Thailand English
 
Thailand English

 

 

REVIEW : Canon EOS 70D

 
 
กระแสกล้องภาพนิ่งนำไปใช้ถ่ายภาพวิดีโอเติบโตอย่างรวดเร็ว
ระบบการทำงานภายในตัวเครื่องจึงต้องถูกพัฒนาให้มีความสัมพันธ์กัน
การโฟกัสภาพเป็นเรื่องที่คอวิดีโอเรียกร้องมาอย่างต่อเนื่อง
สิ่งที่รอก็เป็นจริงเมื่อ DUAL PIXEL CMOS AF มาพร้อมเซ็นเซอร์อัจฉริยะ
 
    Canon ตอกย้ำความเป็นผู้นำของกล้องถ่ายภาพอันดับหนึ่งในประเทศไทยด้วยการเปิดตัวกล้อง DSLR รุ่นใหม่กับเซ็นเซอร์ขนาด APS-C ที่พัฒนาสุดยอดเทคโนโลยี Dual Pixel CMOS AF ระบบโฟกัสอัตโนมัติ (Autofocus) ออกมาใหม่เพื่อปลดล็อกทุกข้อจำกัดในการถ่ายภาพด้วย Live View ให้มีการตอบสนองรวดเร็ว ทันต่อเหตุการณ์ทั้งการถ่ายภาพนิ่ง และภาพเคลื่อนไหว โดยการโฟกัสนี้จะสามารถโฟกัสแบบติดตามวัตถุอัตโนมัติ (Movie Servo AF) อย่างราบรื่น และต่อเนื่องไม่เกิดอาการสะดุด ทำงานอย่างรู้ใจเมื่อสวมเลนส์รุ่นใหม่ในรหัส STM(Stepper Motor) ที่ใช้มอเตอร์โฟกัสทำงานเงียบไม่มีเสียงรบกวนแทรกเข้าไปขณะบันทึกภาพวิดีโอ ซึ่งการใช้งานระบบโฟกัสเลือกได้สะดวกง่ายดายผ่านปลายนิ้วเมื่อสัมผัสหน้าจอ LCD แบบทัชสกรีนที่ตอบสนองรวดเร็วช่วยให้ถ่ายภาพได้สนุกสนานมากขึ้นไม่ว่าจะเป็นมือใหม่ หรือมืออาชีพ เพื่อพิสูจน์ความสดใหม่ ทันสมัย ครั้งนี้จึงพากล้องไปถ่ายภาพในสถานที่ที่เป็นศูนย์รวมของผู้คน และอาหารการกินตั้งแต่รุ่งเช้าจนดึกดื่นไม่เคยมีคำว่าหลับใหลกับวิถีคนไทยเชื้อสายจีนบนถนนสายมังกรให้สมกับความเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีในครั้งนี้ 
 
เซ็นเซอร์Dual Pixel CMOS AFทำงานอย่างไร?
 
     Image Sensor จะประกอบไปด้วยPhotodiodeจำนวน 40.3 ล้านตัว ทำให้ Phase-difference detection AF ทำงานได้อย่างรวดเร็ว ในแต่ละพิกเซลจะมีไดโอด2ตัว แบ่งเป็นdiode A และ diode B แต่ละตัวจะทำหน้าที่รับสัญญานแสงแยกเป็นอิสระต่อกัน ช่วงที่ระบบโฟกัสอัตโนมัติทำงาน Photodiode จะคอยหาระยะโฟกัสภาพ เมื่อจะทำการบันทึกภาพสัญญานจากทั้งคู่จะถูกนำมารวมกันเป็นข้อมูลภาพในแต่ละพิกเซล มีพื้นที่การทำงานครอบคลุมกว่า80%ทั้งแนวตั้ง และแนวนอน โดยระหว่างโฟกัสภาพสัญญานค่าความแตกต่างของบริเวณจุดโฟกัสจะถูกนำมาประมวลผลเพื่อปรับระยะโฟกัสของเลนส์ ซึ่งระบบนี้จะแตกต่างจากการหาระยะชัดของ Contrast AF เนื่องจากมันสามารถคำนวณทิศทางการเคลื่อนที่ และตำแหน่งโฟกัสได้อย่างถูกต้อง รวดเร็วไม่เหมือนการหาโฟกัสแบบ Hybrid AF เทคโนโลยีนี้จึงทำให้ความเร็วในการสนองโฟกัสใน One-Shot AF และ Movie Servo AF ทำงานได้ดียิ่งขึ้น
 
