Thailand English
 
Thailand English

 

เทคนิคการถ่ายภาพ Landscape ที่มือใหม่ควรรู้

เทคนิคการถ่ายภาพ Landscape ที่มือใหม่ควรรู้ มีอะไรบ้าง ไปดูกันเลยยย!!

ขอบคุณภาพจาก : danielsessler
https://www.pexels.com/th-th/photo/16112995/

การถ่ายภาพ Landscape เป็นกิจกรรมที่ใครหลายคนต่างชื่นชอบ เพราะเต็มไปด้วยความตื่นเต้น ความสวยงาม ความสนุก และอื่น ๆ อีกมากมาย ซึ่งจริง ๆ แล้วการถ่ายภาพ Landscape นั้นไม่ได้เป็นเรื่องยาก แต่ต้องอาศัยความทุ่มเท ความหลงใหล และความรู้เล็กน้อยประกอบด้วย

ในบทความนี้จะเป็นการแชร์เทคนิคดี ๆ สำหรับมือใหม่ที่เพิ่งเริ่มต้นถ่ายภาพ Landscape ในทุกแง่ทุกมุม ทุกพื้นฐานที่ควรรู้ แล้วการถ่ายภาพ Landscape จะกลายเป็นเรื่องง่ายสำหรับคุณอย่างแน่นอน

ค้นหา Location ที่เหมาะสม

ขอบคุณภาพจาก : arya
https://www.pexels.com/th-th/photo/16112995/

ภาพ Landscape สวย ๆ โดยทั่วไปจะต้องมีฉากที่งดงามอยู่แล้ว อย่างไรก็ตาม ควรใช้เวลาในการศึกษาสถานที่ที่มีความเป็นไปได้ทุกแห่งก่อนเริ่มออกเดินทาง วิธีนี้จะทำให้คุณใช้เวลาในสถานที่นั้นได้อย่างคุ้มค่าที่สุด และจะไม่เกิดปัญหาใด ๆ ในการค้นหาองค์ประกอบภาพที่ดีเมื่อแสงเริ่มมืดลง
สามารถค้นหาภาพ Landscape ได้จาก Google และ Instagram รวมไปถึงเว็บไซต์ค้นหารูปภาพต่าง ๆ หรือค้นหาชื่อสถานที่ใน Google Maps เพื่อดูภาพจากสถานที่จริง และสิ่งสำคัญอีกอย่างคือต้องมีสถานที่สำรองอยู่เสมอ ในกรณีที่สถานที่แรกที่เลือกไว้ติดปัญหาบางอย่าง เช่น เข้าไปในสถานที่ไม่ได้ เป็นต้น

ถ่ายภาพด้วยแสงที่เหมาะสม


ขอบคุณภาพจาก : Tweesak.c
https://www.pexels.com/th-th/photo/14792743/

ในทางเทคนิค การถ่ายภาพ Landscape ให้สวยงามสามารถถ่ายได้ในทุกช่วงเวลาของวัน แต่ช่างภาพ Landscape ส่วนใหญ่จะชื่นชอบในเรื่องของสีที่สะดุดตาและแสงที่นุ่มนวล จึงเป็นเหตุผลที่ว่าทำไมการถ่ายภาพช่วงพระอาทิตย์ขึ้นและพระอาทิตย์ตกจึงดีที่สุดสำหรับการถ่ายภาพ Landscape
ช่วงพระอาทิตย์ขึ้นและพระอาทิตย์ตกเป็นที่รับรู้กันว่าเป็นชั่วโมงทองคำ (Golden Hour) เพราะเป็นแสงสีทองที่แสนงดงาม อบอุ่น แต่น่าเสียดายที่ช่วงเวลาของแสงอันน่าทึ่งนี้เป็นเพียงช่วงสั้น ๆ ดังนั้นควรมาถึงสถานที่ก่อนประมาณครึ่งชั่วโมง (หรือมากกว่านั้น) ก่อนที่แสงจะมาถึง ด้วยวิธีนี้จะทำให้มีเวลามากพอในการจัดองค์ประกอบภาพและตั้งค่ากล้องของคุณ
แนะนำให้สังเกตทิศทางของแสงอย่างรอบคอบ หากแสงมาด้านข้างของกล้อง ให้ถ่ายด้วยเทคนิค Side Light เพื่อสร้างภาพถ่ายให้มีมิติและเห็นพื้นผิวอย่างคมชัด หรือหากแสงส่องมาด้านหลัง ให้ใช้เทคนิค Back Light ซึ่งสามารถสร้างภาพถ่ายให้ออกมาสวยงามได้อย่างน่าอัศจรรย์
โดยนอกจากช่วง Golden Hour ซึ่งเป็นแสงที่เหมาะสมกับสถานที่โดยส่วนใหญ่แล้ว คุณยังสามารถถ่ายภาพในช็อตที่สวยงามในช่วง Blue Hour ได้ด้วยเช่นกัน ซึ่งเป็นช่วงเวลาสั้น ๆ ก่อนพระอาทิตย์ขึ้นและหลังพระอาทิตย์ตก แสงจะเปลี่ยนเป็นความนุ่มนวล, อ่อนโยน และเป็นโทนเย็น แต่ด้วยแสงที่ค่อนข้างมืด จึงต้องใช้เทคนิคในการถ่ายมากกว่าช่วง Golden Hour

