Thailand English
 
Thailand English

 

 

วิธีจัดไฟไลฟ์ช่วงหน้าฝน ให้แสงออกมาสวย

ช่วงหน้าฝนแบบนี้ สำหรับชาวไลฟ์สดก็อาจจะต้องเฟล เพราะแสงอาจจะหม่น ไม่เป็นใจ และบรรยากาศอึมครึมทั้งวัน หาช่วงแสงดีๆเพื่อการไลฟ์สดไม่ได้เลย แล้วเราก็ไม่มีทางมั่นใจได้แน่ๆว่าวันไหนท้องฟ้าจะเปิดและแสงจะได้! แต่ถ้าเรามีไฟหรือชุดไฟซักตัวมาช่วยจัดแสง รับรองว่าชาวไลฟ์ยิ้มออก ทำไลฟ์ได้ทั้งวันอย่างแน่นอน! มาดู “วิธีจัดไฟไลฟ์ช่วงหน้าฝน ให้แสงออกมาสวย” กันดีกว่า

Cr. Ivan Samkov

ในการจัดไฟไลฟ์สด อันดับแรกจะดูก่อนว่าใช้ไฟแบบไหน อย่างไลฟ์ธรรมดาก็อาจจะใช้แค่ไฟ LED Ring Light ง่ายๆก็ได้ โดยจะวางไว้ด้านหน้าคนไลฟ์เลย

แนะนำไฟ LED Ring Light

แต่ถ้าใครที่อยากทำไลฟ์ให้ดูเป็นมืออาชีพ ให้มีแสงสวยๆในไลฟ์ ช่วยให้คนดูสบายตาและชอบดูไลฟ์ของเรา ก็แนะนำการจัดแสงสามจุด (Three-Point Lighting)

Cr. cottonbro

วิธีนี้จะใช้ไฟ 3 ตำแหน่ง จะมีแสงหลัก (Key Light), แสงช่วยลบเงา (Fill Light) และ แสงจากด้านหลัง (Rim Light/Back Light) การจัดแสงแบบ Three-Point Lighting หรือการจัดแสงสามจุด เป็นการจัดแสงที่นิยมใช้กันมากในงานสตูดิโอ แต่สามารถเอามาจัดในไลฟ์ได้เหมือนกัน เพราะจะช่วยให้เมื่อเราทำไลฟ์ ตัวคนไลฟ์หรือสินค้าจะดูโดดเด่น มีมิติ ช่วยแยกคนพูดและสินค้าออกจากพื้นหลังได้ ทำให้ตัวเราดูไม่แบนไป

1. แสงหลัก (Key Light)

Cr. Tima Miroshnichenko

คือแสงที่ยิงตรงไปที่ตัวคนพูดหรือสินค้ามากที่สุด ทำหน้าที่ให้แสงสว่างกับวัตถุโดยตรง จะอยู่ด้านหน้า ด้านขวา หรือด้านซ้ายก็ได้ แล้วแต่ความต้องการ ซึ่งส่วนใหญ่ถ้าวางด้านข้าง จะจัดมุมไม่เกิน 15 – 45 องศา

และจะจัดระดับไฟให้ยิงกดต่ำลงมา และสูงกว่าใบหน้าหรือสินค้า 15 - 45 องศาเหมือนกัน เพื่อไม่ให้แสงเข้าหน้าจนเกินไป และให้แสงกระทบกับหน้าพอดี

 

2. แสงช่วยลบเงา (Fill Light)

สิ่งสำคัญที่ชาวไลฟ์ควรรู้! การใช้แสงเดียวในไลฟ์อาจจะทำให้แสงไม่พอ ทำให้เกิด contrast (ส่วนต่างแสงและเงา) เกิดเงาในไลฟ์ ทำให้คนดูเห็นสินค้าไม่ชัด มีบางดีเทลที่เกิดเงาจนคนดูมองไม่ออก อาจจะทำให้พลาดโอกาสการซื้อ-ขาย และอาจจะทำให้คนดูลดลงได้

วางแสงช่วยลบเงาตรงข้ามกับแสงหลัก

Cr. cottonbro

มีแค่แสงหลัก ทำให้เกิดเงาบนหน้า

Cr. Pavel Danilyuk

จัดแสงช่วยลบเงา (Fill Light) ทำให้บนหน้าจะไม่ค่อยมีเงา

Cr. Los Muertos Crew

วิธีแก้คือ เราต้องใช้แสงเข้ามาช่วย แสงช่วยลบเงา (Fill Light) จะทำหน้าที่ลบเงาที่เกิดขึ้นจากการใช้แสงหลัก (Key Light) ตัวแสงลบเงาตัวนี้จะใช้ไฟที่มีกำลังอ่อน การวางไฟตัวนี้ก็จะวางไว้ฝั่งตรงข้ามกับแสงหลัก และจัดไฟไว้ที่ระดับสายตาของคนไลฟ์ หรือระดับพอดีตัวของสินค้า

 

3. แสงจากด้านหลัง (Rim Light/Back Light)

อีก 1 แสงที่จะทำให้คนไลฟ์และสินค้าดูมีมิติและแยกออกจากพื้นหลังได้ แสงตัวนี้จะทำให้เกิดแสงจากด้านหลังเวลาถ่าย โดยการวางตำแหน่งไฟ จะวางอยู่ด้านหลังของคนไลฟ์หรือสินค้า และอยู่ในระดับสูงกว่า เพื่อยิงลงมาทำมุมประมาณ 45 องศา แสงพาดมายังหัว ไหล่และหลัง

Rim Light จะทำให้คนดูมีมิติขึ้น

Cr. Los Muertos Crew

Cr. ANTHONY SHKRABA

และถ้าเราจัดแสงทั้ง 3 ตำแหน่ง ก็จะได้ภาพคนที่ดูโดดเด่น มีมิติ และทำให้ตัวคนดูไม่แบนไป
แนะนำชุดไฟสตูดิโอ

Back to top