Thailand English
 
Thailand English

 

 

5 Tricks ถ่ายภาพวันเกิดในที่ร่ม ให้ออกมาน่าประทับใจ!

“วันเกิด” วันสำคัญอีก 1 วันที่มีความหมายกับใครหลายๆคน ไม่ว่าจะได้จัดงานเลี้ยงกับครอบครัว เพื่อนหรือคนรัก ก็ต้องไม่พลาดถ่ายรูปเก็บความทรงจำให้ออกมาดีที่สุด วันนี้เรามี 5 Tricks ถ่ายภาพวันเกิดในที่ร่มให้ออกมาน่าประทับใจมาฝากกัน รับรองว่าได้ภาพสวยๆอย่างแน่นอน!

1. ถือเค้ก เป่าเทียนสุดคลาสสิค

Cr. cottonbro

Cr. cottonbro , Tima Miroshnichenko

ภาพที่ใครๆก็ต้องมีในวันเกิดตัวเอง อย่างถือเค้ก เป่าเทียนสุดคลาสสิค สิ่งสำคัญในภาพจะต้องมีตัวเราและเค้ก หรืออาจจะมีพร็อพต่างๆด้วย นอกจากจะดูเรื่องท่าทางการโพสท่าและพร็อพต่างๆแล้ว งานวันเกิดส่วนใหญ่จะจัดแบบ indoor และในตอนเป่าเค้กจะปิดไฟมืด เราจะต้องตั้งค่าหรือปรับรูรับแสงให้ใหญ่ขึ้น ประมาณ f2.8 - f4 เพื่อเบลอฉากหลัง พร้อมตั้งค่าความเร็วชัตเตอร์ที่ 1/100 วินาทีขึ้นไป เพื่อให้ภาพไม่เกิด noise และได้ภาพที่คมชัด

 

2. ถ่ายการแสดงออก สีหน้าท่าทาง

Cr. cottonbro , cottonbro

งานวันเกิดอบอวลไปด้วยความสุข เพราะเป็นวันที่ใครๆก็มายินดีให้กับเจ้าของวันเกิด ไม่ว่าจะเป็นครอบครัว เพื่อนหรือแฟน ถ้าได้เก็บโมเม้นท์วันสำคัญแบบนี้คงได้ภาพดีๆอย่างแน่นอน และถ้าอยากได้โมเม้นท์แบบไม่ต้องขัดจังหวะคนอื่น เราต้องใช้เลนส์ซูม 24-70 มม. และถ่าย indoor แบบนี้ แนะนำให้ใช้โหมด AV (Aperture Priority) ปรับ ISO 100-800 พร้อมปรับรูรับแสงกว้างประมาณ f2.8 - f10

 

3. ถ่าย Close-up

Cr. cottonbro , cottonbro

ถ่ายโฟกัสหน้าใกล้ๆตอนเป่าเทียน จะเป็นมุมตรงหรือด้านข้างก็ได้ เราจะได้ภาพหน้าชัดหลังเบลออย่างมีมิติ อันนี้จะต้องตั้งค่ากล้องด้วยการปรับความเร็วชัตเตอร์ไว้ที่ 1/160 วินาทีเพื่อให้ทุกอย่างคมชัด แต่ยังจับภาพควันบางส่วนที่มาจากเทียนได้ด้วย สำหรับใครที่กังวลว่าเวลาเป่าเทียนเราจะต้องดับไฟ กลัวจะได้ภาพมืดๆ ไม่ต้องกังวล แค่ปรับ ISO ให้สูงขึ้น โดยจะต้องปรับขึ้นทีละน้อย เพื่อให้ได้แสงที่ดีสุดและทำให้ภาพคมชัด โดยไม่เกิด noise อีกด้วย

 

4. เก็บความทรงจำ และโมเม้นท์รอบตัว

Cr. Tima Miroshnichenko , Tima Miroshnichenko

อย่าลืมถ่ายภาพบรรยากาศงานวันเกิด พร้อมเก็บโมเม้นท์ความสุข ช่วงเวลาสนุกสนานระหว่างกันและกัน สำหรับใครที่จัดวันเกิดในบ้าน จะต้องตั้งค่ากล้องกันก่อน เพราะในบ้านแสงจะน้อย เลยจะต้องดัน ISO ขึ้นไปประมาณ 400 ขึ้นไปและเปิดรูรับแสงไปที่ f2.8-f4 เพื่อให้แสงเข้ามาในภาพได้ง่ายขึ้น

 

5. ภาพแคนดิดสุดเซอร์ไพรส์!

Cr. Inga Seliverstova , Julia Larson

Cr. Julia Larson

หลายๆคนจะชอบถ่ายภาพครอบครัวและเพื่อนๆเก็บไว้ด้วย นอกจากจะได้ภาพดีๆแล้ว เรายังสามารถเอาไปลงเป็นอัลบั้มในกรุ๊ปไลน์ให้เพื่อนเซฟเอาไปลงโซเชียลได้ด้วย และในส่วนการถ่ายแคนดิดเราจะไม่เอากล้องไปจ่อเพื่อนตรงๆ แต่เราจะใช้เลนส์ซูมแบบเทเลโฟโต้แทนเพื่อโฟกัสไปที่เพื่อนๆ พร้อมตั้งค่ารูรับแสงเป็น f4 เพื่อเบลอสิ่งที่ไม่อยากโฟกัส และใช้ความเร็วชัตเตอร์ที่เหมาะสมประมาณ 1/125 วินาทีเพื่อให้ภาพคมชัดขึ้น

สำหรับใครที่ต้องไปปาร์ตี้หรืองานวันเกิดเพื่อนเร็วๆนี้ ก็อย่าลืมเซฟ 5 Tricks ถ่ายภาพวันเกิดในที่ร่ม ให้ออกมาน่าประทับใจไปใช้ รับรองว่าได้ภาพสวยๆอย่างแน่นอน!

ที่มา: https://www.exposureguide.com/birthday-photography-tips/

Back to top