     EOS 70D มีความละเอียดบนเซ็นเซอร์ CMOS อยู่ที่ 20.2 ล้านพิกเซล ออกแบบให้เซ็นเซอร์โฟกัสภาพแบบ Phase Difference ติดตั้งฝังอยู่ใน Photodiode เลยจึงทำให้ระบบประมวลผลของการโฟกัสรวดเร็ว และแม่นยำสูงเพราะข้อมูลถูกส่งไปยังส่วนกลางทันที ซึ่งถือว่าเป็นความโดดเด่นของผู้ที่ต้องการสั่งงานผ่านหน้าจอ Clear View LCD II ขนาด3นิ้ว แบบปรับหมุนสามารถมองได้ชัดเจนในทุกองศา โดยการสัมผัสหน้าจอของรุ่นนี้ควบคุมได้ไม่ต่างจากสมาร์ทโฟนเพราะเป็นจอแบบ Capacitive รองรับการใช้งานรูปแบบ Multi-touch ข้อมูลที่แสดงก็ครบถ้วนเข้าใจง่าย สิ่งที่พัฒนาเพิ่มเติมเมื่อมองผ่านช่องมองภาพแบบ Optical Viewfinder(OVF) เรียกว่า Intelligent Viewfinder จะมีอัตราขยาย 0.95 เท่า ครอบคลุมการมองเห็น 98% แสดงข้อมูลคล้ายจอมอนิเตอร์หลังกล้อง อาทิโหมดโฟกัสอัตโนมัติ, ตำแหน่งจุดโฟกัส, แสดงเส้นตารางแบ่งพื้นที่ภาพ, แสดงมาตรวัดระนาบกล้อง แบบอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Level) ทั้งแนวตั้ง-แนวนอนอยู่บริเวณด้านล่างกลางจอ นอกจากนั้นการแสดงค่าพื้นฐานต่างๆก็ยังมีอยู่ครบ อาทิ ค่าความเร็วชัตเตอร์, ค่ารูรับแสง, ค่าความไวแสง, ค่าแสดงปริมาณพลังงานแบตเตอรี่ (แบ่งเป็น4ระดับ), สัญลักษณ์ล็อกค่าการวัดแสง (AE-L) ในรุ่นนี้มีจุดโฟกัสมาให้ใช้ถึง19จุดเป็นแบบ Cross-Type ทุกจุด สามารถเลือกกรอบโฟกัสได้ทั้งแบบกลุ่ม หรือจะแบบทีละจุด เลือกควบคุมแตะที่จอ หรือเลือกผ่านแป้นบังคับทิศทางตามแต่ความถนัดส่วนบุคคล ขณะบันทึกภาพวิดีโอสามารถลากเปลี่ยนจุดโฟกัสได้อิสระ มีความนุ่มนวลในการเปลี่ยนตำแหน่งความชัดมากไม่แตกต่างจากกล้องวิดีโอระดับโปรทีเดียวนี่จึงเป็นสิ่งที่มาเติมความต้องการของช่างภาพวิดีโอในปัจจุบันที่นิยมนำกล้องภาพนิ่งไปใช้งานเก็บเป็นช่วงๆแล้วค่อยไปตัดต่อร้อยเรียงเรื่องราว ซึ่งรายการ Look@Me Creative Hapiness ก็เป็นหนึ่งในนั้นด้วยครับ
 
