีโอ

สำหรับใครที่กำลังมองหากล้องขนาดกะทัดรัด มาพร้อมฟีเจอร์เจ๋ง ๆ ถ่าย Vdo ได้ระดับมือโปร Panasonic Lumix S5ตัวนี้ จะตอบโจทย์การใช้งานสายวิดีโออย่างแน่นอน

Back to top