Thailand English
 
Thailand English

 

 

Review : Panasonic Lumix GX9 สไตล์เรโทร ที่สุดแห่งสาย street

 

 

      หลังจาก Panasonic ปล่อยกล้อง Mirrorless อย่าง Panasonic Lumix GX85 ออกมานานพอสมควร จนทำตลาดครองใจผู้ใช้ที่ชื่นชอบกล้องสไตล์ Range Finder ขนาดกระทัดรัด ก็ถึงเวลาที่จะมีรุ่นใหม่ออกมา นั้นก็คือ Panasonic Lumix GX9

 

       Panasonic Lumix GX9 เป็นกล้องที่ถูกออกแบบใหม่ โดยนำข้อดีจากกล้อง Lumix หลายรุ่น มาใส่ไว้ใน GX9 ไม่ว่าจะเป็น GX8 GX85 ทำให้กล้องสามารถใช้งานได้หลากหลายขึ้น มาพร้อมกับเซ็นเซอร์ Digital Live MOS แบบ Micro Four Thirds ความละเอียด 20.3 ล้านพิกเซล ไม่มี Low-pass Filter ระบบกันสั่น 5 แกน Dual I.S. ในตัวกล้อง B.I.S. (Body Image Stabilizer)สามารถทำงานร่วมกับกันสั่นแบบ O.I.S. (Optical Image Stabilizer) ได้อย่างยอดเยี่ยม โดยทาง Panasonic เคลมไว้ว่าสามารถลดการสั่นไหวของภาพได้มากถึง 4 stop

 

     เซ็นเซอร์ Digital Live MOS แบบ Micro Four Thirds ความละเอียด 20.3 ล้านพิกเซล และไม่มี Low-pass Filter ทำให้ Lumix GX9 ให้ภาพที่คมชัดมากขึ้น

 

       นอกจากนี้ Panasonic Lumix GX9 ยังมาพร้อมกับระบบโฟกัส Contrast AF แบบ DFD (Depth From Focus) ทำให้โฟกัสไวมาก เร็วสุด 0.07 วินาที มีโหมดให้เลือกใช้หลายโหมดให้เหมาะกับสถานการณ์ของการถ่ายภาพ เช่น Face/Eye Detection AF, Pinpoint AF, One-shot AF เป็นต้น นอกจากนี้ Lumix GX9 ยังเพิ่มโหมดถ่ายภาพใหม่ L.Monochrome D ใน Photo Style และ Grain Effect ที่สามารถปรับได้ในโหมดโมโนโครมทุกโหมด

 

     จอแสดงภาพขนาด 3.0 นิ้ว 1.24 ล้านพิกเซล รองรับการสัมผัส สามารถปรับได้สูงสุดมุมเงย 80 องศา และมุมก้ม 45 องศา นอกจากนี้ Panasonic Lumix GX9 ยังมีช่องมองภาพแบบ EVF ความละเอียด 2.76 ล้านพิกเซลขนาดกว้าง สามารถเอียงได้สูงสุด 90 องศา ทำให้สามารถถ่ายภาพในมุมมองใหม่ๆได้ง่ายขึ้น

 

 

      ในครั้งนี้กล้องที่เราได้ทดสอบมาพร้อมกับเลนส์ Panasonic Lumix 12-32mm f/3.5-5.6 ASPH MEGA O.I.S. Lumix G Vario โดยที่แรกที่เราไปทำการทดสอบกล้องตัวนี้คือ Subhashok the Arts Centre (S.A.C) สุขุมวิท 39 เป็นแกลลอรี่จัดแสดงผลงานศิลปะของศิลปินรุ่นใหม่ รวมถึงเป็นสถานที่ให้ผู้ที่ชื่นชอบงานศิลปะได้เข้ามาเยี่ยมชมงานศิลปะกันด้วย

 

 

 

       ในส่วนงานจัดแสดงด้านในนั้นถือเป็นสถานที่ทดสอบ ISO Test ชั้นดีเลยทีเดียว เนื่องจากมีแสงและเงามาก เราจะได้เห็นประสิทธิภาพของระบบจัดการ Noise ของตัวกล้องด้วยกว่าทำงานได้ดีแค่ไหน

 

 

 