 
     EOS 70D สามารถตอบสนองการทำงานได้รวดเร็ว จึงถ่ายภาพต่อเนื่องได้รวดเร็วถึง7ภาพต่อวินาที ซึ่งเป็นผลจากการประมวลผลการทำงานของ DIGIC 5+ หน่วยประมวลผลประสิทธิภาพสูงแปลงสัญญาน 14 บิต A/D convasion แสดงสีได้ถึง16,383สี ต่อ1ช่องสัญญาน จึงไม่ต้องแปลกใจที่จะเห็นการไล่โทนสีในภาพเป็นธรรมชาติ รายละเอียดเก็บมาได้อย่างสมจริงเหมือนตาเห็น  โดยมี Picture Style ให้เลือกปรับแต่งโทนสีอย่างที่ชอบการเป็นส่วนตัวรองรับการใช้งานของมือสมัครเล่นจริงจัง จนถึงมืออาชีพได้สบาย ซึ่งหากเลือกบันทึกภาพเป็นไฟล์ RAW ก็จะมีให้เลือกตอนแปลงไฟล์ด้วยจึงสะดวกหากเปลี่ยนใจ หรืออยากทดลองเปลี่ยนแปลงโทนสีของภาพภายหลัง และท่านที่ชอบสร้างสรรค์ภาพแตกต่างกว่าปกติก็จะมีฟังก์ชั่น Creative Filter 7 รูปแบบ ได้แก่ Grainy B/W, Soft Focus, Fisheye, Toy Camera, Miniature, Art Bold และWater Painting ให้เลือกปรับแต่งในแต่ละรูปแบบยังปรับระดับของเอฟแฟกซ์ได้ถึง3ระดับ (Low/Standard/Strong) ตามความชอบส่วนตัว
 
 
     EOS 70D ก้าวล้ำนำสมัยคู่ไปกับกล้องรุ่นพี่ EOS 6D ด้วยการติดตั้ง Built-in Wi-Fi ระบบสัญญานเชื่อมต่อข้อมูลไร้สายให้ในตัวที่ช่วยทั้งการควบคุมตัวกล้อง  หามุมมองการถ่ายภาพในมุมแปลกกว่าที่เคย ส่งภาพต่อเข้าคอมพิวเตอร์ ส่งเข้าสู่สังคมออนไลน์ หรือสั่งพิมพ์ลงกระดาษเพื่อแสดงผลงานตามแกลอรี่ โดยอาศัยแอพลิเคชั่น EOS Remote app โหลดมาเก็บไว้ในอุปกรณ์สมาร์ทดีไวซ์ อาทิ สมาร์ทโฟน แท๊บเล๊ต จากนั้นก็สั่งเชื่อมต่อสัญญานไม่ว่าจะเป็น Android หรือ iOS ก็รองรับการใช้งานได้ ซึ่งแอพลิเคชั่นที่ว่านี้ควบคุมการเลือกจุดโฟกัส การตั้งค่ารูรับแสง ค่าความเร็วชัตเตอร์ ค่าความไวแสง ก่อนการกดชัตเตอร์บันทึกภาพจะเริ่มทำงาน ซึ่งตอนนี้ยังคงใช้กับการบันทึกภาพนิ่งเท่านั้นยังไม่สามารถใช้กับภาพวิดีโอได้เพราะต้องอาศัยพื้นที่ และการประมวลผลมากกว่าปกติ
 
