Thailand English
 
Thailand English

 

 

Review กล้อง Nikon D810 ที่สุดของรายละเอียดศิลป์

 
 
Nikon D810, AF-S Nikkor 24mm f/1.4 G ED Nano, F1.8, 1/3200s, ISO 100, AWB, Pattern Metering
 
NIKONต่อยอดความเป็นที่สุดของกล้องDSLRในการถ่ายทอดรายละเอียดสูง
เพื่อรองรับการทำงานระดับมืออาชีพของช่างภาพแต่ละแนว
ด้วยฟอร์แมตกล้องฟูลเฟรมที่ถอดAnti-Aliasingให้ความคมชัดสูง
พร้อมประสิทธิภาพด้านระบบวิดีโอเอาท์พุทระดับ50p
 
     NIKON แนะนำกล้องระดับเซ็นเซอร์ฟูลเฟรมความละเอียดสูงที่สุดในกลุ่มของ DSLR ในปี 2012 พร้อมกันสองรุ่น คือ D800 และ D800E เรียกความฮือฮาจากกลุ่มนักถ่ายภาพทุกระดับทั่วโลกในเรื่องของไฟล์ขนาดใหญ่ และความแตกต่างกันด้านคุณสมบัติของเซ็นเซอร์แบบปกติ กับแบบที่ถอด Anti-Aliasing เพื่อแสดงรายละเอียดความคมชัดในประสิทธิภาพของระบบอย่างแท้จริงทำให้ช่างภาพต้องเปลี่ยนอุปกรณ์ทั้งเมมโมรี่การ์ด คอมพิวเตอร์ให้คุณสมบัติสูงขึ้นจนกลายเป็นมาตรฐานใหม่ในเวลาอันรวดเร็วเพื่อรองรับกับไฟล์ภาพดิจิตอลขั้นสูง
 
     D810 กล้องรุ่นใหญ่ในตระกูลฟูลเฟรมที่แนะนำก้าวสู่โลกแห่งการถ่ายภาพตัวใหม่ล่าสุดด้วยความละเอียดสูงระดับ 36.2 ล้านพิกเซล(7360 x 4912) แบบถอด Anti-Aliasing ที่พัฒนาใหม่โดยลดช่องว่างระหว่างพิกเซลให้แคบลงส่งผลให้ได้ความไวแสงขั้นต่ำถึง ISO 64 เป็นตัวแรกของ SLR(ของนิคอน) และขยายช่วงได้ต่ำอีกถึง ISO 32 จึงมีค่าไดนามิกเร้นจ์กว้างมากช่วยเก็บรายละเอียดในส่วนสว่างและส่วนมืดได้อย่างดีเยี่ยม จากการทำงานสัมพันธ์กับตัวประมวลผล Expeed4 ใหม่สัญญานรบกวนจึงเกิดขึ้นต่ำต้องขอบคุณการออกแบบพัฒนาระบบให้มีความสามารถสูงขึ้นทำให้การทำงานของช่างภาพง่ายขึ้น
 
