Thailand English
 
Thailand English

 

 

REVIEW : Canon EOS 700D

 
Canon EOS 700D, EF-S 18-55mm F3.5-5.6 IS STM, F5.6, 1/60s, ISO800, AWB, Spot Metering, Focal Length 55mm
 
คนกับกล้องทุกวันนี้มีความใกล้ชิดกันมาก
โอกาสในการใช้งานร่วมกับชีวิตประจำวันกลายเป็นเรื่องปกติ
กล้องที่ใช้งานง่ายสะดวกเหมือนใช้สมาร์ทโฟน
จึงเข้ามาแทนที่กล้องคอมแพคทั่วไปพร้อมระบบการส่งข้อมูลทันสมัย
 
     Canon สุดยอดผู้นำเทคโนโลยีด้านการถ่ายภาพมาอย่างต่อเนื่อง และยาวนานเอาใจคนรักการถ่ายภาพด้วยกล้องรุ่นใหม่ที่อยู่ในกลุ่มEntry-Level มาต่อยอดจากกล้องรุ่นเดิมด้วยการเพิ่มสมรรถนะการทำงานให้รวดเร็วทั้งด้านระบบการโฟกัส และการตอบสนองเพื่อให้รองรับกับกลุ่มผู้สนใจการถ่ายภาพรุ่นใหม่ที่มีความใกล้ชิดกับสมาร์ทโฟน (Smartphone) ซึ่งต้องการต่อยอดคุณภาพของภาพให้ดีขึ้นแต่ต้องเป็นกล้องที่ใช้งานเข้าใจง่าย ไม่ซับซ้อนมีรูปแบบการใช้งานผ่านหน้าจอระบบสัมผัส (Touch Screen)
 
     Canon EOS 700D กล้อง DSLR รูปทรงกะทัดรัด ขนาดกระชับพอดีมือ น้ำหนักเบาเพียง 580 กรัม (รวมแบตเตอรี่ และเมมโมรี่การ์ด) ประกอบมาพร้อมเลนส์ EF-S 18-55mm F3.5-5.6 IS STM ที่รองรับการใช้งานด้านการถ่ายภาพวิดีโอให้โฟกัสนุ่มนวลเป็นธรรมชาติ โดยควบคุมผ่านจอแสดงผลขนาดใหญ่ 3 นิ้วความละเอียด 1.04 ล้านจุด (อัตราส่วน 3:2 ) สามารถพลิกปรับมุมมองการรับภาพได้ 270 องศา จึงสะดวกต่อการมอง และควบคุมผ่านปลายนิ้วสัมผัส (Touch Screen) บนจอแบบ Capacitive ไม่ว่าจะเล็งวัตถุจากมุมมองใดก็ตาม
 
 
     EOS 700D ใช้เซ็นเซอร์ CMOS ความละเอียด 18 ล้านพิกเซล ทำงานร่วมกับหน่วยประมวลผล DIGIC 5 สิ่งที่โดดเด่นน่าจะเป็นเรื่องของการโฟกัสที่ตอบสนองได้ดีจากการใช้ระบบโฟกัสแบบ Hybrid AF โดยวางจุดโฟกัส 9 ตำแหน่งซึ่งเป็นแบบกากบาท (Cross Type) ทุกจุดเพื่อให้ทำงานลื่นไหลในการถ่ายภาพแนวนอน หรือแนวตั้ง บริเวณกลางภาพสนองการหาตำแหน่งของวัตถุได้เร็วกว่าเดิมทั้งการถ่ายภาพนิ่ง และภาพวิดีโออย่างรู้สึกได้ โดยวันนี้เราเดินทางมาทดสอบประสิทธิภาพกันที่บองมาร์เช่ มาร์เก็ตพาร์ค (Bon Marche’ Market Park) แหล่งรวมของอาหารการกิน และสิ่งสวยงามที่น่าจะถูกใจสาวๆ รวมถึงมีที่นั่งรอบบึงน้ำให้นั่งพักผ่อนสมองชีวิตคนเมืองจึงเหมาะกับการเก็บภาพหลากหลายแนวทั้งสิ่งที่เคลื่อนไหว และวัตถุที่หยุดนิ่งรอจังหวะให้แสงลงไปตกกระทบตามช่วงเวลา ซึ่งสภาพแสงในตัวอาคาร กับภายนอกมีความแตกต่างกันพอสมควรเนื่องจากช่วงนี้อากาศแปรปรวนเดี๋ยวมีแดด แป๊บเดียวเปลี่ยนเป็นอึมครึ้มจึงต้องคอยเปลี่ยนค่าความไวแสงอยู่บ่อยครั้ง โดยตัวกล้องสามารถตั้งค่าความไวแสงได้ตั้งแต่ ISO100 จนถึง ISO12800 หรือจะปรับตั้งให้เป็นแบบอัตโนมัติประมาณกล้องคิดเองแต่เราสามารถกำหนดช่วงต่ำสุดกับสูงสุดเองได้ สำหรับท่านที่ยังไม่ชำนาญในการถ่ายภาพลองตั้งไฟล์ภาพให้เป็นRAW เพื่อเวลาปรับค่าแสง ค่าสีผิดพลาดคุณสามารถแก้ไขเป็นไฟล์ JPEG ได้ภายหลังโดยไม่ทำให้เนื้อไฟล์ภาพสูญเสียรายละเอียดจากคอมพิวเตอร์ หรือทำให้เสร็จจากตัวกล้องก็ได้ (เป็นความสะดวกที่ช่วยให้ทำภาพจบหลังกล้องทันที)
 
