Thailand English
 
Thailand English

 

 

4 เทคนิคการจัดองค์ประกอบภาพ

 

ในการถ่ายภาพหนึ่งใบเพื่อให้ได้ภาพที่สวยงามชวนตะลึงนั้น จำเป็นต้องมีสิ่งสำคัญในการถ่ายนั่นคือ แสง ตัวแบบดีๆ หรือถ้าตัวแบบถ่ายทอดเรื่องราวเจ๋งๆอยู่ ก็ยิ่งดึงดูดความสนใจของผู้ชมเข้าไปอีก และอุปกรณ์ที่มีคุณภาพ ยกตัวอย่างเช่น หากต้องการจับภาพสัตว์ป่า กล้อง DSLR หรือ Mirrorless ใช้ควบคู่กับเลนส์ telephoto จะเป็นตัวช่วยอันยอดเยี่ยมในการถ่ายภาพ

 

 

นอกจากนี้สิ่งหนึ่งที่ต้องนึกถึงคือการจัดองค์ประกอบของภาพ ถ้าคุณมีทุกสิ่งที่ได้กล่าวมาในย่อหน้าบนแล้ว แต่ยังขาดองค์ประกอบที่น่าสนใจ ภาพของคุณก็อาจดูไม่สวยเท่าที่ควร ดังนั้นในบทความนี้ มี 4 เทคนิคการจัดองค์ประกอบเพื่อให้การถ่ายภาพนั้นสมบูรณ์แบบที่สุด

 

 

กรอบซ้อนกรอบ

 

 

ต่อให้มีตัวแบบเจ๋งๆ ในภาพแล้ว แต่การมีกรอบสองอันซ้อนกันจะยิ่งดึงสายตาคนที่ชมภาพให้มองไปที่ตัวแบบ ดูได้จากภาพด้านบนจะเห็นว่ามีกรอบภาพสองกรอบในฉากเดียวกัน กรอบอันแรกคือผนังถ้ำน้ำแข็งเป็นจุดดึงดูดความสนใจไปที่นักสกีตรงปากทางเข้าถ้ำ และกรอบอันที่สองคือทางเข้าถ้ำที่สว่างไสวในฉากหลัง ซึ่งผลลัพธ์ของการจัดองค์ประกอบภาพแบบนี้คือการที่ภาพดึงดูดความสนใจได้มากขึ้น

 

 

ให้ตัวแบบอยู่ด้านล่าง

 

 

เทคนิคหนึ่งที่สำคัญต่อการถ่ายภาพคือการเล่นกับความชัดลึกของภาพเหมือนข้อแรก ส่วนความท้าทายอีกอย่างหนึ่งคือการถ่ายภาพโดยเน้นพื้นที่ด้านหลังของตัวแบบ ช่วยสื่ออารมณ์ความกว้างใหญ่ไพศาลของท้องฟ้า การถ่ายแบบนี้จะทำได้ง่ายเพียงแค่ใช้เลนส์บางประเภท เช่น เลนส์มุมกว้างหรือเลนส์ Wide ซึ่งเก็บรายละเอียดได้มาก และการจัดองค์ประกอบภาพดี ๆ เช่น ใช้กฎสามส่วน โดยย้ายตัวแบบให้อยู่ที่ 1: 3 ของกรอบภาพ ขณะที่อีก 2 ส่วนคือท้องฟ้า
เห็นได้จากภาพด้านบน การจัดวางผู้ขี่จักรยานใกล้ ๆ ด้านล่างกรอบภาพ ตัวแบบจะมีขนาดเล็ก และช่วยให้เห็นท้องฟ้าได้มาก หากจัดองค์ประกอบแบบนี้จะน่าสนใจกว่าถ่ายให้เห็นแค่ผู้หญิงขี่จักรยาน

 

 

Layer

 

 

ความท้าทายอีกสิ่งหนึ่งในการถ่ายภาพคือการจับภาพให้มีมิติเชิงลึก เคล็ดลับคือแบ่ง Layer เป็นชั้น ๆ เพื่อให้ภาพดูมีมิติ ภาพด้านบนมีองค์ประกอบแต่ละชั้นที่แตกต่างกัน ซึ่งนั่นทำให้ภาพดูมีความลึก ฉากหน้ามีรายละเอียดของพื้นหญ้าชัดเจน รั้วเป็นตัวแบ่งมิติของภาพ เนินเขาคืออีกชั้นหนึ่ง ชั้นสุดท้ายคือท้องฟ้าข้างบน การถ่ายภาพแบบนี้ช่วยให้ภาพดูไม่แบนและสื่อรายละเอียดในภาพให้มีมิติได้ดี

 

 

จับ Action ในภาพ

 

 

การมีตัวแบบที่ยอดเยี่ยมอย่างที่กล่าวไปเป็นองค์ประกอบที่สำคัญมากในการได้ภาพถ่ายที่สวยงาม มีวิธีที่จะได้ตัวแบบเจ๋งๆ คือจับภาพในขณะที่ตัวแบบมีการเคลื่อนไหว ทำให้ภาพมีเรื่องราวดีๆ สามารถถ่ายได้ 2 แบบคือ คือตั้งค่าสปีดชัตเตอร์ช้า ๆ เพื่อเบลอการเคลื่อนไหวของตัวแบบ หรือภาพด้านบนที่ใช้สปีดชัตเตอร์เร็วๆ เพื่อจับภาพให้ตัวแบบนิ่ง 


ดูได้จากภาพด้านบนที่ผู้ชายกำลังกระโดดข้ามรั้วจากด้านซ้ายไปขวา ช่วยเพิ่มความมีชีวิตชีวา และทำให้ผู้ชมคาดเดาเหตุการณ์ในภาพได้ อย่าลืมจัดองค์ประกอบโดยเว้นพื้นที่ว่างในกรอบภาพไว้ด้วย

 

 

Bonus : เพิ่มเงาในภาพ

 

 

เมื่อได้เคล็ดลับการจัดองค์ประกอบดีๆ แล้ว เงาในภาพก็เป็นองค์ประกอบหนึ่งที่น่าสนใจเพราะจะช่วยเพิ่มความลึก มิติและความน่าสนใจเข้าไปในภาพได้ ดูจากภาพด้านบน Perspective ที่เมื่อมองจากบนลงมาล่าง ภาพจะดูแบน ๆ แต่เพราะมีเงายาวที่เกิดขึ้นจากดวงอาทิตย์พาดผ่าน จึงได้อารมณ์ของมิติที่บอกไป 

นอกจากนั้น เงายังช่วยให้ตัวแบบดูมีน้ำหนักขึ้นอีกด้วย และการที่เราเปลี่ยนมาถ่ายแบบทแยงมุมจะช่วยให้พื้นหลังและภาพมีความน่าสนใจมากขึ้นได้

 

ที่มา photographytalk.com

Back to top