Thailand English
 
Thailand English

 

 

รีวิว 3 เลนส์ Panasonic Lumix Leica DG แห่งการถ่าย Portrait



เนื่องจากบริษัท Leica และ Panasonic ทำการจับมือเป็น partnership อย่างเป็นทางการ ทางบริษัท Panasonic และ Leica ได้ทำการแลกเปลี่ยนเทคโนโลยีเพื่อการพัฒนาสินค้ากันอย่างต่อเนื่อง และได้ทำการเปิดตัวเลนส์เซ็ตใหม่ที่มีชื่อว่า Lumix Leica DG Lens ขึ้นมา เพื่อให้ช่างภาพทุกคนได้สัมผัสประสบการณ์ของคุณภาพชิ้นเลนส์ และ ความสามารถของเลนส์ที่ถูกคัดสรรตามมาตราฐานของเลนส์ Leica เพื่อให้ผู้ใช้งานได้สัมผัสความคมชัดตั้งแต่กลางเลนส์จนไปถึงมุมหักเหตามคุณสมบัติของเลนส์แต่ละรุ่นและแต่ละระยะได้อย่างชัดเจน

 

เลนส์ 3 รุ่นที่จะนำมาทดสอบ ทุกตัวเป็น Micro-Four Thirds และใช้กล้อง Panasonic Lumix GX85 เราจะนำมาลองใช้ในการถ่าย Portraits กันนะครับ

 

  1. Panasonic Leica DG Vario-Elmarit 12-60mm. / F2.8-4.0 Power O.I.S

 

 

เลนส์ซูมที่มีระยะตั้งแต่ 12-60mm. ส่วนทางยาวโฟกัสเทียบกับกล้อง 35mm. แล้ว เลนส์นี้จะมีระยะ 24-120mm. โครงสร้างของเลนส์เป็นโลหะ จึงมั่นใจในทุกการใช้งาน มาพร้อมมอเตอร์โฟกัสแบบ Linear Autofocus Motor เป็นจุดเด่นหนึ่งของเลนส์ตัวนี้เลยก็ว่าได้ครับ เพราะตัวเลนส์มีมอเตอร์โฟกัสภายใน ทำให้สั่งการได้ไวและแม่นยำ ยิ่งใช้ร่วมกับ Panasonic Lumix GX85 ก็ยิ่งปรับโฟกัสได้เร็วยิ่งขึ้น ครับ ใช้ได้ดีมากเมื่อลองใช้ Touch AF หรือ ออโต้โฟกัสด้วยการสัมผัสหน้าจอ LCD ส่วนการถ่ายวิดีโอก็ทำได้ดีมาก เพราะพัฒนาการลดเสียงรบกวนของมอเตอร์ได้ดีมากยิ่งขึ้น หมดปัญหาเสียงรบกวนในวิดีโอครับ

 

ISO 200 [12mm. 1/1600sec F2.8] และ [60mm. 1/640sec F4.0]

 

ตัวเลนส์มีสวิตช์ ปรับ AF-MF สะดวกในการใช้งาน และสวิตช์ Power O.I.S ซึ่งก็คือระบบกันสั่นของเลนส์ตัวนี้นั่นเองครับ ทำให้ได้ภาพที่คมชัด แม้ถ่ายในที่แสงน้อย โดยไม่ต้องพึ่งขาตั้งกล้อง

 

ISO200 , 18mm. 1/800sec F2.8 ระบบ Power O.I.S ทำให้สามาถถ่ายภาพได้นิ่งและคมชัดทุกมุมมอง ถ่ายท่าไหนก็ไม่เบลอแน่นอนครับ

 

โครงสร้างตัวเลนส์ประกอบด้วยชิ้นเลนส์ 14 ชิ้นเลนส์ ซึ่งมีชิ้นเลนส์พิเศษ Aspherical 4 ชิ้น และชิ้นเลนส์ ED (Extra Low Dipersion) 2 ชิ้นครับ ช่วยให้ได้ภาพที่คมชัดทั่วทั้งภาพ ลดอาการบิดเบือน (Distortions) และการเกิดสีเหลื่อมในภาพ ส่วนชิ้นเลนส์มีการเคลือบผิวหลายชั้นแบบ Nano Surface Coating ป้องกันการเกิุดจุดแสงและเส้นแสงครับ

