Thailand English
 
Thailand English

 

5 Camera Movement ในวิดีโอ

Camera Movement ในงานวิดีโอ หรือทิศทางที่ตัวกล้องเคลื่อน หลัก ๆ จะมีอยู่ 5 มูฟ ที่นอกจากจะทำให้เราได้มุมกล้องดี ๆ แล้ว ยังเอาไปสร้าง Transition เพื่อเชื่อมซีนในงานวิดีโอให้น่าสนใจได้อีกด้วย ไปดูกันเลยว่ามีอะไรบ้าง

แพน (Pan)

หลายคนคงเคยได้ยินคำว่า ‘แพนกล้อง’ เช่น แพนกล้องไปทางซ้าย-ไปทางขวาหน่อย ซึ่งในการถ่ายวิดีโอ จะเป็นการเคลื่อนกล้องตามแนวนอนไปทางซ้ายหรือขวา ให้เห็นฉากหรือสภาพแวดล้อมต่าง ๆ ในแนวกว้าง

ดูตัวอย่างได้ที่

 

ทิ้ลท์ (Tilt)

การทิ้ลท์ (Tilt) จะเป็นการเคลื่อนกล้องจากล่างขึ้นบน หรือบนลงล่าง จะไม่ใช่การเคลื่อนกล้องขึ้น-ลง แบบเส้นตรง แต่จะเป็นการกดหัวกล้องให้ลง หรือเงยหัวกล้องขึ้น จะเหมาะกับซีนที่ต้องการให้เห็นความสูงที่เกินรัศมีกล้อง เช่น ถ่ายตึก อาคารสูง เป็นต้น

ดูตัวอย่างได้ที่

 

ซูม (Zoom)

หลาย ๆ คนก็เข้าใจคำว่าซูมอยู่แล้ว แต่ในวงการวิดีโอ การซูมจะเป็นการเปลี่ยนความยาวโฟกัสของเลนส์ เพื่อที่จะทำให้มุมภาพเปลี่ยนไป ส่วนใหญ่จะเป็นการซูมเข้า-ออกโดยที่ตัวกล้องจะไม่ได้ขยับไปไหน ให้ได้มุมกว้างและมุมแคบที่ต้องการ

หรือจะสร้าง Transition ด้วยการซูมเรื่อย ๆ เข้าไปจนมืด และซูมออกจากฉากมืด ให้เห็นฉากใหม่ และหรือจะซูมเข้าไปเรื่อย ๆ เหมือนถูกดูด เข้าไปในความคิดของตัวแบบ, ย้อนเหตุการณ์ หรือวาร์ปไปอนาคต

ดูตัวอย่างได้ที่

 

ดอลลี่ (Dolly)

การดอลลี่ (Dolly) เป็นการมูฟกล้อง จะเคลื่อนกล้องไปทางตรงหรือรอบตัววัตถุ โดยนิยมใช้กิมบอลเข้ามาช่วย เพื่อให้การมูฟติดตามได้อย่างสมูท จะมี Dolly in เป็นการเคลื่อนกล้องเข้าหาวัตถุ, Dolly out เป็นการเคลื่อนกล้องออกจากวัตถุ และ Circular dolly เป็นการเคลื่อนกล้องเป็นวงรอบ ๆ ตัวแบบ ซึ่งการดอลลี่จะแต่ต่างจากการซูม เพราะดอลลี่จะไม่ได้อยู่กับที่ แต่กล้องจะมูฟไปเรื่อย ๆ

ดูตัวอย่างได้ที่

 

แทรค (Track)

การแทรค (Track) หรือการติดตามวัตถุ/ ตัวแบบ เป็นการมูฟกล้องไปด้านซ้ายให้ขนานกับวัตถุไปทางซ้าย หรือมูฟกล้องไปด้านขวาให้ขนานกับวัตถุไปทางขวา จะช่วยให้เกิดการมูฟเม้นเรื่องมิติ และความลึกของ ภาพ คล้าย ๆ กับการมองออกไปนอกหน้าต่างตอนรถวิ่ง

ดูตัวอย่างได้ที่

ยุคนี้หลายคนหันมาทำคอนเทนต์วิดีโอมากขึ้น นอกจากคอนเทนต์ต่าง ๆ ที่ต้องคิดให้น่าสนใจแล้ว ยังต้องใส่ใจเรื่องการเก็บฟุตเทจ ตั้งแต่มุมภาพต่าง ๆ การถ่ายทำ สำหรับใครที่สนใจงานวิดีโอ อย่าลืม! เอาเทคนิคการมูฟกล้องแบบนี้ไปปรับใช้ รับรองว่าวิดีโอน่าสนใจมากขึ้นอย่างแน่นอน

Back to top