Thailand English
 
Thailand English

 

FUJIFILM X-E1 พลังสีสัน...ความสนุก...สดใส





Fujifilm X-E1, Fujinon 18-55mm F2.8-4R LM OIS, F22, 1/8s, ISO200, Focal Length 35mm, Manual WB, Shutter Priority


Classic Camera ของ Fujifilm กลับมาอีกครั้งกับ X-Series
ในกลุ่ม Compact System Camera (CSC) ที่ใช้ X Mount
เชื่อมต่อสุดยอดเลนส์ที่เป็นตำนานของโลกอย่าง Fujinon ในอนุกรม XF


        เสียงกดชัตเตอร์...การหมุนปรับช่องรับแสงที่เลนส์ สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นความคลาสสิคของการบันทึกภาพ ซึ่งมิได้ถูกจำกัดเพียงนักถ่ายภาพรุ่นที่ยังใช้ฟิล์ม หากแต่มีมนต์เสน่ห์ให้ผู้ที่ศึกษาความเป็นมาของกล้อง หรือผู้ที่มีโอกาสได้ใช้กล้องฟิล์มหลงใหล เกิดความท้าทายลุ้นภาพที่ถ่ายภาพไปว่าจะออกมาอย่างที่ตั้งใจหรือไม่ในปัจจุบันด้วย สีสันในวันวานถูกปลุกให้โลดแล่นอีกครั้งในกล้องตระกูล X ของค่ายยักษ์เขียวจากญี่ปุ่น ซึ่งปรับรูปลักษณ์ให้มีความกะทัดรัดขึ้น แต่ในเรื่องของคุณภาพถูกพัฒนาให้ล้ำหน้าใส่เทคโนโลยีใหม่ลงไปจึงเกิดเป็นกล้องที่เปี่ยมคุณภาพบนความคลาสสิคโดยเข้าถึงได้ทั้งกลุ่มนักถ่ายภาพรุ่นใหม่ และรุ่นเก๋า ซึ่งทาง Fujifilm หวังจะปลุกสีสัน ความสนุกจากการถ่ายภาพให้เกิดขึ้นกับผู้ที่เลือกใช้กล้องรุ่นใหม่นี้ ลองไปดูว่ากล้องรุ่นใหม่นี้จะน่าสนใจอย่างไร...ไปชมกันครับ



        FUJIFILM X-E1 โดดเด่นด้วยรูปลักษณ์ที่ดูคลาสสิคด้วยบอดี้ที่ทำจาก Magnesium Alloy ในส่วนฝาบน-ล่าง ช่วยให้ทนทานต่อการกระแทก ส่วนอื่นจะทำจาก Aluminium Alloy ช่วยระบายความร้อนในระบบขณะบันทึกภาพวิดีโอ หรือถ่ายภาพกลางแสงแดดร้อนแรงเป็นเวลานานได้เป็นอย่างดี ซึ่งการผลิตรุ่นนี้ระบุไว้เลยว่า Made in Japan ทุกรายละเอียดรวมถึงเลนส์ที่มีจัดให้เป็นเลนส์ซูมมาตรฐานรุ่นใหม่จากอนุกรม XF เลือกใช้โลหะมาเป็นโครงสร้างภายนอกเพิ่มความแข็งแรง มีวงแหวนปรับค่า 3ตำแหน่ง คือ ปรับช่องรับแสง (Aperture),ปรับทางยาวโฟกัส (Focal Length) และปรับโฟกัส (Focus Range)

        XF18-55mmF2.8-4R LM OIS ชื่อเต็มยศยาวไปนิด แต่มีความหมายในส่วนของเทคโนโลยีใหม่ที่ใส่ไว้ในตัวอย่างตัวR(Ring)ก็คือการปรับค่าต่างๆด้วยวงแหวนที่กระบอกเลนส์ ถัดมา LM เป็นเทคโนโลยีใหม่ที่ต่อไปเลนส์ทุกตัวจะใช้ Linear Motor ในการขับเคลื่อนชิ้นเลนส์แทนระบบ DC Coreless Motor ที่ขับเคลื่อนเลนส์ทั้งชุดจึงส่งผลให้เลนส์รุ่นใหม่จะหาโฟกัสได้รวดเร็ว เงียบไม่มีเสียงรบกวนรองรับการบันทึกภาพวิดีโอ อันเนื่องมาจากการใช้พลังงานแม่เหล็กไฟฟ้า นอกจากนั้นยังมีระบบป้องกันความสั่นไหว Optical Image Stabilization(OIS) สูงสุดถึง 4 สตอป โดยชิ้นเลนส์ทั้งหมด 14 ชิ้นเป็นแก้วผ่านการเคลือบผิวแบบ HT-EBC (High Transmittance Electron Beam Coating)