 
     D810 ยังคงใช้ระบบเซ็นเซอร์โฟกัสรุ่น Advanced Multi-CAM 3500FX แต่ออกแบบระบบโฟกัสใหม่เพิ่มขึ้นจากระบบโฟกัสอัตโนมัติจุดเดียว, โฟกัสอัตโนมัติแบบปรับเปลี่ยนพื้นที่โฟกัส, การติดตามระยะโฟกัส 3 มิติ และโฟกัสอัตโนมัติแบบเลือกพื้นที่โฟกัสโดยระบบโฟกัสอัตโนมัติแบบกลุ่มพื้นที่ ซึ่งเป็นโหมดใหม่เปิดตัวมาพร้อมกับกล้อง D4S ทำงานด้วยการใช้จุดโฟกัสอัตโนมัติห้าจุดไปพร้อมกันเพื่อให้สามารถตรวจจับวัตถุที่ต้องการได้อย่างมั่นคงมากขึ้น โดยไม่ต้องเปลี่ยนโฟกัสไปที่พื้นหลัง ตรงข้ามกับโฟกัสอัตโนมัติแบบปรับเปลี่ยนพื้นที่โฟกัส ซึ่งใช้จุดโฟกัสเพียงจุดเดียวในการตรวจจับวัตถุเบื้องต้น โหมดนี้จะช่วยให้คุณสามารถจับภาพวัตถุขนาดเล็กในระยะไกลที่เคลื่อนไหวเร็วได้มากยิ่งขึ้น แถมยังได้ภาพที่คมชัดมากกว่าเดิม แม้มีระบบโฟกัสอัตโนมัติ 51 จุด เป็นแบบ Cross-type 15จุดที่ f/5.6 เท่าเดิม
 
 
     D810 ออกแบบโครงสร้างให้แข็งแรงตามแบบฉบับกล้องสายพันธุ์แกร่งด้วยวัสดุแม็กนีเซียมอัลลอยด์ น้ำหนักเบาแต่แข็งแกร่ง มีซีลกันฝุ่นและละอองน้ำ รองรับการใช้งานทุกสภาวะอากาศ นอกจากนี้ยังออกแบบการสั่นไหวทางกลไก ที่เกิดจากกระจกของกล้องและการเคลื่อนที่ของชัตเตอร์ใหม่ เพื่อลดความสั่นไหวแม้เพียงเล็กน้อยก็ส่งผลกระทบอย่างมากต่อภาพที่ถ่ายด้วยกล้องเมกะพิกเซลความละเอียดสูง ด้วยเหตุนี้จึงได้รับการดีไซน์ใหม่หมดทั้งกระจก ลำดับการกดชัตเตอร์ และกลไกการทำงานของกล้อง การปรับสมดุลกระจกที่ได้รับการพัฒนาขึ้นใหม่หมดช่วยลดแรงกระแทกของกระจก ขณะที่กระจกที่ควบคุมด้วยกลไกและชุดชัตเตอร์สามารถทำงานได้แม้ความเร็วรอบต่ำในโหมด Q และ QC (Quiet & Quiet Continuous) เพื่อให้มีการสั่นไหวน้อยและมีสัญญาณรบกวนต่ำสมกับชื่อโหมดเงียบ
 
 
     D810 ใช้ช่องมองภาพออพติคัลที่เลือกนำปรึซึมแก้วขนาดใหญ่ให้ภาพสว่างใส คมชัด เห็นภาพ 100% ให้อัตราขยาย 0.7 เท่า มีการแสดงผลข้อมูลในช่องมองแบบ Organic EL ด้านใต้ให้ข้อมูลคอนทราสต์สูง และสดใสแต่ใช้พลังงานน้อย มั่นใจได้ถึงการบันทึกภาพกลางแจ้งที่สวยโดดเด่น แม้จะมีแสงสว่างจ้าจากด้านหลังรบกวน สำหรับจอภาพ LCD ด้านหลังใช้ขนาด 3.2 นิ้ว/8 ซม. ความละเอียดประมาณ 1,229,000 จุด ใช้การปรับ RGBW เพื่อความสว่างที่มากขึ้น คุณสมบัติข้างต้นเป็นการผสานกับโครงสร้างของกระจกและแผงเป็นหนึ่งเดียวกันช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการมองเห็นสภาพแสงในเวลากลางวันและขยายตัวช่วงการปรับปรุงคุณภาพสีที่กว้างยิ่งขึ้น พื้นผิวจอภาพยังทำจากกระจกกันรอยขีดข่วนและกันกระแทก ซึ่งในกล้องรุ่นใหม่ๆของนิคอนจะเลือกใช้เทคโนโลยีนี้
 
