Thailand English
 
Thailand English

 

 

6 ไอเดียถ่ายภาพให้ว้าว ด้วยมุมมองไม่ซ้ำใคร

Photo by Marc-Olivier Jodoin on Unsplash


มีทฤษฎีมากมายเกี่ยวกับการถ่ายภาพที่เราได้เรียนรู้เมื่อจับกล้อง ไม่ว่าจะเทคนิคถ่ายภาพ การจัดองค์ประกอบ การวัดแสง หรือแม้กระทั่งการโฟกัส และเมื่อคุณเรียนรู้ที่จะคิดนอกกรอบและแหกกฎบางอย่างบ้าง เปลี่ยนมุมมองของวัตถุ ตัวแบบบ้าง คุณก็จะได้ภาพถ่ายในมุมมองที่ต่างออกไป จนเกิดความน่าสนใจและดึงดูดสายตาของผู้ที่ชมภาพมากขึ้นกว่าเดิม และนี่คือ 6 ไอเดียของการจัดองค์ประกอบภาพที่นำมาฝากกัน

 

 

มุมสูงหรือมุมต่ำ

 

 

 

เวลาไปตามสถานที่แต่ละแห่ง ไม่ว่าจะท้องถนนหรือป่าเขา โดยธรรมชาติของคนทั่วไปจะมองตรงไปข้างหน้าที่ระดับสายตา แต่เมื่อไรก็ตามที่เราเงยหน้าขึ้นมองหรือก้มมอง ก็จะเกิดเป็นมุมมองที่แตกต่าง

ดังนั้นถ้าเราใช้ประโยชน์จากจุดนี้เมื่อมีกล้องเตรียมพร้อมในมือ แทนที่จะถ่ายภาพตรงๆ ก็ให้กดกล้องลงต่ำๆ หรือเงยกล้องขึ้น เพื่อจับภาพตัวแบบด้วยมุมมองที่เปลี่ยนไป

 

 

นอนราบแล้วถ่ายกับพื้น

 

ทันทีที่คุณนอนลงกับพื้นและถ่ายภาพจากมุมต่ำ คุณก็จะได้มุมมองที่แปลกใหม่และน่าสนใจมากขึ้น เมื่อใช้เทคนิคนี้ควบคู่กับเส้นนำสายตายิ่งได้ผลลัพธ์ที่ยอดเยี่ยมที่สุด เพียงแค่ก้มต่ำๆ ถ่ายภาพและปล่อยให้เส้นนำสายตาเป็นตัวนำจุดสนใจของผู้ชมไปที่กลางเฟรมภาพ ก็ได้ภาพเจ๋งๆ แล้ว

 

 

 


ถ่ายผ่านวัตถุ

 

อีกวิธีหนึ่งที่จะเปลี่ยนมุมมองของภาพได้ก็คือการถ่ายผ่านวัตถุที่อยู่ฉากหน้า จะช่วยดึงดูดสายตาและเป็นการเน้นตัวแบบให้เด่นชัดขึ้น โดยลองมองหาวัตถุ เช่น ลูกบอลคริสตัล รั้ว หรือต้นไม้ เมื่อคุณเริ่มมองหาวัตถุต่างๆ และใช้เป็นตัวตีกรอบตัวแบบของคุณ คุณก็จะได้ภาพที่น่าสนใจและโดดเด่นขึ้นอีกแบบหนึ่ง

 

 

 

เติมให้เต็มเฟรมภาพ

 

เมื่อเราถ่ายภาพตัวแบบอย่าง ต้นไม้ ดอกไม้ รูปทรงหรือ Pattern ที่เป็นเอกลักษณ์ ให้ลองจัดองค์ประกอบให้ตัวแบบเหล่านี้เติมเต็มเฟรมภาพ โดยไม่ต้องมีฉากหลังหรือวัตถุอื่นๆในภาพ หากถอยหลังและถ่ายภาพต้นไม้ที่เห็นส่วนประกอบของต้นไม้หมดทุกอย่าง ท้องฟ้าบางส่วน หรือเห็นสัตว์ตัวเล็กตัวน้อย คุณก็จะได้ภาพในมุมมองที่คุณเห็นตามปกติ

 

 

แต่เมื่อเราใช้การซูมเข้าและโฟกัสเฉพาะพื้นที่ใดพื้นที่หนึ่ง หรือ pattern แปลกๆ ที่เราเห็น และจัดให้เต็มเฟรมภาพ คุณก็จะได้ภาพถ่ายที่แตกต่าง ซึ่งช่วยให้คนที่ชมภาพเห็นโลกที่ต่างออกไปจากปกติ

 

 

วางวัตถุไว้ฉากหน้า

 

โดยปกติเราจะรู้ว่าการจัดองค์ประกอบสามารถวางวัตถุหรือตัวแบบไว้ที่ฉากหน้า โดยให้วัตถุที่อยู่ตรงกลางคมชัดและอยู่ในระยะโฟกัส เพื่อให้ดึงดูดสายตาของผู้ที่ชมภาพ แต่มาคราวนี้ให้ลองเปลี่ยนมุมมองและปล่อยให้วัตถุที่อยู่ฉากหน้าเป็นตัวดึงดูดไปที่ฉากหลังบ้าง

 

 

 

ในทางกลับกันลองสลับมุมมองดู และคนที่ชมภาพจะเห็นสิ่งที่ต่างออกไป โดยจุดมุ่งหมายที่จะมองไปด้านหลังของฉากหน้าก็คือฉากหลังนั่นเอง ซึ่งขึ้นอยู่กับว่าฉากหลังนั้นเป็นอะไร จะได้ผลก็ต่อเมื่อเราจัดการเบลอฉากหลังออกซะ หรือจะเก็บทุกอย่างให้คมชัดและอยู่ในระยะโฟกัสก็ได้เหมือนกัน

 

 

ภาพวัตถุเงาสะท้อน

 

การมองหาวัตถุเงาสะท้อนก็คือการถ่ายภาพเงาสะท้อนนั่นเอง ช่วยให้ได้มุมมองที่แตกต่างและโดดเด่น โดยจะใช้ กระจก กำแพง ตึก หน้าต่างหรือสายน้ำก็ได้ เพื่อให้สะท้อนก้อนเมฆ ผู้คนหรือวัตถุอื่นๆ ภาพสะท้อนเป็นอีกมิติหนึ่งของการถ่ายภาพอันโดดเด่น

 

 

 

ที่มา contrastly.com

Back to top