 
     EOS 700D เป็นกล้องที่ออกแบบมาให้ใช้งานง่ายเหมาะทั้งกับนักถ่ายภาพที่ต้องการเริ่มพัฒนาทักษะ และนักถ่ายภาพที่จริงจังแต่อยากพกกล้องน้ำหนักเบาใช้ถ่ายภาพในวันหยุดพักผ่อนส่วนตัว แป้นโหมดจึงมีให้เลือกใช้งานด้วยสัญลักษณ์เข้าใจง่าย อาทิ Auto Plus กล้องจะวิเคราะห์ภาพแล้วคำนวณค่าต่างๆเองทั้งหมด, SCN สำหรับเลือกโหมดที่ใช้ในสภาพแสงน้อย หรือมีความเปรียบต่างสูง, ภาพภูเขา เหมาะกับการถ่ายภาพวิวทิวทัศน์ ที่ต้องการความชัดตั้งแต่ฉากหน้าไปจนถึงฉากหลัง, ภาพบุคคล เหมาะสำหรับถ่ายภาพบุคคลกล้องจะพยายามปรับรูรับแสงให้กว้างเพื่อทำให้ฉากหลังละลายเกิดโบเก้ที่สวยงาม  นอกจากนี้ก็มีโหมดสร้างสรรค์ภาพด้วยตนเอง อาทิ โหมด P, AV, TV และ M โดยเมื่อหมุนแป้นโหมดไปในตำแหน่งที่ต้องการแล้วก็สามารถกดปุ่ม Q Menu เพื่อควบคุมการปรับตั้งค่าต่างๆบนจอLCD ด้วยระบบ Touch Screen ที่ทำงานได้รวดเร็วทันใจเหมือนการใช้งานบนจอสมาร์ทโฟนทีเดียวเนื่องจากเป็นจอแบบ Capacitiveเหมือนกันจึงควบคุมเป็น Multi Touch จากปลายนิ้วไม่ต้องออกแรงกดเหมือนรุ่นแรกๆ
 
 
     EOS 700D เลือกปรับสัดส่วนพื้นที่การรับภาพ (Aspect Ratio) ขณะอยู่ในโหมด Live View ให้มีขนาด 4:3, 3:2, 16:9 และ 1:1 ได้เมื่อต้องการบันทึกไฟล์ภาพนิ่ง สำหรับภาพเคลื่อนไหวจะเป็นสัดส่วน 16:9 โดยสามารถปรับแต่ง Picture Style ที่มีมาให้ 6 แบบ และโหลดมาใส่เพิ่มได้หากต้องการสร้างสีสันความสดใสเป็นเอกลักษณ์ของตนเอง วิธีการปรับแต่งก็ทำได้ง่ายเพียงเลือกPicture Style ที่ชอบจากนั้นกดปุ่มINFO คุณจะเข้าสู่เมนูปรับค่าความคมชัด (Sharpness), ความเปรียบต่าง (Contrast), ความอิ่มตัวสี (Saturation) และโทนสี (Color Tone) เอง ซึ่งการปรับค่ารูปแบบภาพจากที่กำหนดมาให้ทาง Canon ถือเป็นผู้บุกเบิกเป็นรายแรก เพิ่มความสะดวกให้กับการเลือกโทนสีที่เหมาะกับแนวทางการถ่ายภาพของแต่ละบุคคล การบันทึกภาพวิดีโอที่ความละเอียดสูงระดับ Full HD ใช้ระบบบันทึกเสียงแบบ Stereo คุณต้องการบันทึกภาพนิ่งระหว่างถ่ายภาพวิดีโอก็สามารถทำได้ทันทีโดยไม่ทำให้วิดีโอสะดุด หรือเกิดอาการกระตุกของสัญญานภาพเลย
 
