Thailand English
 
Thailand English

 

 

5 ทริคมือใหม่ควรรู้ การจัดองค์ประกอบ สภาพแสง เวลา เรื่องราว การแต่งภาพ

เราอาจเคยได้ยินว่าการจัดองค์ประกอบหรือสภาพแสงคือสิ่งที่สำคัญที่สุดในการถ่ายภาพ ซึ่งจริงๆ แล้วในการถ่ายภาพล้วนมีปัจจัยหลายอย่างที่เกี่ยวข้องกัน และแต่ละอย่างก็สัมพันธ์กัน เช่น จัดองค์ประกอบดี แต่แสงไม่สวย ก็ทำให้ภาพไม่สวย วันนี้เรามีปัจจัย 5 อย่างที่หากทำงานประสานกันอย่างมีประสิทธิภาพ จะทำให้เกิดภาพที่โดดเด่นและชวนตะลึงได้

 

tunnel with art work - What Makes Great Photos? 5 Factors That Can Take Your Images From Good to Great

 

canals in Venice at night - What Makes Great Photos? 5 Factors That Can Take Your Images From Good to Great

 

  1. การจัดองค์ประกอบ

    What Makes Great Photos? 5 Factors That Can Take Your Images From Good to Great - a city shot at night

การจัดองค์ประกอบเป็นทักษะหนึ่งที่จำเป็นมากในการจะเป็นช่างภาพมืออาชีพ สำหรับบางคนการจัดองค์ประกอบก็ออกมาโดยธรรมชาติ แต่กับบางคนก็จำเป็นต้องอาศัยการเรียนรู้ บางทีเราอาจลองดูภาพของคนอื่นๆ และลองจัดองค์ประกอบตามในโลเกชั่นที่ต่างออกไปก็ได้ จะเป็นอีกวิธีหนึ่งที่ช่วยพัฒนาทักษะของเรา



2. สภาพแสง

สภาพแสงที่เราเจอในการถ่ายภาพในแต่ละวันอาจแตกต่างกันไป เช่น แสงแข็ง แสงนุ่ม แสงที่อบอุ่น แสงจากไฟสตูดิโอ ซึ่งส่วนมากก็จะเป็นแสงจากธรรมชาติ สภาพแสงเป็นปัจจัยที่สำคัญ และบางทีต้องทำการค้นคว้าเพื่อให้เข้าใจอย่างถ่องแท้

คนที่ชอบถ่าย Landscape ถ้าอยากเพิ่มความสวยงามลงในภาพ ให้เลี่ยงถ่ายภาพตอนเที่ยงวัน ให้ไปถ่ายช่วงที่ดวงอาทิตย์ขึ้นหรือดวงอาทิตย์ตกจะดีกว่า ส่วนช่วงเวลาที่จะให้สภาพแสงที่เพอร์เฟ็กต์คือช่วง Golden hour และ Blue hour

 

What Makes Great Photos? 5 Factors That Can Take Your Images From Good to Great - sunset photo of fog over a mountain pond

 

หากจำเป็นต้องใช้แฟลช ให้ลองใช้  high-speed sync flash จะช่วยสร้างสรรค์ภาพได้ดีกว่าวิธีใช้แฟลชธรรมดาๆ

 

3. เวลา

โดยปกติการเลือกจังหวะเจ๋งๆ จะขึ้นอยู่กับว่าคุณถ่ายภาพประเภทไหน เพราะช่วงเวลาแค่เสี้ยววินาทีก็ทำให้เกิดความแตกต่างได้ และคุณต้องจับภาพโมเมนต์พิเศษให้ทัน เช่น วินาทีที่คู่รักที่กอดกัน หรือตอนที่นักฟุตบอลเตะลูกฟุตบอลเข้าประตู และแม้กระทั่งวินาทีที่คลื่นกระทบฝั่งจนเกิดละอองน้ำ

 

b/w photo of 4 people walking in a city - What Makes Great Photos? 5 Factors That Can Take Your Images From Good to Great

ตัวอย่างภาพนี้ ทั้ง 4 คนเดินไปในทิศทางเดียวกัน ซึ่งเป็นจังหวะที่สำคัญและไม่ควรมองข้ามเวลาถ่ายภาพ street

 

นอกจากนี้ยังมีบางช่วงเวลาที่อาจไม่ต้องอาศัยความเร็วในการกดชัตเตอร์มาก แต่ก็ยังเป็นเรื่องของจังหวะอยู่ดี เช่น ตอนดวงอาทิตย์ขึ้น บางทีเราก็ต้องตื่นเช้ามากๆ เพื่อไปถ่ายภาพ และไปรอช่วงเวลาดีๆ อย่างไปถ่ายโลเกชั่นที่ไม่มีผู้คน ก็จะได้ภาพที่แปลกตาไปอีกแบบ