       จากการทดสอบได้ลองใช้ ISO ตั้งแต่ 800 ไปจนถึง 3200 ปรากฏว่า Panasonic Lumix GX9 มีระบบการจัดการ Noise ที่ดีพอสมควร ที่ ISO 800 จะเริ่มมี Noise ขึ้นมาเล็กน้อยในลักษณะของ Grain เมื่อใช้ ISO มากกว่า 2000 ขึ้นไปจะเริ่มมี Noise ในส่วนที่เป็นเม็ดสีให้เห็น และมีชัดเจนมากขึ้น จนถึง ISO 3200 ถือว่าทำได้ดีอยู่ในเกณฑ์มาตราฐานของกล้องระบบ M4/3

 

สิ่งหนึ่งที่ชื่นชอบเป็นพิเศษของกล้องตัวนี้นั้นก็คือโหมด L.Monochrome D ที่ให้โทนภาพขาวดำที่สวยงามมากๆ

 

 

      อีกสิ่งหนึ่งที่ชื่นชอบและทำให้ถ่ายภาพสนุกมากยิ่งขึ้นนั้นก็คือ EVF แบบที่สามารถปรับขึ้นได้ 90 องศา ทำให้สามารถถ่ายภาพในมุมต่ำๆ ในสภาพแสงที่มีแดดจ้าได้สะดวกยิ่งขึ้น

 

ก่อนกลับออกจากหอศิลป์ สังเกตเห็นแสงแดดส่องลงที่ต้นไม้ด้านหน้าทางเข้า เลยลองใช้ Filter Cross Effect ถ่ายภาพดู

 

       หลังจากนั้นเราก็มาเดินเล่นถ่ายรูปแนว Street กันที่ ล้ง 1919 เพื่อทดสอบความเร็วของการโฟกัสภาพ รวมถึงประสิทธิภาพในด้านอื่นๆเมื่อนำออกมาใช้ในสถานการณ์จริง

 

เมื่อไม่มี Low-pass Filter ทำให้ได้ภาพที่มีรายละเอียดแบบเต็มๆ คมชัดสมจริงมากยิ่งขึ้น

 

Dynamic Range ของกล้อง Lumix GX9 มีความกว้างและเก็บรายละเอียดของแสงได้ครบถ้วน

ช็อตยากๆที่มีความเปรียบต่างของแสง Lumix GX9 ก็ยังสามารถเก็บรายละเอียดได้ครบ

 

 

L.Monochrome D เป็นอีกโหมดที่คนชอบถ่ายขาวดำต้องหลงรัก

 

 

 

 

 

หลังจากนั้นเราได้พา Panasonic Lumix GX9 มาลองถ่าย Portrait กัน โดยใช้เลนส์ 45mm f1.8 ในการทดสอบ

 

Eye Focus สามารถทำงานร่วมกับการโฟกัสแบบ AF-C ได้เป็นอย่างดี

 

ลองถ่ายย้อนแสงดูก็ยังโฟกัสได้ดีไม่มีปัญหา

 

 

Panasonic Lumix GX9 เป็นกล้องที่ตอบสนองการใช้งานได้อย่างรวดเร็ว การดีไซน์จัดวางปุ่มหรือ Dial ต่างๆ ของกล้อง ทำให้สามารถใช้งานได้เข้ามือ และปรับค่าต่างได้รวดเร็ว จอสัมผัสมีการตอบสนองที่รวดเร็วฉับไว สามารถใช้นิ้วมือเลื่อนจุดโฟกัสง่ายๆเพียงแค่ลากนิ้วไปมาบนหน้าจอแม้จะมองผ่าน EVF ก็สามารถปรับเปลี่ยนจุดโฟกัสได้ ส่วนคุณภาพของไฟล์ มีความคมชัดที่ยอดเยี่ยม การเก็บรายละเอียดของแสงทำได้ดี การจัดการ Noise เมื่อใช้ ISO สูงๆก็ทำได้ดีเช่นกัน



หากคุณกำลังมองหากล้อง Mirrorless ที่มีความ Compactable ขนาดเล็กพกพาไปได้ทุกที่ เน้นการตอบสนองที่รวดเร็ว Panasonic Lumix GX9 คือกล้องที่มีทุกสิ่งที่คุณต้องการ และพร้อมที่จะทำให้คุณสนุกไปกับการถ่ายภาพได้ทุกที่ทุกเวลา Panasonic Lumix GX9 มีจำหน่ายที่ BIG Camera แล้ววันนี้ ติดตามข่าวสาร เทคนิคการถ่ายภาพ และกิจกรรมดีๆได้ที่ www.bigcamera.co.th และ Facebook fanpage BIG Camera  ได้ใหม่ในโอกาสต่อไป







Back to top