 
     EOS 70D มาพร้อมขนาดตัว และการออกแบบภายนอกที่โค้งรับกระชับกับสรีระของมือได้เต็มอุ้งมือสมกับเป็นกล้องระดับกลาง บริเวณด้านบนทางซ้ายออกแบบแป้นปรับโหมดถ่ายภาพขนาดใหญ่หมุนได้รอบจัดมาให้ครบตั้งแต่ P, TV, AV, M, B, C, SCN และโหมด SCN Intelligent Auto มีสวิทช์ตรงกลางคอยล็อกไม่ให้แป้นหมุนโดยไม่ตั้งใจที่ข้างแป้นจะเป็นสวิทช์เปิด-ปิดระบบการทำงาน ไปดูทางด้านขวาบอดี้ออกแบบปาดโค้งรับพอดีนิ้ววางบนปุ่มชัตเตอร์ บริเวณสันใกล้ตัวDialจะมีปุ่มเลือกตำแหน่งจุดโฟกัสภาพที่ใช้งานง่ายไม่ต้องละสายตาในการเลือกใช้งาน ถัดลงมาจะมี ปุ่ม AF, ปุ่ม Drive, ปุ่ม ISO, ปุ่มระบบวัดแสง และปุ่มไฟหน้าจอแสดงผล ไปที่ด้านหลังมีสวิทช์โยกปรับระบบ Live View สำหรับภาพนิ่ง และภาพเคลื่อนไหว ตรงกลางเป็นปุ่มคำสั่งสำหรับเริ่มและหยุดบันทึกภาพวิดีโอ สำหรับนักถ่ายภาพที่ต้องการล็อกค่าความจำแสงก็จะมีปุ่มสัญลักษณ์ดอกจันให้เลือกใช้งาน ซึ่งเอกลักษณ์ของกล้องระดับกลางประจำแบรนด์อีกอย่างคือ แป้นปรับค่าการทำงานขนาดใหญ่ไว้ให้เลื่อนหมุนใช้งานลักษณะเป็นวงล้อเวลาอยู่ในโหมด M ต้องการเปลี่ยนค่ารูรับแสงก็ต้องมาที่แป้นนี้เลย
 
F8, 1/60s, ISO200, TV Mode, Auto Lighting Optimizer(Standard) F5.6, 1/60s, ISO400,  AWB, M Mode, Focal Length 35 mm
 
“ ฟ้าหลังฝน ” Canon EOS 70D, EF-S 18-135mm F3.5-5.6 IS STM, F8, 1/60s, ISO250,  AWB, M Mode, Focal Length 97 mm
 
“ เมนู ” Canon EOS 70D, EF-S 18-135mm F3.5-5.6 IS STM, F5.6, 1/60s, ISO800,  AWB, M Mode, Focal Length 18 mm
 
“ หมอนทอง ” Canon EOS 70D, EF-S 18-135mm F3.5-5.6 IS STM, F5.6, 1/60s, ISO800,  AWB, M Mode, Focal Length 18 mm
 
     EOS 70D ใส่ระบบ Multi Shot Noise Reduction ช่วยให้ภาพเนียนเกิดสัญญานรบกวนต่ำในสภาพแสงน้อย สำหรับการถ่ายภาพในสภาพแสงน้อยแต่ลืมพกขาตั้งไปด้วยสามารถเลือกใช้โหมด Handheld Night Scene กล้องจะถ่ายภาพต่อเนื่องให้ทั้งหมด4ภาพแล้วรวมเป็นภาพเดียวด้วยการกดชัตเตอร์เพียงครั้งเดียว ใช้เวลาประมวลผลเล็กน้อยภาพก็จะแสดงผลพร้อมถ่ายภาพช๊อทถัดไป อีกโหมดที่นิยมกันมากเมื่อเจอความเปรียบต่างของแสงในภาพทั้งมืด และสว่างอยู่ในภาพก็คือ HDR Backlight Control กล้องจะบันทึกสามภาพแล้วรวมเป็นภาพเดียวเพื่อเก็บรายละเอียดในส่วน Highlight, Shadow และMidtone ให้สมบูรณ์ 
 
F16, 2.5sec, ISO100, AWB,  M Mode, Focal Length 35 mm F5.6, 1/60s, ISO800,  AWB, M Mode, Focal Length 103 mm
 