 

What Makes Great Photos? 5 Factors That Can Take Your Images From Good to Great - train station Copenhagen

 

4. เรื่องราว

เรื่องและสารที่ต้องการสื่อในภาพถือเป็นสิ่งสำคัญและจำเป็นมาก เพราะเรื่องราวคือสิ่งที่คุณเลือก ในบางครั้งเรื่องราวที่สื่อลงในภาพก็อาจซับซ้อนและลึกซึ้ง ขณะที่บางครั้งก็เรียบง่ายและชัดเจน

ในการเล่าเรื่องราวผ่านรูปภาพ เราไม่สามารถยัดทุกเรื่องลงไปได้อยู่แล้ว การมุ่งสื่อแค่เดียวจึงให้ผลลัพธ์ดีกว่า

 

What Makes Great Photos? 5 Factors That Can Take Your Images From Good to Great - canal in Venice with one gondola

 

เมื่อจับภาพเรือกอนโดลาที่ล่องอยู่ในคลองเวนิซ จะได้ภาพที่สื่ออารมณ์โรแมนติกและอบอุ่น และยังมีจังหวะเวลากับเรื่องราวเสริมเข้ามาในภาพอีก

 

5. การแต่งภาพ

มาถึงปัจจัยข้อสุดท้ายกัน คือการแต่งภาพ หากคุณเป็นคนที่หลงใหลในการถ่ายภาพแล้วจบหลังกล้อง ข้อนี้อาจไม่จำเป็น  

 

แต่ถ้าคุณเป็นคนที่ชอบแต่งภาพ จะรู้ทันทีว่าการแต่งภาพสามารถเปลี่ยนภาพแบนๆ ธรรมดา ให้กลายเป็นภาพที่ดูโดดเด่นขึ้นมาได้ การแต่งภาพนั้นง่ายมาก เช่น การปรับค่า white balance, exposure หรือ contrast เท่านี้ก็จะทำให้ภาพดูสวยงามขึ้น แต่การแต่งภาพอาจไม่เหมาะกับภาพถ่ายบางประเภท อย่างแนวสารคดี เนื่องจากมีบางสิ่งที่หากแต่งภาพแล้ว จะกลายเป็นการบิดเบือนความจริง  

What Makes Great Photos? 5 Factors That Can Take Your Images From Good to Great - before and after editing

 

 

What Makes Great Photos? 5 Factors That Can Take Your Images From Good to Great - example of image processing for creativity

 

นี่คือภาพเวดดิ้งที่ถ่ายในสภาพแสงตอนเที่ยงวัน แล้วแต่งภาพโดยเน้นใส่ความอบอุ่นนุ่มนวลเข้าไปในภาพ เพื่อเพิ่มความสวยงามและความโดดเด่น



ที่มา

digital-photography-school.com







 

ร่วมลุ้นเป็นหนึ่งในผู้โชคดีกับแคมเปญ "บิ๊ก คาเมร่า บิ๊ก โบนัส 2018 (BIG CAMERA BIG BONUS 2018) เพียงซื้อสินค้าภายในร้าน บิ๊ก คาเมร่า และ บิ๊ก คาเมร่า แกลเลอเรีย กว่า 230 สาขา ทั่วประเทศ ครบทุก 3,000 บาท รับคูปอง บิ๊ก โบนัส 1 ใบ เพื่อร่วมลุ้นเป็นหนึ่งในผู้โชคดี และรับสิทธิ์โปรโมชั่นสุดพิเศษถึง 9 ต่อ, เครดิตเงินคืนสูงสุด 24,000 บาท ผ่อน 0% นานสูงสุด 36 เดือน พร้อมรับเงินคืนเพิ่มกับบัตรเครดิตที่ร่วมรายการ  และของแถมอีกมากมาย นอกจากนี้รับสิทธิ์อบรมการถ่ายภาพสุดพรีเมี่ยมฟรี มูลค่ากว่า 20,000 บาท ได้แล้วตั้งแต่วันที่ 15 ตุลาคม 2561 – วันที่ 15 มกราคม 2562

รายละเอียดเพิ่มเติม "BIG CAMERA ชวนลูกค้าคนสำคัญ สัมผัสประสบการณ์ครั้งสำคัญ ทางด้านการถ่ายภาพสุด Exclusive ภายใต้ CAMPAIGN BIG CAMERA BIG BONUS 2018 ลุ้นเป็นหนึ่งในผู้โชคดี 20 ท่านกับทริปท่องเที่ยวสุดโรแมนติก ณ อะมัลฟี่โคสต์ประเทศอิตาลี 8 วัน 5 คืน มูลค่ารวมกว่า 3.7 ล้านบาท"

Back to top