Thailand English
 
Thailand English

 

 

Review Olympus PEN E-PL9

ช่วงเดือนกุมภาพันธ์นี่มีกล้องเปิดตัวใหม่เยอะมากๆ หนึ่งในนั้นก็เป็นกล้องที่มีสไตล์โดนเด่นเป็นเอกลักษณ์และมีชื่อเสียงมายาวนานตั้งแต่ยุคกล้องฟิล์ม นั้นก็คือกล้อง Olympus PEN E-PL9

 

 

Olympus PEN E-PL9 เป็นกล้อง Mirrorless ในระบบ Micro 4/3 ที่ยังคงเอกลักษณ์ความเป็น Retro Style ที่เรียบหรู ได้อย่างดี ตัวกล้องมีขนาดเล็กและเบา ปุ่มกดและ Dial มีขนาดใหญ่และมีสัญลักษณ์ให้มองเห็นชัดเจนว่าแต่ละปุ่มทำหน้าที่อะไร ทำให้มือใหม่ทั้งหลายไม่สับสน และตัวกล้องเองยังมี  Menu Guide พร้อมภาพประกอบที่สวยงามและเข้าใจง่าย ดังนั้นมือใหม่ทั้งหลายไม่ต้องกลัวว่าซื้อกล้องไปแล้วจะใช้ไม่เป็นหรือใช้งานไม่ครบทุกฟังก์ชั่น เพราะ Olympus PEN E-PL9 นั้นใช้ง่ายมากๆ

 

เซ็นเชอร์ที่ใช้ยังคงมีความละเอียดที่ 16 ล้านพิกเซลเท่าเดิม และมีระบบกันสั่น 3 แกนในตัวกล้องที่ทำงานได้อย่างยอดเยี่ยม สิ่งที่แตกต่างจาก E-PL8 อย่างเห็นได้ชัด อย่างแรกคือ Grip ที่มีขนาดใหญ่ขึ้นทำให้จับถือได้กระชับเต็มไม้เต็มมือกว่าเดิมมากๆ ที่สำคัญOlympus PEN E-PL9 มีแฟลชในตัวมาให้ด้วย ไม่ต้องพกแฟลชแยก หรือกังวลว่าจะทำแฟลชหายอีกต่อไป เพียงแค่กดปุ่มทีเดียว แฟลชก็เด้งขึ้นมาพร้อมใช้งานทันที

 

 

หน้าจอพับลงด้านล่าง เพื่อให้การเซลฟี่ของคุณได้รูปที่สวยคมชัด และไม่เกิดปัญหาตาเหลือกตาลอยอย่างแน่นอน มาพร้อมระบบสัมผัสเพียงแค่ทัชลงไปเบาๆ ก็ได้รูปเซลฟี่สวยๆแล้ว

 

 

ครั้งแรกในกล้องตระกูล E-PL ที่มี AP Mode มาให้ในกล้อง ตัวช่วยที่จะทำให้การถ่ายภาพยากๆสำหรับมือใหม่ กลายเป็นเรื่องง่ายดายเพียงปลายนิ้วสัมผัส ไม่ว่าจะเป็น Light Composite ที่จะทำให้การถ่ายภาพไฟเป็นเส้นๆ หรือภาพ Long Time Exposure หรือถ่ายภาพดาว เป็นเรื่องง่ายไปในทันที

 

 

 

สิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้เลยสำหรับกล้อง Olympus นั้นก็คือ Art Filter นั้นเอง และในกล้อง Olympus PEN E-PL9 มี Art Filter ตัวใหม่ออกมานั้นก็คือ Instant Film และ Bleach Bypass

 

 