F4.5, 1/10s, ISO400, Focal Length 33mm, Grainy B/W F5.6, 1/60s, ISO3200, AWB, Spot Metering, Focal Length 31mm 
 
 
     EOS 700D มีระบบ Hybrid CMOS AF เป็นระบบ Autofocus แบบ Hybrid ที่เรียกอย่างนั้นก็เพราะมันมีการทำงานประสานกันระหว่างระบบ Phase Detection และ Contrast AF ทำให้สามารถโฟกัสได้เร็วและแม่นยำขึ้น แต่ผู้ใช้ไม่สามารถเลือกเองได้อยู่ที่กล้องจะวิเคราะห์ให้เองว่าจะใช้แบบไหนจังหวะใด โดยระบบการโฟกัสแบบใหม่นี้ช่วยให้การถ่ายภาพวิดีโอที่มักมีปัญหากับกล้อง DSLR โฟกัสได้ไม่ต่อเนื่อง และไม่รวดเร็วว่องไวหมดไป การเล็งตำแหน่งโฟกัสสามารถขยายภาพที่อยู่ในพื้นที่โฟกัสขึ้นมาให้เห็นชัดเจนได้เรียกว่าเป็นการเช็คโฟกัสก่อนกดชัตเตอร์ช่วยให้การถ่ายภาพวิวทิวทัศน์ หรือวัตถุที่มีขนาดเล็กมีความคมชัดตามที่ต้องการอย่างมั่นใจ อีกเทคนิคหนึ่งเป็นการเลือกจุดโฟกัสทีละจุดตามตำแหน่งของวัตถุที่ต้องการให้คมชัด บางท่านก็ถนัดกับการเลือกตรงกลางภาพแล้วล็อกโฟกัสขยับจัดองค์ประกอบภาพใหม่จนพอใจ
 
 
 
F5.6, 1/80s, ISO200, AWB, Pattern Metering, Focal Length 55mm  F5.6, 1/80s, ISO200, AWB, Pattern Metering, Focal Length 55mm 
 
 
     EOS 700D ช่วยให้การถ่ายภาพในมุมต่ำทำได้สะดวกจากการปรับจอ LCD ได้อย่างอิสระ (Vari Angel LCD) ไม่ต้องลงไปนอนราบ หรือคุกเข่านั่งเล็งภาพให้เปรอะเปื้อนยิ่งในช่วงหน้าฝนอย่างนี้คงไม่มีใครอยากเลอะโคลนแน่ๆ ส่วนเวลาอยู่ในมุมปกติก็ใช้การเล็งผ่านช่องมองภาพ (Optical Viewfinder) บริเวณเหนือช่องมองจะมีเซ็นเซอร์ตรวจจับสายตา (Eye Sensor) เพื่อตัดระบบการทำงานของจอ LCDเป็นการประหยัดพลังงานของแบตเตอรี่ให้ใช้ถ่ายภาพได้นานขึ้น การที่ถ่ายภาพโดยไม่ต้องเล็งจากหลังกล้องก็เป็นเทคนิคให้ได้ภาพแนวแคนดิต (Candid) ของวิถีชีวิตผู้คน (Documentary Photography) ช่วงอารมณ์ที่มีความเป็นธรรมชาติ สังเกตได้ว่าความสว่างของจอภาพสามารถตัดแสงสะท้อนในที่สว่างได้ดีช่วยให้ดูภาพได้ง่ายกว่ารุ่นที่ผ่านมา อย่างไรก็ดีควรปรับหน้าจอให้มีความสว่างต่ำกว่าค่ากลางเล็กน้อยเพื่อให้มองเห็นภาพชัดเจนมีคอนทราสต์มากสักหน่อย(ถ้าติดแผ่นกันรอยคุณภาพดีจะมีส่วนช่วยให้จอแสดงผลดีขึ้นเพราะมีคุณสมบัติตัดแสงสะท้อนและป้องกันรอยขีดข่วน)
 
