Thailand English
 
Thailand English

 

สมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ จับมือ บิ๊ก คาเมร่า จัดโครงการ RPST Yours & Big Camera


 
     สมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ จับมือ บิ๊ก คาเมร่า จัดโครงการ RPST Yours & Big Camera ส่งเสริมการถ่ายภาพในระดับอุดมศึกษา สู่เส้นทางสายอาชีพ สมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ และ บริษัท บิ๊ก คาเมร่า คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ร่วมกับสถาบันการศึกษา 16 สถาบัน เปิดตัวโครงการ RPST Yours & Big Camera ครั้งที่ 4 ประจำปี 2559 อันเป็นโครงการที่จะสร้างสรรค์กิจกรรม เพื่อส่งเสริมการเรียนการสอนด้านถ่ายภาพในระดับอุดมศึกษา ให้โอกาสนิสิตนักศึกษาได้สัมผัสประสบการณ์จริงทั้งในภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ พร้อมโอกาสในการสร้างเครือข่ายร่วมกันทั้งระดับสถาบันการศึกษา และระดับนิสิตนักศึกษาด้วยกัน เพื่อต่อยอดการสร้างกิจกรรมด้านการถ่ายภาพ และเป็นบุคลากรที่มีคุณภาพต่อไป



คุณนิติกร กรัยวิเชียร นายกสมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวว่า
“ตามที่สมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ได้ดำเนินโครงการ RPST YOURS อันเป็นกิจกรรมส่งเสริมการถ่ายภาพในระดับอุดมศึกษา โดยได้ร่วมกับสถาบันการศึกษาต่างๆ ทั่วประเทศมาอย่างต่อเนื่องซึ่งจัดขึ้นในครั้งแรกเมื่อปี 2553 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนนักถ่ายภาพรุ่นใหม่ที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับอุดมศึกษา ให้มีโอกาสได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์และพัฒนาทักษะการถ่ายภาพ และเพื่อส่งเสริม ให้กลุ่มนักศึกษาได้มีโอกาสนำเสนอผลงานภาพถ่ายสู่สายตาสาธารณชนมากขึ้นสามารถนำความรู้และทักษะที่ได้รับจากการเข้าร่วมโครงการฯ มาประยุกต์ใช้ในการทำงานในภายภาคหน้าซึ่งโครงการได้รับผลการตอบรับที่ดีจากสถาบันและนิสิตนักศึกษาเป็นอย่างดีนั้นในปี 2559 นี้ สมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ จึงได้ร่วมกับ บริษัท บิ๊ก คาเมร่า คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ในชื่อว่า RPST Yours & Big Camera ครั้งที่ 4 ประจำปี 2559 โดยจะดำเนินการคัดเลือกนักศึกษาจาก 16 สถาบันการศึกษาที่เข้าร่วมโครงการ โดยแต่ละสถาบันจะได้รับสิทธิ์ให้นักศึกษาเข้าร่วมจำนวน 3 คน ซึ่งจะได้รับการอบรมและคำแนะนำเกี่ยวกับการถ่ายภาพภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติที่จังหวัดจันทบุรี จากวิทยากรผู้มีประสบการณ์ทางการถ่ายภาพและช่างภาพมืออาชีพจากทางสมาคมฯ การจัดโครงการในครั้งนี้ สมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ และ บริษัท บิ๊ก คาเมร่า คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดีจากท้ง 16 สถาบันที่เข้าร่วมโครงการ ซึ่งนับว่ามากที่สุดตั้งแต่ดำเนินโครงการมา ทั้งนี้โครงการจะเริ่มต้น Road Show ไปยังสถาบันการศึกษาต่างๆในเดือนกันยายนนี้เป็นต้นไป ขอให้ติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหว อย่างต่อเนื่องได้ทาง website สมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทยฯ
www.rpst.or.th และ บิ๊ก คาเมร่า www.bigcamera.co.th”