 
     D810 มีช่องใส่เมมโมรี่การ์ดสองช่องสองแบบ คือแบบ CF และแบบ SD Card เพื่อรองรับการบันทึกภาพไฟล์ขนาดใหญ่ทั้งไฟล์ JPEG และไฟล์ RAW CF Card  จึงใช้ได้กับมาตรฐาน UDMA 7 รุ่นล่าสุด ส่วนช่องบรรจุแผ่นการ์ด SD นั้นใช้ได้กับ SDXC (Secure Digital eXtended Capacity) และ UHS-I นอกจากนี้ ยังสามารถใช้การ์ดสองตัวพร้อมกันได้หลากหลายวิธี เช่น บันทึกข้อมูลเป็น JPEG และ RAW ในการ์ดแยกกัน หรือบันทึกข้อมูลประเภทเดียวกันในทั้งสองการ์ดพร้อมกันเพื่อสำรองข้อมูล และอื่นๆ อีกมากมาย หากคุณต้องการถ่ายภาพให้อยู่ในรูปแบบไฟล์ RAW เพื่อปรับปรุงภาพในขั้นตอนหลังการผลิตแต่ก็ต้องการสร้างไฟล์ที่รวดเร็ว ตัวกล้องก็มีไฟล์ JPEG เป็นอีกทางเลือกหนึ่ง ไฟล์ RAW ขนาดเล็ก (S) แบบใหม่ (ไม่บีบอัด 12 บิท) มีความละเอียดเท่ากับหนึ่งในสี่และมีขนาดครึ่งหนึ่งของไฟล์ RAW ขนาดใหญ่ (L) แบบไม่บีบอัดซึ่งจะยังคงความคมชัดและระดับสัญญาณรบกวนเทียบเท่า JPEG ขนาดเล็ก แต่ยังแสดงผลที่สมบูรณ์แบบและสามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบไฟล์ RAW ได้ และจุดเด่นของกล้องฟูลเฟรมนิคอนคือ มีตัวเลือกของรูปแบบพื้นที่ภาพ4รูปแบบ ได้แก่ รูปแบบ FX (35.9 x 24.0 มม.), 5:4 (30.0 x 24.0 มม.), 1.2x (30.0 x 19.9 มม.) และรูปแบบ DX (23.4 x 15.6 มม.) โดยพื้นที่ภาพตัดส่วนทั้งหมดจะทำเครื่องหมายไว้ให้เห็นในช่องมองภาพ รูปแบบ DX จะให้งานการตัดส่วนภาพได้ประมาณ 1.5 เท่า และ 1.2 เท่า และงานเอ็ฟเฟ็กต์เทเลโฟโต้ได้ประมาณ 1.2 เท่า เมื่อใช้เลนส์ DX NIKKOR กล้องจะเลือกรูปแบบ DX โดยอัตโนมัติ
 
 
     D810 ใช้ระบบ Advanced Scene Recognition ที่เป็นตัวปฏิวัติวงการของ Nikon ซึ่งเป็นรุ่นเดียวกับที่นำมาใช้ในกล้อง D4S เซ็นเซอร์ RGB ความละเอียด 91,000 พิกเซลของกล้องนี้สามารถรับรู้สีและความสว่างของฉากได้อย่างแม่นยำ จากนั้นจะใช้ข้อมูลที่ได้ในการปรับใช้ตัวควบคุมอัตโนมัติต่างๆ เช่น โฟกัสอัตโนมัติ ค่าแสงอัตโนมัติ ไวท์บาลานซ์อัตโนมัติ และค่าแสงแฟลช i-TTL นอกจากนี้ ระบบยังใช้ข้อมูลการตรวจจับใบหน้าจากเซ็นเซอร์ภาพในการแสดงภาพใบหน้าคนที่ขยายใหญ่ รวมถึงการควบคุมค่าแสงและโฟกัสอัตโนมัติขณะถ่ายแบบไลฟ์วิว รวมถึงการถ่ายวิดีโอ
 
