Thailand English
 
Thailand English

 

 

3 ไอเท็มเด็ดพร้อมทริคง่ายๆ ถ่ายน้ำตกในวันหยุด

ใกล้สิ้นปีต้องไปเที่ยว! เชื่อว่าทุกคนต้องมีแพลนไปเที่ยวต่างจังหวัดใช่มั้ยล่ะ ไม่ว่าจะเป็นสถานที่สุดฮิตอย่างทะเล เดินป่าขึ้นเขา หรือจะสายลุยขึ้นน้ำตกเจ็ดชั้น! และนอกจากจะได้พักผ่อนหย่อนใจแล้ว เพื่อนๆก็คงต้องเก็บภาพความประทับใจและแชร์ไว้ในโลกโซเชียลอย่างแน่นอน

Cr. Pixabay

Cr. FOX

ไม่ว่าจะถ่ายทะเลหรือภูเขาก็คงไม่ใช่เรื่องยาก แต่! เดี๋ยวก่อน สำหรับใครที่ตั้งใจจะไปน้ำตกแล้วอยากได้ภาพสวยๆได้สายน้ำเนียนๆ ซอฟต์ๆ อันนี้ก็ต้องมาเตรียมพร้อมกันหน่อย เซฟไว้เลย ‘3 ไอเท็มเด็ดพร้อมทริคง่ายๆถ่ายน้ำตกในวันหยุด’ สกิลการถ่ายน้ำตกของคุณต้องก้าวไปอีกขั้นอย่างแน่นอน

 

3 ไอเท็มเด็ดที่ต้องเตรียม

1. ขาตั้งกล้อง

Cr. Sunyu Kim

ถ้าจะถ่ายน้ำตก ต้องมีขาตั้งกล้อง! ไอเท็มสำคัญที่ก่อนออกจากบ้านต้องเช็คให้ดีว่าพกมาด้วย! เพื่อนๆคงเคยเห็นภาพน้ำตกที่สายน้ำจะนุ่มนวลกันแล้วใช่มั้ย การที่จะได้ภาพแบบนี้มาได้ คือ เราจะต้องตั้งค่า slow speed shutter สูงมากจนทำให้กล้องสั่น ซึ่งถ้าเราจะใช้มือถืออย่างเดียว ต้องบอกเลยว่าไม่รอด ดังนั้นเราก็ต้องมีขาตั้งกล้องเพื่อช่วยให้ภาพที่ได้ไม่สั่นไหว

 

2. ND Filter

Cr.Pixabay

Cr. Ethan Sees

ไอเท็มเด็ดที่ช่างภาพทั้งหลายต้องใช้! ND Filter จะเป็นฟิลเตอร์ที่จะเข้ามาช่วยลดปริมาณแสงน้อยลงได้ตามต้องการ ให้แสงเข้าเพียงเล็กน้อยเพื่อที่จะทำให้เราสามารถปรับลด Speed Shutter ให้ต่ำลงมาได้อีกเยอะ สำหรับวันที่มีแสงมากเกินไปจนถ่ายอะไรก็ไม่เห็น

 

3. ใช้เลนส์มุมกว้างและเลนส์เทเลโฟโต้

Cr. Pixabay

Cr. Nextvoyage

พกไปสองอุ่นใจกว่า ทั้งเลนส์มุมกว้างและเลนส์เทเลโฟโต้เลย ที่ต้องใช้เลนส์ทั้งสองชนิคนี้ก็เพราะว่าเราไม่สารมารถเข้าไปใกล้น้ำตกได้ขนาดนั้น ทั้งเรื่องความปลอดภัยของตัวเราเอง กล้องและอุปกรณ์

 

มาดูทริคและวิธีการปรับ/ตั้งค่ากล้องกันบ้าง

1. การลดค่า Speed Shutter หรือ Slow Shutter Speed

การที่จะทำให้น้ำดูเรียบเนียน สมูธและนุ่มนวล เราจะต้องปรับลด Speed Shutter ให้มีความเร็วที่ต่ำมากๆ ลงหลายวินาที เพื่อที่จะให้ความเร็วชัตเตอร์ต่ำๆนี่สร้างเอฟเฟคให้ภาพซ้อนกัน จนดูเนียนขึ้น เพราะถ้าเราใช้ความเร็วชัตเตอร์ปกติหรือสูง จะทำให้ได้ภาพน้ำตกหยุดนิ่งและในภาพจะไม่มีมูฟเม้นเกิดขึ้นเลย

Cr. Ariel Paredes

ภาพที่ไม่ปรับ Slow Shutter Speed

 

Cr.Pixabay

ปรับ Slow Shutter Speed

 

2. ปรับ ISO ให้ต่ำที่สุด

นอกจากปรับความเร็วชัตเตอร์แล้ว เรายังต้องลด ISO ของกล้องให้เป็นค่าที่น้อยที่สุดเช่นกัน เพื่อให้ได้ภาพที่ได้คุณภาพ เพราะการที่เราลด ISO จะมีผลต่อความเร็วชัตเตอร์เพื่อให้ได้ความเร็วชัตเตอร์ที่ลดลงอีกด้วย

 

3. ปรับรูรับแสง ให้มีตัวเลขที่มากขึ้น

Cr. Pixabay

ปรับรูรับแสง ให้มีตัวเลขที่มากขึ้นหรือการเพิ่มค่า f/ ถ้าทำให้ค่ารูรับแสงใหญ่ขึ้นถึง f / 11 หรือ f / 16 จะช่วยลดปริมาณแสงที่ผ่านเลนส์ได้ในกรณีที่ลืมหรือไม่มี ND Filter

ใครว่าถ่ายน้ำตกยาก แค่เราต้องเตรียมตัวให้พร้อมเท่านั้นเองทั้งอุปกรณ์และเซฟทริคการตั้งค่ากล้องเอาไว้ แล้วการถ่ายน้ำตกในครั้งหน้าของคุณจะดีขึ้นอย่างแน่นอน

ที่มา: How to Photograph Waterfalls

Back to top