Thailand English
 
Thailand English

 

 

ทำไมต้องไลฟ์สตรีมมิ่งแนวตั้ง?

จะแพลตฟอร์มไหนๆ ใครๆก็ไลฟ์แนวตั้ง ไม่ว่าจะเป็น Facebook , Instagram หรือ Tiktok มาอัปเดตไลฟ์ให้เป็นแนวตั้งกันเถอะ รับรองคนดูชอบแน่นอน!

ทำไมต้องไลฟ์แนวตั้ง

Cr.SHVETS production

ปัญหาที่เจอบ่อยๆ ของไลฟ์แนวนอนแบบเดิม คือ การดูได้แค่ครึ่งจอ คนดูส่วนใหญ่จะเบื่อกับการปรับจอให้ดูได้แบบเต็มๆ

Cr. cottonbro

และปัจจุบันคนไลฟ์ขายของเยอะ ส่วนมากจะเป็นเสื้อผ้า ซึ่งการไลฟ์แนวตั้งนี้ก็ตอบโจทย์การขายเสื้อผ้ามาก เพราะจะทำให้คนดูสามารถดูเสื้อผ้าได้อย่างเต็มจอ ได้เห็นทั้งเสื้อผ้า กางเกงหรือกระโปรงได้เลยใน 1 เฟรม ทำให้คนขายปิดการขายได้ง่าย และคนซื้อสามารถเห็นสินค้าได้เต็มๆ

เลยทำให้ตอนนี้การไลฟ์ส่วนใหญ่จะปรับมาเป็นการไลฟ์แนวตั้งกัน เพราะสะดวกและตอบโจทย์คนดูในแพลตฟอร์มต่างๆได้มากกว่า

 

ต้องใช้กล้องแบบไหน

กล้องที่เอามาทำไลฟ์จะต้องมีฟังก์ชั่น Clean HDMI ฟังก์ชั่นนี้จะสามารถเคลียร์เมนูต่างๆบนหน้าจอได้ เพราะถ้าเราใช้กล้องธรรมดาทั่วไปที่ไม่มีฟังก์ชั่น Clean HDMI ตอนที่เราไลฟ์ จะมีไอคอนเมนูต่างๆปรากฎบนหน้าจอ ทำให้ผู้ชมไม่โฟกัสกับผู้พูดเท่าที่ควร เลยทำให้กล้องหลายๆตัวในปัจจุบัน ใส่ฟังก์ชั่น Clean HDMI เข้ามาเพิ่ม เพื่อตอบโจทย์สายไลฟ์สด

Cr. Julia M Cameron

Cr. Kampus Production

และนอกจากจะมีกล้องดีๆซักตัวแล้ว ก็ต้องมีอุปกรณ์อื่นๆด้วย ไม่ว่าจะเป็น ขาตั้งกล้อง, ไมโครโฟน, ชุดไฟ, แคปเจอร์การ์ด, สวิตซ์เชอร์และอื่นๆ

สำหรับใครที่ยังไม่ตัดสินใจซื้อกล้อง ยังสามารถใช้สมาร์ทโฟนได้อยู่ ก็มีอุปกรณ์เจ๋งๆมาแนะนำ

  1. NiceFoto 640221 TC-318 RGB.W Led Ring เป็นไฟวงแหวนทีเหมาะกับการใช้สมาร์ทโฟน ใช้งานง่าย มีที่ขาตั้งให้พร้อมใช้งาน
  2. Rode Vlogger Kit Universal for Mobile Phone
  3. POCKET LIVE STREAM SET S

 

ปรับให้ไลฟ์เป็นแนวตั้ง

อีก 1 สิ่งสำคัญสำหรับการไลฟ์ และเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยถ้าเราจะไลฟ์ผ่านกล้อง และสำหรับปรับกล้องให้เป็นแนวตั้งได้ เราจะต้องมีโปรแกรมสำหรับการไลฟ์

แนะนำโปรแกรม OBS เพราะเป็นโปรแกรมไลฟ์สดสุดฮิต เพราะนอกจากจะเป็นโปรแกรมที่สามารถโหลดมาใช้กันฟรีๆแล้ว ยังใช้งานง่าย ไม่ซับซ้อนอีกด้วย ใช้ได้ทั้งบน Mac, Windows, และ Linux โปรแกรมนี้ทำงานได้หลากหลาย ปรับเข้ากับการใช้งานได้ทุกเเนว ไลฟ์สตรีมมิ่งผ่านแพลตฟอร์มได้ทั้ง Twitch, YouTube และ Facebook เลย

เมื่อเข้าไปในโปรแกรมเราจะต้องตั้งค่า Resolution ให้จากการตั้งค่าแบบเดิม คือจากด้านกว้างไปด้านยาว และด้านยาวไปด้านกว้างนั่นเอง เป็น 720x1280 และใช้ 30 fps แค่นี้เราก็จะได้หน้าจอแนวตั้งแล้ว

แต่ถ้าใครที่ไม่อยากยุ่งยากในการแปลงไลฟ์ให้เป็นแนวตั้งผ่านในคอม ในตอนนี้หลายๆแบรนด์กล้องก็ได้ออกฟังก์ชั่นไลฟ์แนวตั้งมาหลายรุ่นเลย ทำให้ใช้งานได้ง่าย แค่ตั้งค่าในกล้อง ให้สามารถถ่ายแนวตั้งได้ พอเราเชื่อมเข้าโปรแกรมสำหรับไลฟ์ เราก็ไม่ต้องไปปรับตั้งค่าให้เป็นแนวตั้งอีก

แนะนำกล้องที่สามารถถ่ายวิดีโอแนวตั้งได้

สำหรับใครที่คิดว่าไลฟ์ของเราเหมาะกับการดูแนวตั้งมากกว่า ก็อย่าลืมปรับหน้าจอการไลฟ์ดู รับรองว่าคนดูไลฟ์จะต้องชอบอย่างแน่นอน

Back to top