 
     D810 ใช้ระบบประมวลผลภาพ EXPEED 4 ให้จัดอัลกอริธึมใหม่สำหรับคำนวณหาไวท์บาลานซ์อัตโนมัติที่ทำการวิเคราะห์ภาพเพื่อตรวจจับแหล่งกำเนิดแสงในฉากได้อย่างแม่นยำยิ่งขึ้นเพื่อให้ได้ไวท์บาลานซ์แบบอัตโนมัติที่แม่นยำมากขึ้น คุณสามารถปรับตัวเลือกไวท์บาลานซ์แต่ละรายการ ซึ่งรวมถึงแบบอัตโนมัติ ได้ในขั้นที่ละเอียดยิ่งขึ้นเพื่อให้ได้ภาพอย่างที่คุณต้องการ นอกจากนี้คุณสมบัติไวท์บาลานซ์เฉพาะจุดของกล้องรุ่นนี้ยังช่วยให้คุณสามารถคำนวณไวท์บาลานซ์แบบปรับเอง (Preset) ที่ตั้งไว้ล่วงหน้าผ่านไลฟ์วิว โดยใช้บริเวณสีขาวหรือสีเทาในเฟรมภาพของคุณ คุณสมบัตินี้ช่วยให้คุณสามารถใช้ไวท์บาลานซ์ตามค่าที่ตั้งเองได้โดยไม่ต้องใช้แผ่นกระดาษสีเทา ซึ่งถือเป็นความสะดวกในอีกรูปแบบหนึ่งที่จะมอบประสิทธิภาพอย่างที่มืออาชีพจะชื่นชอบ
 
Micro-Nikkor AF-S 105mm f/2.8G IF-ED VR,
F4, 1/250s, ISO 200, AWB
Micro-Nikkor AF-S 105mm f/2.8G IF-ED VR,
F3.5, 1/800s, ISO 200, AWB, DX Format Crop
 
 
     D810 เพิ่มลูกเล่นโทนสีใน Picture Control แบบ Flat ใหม่ที่ให้โทนสีราบเรียบเที่ยงตรงเก็บค่าไดนามิกเร้นจ์กว้าง รองรับการนำภาพไปปรับแต่งในขั้นตอน Post-Process ได้ดียิ่งขึ้น สามารถปรับความสว่างได้เพิ่มขึ้นหรือลดลงในช่วง ±1.5 ปุ่มบนตัวกล้องที่ออกแบบมาโดยเฉพาะจะทำให้คุณสามารถใช้เมนู Picture Control ได้เลยทันที ซึ่งคุณสามารถเลือกให้เหมาะกับความต้องการถ่ายภาพสุดสร้างสรรค์ของคุณมากที่สุดไม่ว่าจะเป็นแบบมาตรฐาน ทิวทัศน์ หรือแบบ Flat ที่ให้มาใหม่ การปรับแต่ง Picture Controlโดยใช้แอพพลิเคชันในตัว Picture Control Utility 2 จะทำให้คุณปรับรายการต่างๆ ได้อย่างหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการตั้งค่าความชัดแบบใหม่ และปรับความสมดุลของโทนสีในขณะที่มีการตรวจสอบเอ็ฟเฟ็กต์ สามารถบันทึกการตั้งค่าที่ปรับแล้วให้เป็น Picture Control แบบกำหนดเองและส่งเข้าตัวกล้องผ่านการ์ด CF หรือ SD เพื่อให้ถ่ายภาพได้ตามการตั้งค่าที่เลือกไว้ แอพพลิเคชันสามารถทำงานได้ในตัว หรือจะเปิดผ่าน Capture NX-D หรือ View NX 2 ก็ได้
 
Nikon D810, Micro Nikkor AF-S 105mm f/2.8 G IF-ED VR, F5, 1/125s, ISO 100, AWB, Focal Length 105mm
 
