Thailand English
 
Thailand English

 

 

Review : Fujifilm X-A5

ถ้าพูดถึงกล้องเซลฟี่ขวัญใจสาวๆทั้งหลายก็คงหนีไม่พ้นกล้อง Fujifilm ในตระกูล X-A ที่ได้รับความนิยมอย่างล้นหลามตั้งแต่กล้อง X-A2 และยังคงได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องมาจนถึง X-A3 Fujifilm เห็นความสำคัญของกลุ่มลูกค้าที่ชื่อชอบการเซลฟี่จึงได้นำข้อมูลจากผู้ใช้นำมาปรับปรุงและพัฒนาจนเกิดเป็นกล้อง Fujifilm X-A5 นี่เอง…

 

 

Fujifilm X-A5 ได้รับการปรับปรุงจาก X-A3 ไปมากพอสมควร เรื่องที่เห็นได้ชัดคือตัวกล้องมีความโค้งมนมากขึ้น ไม่ดูเหลี่ยมๆแบบเดิม ทำให้สัมผัสที่เราจับกล้องได้ความรู้สึกที่ Smooth มากยิ่งขึ้น

 

 

นอกจากนี้สิ่งที่น่าจะถูกใจสาวๆ Beauty Blogger เพราะว่า X-A5 มีช่องต่อไมค์แยกมาให้ด้วย เพราะกล้องเซลฟี่ทั่วๆไปไม่มีช่องต่อไมค์มาให้  เพราะถ้าหากสาวๆคนไหนจะทำ Live หรือ ​Vlog นอกจากจะมีกล้องที่สามารถ Flip จอภาพขึ้นมาด้านบนได้ ก็ควรจะต้องมีไมค์ต่อแยกออกมาเพื่อให้ได้ทั้งภาพและเสียงที่มีคุณภาพ ดังนั้น Fujifilm X-A5 เป็นกล้องที่เหมาะกับการทำ Live และ Vlog อย่างยิ่ง

 

 

สิ่งหนึ่งที่ผมชอบมากเลยก็คือ เลนส์ Kit ตัวใหม่ XC 15-45mm f3.5-5.6 OIS PZ เนื่องจาก X-A5 เป็นกล้องที่เน้นถ่ายเซลฟี่เป็นหลัก Fujifilm ถึงดีไซน์เลนส์ที่จะมาใช้ร่วมกันกับกล้อง X-A5 ขึ้นมาใหม่ โดยทำให้เลนส์ตัวนี้มีขนาดที่เล็กและน้ำหนักเบาลง ที่สำคัญเป็นเลนส์ Power Zoom หรือเป็นเลนส์ที่ซูมด้วยระบบไฟฟ้า ทำให้เราสามารถทำการเซลฟี่ได้ง่ายมากขึ้น เดี๋ยวรายละเอียดเราจะไปพูดถึงแบบเจาะลึกกันในส่วนของการเซลฟี่อีกครั้ง นอกจากนี้ยังมีปุ่ม Q ที่สามารถทำให้เราเข้าถึงเมนูต่างๆได้อย่างรวดเร็วอีกด้วย

 

 

ใครจะคิดว่ากล้องฟรุ้งฟริ้งอย่าง Fujifilm X-A5 จะสามารถทำ Fast Operation ได้ เราสามารถปรับค่าต่างๆได้อย่างรวดเร็วด้วย Dial ทั้งสองที่อยู่คู่กัน อันแรกทำหน้าที่ปรับค่าความเร็วชัตเตอร์ ตรงที่วางนิ้วโป้งมี Dial เล็กๆที่เอาไว้ปรับค่ารูรับแสง และปุ่ม Fn ที่สามารถตั้งค่าให้เป็นปุ่มอะไรก็ต้องที่เราต้องการ หากเราตั้งให้เป็นปุ่มปรับ ISO เราก็สามารถปรับค่าต่างๆได้อย่างรวดเร็วมากๆ และนอกจากนี้เฟือง Dial ตรงนิ้วโป้งยังสามารถหมุนเพื่อซูมเข้า ซูมออกเวลาเราถ่ายเซลฟี่ รวมถึงการกดชัตเตอร์ด้วย

 

 

สำหรับมือใหม่ที่อยากได้กล้องสักตัวมาถ่ายเซลฟี่ หรือถ่ายภาพสวยๆเวลาไปเที่ยวกับเพื่อนๆ แต่กังวลว่ามันจะใช้งานยากไป Fujifilm X-A5 ถูกออกแบบมาใช้ใช้งานง่าย ทุกๆโหมดการถ่ายภาพที่เราหมุน Dial จะมีภาพและคำอธิบายขึ้นมาทำให้เข้าใจง่ายมือใหม่ก็สามารถดูและเข้าใจได้ เรียกว่าเป็นกล้องที่เป็นมิตรกับมือใหม่นั้นเอง

 

 

