Thailand English
 
Thailand English

 

 

Review Olympus PEN E-PL9 Denim Blue เซลฟี่ได้ เก็บช็อตสวยๆ ด้วยวิดีโอ4K

ด้วยหน้าตาที่คุ้นเคยและออกแบบมาให้ใช้งานง่ายของกล้อง Olympus ทำให้ Olympus PEN E-PL9 เป็นกล้องที่ได้รับความนิยมอย่างมาก ทั้งดีไซน์เรโทรที่เรียบหรู หน้าตาดูเป็นมิตร น่าใช้งาน รวมถึงปรับปรุงประสิทธิภาพของกล้อง ภาพนิ่ง และงานวิดีโอให้ดีขึ้น และยังออกแบบมาเพื่อให้สาวๆ ใช้เซลฟี่ได้อย่างมั่นใจขึ้นอีก ปฎิเสธไม่ได้เลยว่ากล้องรุ่นนี้จึงติดอันดับกล้องน่าใช้งานอีกรุ่นหนึ่ง

  • เซ็นเซอร์แบบ Micro Four Third ความละเอียด 16 ล้านพิกเซล และ ชิปประมวลผล TruePic VIII
  • แกนกันสั่น 3 แกนในตัว สำหรับการถ่ายภาพและวิดีโอ (3-axis stabilization)
  • AF หรือ ออโต้โฟกัสทำงานได้เร็วและแม่นยำขึ้น 121 จุด
  • รองรับการถ่ายวิดีโอ 4K
  • Continuous Shooting สามารถยิงภาพต่อเนื่องได้เร็วสุด 8.6 เฟรมต่อวินาที
  • จอระบบสัมผัส และพับลงได้ สำหรับเซลฟี่ได้ง่ายขึ้น 
  • บอดี้มีความพรีเมี่ยมขึ้น แฟลช Built-In และขอบกล้องด้านขวาทำส่วนเว้าขึ้นมาเพื่อการถือมือเดียว น้ำหนักเบาเพียง 332 กรัม
  • AP Mode (Advanced Mode) อยากถ่ายอะไรให้สวยแบบมืออาชีพก็ทำได้ง่ายๆ เลือกได้ตั้งแต่ Portrait ไปจนถึงแม้กระทั่งถ่าย เอกสารเป็นสไตล์ Pdf 
  • โหมด Live Composite และ Multi - Exposure ใน AP Mode
  • Art Filter ใหม่ Instant Film และ อีก16 สีให้เลือกปรับ พร้อมโทนคลาสิคแบบ Bleach Bypass 
  • แอปพลิเคชั่น Olympus Image Share (OI.Share) เวอร์ชั่นใหม่ล่าสุด ซึ่งเพิ่มเมนู Camera How To วิดีโอแนะนำการถ่ายภาพด้วยกล้อง Olympus PEN E-PL9
  • Bluetooth และ Wi-Fi 
  • แบตเตอรี่ถ่ายได้มากถึง 350 ภาพ

ต้องเริ่มที่บอดี้ก่อนเลย การดีไซน์มีความพรีเมี่ยม มีน้ำหนักมากขึ้นแต่ไม่หนักมากเกินไปจากรุ่นอื่นๆ หน้าจอสัมผัสและพับลงได้ สำหรับเซลฟี่โดยเฉพาะเลยครับ ถือว่าเป็นมุมใหม่และดูสบายกว่าเดิมอีกด้วย ส่วนแฟลชในตัว ช่วยถ่ายเวลาสภาพแสงน้อยได้ดี ให้แสงที่ดูนุ่มนวลขึ้น สามารถกดแฟลชขึ้นได้ที่ปุ่มที่อยู่ด้านซ้ายของตัวกล้องเลยครับ

Dial ของกล้องออกแบบมาไม่ใหญ่มาก ทำให้กล้องดูไม่รก และใช้งานได้ ที่ชอบมากเลยคือ มีกริปทั้งด้านหน้าและด้านหลัง ทำให้จับถนัดมือมากขึ้น กริปด้านหลังข้างปุ่ม Record Video นี่ออกแบบมาสำหรับคนที่ชอบถือกล้องถ่ายภาพด้วยมือเดียว ซึ่งจะพอดีกับวางนิ้วโป้งเลยครับ

ที่พิเศษสุดๆ คือมากับบอดี้สี Denim Blue Limited Edition สวยมากเหมาะกับบอดี้กล้องเลย และที่สำคัญสีนี้มีจำหน่ายเฉพาะที่ Big Camera เท่านั้นนะครับ

ด้วยระบบต่างๆ Olympus PEN E-PL9 ใช้เซ็นเซอร Micro Four-Third ความละเอียด 16 ล้านพิกเซล และชิปประมวลผล TruePic VIII ซึ่งสามารถถ่ายในสภาพแสงน้อยหรือที่มืดและจับภาพในสถานการณ์เร็วๆได้ดีขึ้น แถมด้วยแกนกันสั่น 3 แกนในตัว เหมาะกับการถ่ายวิดีโอเลย พูดถึงวิดีโอแล้ว กล้องตัวนี้รองรับการถ่ายความละเอียด 4K 30P เลยทีเดียวครับ จิ๋วแต่แจ๋วมาก และยังสามารถถ่ายภาพต่อเนื่องได้เร็วถึง 8.6 เฟรมต่อวินาทีในแบบ Burst Shooting ไม่พลาดตัวแบบที่เคลื่อนที่เร็วๆ แน่นอน และด้วยน้ำหนักเบาถึง 332 กรัม พกพาง่าย สะดวกเวลาไปถ่ายรูปมากๆ ครับ

ที่ชอบมากเลยคือมือใหม่หรือใครที่ไม่รู้จะตั้งค่ากล้องเวลาถ่ายภาพยังไง หรืออยากถ่ายภาพแบบมืออาชีพ ด้วยโหมด AP (Advanced Mode) จะมีโหมดถ่ายภาพให้เลือก เช่น Live Composite, Live Time (Long Exposure) , Multiple Exposure , HDR, Silent Shooting (ถ่ายแบบเงียบ), Panorama และ Bracketing ครับ ซึ่งจะทำให้สามารถถ่ายแบบมืออาชีพได้ง่ายๆ เลยครับ และสายแต่งภาพ สามารถใช้ Art Filter ใหม่ที่ชื่อ Instant Film เลียนสีเหมือนกล้องฟิล์มคลาสิคได้ทันทีครับ

ถือว่า Olympus PEN E-PL9 เป็นกล้องที่คุ้ม ทั้งคุณภาพและดีไซน์กล้องที่สวยติดตา น่าจับมากๆครับ และด้วยสี Denim Blue Limited Edition สำหรับใครที่อยากได้กล้องในแบบที่ไม่เหมือนใคร เหมาะกับทุกคน ไม่ว่าจะมือใหม่หัดถ่ายรูป หรือใช้ทำงาน Olympus PEN E-PL9 ถือว่าทำได้ดีมากๆ เป็นกล้องที่ควรมีติดตัวเลยครับ

Back to top