Thailand English
 
Thailand English

 

 

6 ไอเดียเจ๋ง ๆ สร้างสรรค์ภาพถ่าย Landscape

 

เบื่อมั้ย ? ที่ต้องถ่ายภาพ Landscape แบบเดิม ๆ ยิ่งไปเสริช Google หาแรงบันดาลใจก็เจอแต่ภาพถ่ายจากมุมมหาชนเยอะแยะเต็มไปหมด ถ้าอยากสร้างความแตกต่างในการถ่ายภาพ ให้ภาพถ่ายสวยงามและไม่เหมือนใคร ให้ลองทำตามไอเดียเหล่านี้ดู

 

 

 

1. ภาพ IR

 

 

การเปลี่ยนภาพ Landscape ให้เป็น IR หรือ Infrared ยังคงเป็นเรื่องสนุก ทำให้ภาพถ่ายโดดเด่นและไม่เหมือนใคร แต่ตาเปล่าของเราไม่สามารถเห็นเป็นสีอินฟราเรดได้ ซึ่งเซ็นเซอร์ของกล้องหรือฟิลม์อินฟราเรดจะทำหน้าที่แทน ทำให้เราเห็นภาพชนิดนี้

เมื่อใช้กล้องดิจิตอลถ่ายภาพ ให้ปรับค่า White balance ใช้ฟิลเตอร์ IR และแต่งภาพให้เป็นภาพ Infrared ภาพที่ได้จะเห็นท้องฟ้าสีมืด ๆ ใบไม้สีขาว ชวนให้คล้ายอยู่ในความฝัน

 

 

2. ภาพถ่ายมุมสูง

 

 

มุมมองการถ่ายภาพที่ควรลองถ่ายคือมุมสูงจากด้านบน ช่วยให้ได้ภาพถ่าย Landscape ที่สุดยอด ส่วนมากภาพแบบนี้มักใช้โดรนถ่าย หรือขึ้นไปถ่ายบนตึกสูงก็ได้เช่นกัน


โดรน : โดรนช่วยให้ได้ภาพถ่ายมุมสูงที่สวยจนอดไม่ได้ที่จะแชร์ภาพลงโซเชียล ซึ่งการใช้โดรนกำลังเป็นที่นิยมมากขึ้น สังเกตได้จากหลายคนหันมาใช้โดรนบินถ่ายภาพบนท้องฟ้า แต่คุณภาพของภาพถ่ายอาจยังไม่เทียบเท่าถ่ายจากกล้อง DSLR แต่โดรนตัวใหญ่บางรุ่นก็สามารถแบก DSLR ขึ้นไปถ่ายภาพได้

เครื่องบิน : การนั่งริมหน้าต่างบนเครื่องบิน ช่วยให้ถ่ายภาพจากบนท้องฟ้าลงมาพื้นดินข้างล่าง จะต้องใช้สปีดชัตเตอร์เร็ว ๆ ในการจับภาพ เพื่อให้ภาพถ่ายคมชัด เพราะเครื่องบินบินด้วยความเร็วสูง

บอลลูนอากาศร้อน : การขึ้นบอลลูนอากาศร้อนสักครั้งเพื่อไปถ่ายภาพ ถือเป็นประสบการณ์อันยอดเยี่ยม จะได้ภาพถ่ายอันน่าทึ่ง

 

 

3. การหักเหของแสง

 

 

คอนเซปท์ของการถ่ายแนวนี้คือเล่นกับแสงที่ผ่านวัตถุที่เหมือนกระจกทรงกลม หรือจะถ่ายผ่านน้ำก็ได้เช่นกัน ภาพจากวัตถุนี้จะกลับหัว และเก็บรายละเอียดทั้งหมดของภาพ ทำให้ภาพมีเอกลักษณ์คล้ายกับถ่ายจากเลนส์ fisheye ยิ่งใช้เลนส์ที่มีทางยาวโฟกัสจะช่วยบีบองค์ประกอบของภาพเอาไว้ในวัตถุทรงกลม (อ่านบทความเพิ่มเติม : เคล็ดลับการถ่ายภาพ Reflection)

 

 

4. ถ่าย 360 องศาแบบพาโนรามา

 

 

