Thailand English
 
Thailand English

 

 

3 เทคนิคการใช้แฟลชสำหรับมือใหม่

ไฟแฟลช (Flash) ถือว่าเป็นอีก 1 อุปกรณ์สำคัญในการถ่ายภาพ ที่จะช่วยเพิ่มความสว่างให้กับภาพของเรา ไม่ว่าจะเป็นแฟลชที่มาพร้อมกับตัวกล้อง หรือแฟลชที่เป็นอุปกรณ์เสริม มาดู 3 เทคนิคการใช้แฟลชสำหรับมือใหม่ รับรองว่าเอาไปปรับใช้ได้อย่างแน่นอน!

Cr. Mustafa Husnii

ใช้แฟลชเป็นแสงเสริม (Fill-In Flash)

มือใหม่อาจจะยังไม่รู้จักว่า Fill- In Flash คืออะไร? Fill- In Flash เป็นการถ่ายภาพโดยใช้แฟลชเป็นแสงเสริมที่นิยมใช้กันบ่อยๆ โดยที่การถ่ายภาพของเราจะใช้แสงธรรมชาติเป็นแสงหลัก และใช้แฟลชเข้ามาช่วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการถ่ายภาพแบบย้อนแสง ใช้แฟลชเสริมเข้าไปจะได้ภาพตัวแบบที่ไม่มีเงามืด ยิ่งทำให้ตัวแบบหรือวัตถุมีมิติมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

Cr. davidowaga , Nastiz

โดยเราจะต้องปรับความไวชัตเตอร์ให้สัมพันธ์กับแฟลช พร้อมปรับค่าความไวแสงที่ตัวแฟลชด้วย นอกจากนี้ในถ่ายภาพแบบนี้ จะต้องดูระยะของกล้องกับตัวแบบว่าอยู่ห่างกันเแค่ไหน แล้วค่อยๆปรับค่าช่องรับแสงให้ตพอดีกับระยะห่าง

 

ใช้แฟลชเป็นแสงสะท้อน (Bounce Flash)

Cr. Pixabay , Klaus Nielsen , Patrick Porto

Bounce Flash หรือการถ่ายภาพด้วยแสงสะท้อนจากแฟลช ด้วยความที่เราใช้แฟลชตรงๆกับตัวแบบหรือวัตถุ อาจจะทำให้ภาพที่ได้สว่างเกินไป เลยทำให้แสงดูแข็งขึ้นและไม่เป็นธรรมชาติ อันนี้เราจะสามารถแก้ได้โดยการยิงแฟลชขึ้นไปด้านบนเพดาน ผนังข้างๆ หรือแผ่นโฟม ที่ส่วนมากจะนิยมใช้สีขาวกัน เพื่อไม่ให้สีเพี้ยน แล้วให้วัตถุนั้นทำหน้าที่สะท้อนแสงไปยังที่ตัวแบบหรือวัตถุที่เราต้องการ วิธีนี้จะทำให้ตัวแบบมีมิติของแสงที่ดี และได้แสงแฟลชที่นุ่มขึ้นด้วย

 

แฟลชแบบไฟเปิด (Open Flash)

Cr.Pranav Kumar Jain, Les Anderson

Cr. Elizaveta Dushechkin

อีกหนึ่งเทคนิคการใช้แฟลช ‘Open Flash’ หรือแฟลชแบบไฟเปิด อันนี้ก็จะนิยมใช้ในการถ่ายภาพย้อนแสงเหมือนกัน แต่เทคนิคนี้จะสามารถใช้แฟลชเพื่อช่วยลบเงาที่ไม่ต้องการออกได้ แต่ต้องอยู่ในกรณีที่ตัวแบบกับกล้องไม่ห่างกันเกิน ให้ตัวแบบยังคงอยู่ในระยะการทำงานของแฟลชนั่นเอง ส่วนการตั้งค่ากล้อง เราจะต้องใช้ความเร็วชัตเตอร์ไม่สูงเกินค่าที่สัมพันธ์กับแฟลชด้วย ไม่งั้นแสงที่ได้จะไม่เป็นไปตามต้องการ

3 เทคนิคการใช้แฟลชง่ายๆ ที่อยากให้ทุกคนได้นำไปลองปรับใช้กัน สามารถใช้ได้ทั้งแฟลชที่มากับตัวกล้อง และแฟลชเสริมที่ซื้อแยกเลย รับรองว่าต้องได้แสงที่ถูกใจอย่างแน่นอน

Back to top