Thailand English
 
Thailand English

 

7 เทคนิค ถ่ายภาพรถให้สวยขึ้น

1. เลือกถ่ายในเวลาที่เหมาะสมที่สุดของวัน

เวลาที่ดีที่สุดในการถ่ายภาพรถคือ 2-3 นาทีหลังจากพระอาทิตย์ตกดินหรือ 2-3 นาทีก่อนพระอาทิตย์ขึ้น

 

2. ระวังการสะท้อนกลับ

คุณต้องระวังเงาที่จะสะท้อนออกมาบนตัวรถ ลองสังเกตดูรอบ ๆ ตัวคุณและรอบตัวรถให้ละเอียด ว่ามีเงาสิ่งที่สะท้อนบนพื้นผิวของรถหรือไม่ โดยเพราะรถใหม่ป้ายแดงมักจะมีสีที่มันวาวเหมือนกระจกสะท้อนให้เห็นเงาได้ง่าย ดังนั้น จึงควรหาพื้นที่เปิดโล่งในการถ่าย เช่น สนามหญ้า ลานกว้าง หลีกเลี่ยงการถ่ายภายในอาคารหรือบริเวณที่มีต้นไม้อยู่ด้านหลัง และสิ่งที่สำคัญที่สุดในการถ่ายภาพรถ คือ การแสดงให้เห็นถึงการออกแบบ ลายเส้นของรถ จงระวังอย่าให้ภาพติดเงาสะท้อนของคุณเอง หากคุณไม่สามารถหลีกเลี่ยงการสะท้อนของตัวเองได้ วิธีที่ดีที่สุด คือ วางกล้องไว้บนขาตั้งกล้องและตั้งเวลาถ่ายภาพ

 

3. ถ่ายภาพขณะรถกำลังวิ่ง

วิธีที่ง่ายมากอีกวิธีหนึ่งในการภาพรถคันเก่งของคุณให้ออกมาดูดี มีสไตล์ที่ทรงพลัง คือการถ่ายภาพรถที่กำลังเคลื่อนที่อยู่ (โปรดใช้ความระมัดระวังอย่างยิ่งเมื่อทำสิ่งนี้!) โดยถ่ายภาพให้เห็นด้านหน้าของรถในขณะขับรถที่ความเร็ว 60 กม. / ชม. (40 ไมล์ /ชั่วโมง) และทำการจับภาพด้วยความเร็วชัตเตอร์ที่ 1/100 วินาที ซึ่งจะให้ภาพที่สวยงาม คมชัด

 

4. สีของรถ

สี แต่ละสี จะแสดงความสวยงามแตกต่างกันไปตามช่วงเวลาของวัน ตามแสงที่แตกต่างกัน สีส่วนใหญ่ไม่ชอบถูกแสงโดยตรง แต่บางสีก็แสดงสีได้อย่างสวยงามเมื่อถูกแสงตกกระทบลงบนพื้นผิวโดยตรง

 

5. ฉากหลังของภาพนั้นไม่ควรที่จะดึงความสนใจไปจากตัวรถ

ควรเลือกฉากหลังให้เหมาะสมกับและไม่ขัดกับตัวรถยนต์ หลีกเลี่ยงการมีสิ่งของในฉากหลังที่จะทำให้ดึงความสนใจไปจากตัวรถ เช่น ถังขยะ สายไฟ และรถคันอื่นๆ เพราะมันจะทำลายความสวยงามของภาพได้

 

6. ใช้การแพนกล้องเพื่อให้เกิดความรู้สึกเคลื่อนไหว

วิธีที่ยอดเยี่ยมในการถ่ายภาพรถที่เคลื่อนไหว คือการยืนอยู่ข้างถนน รอจังหวะให้รถขับผ่านคุณไป แล้วแพนกล้องตามรถยนต์ไป และตั้งค่าความเร็วชัตเตอร์ที่ 125/วินาที จะทำให้ได้ภาพรถในจังหวะการเคลื่อนไหวที่สมูธ

 

7. ถ่ายภาพรถกับธรรมชาติ

อีกวิธีหนึ่งในการทำให้ภาพถ่ายสามารถสื่อสารกับคุณได้ คือการทำให้รถมีปฏิกิริยาโต้ตอบกับสภาพแวดล้อม เช่น อาจเป็นรถที่ลุยโคลน ลุยทราย หรือภาพรถที่ปีนข้ามสิ่งกีดขวาง ซึ่งการถ่ายภาพแบบนี้จะให้ความรู้สึกว่าภาพมีชีวิต สร้างความสมจริงทางอารมณ์มากยิ่งขึ้น

 

8. ถ่ายภาพในเวลากลางคืน

นี่อาจฟังดูประหลาดว่าการถ่ายภาพตอนกลางคืน มันไม่มีแสงแล้วจะไปเห็นอะไร จะได้รูปที่สวยได้อย่างไร ? ซึ่งนี่แหละคือ วิธีที่ยอดเยี่ยมที่สุด!! โดยเคล็ดลับสุดยอด คือการหาจุดที่มืดสนิทไม่มีแม้แต่ไฟถนนหรือพระจันทร์ เมื่อคุณพบจุดนี้ให้ตั้งกล้องบนขาตั้งกล้อง ตั้งค่า ISO ของคุณเป็น 100 ความเร็วชัตเตอร์ 30 วินาทีและค่ารูรับแสงเป็น f / 9 ใช้เทคนิค light painting ในการถ่าย โดยใช้แสงจากไฟฉายธรรมดาที่เรามีใช้กันตามบ้านทั่วไป เดินส่องไปรอบๆ ตัวรถ เพียงเท่านี้ ก็ทำให้คุณได้ภาพถ่ายรถในยามค่ำคืนที่สวยหรู ดูแพง มากขึ้นแล้วจ้า

ที่มา : digital-photography-school.com

Back to top