คำถามสุดฮิตที่ถามกันมากในโซเชี่ยลก็คือ X-A5 มันฟรุ้งฟริ้งไหม ถ่ายมาแล้วผิวขาวอมชมพูขนาดนั้น ตอบตรงนี้เลยว่าโหมด Portrait Enhancer หรือโหมดหน้าเนียนมีให้เลือกปรับระดับได้ถึง 3 Level และ Skin tone ก็ยังคงความขาวอมชมพูไว้ตามสไตล์ Fuji ถูกใจเหล่าสาวกอย่างแน่นอน

Portrait Enhancer Lv.1

 

Portrait Enhancer Lv.2

 

Portrait Enhancer Lv.3

 

จากที่บอกไว้ว่าเลนส์ Kit ตัวใหม่มีน้ำหนักที่เบาลงและสั้นลงทำให้การจับถือกล้องตอนเซลฟี่ง่ายขึ้น และเลนส์ใหม่เป็นเลนส์ Power Zoom ทำให้เราสามารถใช้เฟือง Dial เพื่อซูมเข้า ซูมออก รวมถึงการกดชัตเตอร์ด้วยทำให้สามารถควบคุมกล้องด้วยมือเพียงข้างเดียวได้

 

ในโหมด Portrait Enhancer สามารถใช้ได้ทั้งการถ่ายเซลฟี่ และถ่ายแบบปกติ เราสามารถให้เพื่อนเราถ่ายรูปให้เราแทนการเซลฟี่ได้ ภาพที่ได้ก็ยังสวยเหมือนเดิม

 

การถ่ายในที่แสงน้อยสำหรับ X-A5 ถือว่าทำได้ดีแม้จะใช้ ISO สูง Noise น้อย และยังคงรายละเอียดที่ดีและความคมชัดที่ดีอยู่

 

ถ่ายรูปเสร็จแล้วอยากแชร์รูปต่อก็ทำได้ง่ายๆ เพราะ X-A5 สามารถเชื่อมต่อกับ Smart phone เพื่อส่งภาพเข้ามือถือของคุณได้อย่างง่ายดาย แถมใช้เวลาในการส่งไวมากๆด้วย หรือใครที่ชอบปริ้นรูปก็สามารถปริ้นได้ทันทีจากเครื่อง instax Shrare SP-3 ก็สามารถปริ้นรูปได้รวดเร็วทันใจ เอาไว้แจกเพื่อนๆหรือเอาไว้ตกแต่งห้องก็ได้

 

Fujifilm X-A5 ไม่ได้เก่งแค่การเซลฟี่อย่างเดียว การถ่ายภาพทั่วๆไปทำได้อย่างยอดเยี่ยม การเก็บรายละเอียดของแสงและสีสันมีสดใสเป็นธรรมชาติ คุณภาพของภาพที่ได้เทียบเท่ากับ X-E3 X-T20 ได้สบายๆ

 

 

ลองเอา Fujifilm X-A5 มากับคู่กับเลนส์ Fujinon XF 35mm f1.4 R แล้วเอาไปถ่าย Portrait แบบไม่ใช้โหมด Portrait Enhancer บ้าง อยากรู้ว่าภาพที่ได้จะเทียบเท่ารุ่นพี่อย่าง X-E3 X-T20 หรือเปล่า

 

 

Fujifilm X-A5 เป็นกล้องเซลฟี่ที่มีความครบเครื่อง ครบรส ไม่ว่าจะเป็นเรื่องคุณภาพของไฟล์ที่ได้ Skin tone ที่ให้สีผิวที่สวยงามเป็นธรรมชาติ ใช้งานง่ายไม่ยุ่งยาก เหมาะกับคนที่อยากได้กล้องดีๆสักตัวเอาไว้ถ่ายเซลฟี่ หรือถ่ายรูปเล่นๆกับเพื่อน หรือแม้แต่ถ่ายภาพวิวสวยๆ หรือการถ่ายภาพแบบจริงจัง X-A5 สามารถทำได้หมด การแชร์รูป หรือปริ้นรูปก็ทำได้ง่ายๆเพียงปลายนิ้วสัมผัส แถมยังมีสีให้เลือกมากมายถึง 5 สี ได้แก่ Silver, Brown, Pink และสองสีสุด Exculsive เฉพาะที่ BIG Camera นั้นก็คือ Camel Brown และ Drak Silver ไม่ว่า Lifestyle ของคุณจะเป็นแบบไหน Fujifilm X-A5 ก็ตอบโจทย์ทุกความต้องการของคุณได้และพร้อมที่จะทำให้วันธรรมดาๆของคุณกลายเป็นวันพิเศษได้

 

 

Fujifilm X-A5 สีปกติ Silver, Brown, Pink ราคา 21,990 บาท ถ้าซื้อเป็นชุดพร้อมเครื่องปริ้น Instax Share SP-3 ราคาอยู่ที่ 24,990 บาท วางจำหน่ายแล้ววันนี้ที่ BIG Camera ทุกสาขาทั่วประเทศ
ส่วนสีพิเศษ Exclusive Camel Brown ราคา 21,900 บาท ส่วนสี Dark silver ราคาจะอยู่ที่ 22,990 บาท พร้อมจำหน่ายวันที่ 23 มีนาคม พ.ศ.2561 ที่ BIG Camera ทุกสาขาทั่วประเทศ

 

Back to top