Thailand English
 
Thailand English

 

 

Canon EOS M แสดงออกความเป็นไทย...สไตล์กล้องไซส์เล็ก





WELCOME TO KHAOSAN   Canon EOS M, Lens24-70mmF2.8, F20, 1/15s, ISO100, Focal Length35mm, AWB, Shutter Priority

Mirrorless ครบองค์ประชุมเสียทีเมื่อค่ายยักษ์ใหญ่อย่าง Canon
จัดยักษ์เล็กที่ซุ่มพัฒนาเทคโนโลยีความทันสมัยให้มีความโดดเด่นไม่แพ้เพื่อน
โดยถือโอกาสเปิดตัวเลนส์อนุกรมใหม่ให้ชาวหนอนได้เฮ!


        Canon EOS M กล้องขนาดเล็กตัวใหม่...สุดร้อนแรงของวงการ พร้อมเดินทางพาไปร่วมสัมผัสเทคโนโลยีของเซ็นเซอร์ 18 ล้านพิกเซล (Hybrid CMOS) พกพาความทันสมัยในการควบคุมด้วยระบบจอแสดงผล แบบสัมผัส (touch-sensitive ClearView II LCD) ขนาดใหญ่สบายตาด้วยมาตรฐาน 3 นิ้ว ความละเอียด 1.04 ล้านจุด ในสัดส่วน 3:2 จึงไม่ต้องแปลกใจว่าทำไมภาพจึงให้สีสันสมจริงเหมือนในจอคอมพิวเตอร์ที่บ้านเลย สีสันของตัวบอดี้ก็เช่นกันมีให้เลือกด้วยกัน 4 สี 4 สไตล์ ได้แก่ สีแดง สีขาว สีเงิน และสีดำ เรียกได้ว่ายุคนี้มีทางเลือกให้เข้ากับไลฟ์สไตล์ของคนถ่ายภาพมากยิ่งขึ้น เพราะกล้องนั้นถือเป็นแฟชั่นอย่างหนึ่งในสังคมออนไลน์ครองเมือง

        Canon EOS M บอดี้แข็งแรงด้วยโครงสร้างจาก Magnesium Alloy เป็นการตอบโจทย์คนใช้กล้องเล็กไม่ต้องมาคอยระมัดระวังว่าจะแตกหักง่ายทั้งยังทำให้น้ำหนักเบา เหมาะกับการพกพา


LADY’S STYLE    Canon EOS M, Lens24-70mmF2.8, F11, 1/15s, ISO100, Focal Length63mm, AWB, Spot Metering

        Canon EOS M จึงเหมาะกับการเดินถ่ายภาพในสถานที่ต่างๆได้คล่องตัว แต่สิบปากว่าไม่เท่าตาเห็น สิบตาเห็นก็ไม่เท่าได้สัมผัสตัวเป็นๆ จึงเป็นที่มาของการนำกล้องมาย่านที่ชาวต่างประเทศต่างรู้จักกันดี นั่นคือ “ถนนข้าวสาร” เป้าหมายของเราในครั้งนี้ กับการสร้างสรรค์ภาพที่แสดงความเป็นไทย...

        Canon EOS M ประกอบเข้ากับเลนส์อนุกรม EF-M ในช่วงโฟกัส 22mm F2.0 Pancake ซึ่งเท่ากับว่าเลนส์ตัวนี้มีช่วงโฟกัสจริงที่ 35 มม.น้ำหนักเบาเพียง 105 กรัมเท่านั้น และแน่นอนว่าต้องเป็น STM ที่มีการโฟกัสเงียบเหมาะกับการถ่ายภาพวิดีโอ ใช้ถ่ายภาพใกล้สุดที่ระยะ 15 เซนติเมตร ใครที่ยังไม่สะใจก็เลือกใช้ Mount Adapter EF-M คือการนำข้อต่อเมาท์ที่แปลงเลนส์ EF และEF-S มาใช้ร่วมกับบอดี้ EOS M ที่เป็นเม้าท์ EF-M ได้จึงทำให้กล้องรุ่นนี้มีเลนส์ให้เลือกใช้มากมายทั้งของแคนนอนเอง และเลนส์จากค่ายอิสระอย่าง Tamron/Sigma/Tokina ท่านที่มีเลนส์เดิมอยู่แล้วคงคิดออกว่ากล้องตัวต่อไปในกระเป๋าควรจะเลือกเป็นรุ่นใด


