Thailand English
 
Thailand English

 

 

5 ไอเดีย การเล่าเรื่องในวิดีโอให้ออกมาเจ๋ง!

อยากก้าวเข้าสู่วงการวิดีโอไม่ใช่เรื่องยาก แต่ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะวิดีโอต้องมีความใส่ใจในการลงรายละเอียดทุกขั้นตอน เพื่อที่จะได้งานๆนึง การเล่าเรื่องหรือ Story telling ก็เป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้วิดีโอสมบูรณ์แบบ วันนี้มีไอเดียมาแชร์ จะมีอะไรบ้างไปดูกันเลย

1. โฟกัสกับ Emotion

แน่นอนว่าวิดีโอจะเป็นภาพเคลื่อนไหว ที่เราจะได้เห็นทั้งมูฟเม้นของวัตถุในวิดีโอและมูฟเม้นของกล้อง แต่งานวิดีโอของใครหลายๆคน อาจจะยังขาด Emotion หรืออารมณ์ ความรู้สึก ซึ่งเป็นตัวแปรสำคัญ ที่จะทำวิดีโออิมแพคถึงคนดูได้ ไม่ว่าจะเป็นอารมณ์เศร้า มีความสุข หรือโกรธ

Cr. Ana Bregantin , cottonbro , Yaroslav Shuraev

Cr. Taryn Elliott

ทุกๆอย่างที่เกิดขึ้นในวิดีโอ เมื่อรวมกันแล้วจะส่งอิมแพคไปถึงคนดู ทั้งสคริปต์ ภาพ การแอคติ้ง แก่นเรื่อง การจัดแสง อุปกรณ์ ฉาก และซาวด์ แต่ใน Production ที่ไม่ใหญ่มาก ก็อาจจะเหลือแค่ภาพ แก่นเรื่อง การจัดแสง และซาวด์ แต่ถ้าสคริปต์ดีแล้ว วิดีโอยังไม่อิมแพคคนดู ก็ต้องย้อนกลับไปตั้งแต่เริ่มต้นว่าอุปกรณ์ที่ใช้อย่างกล้อง อาจจะตั้งค่ากล้องยังไม่โอเค สามารถเข้าไปดูแนวทางการตั้งค่าได้ที่ วิธีตั้งค่ากล้องถ่ายวิดีโอสำหรับ Content Creator มือใหม่ และดูในส่วนอื่นๆประกอบ

 

2. เล่าเรื่องมุมใหม่ ด้วยการเปลี่ยนมุมมอง

Cr. SevenStorm JUHASZ

ต้องเข้าใจอยู่เสมอว่าวงการการถ่ายวิดีโอ หนังหรืออะไรต่างๆ ไม่ได้เพิ่งเริ่มมี ดังนั้นมุมมองหนังก็อาจจะถูกหยิบขึ้นมาใช้ซ้ำๆ ดังนั้นเราก็ต้องเล่าเรื่องมุมใหม่ ด้วยการเปลี่ยนมุมมองนั่นเอง

Cr. Anthony DeRosa

ลองใช้การเล่าเรื่องในมุมใหม่ๆ และบวกกับการเคลื่อนไหวกล้องเข้าช่วย มุมกล้องหลายๆแบบช่วยได้ดีเลยอย่างใน 7 Basic Movements สำหรับการถ่ายวิดีโอให้ออกมาน่าสนใจ ก็ได้รวมมูฟเม้นการเคลื่อนกล้องมาให้ ลองเอาไปใช้กัน รับรองว่าถึงแม้จะมุมมองเดิม แต่มูฟเม้นกล้องไม่เหมือนเดิม ก็สามารถทำให้ Mood & Tone ในวิดีโอเปลี่ยนไป

 

3. เล่าเรื่องให้เป็นธรรมชาติและไม่ยึดติด

Cr. zhang kaiyv

สิ่งสำคัญในงานวิดีโอ คือ ความเป็นธรรมชาติ ไม่ต้องเนี๊ยบ หรือเป็นทางการจนเกินความเป็นจริง เพราะคนดูรู้ว่าอันไหนปรุงแต่งขึ้นมาเกินจริง อันนี้ไม่ธรรมชาติ คนดูบางคนก็อาจจะเลือกไม่ดูต่อ ต้องไม่มากหรือน้อยจนเกินไป และที่สำคัญยุคหรือช่วงเวลาในเรื่องต้องตามเทรนด์ด้วย เพราะถ้าคนดูจับได้ว่าเทรนด์อันนั้นไม่สัมพันธ์กับยุคสมัยนั้น อาจจะทำให้คนดูไม่อินและไม่อยากดูต่อได้

Cr. Brett Sayles

 

4. ใช้ภาพที่อิมแพคและเล่าเรื่องได้ดี

ภาพที่อิมแพคเป็นยังไง? แค่เป็นภาพที่อยู่ในโลเคชั่นดีๆใช่หรือเปล่า? อันนี้มีส่วนเกี่ยวข้องแต่ไม่ทั้งหมด เพราะว่าภาพที่อิมแพคมีองค์ประกอบมากกว่านั้น การจัดองค์ประกอบด้านแสง สี และพื้นที่ในภาพ เช่น การใช้สีเข้มและพื้นหลังโล่ง อาจจะทำให้รู้สึกถึงความว่างเปล่าและความเหงา การใช้สีสดใสและแสงแดด อาจจะทำให้รู้สึกความสุขและความหวัง

Cr. null xtract , Maksim Goncharenok

 

5. ภาพดีแล้ว เสียงต้องเสริม

Cr. Ambient_Nature_ Atm

ภาพกับเสียงเป็นของคู่กัน ไม่ว่าจะเป็นซาวด์เสียงพูด ดนตรีหรือเพลง ยิ่งเป็นงานวิดีโอแล้ว เมื่อเราได้ภาพที่ดี ฟุตเทจปังมาๆใช้ในวิดีโอแล้ว การใช้เสียงก็เป็นสิ่งสำคัญ ดังนั้นการเลือกเสียงก็ต้องเข้าใจคอนเซ็ปต์ที่ต้องการสื่อก่อน และต้องมี Mood&Tone ที่ชัดเจนด้วย

การที่เราเลือกเสียงให้ส่งเสริมกับภาพ ยิ่งทำให้วิดีโอชิ้นนั้นน่าประทับใจยิ่งขึ้น และสะกดคนดูได้มากกว่าเดิม เหมือนเป็นตัวช่วยให้วิดีโอสมบูรณ์แบบ

และอย่างที่บอกไปว่าเสียงในวิดีโอ จะมีทั้งซาวด์เสียงพูด ดนตรีหรือเพลง ในส่วนของเพลงกับดนตรี เราสามารถเสิรช์หาใน Internet มาใช้ได้ทั้งแบบฟรีและเสียเงิน แต่กับซาวด์ต่างๆ อย่างเสียงพูด อันนี้เราต้องมีการอัดเสียงเพิ่ม ดังนั้นการที่เราจะอัดเสียงให้คมกริบและชัดเจน แนะนำให้มีไมโครโฟนแยกดีๆซักตัว

รวมไมค์ Wireless น่าจับตามองที่สุดแห่งปี!! งบไม่เกิน 2x,xxx

รวม 8 Microphone ตั้งโต๊ะ น่าใช้ในราคาหลักพัน สำหรับสาย Youtuber และ Live

แนะนำไมโครโฟนติดหัวกล้อง (Shotgun Microphone)

Back to top