Thailand English
 
Thailand English

 

 

9 เคล็ดลับการถ่าย Light Bokeh

 

ช่วงงานเทศกาลต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นเทศกาลคริสต์มาสหรือวันขึ้นปีใหม่ หลายสถานที่ในเมืองจะประดับตกแต่งไฟหลากสีสันเพื่อดึงดูดผู้คนให้ไปถ่ายภาพกันเยอะ ๆ  และเทคนิคอย่างหนึ่งที่นิยมใช้ในการถ่าย ก็คือการถ่ายแสงไฟให้เป็น Bokeh หรือการทำให้เบลอหรือหลุดโฟกัสนั่นเอง ซึ่งจะได้ภาพถ่ายแสงไฟเป็นวงกลมสวยงาม มาดูเคล็ดลับที่ใช้ในการถ่าย Bokeh จากบทความนี้กันเลย

 

LOVE 10/50

 

Christmas tree lights II

 

1. อุปกรณ์

การถ่ายภาพด้วยเทคนิค Bokeh ก็เช่นเดียวกับเทคนิคอื่นที่ต้องอาศัยการฝึกฝน ส่วนในการเตรียมความพร้อมก่อนถ่าย แค่มีแสงไฟช่วงคริสต์มาสหรืองานเทศกาล และเลนส์ไวแสงสักตัว (เลนส์ที่มีค่า f น้อย ๆ ) ก็สร้าง Bokeh ที่สวยงามได้แล้ว  

 

#ds385 - Red Wool Socks

 

2. ทางยาวโฟกัส

เลนส์ที่ใช้ในการถ่ายโบเก้ แนะนำว่าเป็นเลนส์ทางยาวโฟกัสตั้งแต่ 50 mm  ควรเลี่ยงการใช้เลนส์ kit (ระยะ18-55mm) เพราะโบเก้จะมีขนาดเล็ก ส่วนทางยาวโฟกัสตั้งแต่ 200 mm จะให้วงกลมโบเก้ที่ใหญ่กว่า

 

3. ใช้ค่า f ต่ำๆ

กุญแจสำคัญคือใช้ f เช่น f1.4 f1.8 และ f2.8 จะทำให้ฉากหลังหลุดจากโฟกัส จนแสงไฟที่อยู่ฉากหลังมีลักษณะเป็นลูกบอลแสงไฟกลม ๆ เล็ก ๆ


Dreaming about bokeh

 

4. เพิ่มตัวแบบที่น่าสนใจเข้าไป

 ภาพถ่ายที่เล่นแค่แสงไฟโบเก้อย่างเดียว อาจดูธรรมดาไปซักหน่อย ควรเพิ่มองค์ประกอบเข้าไปเพื่อให้ดูมีเรื่องราวและสวยงามยิ่งขึ้น จะเป็นคน สัตว์เลี้ยงหรือพร็อพเก๋ ๆ สักชิ้นก็ได้ โดยจัดวางองค์ประกอบตัวแบบไว้ที่ฉากหน้า และโฟกัสให้คมชัด ส่วนฉากหลังเบลอ ๆ และเป็นโบเก้สวยงาม

 

Gracie

 

5. ระยะห่างของตัวแบบ

 ระยะห่างระหว่างคุณกับตัวแบบตอนถ่ายภาพก็มีผลต่อลักษณะของโบเก้  ยิ่งคุณยืนอยู่ใกล้ตัวแบบ ยิ่งได้โบเก้เป็นวงกลมสวยงามขนาดใหญ่ ส่วนหากอยู่ไกลตัวแบบ จะทำให้โบเก้มีขนาดเล็กกว่า   

 

Holiday bokeh

 

6. ถ่าย Bokeh อยู่ข้างหน้าบ้าง

แม้ว่าส่วนใหญ่ภาพถ่ายในบทความนี้จะนำโบเก้ไปไว้ข้างหลังตัวแบบ แต่จะลองเปลี่ยนตำแหน่งให้ตัวแบบอยู่ด้านหลังแสงไฟและถ่ายเป็นโบเก้บ้างก็ได้ โดยที่แสงไฟอาจบังตัวแบบของคุณ

(ดูตัวอย่างจากภาพด้านล่าง)

335/365: ¿Que puedo hacer con estas luces que no se haya hecho ya?

 

7. สร้างสรรค์ Bokeh เอง

 อีกวิธีหนึ่งที่นิยมคือการสร้างโบเก้เป็นรูปแบบต่าง ๆ เช่น รูปดาว รูปหัวใจ หรือเกล็ดหิมะ ซึ่งวิธีการประดิษฐ์ก็ทำได้ง่าย ๆ เพียงแค่ตัดกระดาษ และวาดเป็นรูปต่าง ๆ ตามต้องการ จากนั้นก็สวมเข้าไปหน้าเลนส์ เท่านี้ก็ได้รูปแบบสวย ๆ แล้ว

 

 Joyeux Noël!  Merry Christmas!


My Cat's Starry Christmas


Love a Good Buzz - 347/365

 

8. โบเก้ห้าเหลี่ยม

 นอกจากโบเก้กลม ๆ ที่ถ่ายโดยใช้ค่า f เลขน้อยแล้ว  ยังสามารถเพิ่มค่า f ขึ้นอย่างน้อย 1 stop ซึ่งจะทำให้ได้โบเก้ห้าเหลี่ยมขึ้นมาทันที (มุมของโบเก้จะแตกต่างกันตามจำนวนเบลดของเลนส์แต่ละตัว)

 

christmas kiss

 

9. ใช้จินตนาการ

ภาพถ่ายโบเก้ที่โดดเด่นไม่เหมือนใคร มักมาจากจินตนาการของคนถ่ายด้วย ไม่ว่าจะออกไปถ่ายโบเก้ตามสถานที่ที่มีการประดับไฟสวยๆ หรือวางพร็อพตุ๊กตาคริสต์มาสไว้ที่ฉากหน้า และถ่ายโดยให้

โบเก้สอดคล้องกับลักษณะหรือท่าทางของตัวแบบ ก็อาจทำให้ได้ภาพเก๋ ๆ ไปอีกแบบ ลองดูไอเดียการถ่ายภาพจากตัวอย่างภาพด้านล่างเลย

Letters to Santa

Christmas Ball-keh (Explored!)

bright lights

Day 4 - 25 Days of Christmas 2007

Brighton Clock Tower

love

Light way

lick

Happy Holidays!

Merry Christmas to all my Flickr friends.

Blurry Christmas....

What to my wondering eyes should appear ...

Have a Very Bokeh Christmas

Warm Fuzzies

 Elvis!


2007-0001-0016

Mireia

50mm Noctilux-M f/1.0

Merry Christmas

Bokeh Hostage + 65/365

...and to all a good night!



ที่มา

digital-photography-school.com  

 

Back to top