 

พกแค่เลนส์ Panasonic Leica DG Vario-Elmarit 12-60mm. / F2.8-4.0 Power O.I.S ตัวนี้ตัวเดียวไปเที่ยวก็เพียงพอแล้วครับ ไม่ว่าจะถ่าย Portrait ก็ทำได้ยอดเยี่ยมด้วยค่า F 2.8 ถ่ายหน้าชัดหลังเบลอได้  และทางยาวโฟกัสนี้ก็ยังเหมาะกับพกไปเที่ยวอีกด้วยครับ จะถ่าย Landscape หรือวิวทิวทัศน์ก็สวย อีกทั้งยังเหมาะสำหรับการถ่ายวิดีโออีกด้วยครับ

 

  1. Panasonic  Leica DG Summilux 15mm. / F1.7

 

 

ถ้าใครติดตามเลนส์หรือกล้องค่าย Leica จะคุ้นกับคำว่า Summilux แน่นอนครับ ตัวนี้เป็นเลนส์ Fix ระยะ 15mm. ไม่สามารถซูมได้  F กว้างสุดอยู่ที่ 1.7 และ F แคบที่สุด 16 นั่นเองครับ เลนส์ตัวเล็กกะทัดรัด มีความพรีเมี่ยม และมีปุ่ม AF-MF มาให้ แต่ที่เป็นเอกลักษณ์สุดๆของเลนส์นี้คือ สามารถปรับค่า Aperture หรือค่ารูรับแสง ที่วงแหวนโฟกัส (Focus Ring) ครับ (หรือไม่ก็หมุนไปที่ A สีแดง ตั้งค่า Aperture เป็น Auto ก็ได้ครับ)

 

ISO200, 1/640sec. F2 . ระยะของเลนส์ตัวนี้คือ 30mm เมื่อเทียบกับกล้อง Full Frame จึงเก็บรายละเอียดต่างๆ ในการถ่าย Portrait ได้ดีอีกด้วย และยังให้ความชัดลึกชัดตื้น

 

เลนส์รุ่นนี้มีการเคลือบสารนาโนบนชิ้นเลนส์ ช่วยลดแสงสะท้อน และลดจุดแสงหรือเส้นแสงได้อย่างชัดเจน นอกจากนี้ยังได้โบเก้ที่ชัดเจนเหมาะสำหรับสาย Portrait เลยครับ

 

ISO200, 1/200sec. F1.7

 

สรุปแล้ว เลนส์รุ่นนี้นี้ถือว่าเป็นเลนส์ Kit อีกตัวที่น่าพกติดกระเป๋าได้เลยก็ว่าได้ เนื่องจากมีระยะที่ใช้้ถ่ายภาพได้ทุกอย่างที่อยากถ่ายในชีวิตประจำวัน และพอมาใช้กับการถ่ายภาพ Portrait แล้วถือว่าผลลัพธ์ดีเยี่ยมเลยครับ

 

ISO400, 1/200sec. F1.7 ในที่แสงน้อยก็ยังสามารถรายละเอียดได้ครบ และแทบจะไม่มีการคลาดเคลื่อนของสี และ Ghosting ครับ

 

  1. Panasonic  Leica DG Summilux 25mm. / F1.4

 

 

มาถึงเลนส์ตัวสุดท้าย Panasonic  Leica DG Summilux 25mm. / F1.4 นั่นเองครับ เป็นเลนส์ที่เหมาะกับการถ่าย Portrait มากที่สุด เพราะมีระยะเลนส์เทียบเท่ากับ 50mm. บนกล้อง Full Frame ซึ่งเป็นระยะที่นิยมในการถ่าย Portrait อยู่แล้ว บวกกับมีการเคลือบชิ้นเลนส์แบบนาโน ช่วยลดการสะท้อนแสง และที่ชอบที่สุดเลยคือ มี Hood ติดเลนส์ทรงสี่เหลี่ยม พอใส่กับบอดี้กล้องที่ Vintage ด้วยแล้ว จะทำให้กล้องดูหล่อไปเลยครับ

 

ISO200, 1/2000sec. F1.4 ในระยะที่ค่า F กว้างสุด  

 

 

 

Camera: Panasonic Lumix GX85

Photographer: Filmnolta



Back to top