     D810 มีการปรับปรุงเรื่องการถ่ายภาพต่อเนื่องจาก4ภาพ/วินาที ให้เร็วขึ้นเป็น5ภาพ/วินาที หลายท่านอาจคิดว่าทำไมเพิ่มขึ้นมาไม่มากแต่หากมองที่จำนวนพิกเซลที่ต้องอ่านแล้วประมวลผลเขียนข้อมูลก็ถือว่าเป็นเรื่องใหญ่ทีเดียว และเมื่อเปลี่ยนฟอร์แมตเป็น DX Crop จะเพิ่มความเร็วขึ้นเป็น6ภาพ/วินาที แต่จะได้เต็มประสิทธิภาพสูงสุด 7 ภาพ/วินาทีเมื่อใช้ร่วมกับแบตเตอรรี่กริป MB-D12 ซึ่งความเร็วของรุ่นนี้อาจไม่ใช่สิ่งที่นักถ่ายภาพเลือกเป็นลำดับต้นๆเพราะทางนิคอนเลือกนำเสนอไปที่ช่างภาพกลุ่ม WEDDING หรือสายถ่ายภาพธรรมชาติ สถาปัตยกรรมเป็นกลุ่มเป้าหมายหลัก ส่วนความละเอียดเมื่อครอปพื้นที่การแสดงผลนั้นเป็นจุดเด่นหลักที่สามารถทำได้ในระดับดีไม่ว่าจะเป็นการTrimในขั้นตอนตกแต่งภาพในตัวกล้องหลังกดชัตเตอร์ หรือเลือกฟอร์แมตตั้งแต่ก่อนกดชัตเตอร์นี่จึงความพิเศษที่มีมากกว่ากล้องแบรนด์อื่นซึ่งบ่งบอกได้ถึงความเข้าใจของทีมออกแบบในการสนองนักถ่ายภาพระดับมืออาชีพ
 
Nikon D810, Micro-Nikkor AF-S 105mm f/2.8 G IF-ED VR, F4.5, 1/250s, ISO 100, AWB, Focal Length 105mm
 
Nikon D810, AF-S 24mm f/1.4 G ED, F1.8, 1/2500s, ISO 100, AWB, Focal Length 24mm
 
     D810 รองรับรูปแบบการใส่เอฟเฟ็กซ์การตกแต่งภาพให้เหนือกว่าที่ตาเห็นได้หลังจากที่บันทึกภาพเสร็จเพื่อสะดวกในการส่งข้อมูลภาพขึ้นในสังคมออนไลน์ด้วยเมมโมรี่การ์ดที่มีสัญญาน Wi-Fi ในตัว หรือต้องการส่งภาพตัวอย่างไปให้เพื่อนในรูปแบบไฟล์ JPEG สำหรับการพัฒนาด้านวิดีโอปรับปรุงทั้งไฟล์และฟังก์ชั่นการทำงานต่างๆในระดับมืออาชีพมากขึ้นในความละเอียด Full HD อัตราความเร็ว (เฟรมเรท) 60p(NTSC) / 50p(PAL) ซึ่งเป็นการช่วยในสร้างความนุ่มนวลเมื่อต้องการสร้างภาพแบบ Slow Motion และสามารถบันทึกไฟล์วิดีโอแบบไร้การบีบอัด (IPB/H.264 codec) ด้วยเครื่องบันทึกภาพนอกไปพร้อมกับไฟล์บีบอัด (CF/SD Card) บันทึกต่อเนื่องนาน 20 นาทีสลับปรับฟอร์แมต FX กับ DX ได้ตลอดโดยคงความละเอียดFull HDไว้ จุดเด่นคือไม่ต้องถอดเปลี่ยนเลนส์สลับไปมา
 