Fujifilm X-E1, Fujinon 18-55mm F2.8-4R LM OIS, F22, 1/8s, ISO200, Focal Length 27mm, +0.3stop, Shutter Priority


        FUJIFILM X-E1 จัดช่องมองภาพมาให้ใช้ชนิดจัดเต็มโดยเลือกช่องมองภาพ แบบไฟฟ้า (Electronic Viewfinder) ที่มีความใสสว่างมากในขนาด 0.5 นิ้ว ความละเอียดสูงถึง 2.36 ล้านสี เหมาะมากสำหรับนักถ่ายภาพที่ต้องใส่แว่นเนื่องจากสามารถมองห่างได้ถึง 23 มม. ซึ่งการมองผ่านจอ LCD กับช่องมองภาพนี้ใช้พลังงานเท่ากันถ่ายภาพได้สูงสุด 350 ภาพต่อการชาร์จ การมองผ่านช่องมองภาพจะช่วยให้ภาพคมชัดขึ้น เนื่องจากการยืนถือกล้องจะแนบลำตัวไม่กางแขนจนมีการสั่นไหว และการแสดงผลจะเห็นภาพได้ 100% เวลาปรับแก้ไขค่าการรับแสงต่างๆก็จะแสดงผลภาพปัจจุบันทันที ด้านขวาของช่องภาพจะมีปุ่มสำหรับเลือกการแสดงผล 2 แบบได้ มีระบบ Eye Sensor ให้เลือกใช้ด้วยเพื่อปรากฏภาพจังหวะที่ตาแนบเข้าไปที่ช่องมอง...ขอบอกว่าใส...สว่าง...มองง่ายมาก


        F8, 1/60s, ISO200, Focal Length 27mm, Shutter Priority F4.5, 1/250s, ISO200, Focal Length 83mm, Shutter Priority

       FUJIFILM X-E1 ยังคงถ่ายทอดรายละเอียดจากเซ็นเซอร์ X-Trans CMOS ความละเอียด 16.3 ล้านพิกเซล (APS-C) ที่ใช้เทคโนโลยีการจัดเรียงฟิลเตอร์สีใน 36 พิกเซลใหม่ไม่ให้ซ้ำกัน ลดปัญหาการเกิด Moire เมื่อถ่ายภาพวัตถุที่มีความซ้ำ อาทิ ตะแกรง เนื้อผ้า โดยภาพที่ได้จะมีความคมชัดสูงกว่ากล้องประเภทเดียวกันที่ใส่ Low Pass Filter (LPF) ไว้ด้านหน้าเซ็นเซอร์จากการทดสอบสามารถเทียบกับกล้องที่ใช้เซ็นเซอร์ Fullframe เลยทีเดียว ยิ่งใช้กับเลนส์ที่เป็น M Mount ก็จะถ่ายทอดรายละเอียดความคมชัด รวมถึงถ่ายทอดโทนสีของภาพได้มากเป็นพิเศษ (ซื้อเฉพาะบอดี้มี adapter แถมในชุด) อาทิ Carl Zeiss, Leica, Voigtlander ซึ่งอันที่จริงเลนส์ FUJINON ก็ถือว่าเป็นสุดยอดผู้ผลิตเลนส์ที่เก่าแก่ได้รับความนิยมสูงสุดในกลุ่มเลนส์กล้องโทรทัศน์ เรียกว่าฟูจิเสนอเป็นทางเลือกของผู้ที่มีเลนส์สะสมให้สามารถปลุกชีพนำกลับมาใช้ได้ใหม่ครับ


Fujifilm X-E1 มีโหมดพาโนรามาสำหรับผู้ชื่นชอบการเก็บภาพในมุม180องศา โดยกล้องจะจัดการต่อให้เสร็จเรียบร้อยด้วยโปรแกรมภายในตัว


       FUJIFILM X-E1 ใช้ระบบโฟกัส แบบ Contrast Detection ที่มีความเร็วถึง 0.1 วินาที ถือว่าเร็วลำดับต้นๆเลย ซึ่งจะยิ่งเห็นชัดเมื่อใช้ในสภาพแสงน้อยแม้ความเร็วจะน้อยลงแต่ก็ใกล้เคียงไม่แตกต่างมากเหมือนหลายรุ่นที่จะเห็นความแตกต่างได้อย่างชัดเจน กล้องรุ่นนี้จึงมีระบบ Manual ให้เลือกใช้ ขณะโฟกัสสามารถขยายภาพในกรอบโฟกัสให้ใหญ่ขึ้นมาเพื่อปรับความชัดก่อน (กดที่วงแหวนDial ด้านหลัง) เหมาะมากสำหรับการถ่ายภาพบุคคล และการถ่ายภาพวิว ทิวทัศน์


Fujifilm X-E1, Fujinon 18-55mm F2.8-4R LM OIS, F22, 1/30s, ISO200, Focal Length 29mm, Shutter Priority