เลือกอุปกรณ์ถ่ายภาพที่เหมาะสำหรับมือใหม่


ขอบคุณภาพจาก : Annie Spratt
https://unsplash.com/photos/ogDort6vKuE

การถ่ายภาพ Landscape จำเป็นที่จะต้องใช้อุปกรณ์การถ่ายภาพอย่างครบครัน แม้ว่าการเตรียมเลนส์ Kit หรือแม้กระทั่งการใช้สมาร์ทโฟนถ่ายภาพ จะช่วยให้ถ่ายภาพ Landscape ได้ดีแล้ว แต่หากต้องการภาพที่งดงามไปอีกระดับ ซึ่งเต็มไปด้วยรายละเอียดมากมายและโทนสีที่โดดเด่น ควรใช้อุปกรณ์ถ่ายภาพที่มีความเฉพาะเจาะจง
เริ่มต้นด้วยกล้อง แนะนำให้ใช้กล้องที่มีเลนส์แบบถอดเปลี่ยนได้ มีจำนวน Megapixel ที่เหมาะสม ในปัจจุบันมีกล้อง DSLR และ Mirrorless หลากหลายรุ่นที่เหมาะกับการถ่ายภาพ Landscape และช่วยให้ทำงานออกมาได้ดี
ใช้เลนส์ Wide ที่มีความเฉียบคมสูง ซึ่งเลนส์ Kit ก็สามารถใช้ได้เช่นกัน แต่หากต้องการภาพที่ดีกว่า ควรมองหาเลนส์ Wide angle หรือ Wide-angle prime ประมาณ 1-2 ตัว พกติดตัวไว้รับรองว่าดีต่อใจแน่นอน
ขาตั้งกล้อง ควรเป็นขาตั้งที่มีความแข็งแรงทนทาน เพราะการถ่ายภาพ Landscape โดยเฉพาะในช่วง Golden Hour และ Blue Hour จะให้แสงที่น้อยมาก ทำให้ต้องลดความเร็วชัตเตอร์ลง นั่นอาจส่งผลให้ภาพของคุณเบลอได้ แต่ถ้ามีขาตั้งกล้องที่แข็งแรงและมั่นคง ปัญหานี้ก็จะไม่เกิดขึ้น
รีโมต ซึ่งจะช่วยให้คุณสั่งให้กล้องลั่นชัตเตอร์ได้โดยไม่ต้องกดที่ปุ่มชัตเตอร์ ซึ่งสาเหตุที่มีความจำเป็น เป็นเพราะว่าการกดปุ่มชัตเตอร์จะทำให้กล้องสั่นและภาพเบลอได้ แม้ว่ากล้องจะตั้งอยู่บนขาตั้งกล้องก็ตาม
และสุดท้าย คือ ฟิลเตอร์แผ่น แนะนำให้ใช้ GND Filter ซึ่งจะทำให้ได้ภาพของท้องฟ้าที่สดใสแต่ฉากหน้ามืดในเฟรมเดียว แม้ช่างภาพ Landscape ส่วนใหญ่ จะใช้การเปิดรับแสง HDR เพื่อให้ได้ผลลัพธ์เช่นเดียวกันก็ตาม หรือ PL Filter จะช่วยลดแสงสะท้อนบนพื้นน้ำหรือใบไม้ ให้ภาพมีสีสันยิ่งขึ้น ขณะที่ ND Filter จะช่วยปิดกั้นแสง และทำให้มีชัตเตอร์สปีดที่ยาวขึ้น เพื่อสร้างเอฟเฟกต์การเปิดรับแสงที่งดงาม