มีกล้องดี ใช้งานง่าย ถ่ายรูปสวยโดนใจขนาดนี้ ต้องรีบแชร์รูปสวยๆไปอวดเพื่อนๆบ้างแล้ว Olympus PEN E-PL9 สามารถแชร์รูปภาพจากกล้องไปยังสมาร์ตโฟนคู่ใจของคุณได้ง่ายดายด้วย ApplicationOlympus Image Share (OI.Share) เวอร์ชั่นล่าสุดที่มีทีเด็ดอยู่ที่แม้ว่ากล้องจะปิดอยู่ก็สามารถส่งรูปภาพไปยังสมาร์ตโฟนของคุณได้  ทำให้คุณสามารถเก็บกล้องไว้ในกระเป๋าและเดินทางต่อได้ทันทีรูปที่คุณเลือกไว้จะถูกส่งมายังสมาร์ตโฟน โดยอัตโนมัติ ไม่ต้องเปิดเครื่องไว้ตลอดเวลาให้เปลืองแบตเตอรี่เพื่อส่งรูปอีกต่อไป

 

การใช้งาน

บริษัท Olympus ประเทศไทย ใจดีมากให้กล้อง Olympus PEN E-PL9 มาทดสอบตั้งแต่เริ่มเปิดตัวกันเลย โดยการทดสอบครั้งนี้ได้ใช้เลนส์ M.Zuiko 14-42mm และเลนส์ M.Zuiko f1.2 PRO ในการทดสอบครับ

 

เปิดรีวิวด้วยรูปสาวๆกับขนมหวานก่อนแล้วกัน

 

 

Face/Eye Detection ทำงานได้ดี และไวมาก ทำงานร่วมกับการโฟกัสต่อเนื่องได้เร็วมากๆด้วย

 

ลองใช้ Profile สี Vivid สีสันสดใสโดนใจมากๆ

 

 

ลอง AP Mode กันบ้าง กับโหมด HDR

 

AP Mode แบบ Panorama

 

Art Filter แบบใหม่ Bleach Bypass

Art Filter แบบใหม่ Instant Film

ลองถ่ายขาว-ดำบ้าง ด้วย Monochrome

 

ปรับเป็นภาพแนว Vintage และเพิ่ม Effect ขอบมืดเข้าไป

 

ถ่ายภาพ Low Light ด้วยการถ่ายแบบปกติ

ลองถ่าย Low Light ด้วย Mode Light Composite

 

 

สิ่งที่ชอบมากๆก็คือโหมด Live Blub ที่ทำให้เราเห็นพรีวิวภาพแบบ Real time แม้ว่าจะกำลังถ่ายภาพอยู่ ทำให้เรารู้ว่ากล้องถ่ายภาพเก็บแสงไปมากน้อยแค่ไหน ภาพสว่างเกินไปไหม ได้ภาพสวยตามที่ใจต้องการหรือยัง ถ้าเป็นเมื่อก่อนคงต้องรอกันนานกว่ากล้องจะถ่ายเสร็จ ถึงจะรู้ว่าถ่ายออกมาสวยรึเปล่า แต่ตอนนี้ ดูได้เลยทันทีหลังกดชัตเตอร์ สะดวกมากๆ

 

 

Olympus PEN E-PL9 เป็นกล้องที่เหมาะกับมือใหม่มากๆ เพราะมีโหมดการใช้งานที่ง่ายและช่วยให้ใช้เทคนิคยากๆ ถ่ายภาพเป็นเรื่องง่ายขึ้นมาทันที เรียกว่าไม่ต้องรู้เทคนิคอะไรมากก็ถ่ายภาพได้สวยไม่ต่างจากมืออาชีพกันเลยทีเดียว แถมยังเซลฟี่ได้อีกด้วย ถือว่าครบเครื่อง ครบรส จบในกล้องตัวเดียวจริงๆครับ


Olympus PEN E-PL9 พร้อมเลนส์ Kit 14-42 ราคา  24,990 บาท

วางจำหน่ายที่ BIG Camera ในวันที่ 21 มีนาคม 2561

ของแถมฟิลม์กันรอย และ SD Card 32GB



Back to top