 
     D810 มีระบบ Power Iris Controlสามารถปรับรูรับแสงได้ต่อเนื่องแบบนุ่มนวลเนียนสายตา ไม่กระตุกวูบวาบ และมีระบบ Auto ISO ช่วยเปลี่ยนจากฉากมืดไปสว่างได้โดยไม่ต้องปรับรูรับแสง หรือเฟรมเรท ในขณะบันทึกภาพจะมี Zebra Pattern แสดงส่วนสว่างที่ขาดรายละเอียดเตือน ทางด้านเสียงสามารถเสียบไมโครโฟนแบบสเตอริโอเพิ่มเติมถ่ายทอดคุณภาพสูงได้ชัดเจนทางนิคอนให้ความเชื่อมั่นจากอุปกรณ์สนับสนุนมากมายจึงมั่นใจว่ากล้องรุ่นนี้ให้ไฟล์ภาพวิดีโอไม่เป็นรองใครแน่นอน ท่านที่เคยสัมผัสรุ่นD800หรือD800E คงให้คำตอบได้เป็นอย่างดีว่าเป็นการก้าวกระโดดที่เป็นมากกว่าไมเนอร์เชนจ์เพราะรายละเอียดเล็กๆน้อยๆอีกหลายจุดถูกปรับปรุงพัฒนาให้ใช้คล่องตัวขึ้นเมื่อนำไปลงสนามจริง
 
 
    BIGCamera ศูนย์รวมกล้องดิจิตอล ที่มีความสุขให้เลือกมากที่สุด ขอมอบสิ่งดีๆ เสริฟถึงที่ด้วยสาระความรู้ ความสนุก สอดแทรกแง่คิดดีๆอย่างนี้เป็นประจำทุกวันที่ 1 และ 16 ของเดือน อยากรู้อยากสนุกกับการนำเสนอกล้องรุ่นใหม่ๆผ่านตัวหนังสือ และภาพถ่าย อย่าพลาด! ติดตามอย่างต่อเนื่องเพื่อพัฒนาความรู้ควบคู่กับเทคโนโลยีอันล้ำสมัยที่ไม่เคยหยุดนิ่งของโลกใบนี้ แล้วกลับมาพบกันได้ใหม่ครั้งต่อไป...สวัสดีครับ
 
Nikon D810 Specifications :
  • เซ็นเซอร์ Full Frame CMOS 36.3 ล้านพิกเซล ไม่มี AA Filter
  • ตั้งค่าความไวแสงตั้งแต่ ISO64-12800 (ขยายเพิ่มได้ ISO32-51200)
  • ชิพประมวลผล Expeed 4
  • ระบบ Autofocus 51 จุด พร้อมโหมด Group Area AF
  • ถ่ายภาพต่อเนื่อง 5 ภาพต่อวินาที
  • จอแสดงผล RGBW LCD 3.2นิ้ว ความละเอียด 1,229,000 พิกเซล
  • มี OLED Panel แสดงผลข้อมูลในช่องมองภาพ
  • ใน Picture Control สามารถตั้งค่า Clarity ได้(เฉพาะ JPEG)
  • ออกแบบกลไกกระจกใหม่และเพิ่ม Electronic 1st-Curtain Shutter
  • เพิ่มการถ่ายไฟล์ภาพ RAW S (ความละเอียด 9 ล้านพิกเซล)
  • ฟีเจอร์ใหม่ Split screen zoom
  • เพิ่มโหมดใหม่ Flat Picture Control Mode
  • Zebra strips สำหรับเช็คโฟกัสเวลาใช้งานวิดีโอ
  • ระบบวัดแสงแบบ Highlight-Weighted
  • สามารถส่งไฟล์ภาพ Uncompressed HDMI output ไปพร้อมๆกับการบันทึกลงการ์ดหน่วยความจำ
  • มี Microphone Stereo ในตัว
  • Power Aperture สามารถทำงานได้ตอนที่บันทึกวิดีโอลงการ์ด SD/CF
 
 

Back to top