       สังเกตรายละเอียดในส่วนกลางภาพมีความคมชัด แสดงรายละเอียดได้ลึก ส่วนขอบภาพก็ให้รายละเอียดในส่วนเงามืดใต้ใบไม้ได้อยู่สำหรับใบไม้ยังเห็นแยกเป็นใบ ไม่เป็นปื้นๆเหมือนกล้องทั่วไป ดังนั้นจึงมั่นใจความคมชัดได้เลยหากโฟกัสเข้าจุดภาพจะเป็นไปอย่างที่คุณต้องการแน่ๆด้วยรายละเอียดสูงสุดทั้งไฟล์JPEG และไฟล์RAW โดยแทบจะไม่มีการบิดเบือนสีเกิดขึ้นเลย

       FUJIFILM X-E1 สามารถเลือกโทนสีของภาพได้ 10 รูปแบบ ทั้งภาพสี ภาพขาว-ดำ ซึ่งทั้งหมดเป็นการจำลองโทนสีของฟิล์ม (Film Simulation) มาใช้ อาทิ Velvia เหมาะสำหรับภาพวิวทิวทัศน์, Astia เหมาะกับการถ่ายภาพบุคคล, Provia สำหรับการถ่ายภาพทั่วไป นอกจากนั้นยังควบคุมให้รายละเอียดในโทนมืด (Shadow Tone)โทนสว่าง (Highlight) เกิดขึ้นมาโดยไม่ไปรบกวนรายละเอียดในส่วนที่ไม่เกี่ยวข้องให้สูญหาย จุดนี้น่าจะถูกใจใครหลายคนที่อยากจบหลังกล้องไม่อยากไปยุ่งกับโปรแกรม

       FUJIFILM X-E1 เป็นกล้องที่ถ่ายภาพได้สนุกเพราะกะทัดรัด พกพาสะดวก ควบคุมการทำงานได้รวดเร็วเนื่องจากปุ่มต่างๆอยู่ที่ตัวบอดี้ไม่ต้องคอยเข้าเมนูลึกๆให้เสียเวลาค้นหา หากต้องการปรับค่าในเมนูให้รวดเร็วก็มีปุ่มQ (Quick)มาช่วยการตั้งค่าต่างๆที่จำเป็นได้รวดเร็วดี สำหรับการถ่ายภาพในโหมดวิดีโอพัฒนาให้บันทึกได้ 29 นาทีเต็มในระบบ Full HD โดยไม่เกิดอาการกระตุกช่วงท้ายๆอันเป็นผลจากความร้อนในระบบสูงเหมือนกล้องทั่วไป หากต้องการเชื่อมต่อไมโครโฟนเพิ่มสามารถต่อได้ทันทีด้วยช่องเสียบมาตรฐานขนาด 2.5 มม. นอกจากนั้นยังต่อแฟลชเสริมช่วยเพิ่มความสว่างจากเดิมที่มีมาให้ GN.7 (Pop-up) กรณีถ่ายภาพย้อนแสงแฟลชช่วยเปิด รายละเอียดได้เป็นอย่างดี สิ่งที่กังวลตอนแรกคือ เรื่องแสงแฟลร์ (Flare) แต่เมื่อลองย้อนแสงหลายครั้งก็ไม่เกิดอาการดังกล่าว เนื่องจากเลนส์มีคุณภาพการผลิตที่ดีตั้งแต่การเลือกใช้ชิ้นเลนส์ Aspherical, Extra-low Dispersion ตลอดจนเทคโนโลยีการเคลือบผิวดังนั้นจึงมั่นใจในการออกไปใช้งานได้เลย



       สัมผัสความเป็นที่สุดของความ Classic ในตัว FUJIFILM X-E1 ได้แล้ววันนี้ที่ BIG Camera ศูนย์รวมกล้องดิจิตอลที่มีความสุขให้เลือกมากที่สุด ทั้ง 200 สาขา ทั่วประเทศ… กับพลังสีสีสัน ความสนุก สดใสที่จะเกิดขึ้นกับการถ่ายภาพของคุณ


FUJIFILM X-E1
Specifications :
- เซ็นเซอร์ X- Trans CMOS 16.3 ล้านพิกเซล
- ช่องมองภาพ EVF ความละเอียด 2.36ล้านจุดสี
- เลนส์ Fujinon18-55mm F2.8-4R LM OIS
- ปรับช่องรับแสงด้วยวงแหวนที่กระบอกเลนส์
- ระบบป้องกันความสั่นไหวที่เลนส์ 4 สตอป
- บอดี้ส่วนบน-ล่างผลิตด้วย Magnesium Alloy
- โฟกัสภาพแบบ Contrast AF เร็ว 0.1วินาที

Back to top