 
     EOS 700D มีระบบ Control Flash สามารถเชื่อมต่อแฟลชสั่งงานแบบไร้สายด้วยแฟลชในตัว โดยสั่งแฟลชภายนอกแบ่งกำลังไฟให้มีอัตราส่วนเท่ากัน หรือแตกต่างกันก็ได้ แม้ฟังก์ชั่นนี้จะมีมาหลายรุ่นแล้วแต่ยังไม่ค่อยแพร่หลายเ นื่องจากนิยมซื้อชุดTrigger ไปใช้กันมากกว่าเพราะคิดว่าระบบนี้ยุ่งยากในการใช้งานทั้งที่จริงแล้วสะดวกโดยไม่ต้องเสียเงินเพิ่ม สำหรับงานที่ต้องการกำลังไฟสูง และต้องการสั่งงานด้วยระบบสัญญานคลื่นวิทยุก็สามารถเลือกใช้แฟลชรุ่น Speedlight 600EX RT ที่มีค่ากำลังไฟ (GN.) สูงถึงไกด์นัมเบอร์ 60 ที่ ISO100 ต่อเชื่อมได้ไม่จำกัดจำนวนทีเดียว ซึ่งนักถ่ายภาพที่ชอบบันทึกภาพนอกสถานที่ (Outdoor) ไม่ควรพลาดมีติดกระเป๋ากล้องเพื่อรองรับการถ่ายภาพอันหลากหลาย อาทิ ภาพบุคคล ภาพมาโคร นอกจากนั้นเวลานัดรวมกลุ่มถ่ายภาพยังนำมาแจมจัดแสงไฟทำให้ภาพดูดีมีมิติเพิ่มมากขึ้น ตามประสาคอเดียวกันได้อย่างสนุกสนานกับสตูดิโอเคลื่อนที่
 
Canon EOS 700D, EF-S 18-55mm F3.5-5.6 IS STM, F5, 1/60s, ISO200, AWB, Spot Metering, Focal Length 47mm, AV MODE
 
     EOS 700D ใช้สนุกกับการปรับเปลี่ยนเอฟแฟกซ์ใน Creative Filter ใส่เข้าไปในภาพแบบ เห็นภาพจริง (Real Time) ก่อนกดชัตเตอร์มีให้เลือก7รูปแบบ ได้แก่ Grainy B/W, Soft Focus, Fish-eye, Art bold, Water painting, Toy camera และ Miniature ซึ่งCreative Filter สามารถนำมาตกแต่งภาพที่บันทึกไปแล้วภายหลังได้ขณะเลือกรับชมภาพ (บันทึกเป็นไฟล์ใหม่ไม่บันทึกซ้ำไฟล์เดิม) ท่านที่อ่านรายละเอียดมาถึงตรงนี้แล้วยังสับสนกับชีวิตยังไม่รู้จะใช้งานกล้องอย่างไร แนะนำให้กลับไปเริ่มต้นหมุนโหมดถ่ายภาพไปที่โหมด A หรือโหมด P ก่อนเพื่ออย่างน้อยจะได้มีภาพเก็บมาเล่าเรื่องราวให้คนใกล้ชิดแอบอิจฉา...เพื่ออย่างน้อยจะได้จุดประกายให้อยากถ่ายภาพต่อไป
 
Canon EOS 700D, EF-S 18-55mm F3.5-5.6 IS STM, F5.6, 1/125s, ISO100, AWB, Focal Length 55mm, Control Flash
 
     BIGCamera ศูนย์รวมกล้องดิจิตอล ที่มีความสุขให้เลือกมากที่สุด ขอมอบสิ่งดีๆด้วยสาระความรู้ ความสนุก สอดแทรกแง่คิดดีๆอย่างนี้เป็นประจำ อยากรู้อยากสนุกกับการนำเสนอกล้องรุ่นใหม่ๆผ่านตัวหนังสือ และภาพถ่าย อย่าพลาด! ติดตามอย่างต่อเนื่องเพื่อพัฒนาความรู้ควบคู่กับเทคโนโลยีอันล้ำสมัยที่ไม่เคยหยุดนิ่งของโลกใบนี้ แล้วกลับมาพบกันได้ใหม่ครั้งต่อไป...สวัสดีครับ
 
Canon EOS 700D Specifications :
  • เซ็นเซอร์ CMOS ขนาด APS-C ความละเอียด 18 ล้านพิกเซล
  • สุดยอดระบบประมวล DIGIC 5 ที่ทำให้ภาพสดใสเหมือนจริง
  • ตั้งค่าความไวแสงได้ตั้งแต่ ISO 100-12800
  • ถ่ายภาพต่อเนื่องสูงสุด 5 ภาพ/วินาที
  • จอ LCD แบบทัชสกรีนขนาด 3 นิ้ว ความละเอียดสูง 1.04 ล้านจุดสีบิดหมุนจอได้ 270 องศา
  • ระบบโฟกัส Hybrid CMOS AF  
  • ระบบออโต้โฟกัส 9 จุด ทุกจุดเป็นแบบกากบาท (Cross Type)
  • มี Creative Filter ที่สามารถแสดงผลแบบ Real time เมื่อเลือกมองผ่านระบบ Live View
  • ป้องกันระบบภาพสั่นไหวได้สูงสุด 4สตอปเมื่อใช้ร่วมกับเลนส์ รุ่นใหม่รหัส STM (Stepper Motor)
  • น้ำหนัก 580กรัม ( รวมแบตเตอรี่ และเมมโมรี่การ์ด )
 

Back to top