คุณธนสิทธิ์ เธียรกาญจนวงศ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท บิ๊ก คาเมร่า คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า
     “บริษัท บิ๊ก คาเมร่า คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ให้เงินสนับสนุนจำนวน 1,000,000 บาทเพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อนักถ่ายภาพรุ่นใหม่ ที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับอุดมศึกษา ให้มีโอกาสได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์และพัฒนาทักษะการถ่ายภาพและมีส่วนในการส่งเสริมให้กลุ่มนักศึกษา ได้มีโอกาสนำเสนอผลงานภาพถ่ายสู่สายตาสาธารณชนมากขึ้นตลอดมาเรามุ่งมั่นที่จะส่งเสริม และเพิ่มประสิทธิภาพด้านองค์ความรู้ ทั้งในการใช้งานกล้องและอุปกรณ์รวมถึงทักษะทางการถ่ายภาพเพื่อจะได้เห็นความสุขที่เกิดจากการถ่ายภาพและในขณะเดียวกันภาพถ่ายที่ส้างสรรคจะส่งต่อความสุขให้กับสังคมไทยเราหวังว่านี่จะเป็นอีกก้าวในการสร้างความแข็งแกร่งให้กับวงการการถ่ายภาพไทยให้เทียบเท่าระดับสากล เพื่อร่วมสร้างสรรค์แรงบันดาลใจในการถ่ายภาพ และเราหวังเป็นอย่างยิ่งว่า โครงการ RPST YOURS & BIG CAMERA ประจำปี 2559 จะเป็นรากฐานอันสำคัญที่จะเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างมืออาชีพให้กับวงการการถ่ายภาพไทยต่อไป”
     “การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ประกอบด้วย การอบรมความรู้ด้านการถ่ายภาพโดยศิลปินนักถ่ายภาพจากสมาคมถ่ายภาพฯ ในหัวข้อ Landscape, Creative และ Street Photo ซึ่งนับเป็นเทรนด์การถ่ายภาพที่กำลังได้รับความนิยมอยู่ในขณะนี้ ทั้งนี้นอกเหนือจากกิจกรรมดังกล่าว ในฐานะที่ บิ๊ก คาเมร่า เป็นผู้นำศูนย์รวมกล้องดิจิตอลและผู้ให้บริการด้านการถ่ายภาพแบบครบวงจร เรายังได้นำเทคโนโลยีกล้องดิจิตอลและอุปกรณ์ใหม่ล่าสุดให้ผู้เข้าร่วมโครงการได้ทดลองสัมผัส และเรียนรู้การใช้งานผ่านกิจกรรม Workshop จากค่ายผู้ผลิต เพื่อให้เกิดการเข้าถึงเทคโนโลยีที่ทันสมัยพร้อมเปิดโลกแห่งการเรียนรู้ทางการถ่ายภาพพร้อมกับการเข้าถึงเทคโนโลยีในการนี้ บิ๊ก คาเมร่า ต้องขอขอบคุณผู้ร่วมสนับสนุนอย่าง Fujifilm, Olympus และ Panasonic ที่เข้าร่วมเป็นผู้สนับสนุนในกิจกรรมครั้งนี้ด้วย” คุณธนสิทธิ์ กล่าวเพิ่มเติม



 
     คุณพรสวรรค์พลอยเลี้ยงนักศึกษาวิทยาลัยเพาะช่าง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ ผู้ได้รับรางวัลชนะเลิศ จากโครงการ RPST Yours ครั้งที่ 3 ประจำปี 2558 เปิดเผยว่า
     “โดยส่วนตัวแล้วสะดุดที่ความแปลกของชื่อโครงการและเมื่อได้เข้าร่วมโครงการก็รู้สึกประทับใจตรงที่เราสามารถนั่งดูการตัดสินภาพถ่ายของคณะกรรมการได้รู้ว่าภาพถ่ายของเรามีข้อผิดพลาดอะไรบ้างอารมณ์เหมือนเรานั่งเรียนการวิจารณ์ภาพ ได้รู้ทั้งข้อดีและข้อเสียของการถ่ายภาพของตัวเองจุดเด่น อีกอย่างคือเราได้แลกเปลี่ยนทัศนคติ มุมมองการถ่ายภาพกับเพื่อนๆ แต่ละมหาลัย รวมถึงได้พัฒนาทักษะทางด้านการถ่ายภาพของตัวเองมากยิ่งขึ้นในตอนที่ร่วมแข่งขันคณะกรรมการจะมีโจทย์ให้ทำซึ่งอันนี้เป็นข้อดีทำให้ทุกๆ งานหลังจากนั้นหนูจะฝึกตั้งโจทย์และตีโจทย์งานตัวเองอยู่เสมอ ทำให้ภาพเรามีเรื่องราวมีที่มาที่ไปมากยิ่งขึ้น โครงการนี้ถือว่าเป็นเวทีแสดงความสามารถของเยาวชนที่มีใจรักศิลปะในการถ่ายภาพแถมยังได้ความรู้จากวิทยากรและยังได้มิตรภาพดีๆ กลับบ้านด้วย ขอเชิญชวนน้องๆจากสถาบันต่างๆมาร่วมโครงการ RPSR Yours & Big Camera ในครั้งนี้กันค่ะ”

 
















Back to top