        Canon EOS M มีกริปนูนขึ้นมาเล็กน้อยแม้จะทำให้จับไม่กระชับนักแต่จากการดีไซน์ให้จอเป็นระบบสัมผัส ดังนั้นส่วนใหญ่มือซ้ายจะทำหน้าที่ประคองกล้อง และเลนส์ให้อยู่บนฝ่ามือเพื่อใช้นิ้วชี้เลือกโหมด เมนูต่างๆ รวมถึงโฟกัส และลั่นชัตเตอร์ด้วยการสัมผัสได้ด้วยระบบนี้กล้องเปิดโอกาสให้เลือกตั้งเป็นแบบรวดเร็วต่อการสัมผัส (Sensitive) หรือเป็นแบบปกติ (Standard) ครั้งนี้เราเลือกอย่างหลัง เพื่อไม่ให้เร็วจนเกินไปนักจนลั่นเองแบบไม่ตั้งใจจนน่ารำคาญ นอกจากนี้ยังมีฟังก์ชั่นการใช้งานหลายอย่างคล้ายกล้องรุ่นใหญ่ในระบบ DSLR เลย ขอย้อนกลับมาดูห่วงสำหรับคล้องสายสะพายรุ่นนี้เปลี่ยนให้มีเอกลักษณ์เฉพาะสามารถบิดหมุนให้สายหลุดออกมาพร้อมกันเลยเมื่อไม่ต้องการใช้สายคล้องคอ จุดนี้จึงเป็นรายละเอียดเล็กน้อยแต่เวิร์คมากๆ เพราะปัจจุบันมีทางเลือกการยึดกล้องเล็กๆหลายแบบ อาที กระเป๋ากล้องที่มีสายคล้องกล้องในตัว, สายสะพายแบบ สะพายเฉียงคาดลำตัว ทำให้ไม่ต้องมานั่งถอดสาย ร้อยสายให้เสียเวลาอีกต่อไป หลายค่ายคงมีการเปลี่ยนแปลงตามแน่อีกไม่นาน



        Canon EOS มีเอกลักษณ์เป็นของตนเองหลายอย่าง เฉกเช่นเดียวกับถนนข้าวสารที่มีเอกลักษณ์ของการค้าขาย การให้บริการในด้านต่างๆ อาทิ แท็กซี่ โรงแรม ร้านอาหาร โดยทุกสิ่งอย่างนั้นแฝงความเป็นไทยไม่มากก็น้อยทั้งสิ้น จึงไม่ยากเลยที่จะหาวัตถุมาเข้าเฟรม ลองเริ่มจากกางเกงมวยไทย ซึ่งชาวต่างชาติรู้จักดี และมักจะซื้อกลับไปใส่ อีกทั้งซื้อกลับไปเป็นของฝาก ตอนนี้ชาวยุโรปจะนิยมมากโดยเฉพาะลักเซมเบิร์ก ประเทศที่ตื่นตัวกับมวยไทยมากตอนนี้ ครั้นจะถ่ายเดี่ยวๆ ก็ธรรมดาเกินไปจึงต้องถ่ายภาพให้มีความน่าสนใจ มีสาระเพิ่มขึ้นด้วยการหาร้านที่มีกางเกงบ็อกเซอร์ แขวนคู่กันเป็นการเปรียบเทียบ แต่ถ้าสังเกตดีๆจะเหมือนกางเกงออกแม่ไม้มวยไทยด้วยการตีเข่าใส่เจ้าบ็อกเซอร์กลายๆ นี่แหละเสน่ห์การดูภาพต้องใส่จินตนาการเข้าไปด้วยถึงจะสนุก

        อีก Subject เด็ดต้องไม่พลาด...รถตุ๊ก ตุ๊ก สามล้อสไตล์ไทยเป็นที่ชื่นชอบของนักท่องเที่ยวต้องนั่งสักครั้งให้ได้ อันนี้สามารถเลือกได้หลากหลายมุมจะมีแต่รถ หรือมีพี่โชเฟอร์ร่วมแจมก็เท่ห์ไม่เบา หรือจะเลือกเจาะ (โคลสอัพ) เฉพาะพวงมาลัยที่รับรองว่ามีครบทุกคัน เราสามารถเลือกจุดโฟกัสได้รวดเร็วเห็นปุ๊บ...กดปั๊บ ทันใจเหลือเกิน จะเลือกสีสดๆใน Picture Style หรือจะแค่ขาว-ดำก็มีให้ได้เลือกใช้


   F4.5, 1/60s, ISO100, Focal Length33mm, AWB, Spot Metering    F5, 1/1250s, ISO100, Focal Length33mm, AWB, Black&White

        Canon EOS M มาพร้อมฐานเสียบแฟลชรองรับแฟลชได้ทุกรุ่นของแคนนอนในระบบ TTL พร้อมมีโหมดการสั่งงานแฟลชแบบไร้สายด้วย สำหรับการเลือกตั้งค่าช่องรับแสง ชดเชยแสง ไวท์บาลานซ์ทำง่ายด้วยปุ่ม Q Control ทำให้การถ่ายภาพไม่ยุ่งยากแม้จะไม่มีปุ่มแยกโดยเฉพาะเหมือนกล้องตัวใหญ่ๆ ในรุ่นนี้ภาพที่ถ่ายเรียบร้อยแล้วสามารถปรับภาพด้วย Creative Filter ให้มีความแปลกตาได้7 รูปแบบ อาทิ Fish-eye, Water painting, Toy Camera จึงสะดวกมากกับการทดลองเล่นสิ่งแปลกใหม่ในเวลาอันรวดเร็วไม่ทำให้ไฟล์ต้นฉบับเสียหายเพราะภาพที่เปลี่ยนแปลงใหม่จะถูกเก็บบันทึกข้อมูลเป็นไฟล์ใหม่ นอกจากนั้นยังสามารถ Resize ให้ไฟล์ภาพมีขนาดเล็กลงเพื่อส่งไฟล์ทาง mail ได้สะดวกยิ่งขึ้น

