Thailand English
 
Thailand English

 

 

เคล็ดลับการถ่ายภาพย้อนแสงให้สวยแบบมืออาชีพ!

ปลดล็อคสกิลใหม่! กับการถ่ายภาพย้อนแสงหรือการถ่ายภาพที่แสงเข้ามาด้านหลังของตัวแบบหรือวัตถุ ส่วนใหญ่จะเห็นในภาพ Portrait ที่เรียกว่า Rim Light นอกจากนี้ยังทำให้ได้ภาพที่ถ่ายทอดอารมณ์ได้ดีมากอีกด้วย มาดูกันดีกว่าว่ามีเคล็ดลับอะไรบ้าง กับ เคล็ดลับถ่ายภาพย้อนแสงให้สวยแบบมืออาชีพ!

1. ช่วงเวลา

Cr. Sunyu Kim , Matthew DeVries

Cr. Harrison Haines

ช่วงเวลามีส่วนสำคัญอย่างมากต่อการถ่ายภาพย้อนแสง เพราะแสงจะทำให้การถ่ายทอดภาพและอารมณ์เป็นไปได้ง่าย และหนึ่งในประเภทแสงที่นิยมที่สุดคือ Golden Hour หรือช่วงเวลาก่อนเช้าและก่อนค่ำ โดยที่แสงในภาพจะถูกอาบด้วยแสงสีทองให้ดูนุ่มนวลมากขึ้น เหมาะกับการถ่ายภาพแทบทุกชนิดทั้ง portrait และlandscape

 

2. องค์ประกอบ

Cr. Helena Lopes

องค์ประกอบการถ่ายภาพย้อนแสงสำคัญมาก เพราะถ้าจัดองค์ประกอบผิดที่ อาจจะทำให้ตัวแบบหรือวัตถุมืด หรืออยู่ในจุดบอดเลยก็ได้ ดังนั้นเราจะต้องจัดวัตถุให้อยู่ในจุดที่แสงตกกระทบดี ค่อยๆขยับหามุม โดยที่วัตถุบังจะต้องไม่บังแสงจนหมด ไม่อย่างนั้นตัวแบบหรือวัตถุจะมืดไปเลย

 

3. ใช้โหมดการวัดแสง Spot Metering

Cr. Sergey Zhesterev , Tatiana Syrikova

ทำไมโหมดวัดแสงถึงสำคัญ? เพราะการวัดแสงที่ถูกต้อง จะทำให้เราได้ภาพที่ต้องการ เราเลยต้องใช้โหมดการวัดแสงแบบ Spot Metering หรือการวัดแสงเฉพาะจุดเข้ามาช่วย โหมดวัดแสงในกล้องจะรู้ว่ามีแสงมากแค่ไหน พร้อมคำนวณการรับแสงมาให้อย่างแม่นยำ ซึ่งในการถ่ายย้อนแสง ในส่วนของวัตถุจะมีแสงน้อย โหมดการวัดแสงแบบ Spot Metering จะช่วยวัดแสงไปยังพื้นที่ที่ต้องการ พร้อมให้ค่ารับแสงที่เหมาะสม

 

4. ปรับ white balance

Cr. Breno Cardoso , shad meeg , Bas Masseus

อยากได้สีภาพตามใจต้องการหรืออยากได้สีตามที่ตามองเห็น เราจะต้องปรับ White Balance หรือเป็นการตั้งค่าเพื่อให้ได้ภาพที่มีสีสันตามต้องการ ในการถ่ายภาพย้อนแสง เราจะไม่สามารถใช้ Auto White Balance ได้ เพราะกล้องอาจจะคำนวณแสงให้เป็นไปตามสภาพจริง อย่างการถ่ายภาพย้อนแสงช่วง Golden hour ควรเลือกใช้ white balance โทนสีส้ม เช่น Cloudy หรือ Shade หรือสามารถปรับเพิ่มได้ โดยใช้ Custom White balance ปรับค่า K และค่า K ที่ให้สีส้มคือตั้งแต่ช่วง 6200k ขึ้นไป

 

5. เลี่ยงใช้โหมด Auto

Cr. Wendy Wei

เปลี่ยนโหมดการใช้งานแบบ Auto มาเป็นแมนนวลบ้าง เพราะในโหมดแมนนวลเราจะสามารถปรับตั้งค่าได้เอง เพื่อให้ได้ภาพ สี และแสงตามต้องการ อย่างค่า ISO ก็จะสามารถปรับได้เองตามที่สภาพแสงที่ต้องการ โดยจะต้องปรับค่า ISO ให้ต่ำ เพราะการถ่ายภาพประเภทนี้ จะมีแสงเข้ามาในกล้องมาก นอกจากให้ปรับรูรับแสงกว้าง เพื่อทำให้วัตถุไม่ดูมืดจนเกินไป ซึ่งตรงนี้ในโหมดออโต้จะไม่สามารถปรับเองได้

สำหรับใครที่กำลังสนใจเรื่องการถ่ายภาพย้อนแสงหรือภาพแนว Silhouette อยู่ แล้วอยากได้ภาพที่ตรงใจมากขึ้น ก็อย่าลืมนำเคล็ดลับการถ่ายภาพเหล่านี้ไปใช้กัน!

Back to top