     EOS 70D เอาใจผู้รักการถ่ายภาพวิดีโอด้วยคุณภาพระดับ Full HD เลือกรูปแบบ All-I (ต้องใช้ร่วมกับเมมโมรี่การ์ดความเร็วสูงระบบUHS-I) และแบบ IPB ฟอร์แมทบันทึกภาพ H.264/MPEG4 AVCH พร้อมฟังก์ชั่น Movie Servo AF ที่จะติดตามการเคลื่อนไหวของวัตถุที่กำลังบันทึกภาพให้อยู่ในระนาบโฟกัสอย่างต่อเนื่อง ขณะถือกล้องบันทึกภาพในจังหวะต้องเดินตามวัตถุจะเกิดอาการสะดุดน้อยมากเป็นผลจากระบบการโฟกัส ระบบป้องกันความสั่นไหว และจำนวนการแสดงภาพด้วยความเร็ว25เฟรมต่อวินาที โดยมีฟังก์ชั่น Video Snapshot ที่บันทึกภาพครั้งละ4วินาที เป็นลูกเล่นที่นำไปต่อเทปในภายหลังให้ได้ร่วมสนุกกัน โดยรวมแล้วการพัฒนาเซ็นเซอร์ให้มีความสามารถเพิ่มขึ้นไม่ใช่เพียงแค่รองรับกับวงการภาพนิ่งเท่านั้น แต่ทำให้ผู้ใช้งานส่วนอื่นๆเติบโตและมีความต้องการใช้งานในวงกว้างอันเกิดจากความสะดวก ไม่ยุ่งยาก พร้อมใช้งานตลอดเวลาขอเพียงมีพลังงานก็พร้อมขับเคลื่อนผลงานสุดสร้างสรรค์ให้กับคุณ...ถ้ากำลังมองหาสิ่งที่เรากล่าวถึงอยู่ Canon EOS 70D อัจฉริยะของการโฟกัสทั้งถ่ายภาพนิ่ง และภาพเคลื่อนไหว สุดยอดกล้องแห่งปี
 
     BIGCamera ศูนย์รวมกล้องดิจิตอล ที่มีความสุขให้เลือกมากที่สุด ขอมอบสิ่งดีๆเสริฟถึงที่ด้วยสาระความรู้ ความสนุก สอดแทรกแง่คิดดีๆอย่างนี้เป็นประจำทุกวันที่1 และ16ของเดือน อยากรู้อยากสนุกกับการนำเสนอกล้องรุ่นใหม่ๆผ่านตัวหนังสือ และภาพถ่าย อย่าพลาด! ติดตามอย่างต่อเนื่องเพื่อพัฒนาความรู้ควบคู่กับเทคโนโลยีอันล้ำสมัยที่ไม่เคยหยุดนิ่งของโลกใบนี้ แล้วกลับมาพบกันได้ใหม่ครั้งต่อไป...สวัสดีครับ
 
Canon EOS 70D Specifications :
  • เซ็นเซอร์ CMOS ขนาด APS-C ความละเอียด20.2ล้านพิกเซล
  • สุดยอดระบบประมวล DIGIC 5+ ที่ทำให้ภาพสดใสเหมือนจริง
  • ตั้งค่าความไวแสงได้ตั้งแต่ ISO 100-12800
  • ถ่ายภาพต่อเนื่องสูงสุด 7 ภาพ/วินาที
  • จอ LCD แบบทัชสกรีนขนาด3นิ้ว ความละเอียดสูง1.04ล้านจุดสี บิดหมุนจอได้ 270 องศา
  • ระบบโฟกัส Dual Pixel CMOS AF  
  • ระบบออโต้โฟกัส 19 จุด ทุกจุดเป็นแบบกากบาท (Cross Type)
  • มี Creative Filter ที่สามารถแสดงผลแบบReal timeเมื่อเลือกมองผ่านระบบ Live View
  • ป้องกันระบบภาพสั่นไหวได้สูงสุด4สตอป เมื่อใช้ร่วมกับเลนส์รุ่นใหม่รหัส STM (Stepper Motor)
  • มี Built-In Wireless ช่วยให้แชร์ข้อมูลไร้สายลงSmartphone
 

Back to top