Thailand English
 
Thailand English

 

 

6 เคล็ดลับการถ่ายภาพสัตว์เลี้ยง

 

การถ่ายภาพสัตว์เลี้ยงจัดเป็นเรื่องใกล้ตัว ยกตัวอย่าง สุนัขหรือแมวเป็นสัตว์เลี้ยงที่เจ้าของมักอยากเก็บโมเมนต์น่ารักๆ เอาไว้ โดยนิยมถ่ายทั้งในบ้าน สนามหญ้า หรือแม้แต่ตามคาเฟ่ แต่ทั้งสุนัขและแมวเป็นตัวแบบที่เราไม่อาจคาดเดาพฤติกรรมได้ และนี่คือเคล็ดลับในการถ่ายภาพสัตว์เลี้ยง ที่จะช่วยให้คุณถ่ายภาพตัวแบบที่คาดเดายากนี้ได้ง่ายขึ้น

 

1. อุปกรณ์

Photo by Paul Hanaoka on Unsplash

 

แม้ว่าอุปกรณ์แบบมืออาชีพจะไม่ใช่กุญแจสำคัญ จะทำให้ได้ภาพสวยๆ มา แต่ก็เป็นสิ่งจำเป็นและมีประโยชน์ เพราะสุนัขและแมวมักไม่อยู่นิ่งและซุกซน ดังนั้นกล้องที่ Auto Focus ไวแม่นยำ และถ่ายภาพต่อเนื่องได้หลายเฟรมภาพต่อวินาที จึงสำคัญมาก ส่วนเลนส์ที่จะใช้เลือกถ่ายภาพก็มีหลากหลาย ถ้าใช้เลนส์ที่มีรูรับแสงกว้าง จะทำให้เกิดโบเก้และเบลอฉากหลังได้สวยงาม เป็นการเน้นให้ตัวแบบโดดเด่นขึ้น

 

Cr.Iza Łysoń on 500px.com

 

 

2. เปลี่ยนมุมมอง

เมื่อคุณกำลังจะถ่ายภาพสุนัขและแมว ให้เรียนรู้ไว้เลยว่าความว่องไวของคุณจะช่วยบันทึกโมเมนต์ดีๆ ไว้ได้ทัน เพราะสัตว์เป็นตัวแบบที่ไม่อาจคาดเดาพฤติกรรมได้มากที่สุด และเราจำเป็นต้องรีบเก็บภาพให้ไว สิ่งสำคัญคือการเปลี่ยนมุมมองในการจัดองค์ประกอบภาพ ถ้าถ่ายภาพด้วยมุมมองของตัวเรา ภาพจะดูไม่สวย ควรก้มต่ำๆ หรือนอนราบกับพื้น เพื่อให้ได้มุมมองเดียวกับมุมมองของสัตว์จะดีกว่า

 

 

Cr. Iza Łysoń on 500px.com

 

3. ตัวแบบของคุณไม่ใช่คน !!!

 

สิ่งสำคัญที่สุดของการถ่ายภาพแนวนี้ คือให้นึกไว้ตลอดว่าตัวแบบของคุณคือสุนัขกับแมว ! เพราะถึงสภาพแสง การจัดองค์ประกอบภาพ และฉากหลังจะเพอร์เฟ็กต์ แต่ถ้าตัวแบบของคุณดูเบื่อ เหนื่อย หรือตื่นคน ภาพก็ออกมาไม่สวยแล้ว ดังนั้นควรเตรียมความพร้อมรอกดชัตเตอร์ไว้ตลอดเวลา

 

Cr. Iza Łysoń on 500px.com

 

 

4. อารมณ์ดีเข้าไว้


ควรเลือกโลเกชั่นถ่ายภาพที่ปลอดภัย เพราะบางทีโลเกชั่นสวยๆ อาจต้องแลกมากับความเสี่ยงหรือความปลอดภัยของชีวิต และควรแน่ใจว่าคุณมีเวลามากในการถ่ายภาพ หากรีบร้อนหรือกดดันตัวแบบที่เป็นสัตว์เกินไป ก็จะยิ่งสร้างความเครียดจนเกิดผลเสียตามมา

 

Cr. Iza Łysoń on 500px.com

 

 

5. ทำให้ตัวแบบมีแรงจูงใจหรือผ่อนคลาย

เพราะไม่สามารถคาดหวังให้สุนัขและแมวโพสท่าตามที่ต้องการ เราจึงควรเตรียมของเล่นไว้เพื่อกระตุ้นและดึงดูดความสนใจ สำหรับการถ่ายภาพสัตว์เลี้ยงของตัวเอง อาจลองชวนเล่นหรือสัมผัสตัว หรือจะยื่นของเล่นให้ก็ได้ แต่ถ้าไม่ใช่สัตว์เลี้ยงของเรา ควรถามเจ้าของว่าจะสร้างความคุ้นเคยอย่างไร จึงจะสามารถเก็บภาพช่วงเวลาแห่งความสุขไว้ได้ แทนที่จะเป็นแววตาน่ากลัวที่สื่อว่า “ก็เจ้ามนุษย์บอกผมให้อยู่นิ่งๆ แบบนี้นี่ครับ”

 

Cr. Iza Łysoń on 500px.com

 

 

 6. ฟิตร่างกายให้พร้อม

ช่างภาพไม่จำเป็นต้องให้ตัวแบบที่ซุกซน นั่งนิ่งๆ เป็นเวลานาน เพราะไม่ใช่ธรรมชาติของสัตว์ที่จะอยู่นิ่งได้ แต่ขณะเดียวกันเพื่อไม่ให้ทั้งช่างภาพและสัตว์เลี้ยงหมดแรงกันไปซะก่อน ควรให้เวลาทั้งสองฝ่ายได้พักบ้าง เช่น อาจถ่ายภาพซักหนึ่งชั่วโมง แล้วค่อยเก็บไว้ถ่ายในช่วงเวลาอื่นก็ได้ ซึ่งช่วยให้ตัวแบบอารมณ์ดีอยู่

 

 

 Cr. Iza Łysoń on 500px.com

 

Cr. Iza Łysoń on 500px.com

 

ที่มา iso.500px.com

Back to top