ตั้งค่ากล้องอย่างถูกต้อง


ขอบคุณภาพจาก : Misael Moreno
https://unsplash.com/photos/vxV8sl4amco

เมื่อมีอุปกรณ์ที่ใช่ รู้โลเคชันที่เหมาะสม และเห็นความต่างของแสงแต่ละชนิดแล้ว คุณจำเป็นที่จะต้องเข้าใจในการตั้งค่าการถ่ายภาพ Landscape ที่สำคัญด้วย
น่าเสียดายที่ไม่มีสูตรสำเร็จในการสร้างภาพถ่ายที่สมบูรณ์แบบ เพราะแต่ละสถานการณ์ แต่ละฉาก มีความแตกต่างกันออกไป โดยข้อแรก คือ การทำให้ทุกอย่างในฉากอยู่ในโฟกัส ด้วยการใช้ Manual Mode จากนั้นตั้งค่ารูรับแสงให้อยู่ที่ f/8 (หากฉากมีความลึก อาจปรับเป็น f/11 หรือ f/16 ได้) จากนั้นโฟกัสเลนส์ไปที่ฉากประมาณ 1 ใน 3 เพื่อกะระยะ Hyperfocal และเพิ่มความคมชัดสูงสุด
เมื่อตั้งค่ารูรับแสงเรียบร้อยแล้ว ให้เลือก ISO ที่ต่ำเป็นพิเศษ ให้อยู่ที่ 100 ถือว่าดีที่สุด และให้คงไว้อย่างนั้น ด้วยวิธีนี้ช่วยหลีกเลี่ยงผลกระทบจากสัญญาณรบกวน สามารถเก็บรายละเอียดและ Dynamic Range ได้มากที่สุด
จากนั้นควรเลือก Speed Shutter ที่ให้ค่าแสงที่ดี ซึ่งขึ้นอยู่กับระดับของแสง คุณอาจลดการรับแสงลงสัก 2-3 วินาที เพื่อให้ภาพดูสวย แต่ความจริงแล้ว Speed Shutter ที่ยาว สามารถสร้างเอฟเฟกต์การเปิดรับแสงที่สวยงามได้เช่นกัน ให้ภาพของน้ำมีสีที่อ่อนนุ่ม ขณะที่เมฆแผ่กระจายไปทั่วทั้งท้องฟ้า

ตรวจสอบและตกแต่งภาพถ่ายของคุณ


ขอบคุณภาพจาก : Igor Lypnytskyi
https://unsplash.com/photos/PobecUzsK4c

เมื่อถ่ายภาพเสร็จเรียบร้อยแล้ว ให้ดาวน์โหลดภาพและตรวจสอบผลลัพธ์การถ่ายของคุณ คัดเลือกภาพถ่ายที่คิดว่าดีแยกไว้ในโฟลเดอร์ จากนั้นใช้โปรแกรมตกแต่งภาพต่าง ๆ เช่น Adobe Photoshop, Adobe Lightroom ฯลฯ ในการปรับปรุงคุณภาพของภาพ ซึ่งแม้จะดูเป็นเรื่องยาก แต่ก็ต้องอาศัยการทดลองใหม่ ๆ อยู่เสมอ ควรใช้เวลาไปกับมัน หมั่นทดสอบเอฟเฟกต์ต่าง ๆ เช่น การปรับโทนสี เพื่อดึงรายละเอียดออกมาจากภาพ หรือเพิ่ม Contrast ให้ภาพดูโดดเด่นมากขึ้น เป็นต้น

การถ่ายภาพ Landscape สร้างความพึงพอใจได้อย่างน่าเหลือเชื่อ ด้วยการใช้วิธีต่าง ๆ เหล่านี้ เชื่อว่าผลลัพธ์จะออกมาดีเกินคาดอย่างแน่นอน แม้คุณไม่สามารถควบคุมสภาพอากาศหรือแสงได้ แต่หากทุกอย่างเป็นใจ คุณจะรู้สึกตื่นเต้นและสนุกอย่างบอกไม่ถูกเลยล่ะ
ทริคสำคัญที่สุดคือใช้เวลาของคุณโดยที่ไม่ต้องเร่งจนเกินไป อย่าเพิ่งเก็บกระเป๋า หากยังไม่ได้รูปภาพที่ดีที่สุด ออกไปข้างนอกเพื่อสนุกกับมันบ่อย ๆ แม้ช่วงแรก ๆ ภาพจะออกมาไม่เป็นอย่างหวังนัก แต่หากคุณหมั่นฝึกซ้อมเรื่อย ๆ ในไม่ช้าคุณจะสามารถถ่ายภาพ Landscape ที่สวยงามน่าทึ่งได้อย่างง่ายดาย

บทความโดย Barry J Brady จากเว็บไซต์ digital-photography-school.com
https://digital-photography-school.com/5-tips-newbie.../

Back to top