การถ่าย Landscape แบบนี้ต้องใช้การแต่งภาพด้วย ถึงจะได้ภาพที่คล้ายกับโลกใบจิ๋วหรือเอฟเฟ็กต์ tiny planet เริ่มแรกจะต้องถ่ายภาพเป็น panorama ก่อน เมื่อได้ภาพมาให้เปลี่ยนเป็นภาพสี่เหลี่ยมจัตุรัส และกลับหัวลง จากนั้นให้เลือกฟังก์ชั่น polar coordinates filter ใน photoshop แค่นี้ก็ได้ภาพถ่ายสวย ๆแล้ว

 

 

5. ใช้สปีดชัตเตอร์ช้า

 

 

การถ่ายโดยใช้สปีดชัตเตอร์ช้า ๆ ทำให้วัตถุที่มีการเคลื่อนที่ เช่น แสงไฟ สายน้ำ หรือก้อนเมฆ เห็นการเคลื่อนที่เป็นเส้นสายที่สวยงาม และควรใช้ขาตั้งกล้อง เพื่อป้องกันให้กล้องนิ่งและภาพไม่เบลอ (อ่านบทความเพิ่มเติม : 8 ทริคง่าย ๆ สำหรับ Long Exposure Photography)

แสงไฟรถยนต์ : ลองตั้งค่าสปีดชัตเตอร์ 5 วินาที หรือนานกว่านั้น ส่วนการหาตำแหน่งในการถ่ายภาพ ควรถ่ายจากมุมสูงบนสะพานหรือตึกจะได้ภาพที่กว้างไกล แต่การถ่ายภาพจากบนท้องถนนก็ออกมาสวยงามได้เช่นกัน

น้ำ : น้ำมีการเคลื่อนที่อยู่แล้ว ดังนั้นยิ่งใช้สปีดชัตเตอร์ช้า ๆ เพื่อทำให้สายน้ำดูฟุ้งเป็นเส้นสาย ก็จะได้ภาพที่สวยงาม ไม่ว่าจะถ่ายน้ำตกด้วยสปีดชัตเตอร์ที่นานกว่า 2 วินาที และถ่ายคลื่นทะเลที่ต้องใช้สปีดชัตเตอร์นานถึง 10 วินาที

ก้อนเมฆ : ก้อนเมฆที่ลอยเอื่อยๆ บนท้องฟ้าในภาพถ่าย ชวนให้เหมือนอยู่ในความฝัน ถ้าจะถ่ายให้เพอร์เฟ็คท์ที่สุด ต้องมีหมู่เมฆมากๆ ยิ่งก้อนเมฆเคลื่อนเร็วเท่าไรก็ง่ายในการจับภาพให้เห็นรายละเอียดของการเคลื่อนที่ได้ชัดเจน

 

 

6. ภาพถ่ายดาว

 

 

ความงามของการถ่ายภาพ Landscape อีกอย่างหนึ่ง คือ การถ่ายหมู่ดาว กล้องดิจิตอลสมัยนี้ถึงจะใช้ค่า ISO สูง แต่ก็มีการจัดการ Noise ได้ดีขึ้น ทำให้ง่ายต่อการถ่ายภาพดาว ซึ่งภาพถ่ายดาวที่คนนิยมถ่ายกัน คือ ถ่ายทางช้างเผือก ดาวเหนือ และถ่ายดาวเป็นเส้นสาย

ทางช้างเผือก : การถ่ายแบบนี้ให้ลองตั้งค่า f มาก ๆ ส่วนสปีดชัตเตอร์อาจอยู่ที่ 25 วินาที และควรใช้ ISO ตั้งแต่ 6400 แต่การถ่ายทางช้างเผือกเป็นการถ่ายที่ค่อนข้างยาก แต่ถ้าทำได้คุณย่อมได้ภาพถ่ายที่สวยงามชวนตะลึง

ถ่ายดาวเป็นเส้นสาย : จุดที่ให้ภาพที่สวยงามคือขั้วโลกเหนือและขั้วโลกใต้ จะได้จับภาพการเคลื่อนที่ของโลก ควรใช้สปีดชัตเตอร์ช้า ๆ ให้ลองใช้สปีดชัตเตอร์นานถึง 15 นาที แต่อาจนานเกินไป ซึ่งวิธีถ่ายภาพที่ดีที่สุดคือใช้สปีดชัตเตอร์แค่ 30 วินาที โดยถ่ายไว้หลายๆ ภาพ แล้วค่อยนำมาแต่งภาพเป็นภาพเดียว (อ่านบทความเพิ่มเติม : เทคนิคถ่ายภาพตอนกลางคืน)

 

ที่มา digital-photography-school.com

Back to top