        Canon EOS M ทำงานร่วมกับ Adapter Mount ได้อย่างราบรื่นระบบออโตโฟกัสทำงานรวดเร็วเป็นปกติดี ที่ตัวยังสามารถถอดฐานต่อขาตั้งได้ด้วย อันนี้วัตถุประสงค์มีไว้ให้ใช้กับเลนส์ทั่วไปที่ไม่มีคอลล่าร์ (Collar) มากกว่าเพราะเลนส์ตัวใหญ่ๆจะมีคอลล่าร์มาเป็นมาตรฐานอยู่แล้วยิ่งใช้กับบอดี้เล็กเวลาต่อเข้ากับขาตั้งน้ำหนักจะมีสมดุลที่ดีกว่าเป็นเรื่องปกติ ผู้ที่มีเลนส์ใช้ร่วมกับบอดี้ของแคนนอนอยู่แล้วน่าจะต่อยอดได้ง่าย

        กระเป๋าบรรจุสำหรับใส่เจ้า EOS M ไม่ต้องใหญ่โตจะเป็นแบบสะพายข้าง หรือคาดเอวเลือกได้ตามถนัดในราคาไม่แพง ถ้าชอบแนวกระเป๋าหนังดูไม่เหมือนกระเป๋ากล้อง แต่ดูคลาสสิกมีสไตล์ขอแนะนำ ZKIN กระเป๋าที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวไม่เหมือนใครมีหลายขนาด หลายลายให้เลือกอย่างรุ่น Hydra นั้นกะทัดรัดสามารถนำไปยึดเข้ากับจักรยานคันเก่งตระเวนโฉบเก็บภาพได้ทุกสถานการณ์



        COLOURFUL - สีสันความสดใสเป็นเสน่ห์ของตะวันออกคนไทยก็ไม่แพ้ชาติใดในโลก แต่จะมีแต่สีก็ไม่บ่งบอกความเป็นเราจึงมีลวดลายใส่เข้าไปเพื่อเพิ่มตัวตนแสดงออกมาให้ชัดเจน โดดเด่น เชิญชวนให้นักท่องเที่ยวมาสนใจจนต้องบอกต่อไปถึงนักเดินทางทั่วโลก

        Canon EOS M สะดวกต่อการถ่ายภาพวิดีโอด้วยระบบ Full HD ในระบบออโตโฟกัส(Movie Servo AF) สามารถบันทึกได้ต่อเนื่องนาน 29 นาที 39 วินาที ลงในเมมโมรี่ การ์ดชนิด SD ที่แพร่หลายมากแต่ควรเลือกรุ่นที่เป็น Class10 ขึ้นไปเพื่อการถ่ายโอนข้อมูลที่รวดเร็วไม่ต้องรอนาน สำหรับแบตเตอรี่แนะนำว่าควรหาซื้อเพิ่มเติมสำรองไว้อีกก้อนเพื่อความต่อเนื่องเพลิดเพลินกับการถ่ายภาพ ในเรื่องของสีสันต้องขอบอกดังๆว่า Canon ก็ทำให้สีสดจัดจ้านแบบมีรายละเอียดคงไว้ได้เช่นกันแค่เข้าไปเปิดเมนูตั้งพวก Sharpness, Contrast, Saturation, Color Toneให้ถูกต้องเท่านั้นเอง         BIG Camera ติดใจในความเล็กกะทัดรัด แต่ยังมีน้ำหนักเหมาะมือ หากต้องการสัมผัสตัวจริงได้ สามารถสอบถามได้ที่ BIG Camera ศูนย์รวมกล้องดิจิตอลที่มีความสุขให้เลือกมากที่สุดทั้ง 200 สาขาทั่วประเทศ



        ความเชื่อ - โลกตะวันออกมีการเคารพ มีความเชื่อในเรื่องของเทพเจ้ามากมาย ศรัทธาหล่อหลอมให้เกิดอารยะขึ้น การสักตามร่างกายก็ถือเป็นสิ่งหนึ่งที่ผูกพันมีมาอย่างยาวนาน แพร่หลายไปทั่วโลกปัจจุบันมีเรื่องการสักสวยงามบนร่างกายมนุษย์ตามแต่ความชอบเป็นที่นิยมของคนหลายกลุ่มทั้งผู้หญิง และผู้ชาย

Specifications Canon EOS M :
- เซ็นเซอร์ขนาด APS-C CMOS 18 ล้านพิเซล
- ระบบประมวลผล DIGIC5
- จอ LCDขนาด 3 นิ้ว ความละเอียด1.04ล้านจุด
- จอระบบทัชสกรีน
- ใช้งานร่วมกับเลนส์ EF,EF-Sได้
- ควบคุมแฟลชแบบไร้สาย

Back to top